Kính thưa quý khách hàng!

Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Chúng tôi nhận được yêu cầu của quý khách liên quan đến nội dung cụ thể như sau:

NỘI DUNG YÊU CẦU

Dear Luật sư. Hiện tại công ty em (công ty VN) và công ty đối tác (của Hàn) có sự giao dịch mua bán hơn 2 năm nay. Thời gian đầu. KH mua hàng của bên em, mua và thanh toán rất đúng hẹn. Thời gian sau. Họ có đến chào hàng và em có mua hàng của bên họ (nhưng vì đợt dịch bệnh dòng tiền về không đều nên bên em không thanh toán được như hợp đồng mà thanh toán từ từ và từng phần) hiện tại 2 bên đối trừ công nợ đã hết và bên KH còn nợ lại em hơn 200 triệu. Bây giờ quá hạn thanh toán nhưng họ không thanh toán, khi bên em đòi nợ thì họ bảo là PO họ để thanh toán là (3000 ngày) thay vì bình thường là 30 ngà , tuy nhiên đó là PO ký qua scan chứ ko phải bản gốc, hơn nữa ngoài PO 2 bên còn có hợp đồng nguyên tắc là thanh toán 30 ngày (còn PO từng lần là xác nhận số lượng và số tiền). và qua cách nói chuyện thì em hiểu là bên đối tác cố tình sửa trên PO 30 ngày thành 3000 ngày.

Vậy em mong bên luật tư vấn cách giải quyết giúp em ạ. Đồng thời, mong Qúy công ty soạn giúp em công văn đòi nợ ạ.

Em xin chân thành cám ơn.

TRẢ LỜI:

CƠ SỞ PHÁP LÝ

- Bộ luật dân sự 2015;

- Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ mới nhất năm 2022

- Luật thương mại 2005;

NỘI DUNG TƯ VẤN

Để giải quyết nội dung của Qúy khách, cần làm rõ hai vấn đề đó là: giao dịch mua bán của Qúy khách và công ty đối tác có hợp pháp không? và nếu hợp pháp thì hai bên ưu tiên áp dụng hợp đồng nguyên tắc hay hợp đồng ký qua scan.

Về giao dịch mua bán hàng hóa?

Mua bán hàng hóa cũng là một giao dịch dân sự, vì vậy để có hiệu lực cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 117 Bộ luật dân sự 2015:

Điều 117. Điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

1. Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

b) Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

c) Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất, sang nhượng, tặng cho nhà đất mới năm 2022

2. Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.”

Qua thông tin Qúy khách cung cấp, Luật Minh Khuê hiểu rằng người ký hợp đồng nguyên tắc của công ty Qúy khách là người có thẩm quyền ký, các nội dung khác của hợp đồng cũng phù hợp với quy định trên. Do đó, có thể hiểu hợp đồng nguyên tắc của Qúy khách có hiệu lực pháp luật.

Điều 24 Luật thương mại 2005 quy định về hình thức hợp đồng mua bán hàng hoá như sau:

1. Hợp đồng mua bán hàng hoá được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể.

2. Đối với các loại hợp đồng mua bán hàng hoá mà pháp luật quy định phải được lập thành văn bản thì phải tuân theo các quy định đó.

Theo quy định này, hình thức hợp đồng mua bán hàng hóa có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Vì vậy, theo quan điểm của Luật Minh Khuê nếu trong hợp đồng nguyên tắc hai bên thỏa thuận về cách thức, thời gian thanh toán, giao nhận hàng hóa...qua bản scan thì bản scan có thể được coi là một trong những bản thỏa thuận chi tiết về mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, bản thỏa thuận này cũng không được trái với những nội dung đã được hai bên thỏa thuận trong hợp đồng nguyên tắc.

Thực tế, Hợp đồng nguyên tắc là một loại hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên mang tính chất định hướng về việc mua bán, cung ứng hàng hóa/dịch vụ. Do đó, việc thỏa thuận giao dịch mua bán hàng hóa tại các văn bản khác khi đã ký hợp đồng nguyên tắc phải phù hợp, không trái với hợp đồng nguyên tắc mà hai bên đã ký.

Trách nhiệm của các bên trong tranh chấp

Theo quy định tại Điều 40 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác:

  • Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó;
  • Nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua không thể biết về những khiếm khuyết đó, trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật Thương mại 2005, bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua, kể cả trường hợp khiếm khuyết đó được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro;
  • Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng
  • Trình tự thủ tục khởi kiện

    >> Xem thêm:  Mẫu công văn đề nghị thanh toán công nợ mới năm 2022 ? Cách viết công văn yêu cầu trả nợ, tiền ?

    Các bên có thể thỏa thuận lựa chọn một trong hai cơ quan Tòa án hoặc Trọng tài thương mại để giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa do bên giao hàng sai chất lượng.

    Tòa án

  • Nộp đơn (hồ sơ khởi kiện) tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền;
  • Tòa án tiếp nhận và xem xét đơn khởi kiện. Nếu hợp lệ Tòa ra thông báo nộp tạm ứng án phí;
  • Đương sự nộp biên lai nộp tạm ứng án phí cho Tòa án, thẩm phán phụ trách ra quyết định thụ lý vụ án và gửi thông báo thụ lý vụ án tới các đương sự và Viện kiểm sát;
  • Các bên đương sự có văn bản trình bày ý kiến đối với nội dung khởi kiện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo quyết định đưa vụ án ra xét xử;
  • Mở phiên Tòa xét xử sơ thẩm và phúc thẩm (nếu có).

Công văn gửi cho đối tác yêu cầu thanh toán đúng hạn

CÔNG TY TNHH 123

Số:......./TB-HN

Yêu cầu công ty TNHH ABCXYZ thực hiện nghĩa vụ trả nợ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thái Bình, ngày......tháng 05 năm 2021

Kính gửi: CÔNG TY TNHH ABCXYZ

(Địa chỉ: ......................................................................, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam)

Lời đầu tiên chúng tôi xin gửi lời cảm ơn Qúy công ty trong suốt thời gian qua đã và đang là đối tác tin cậy đồng hành cùng doanh nghiệp chúng tôi.

Dựa trên hợp đồng nguyên tắc số: xx022020 HN/xxxxx ký ngày 01 tháng 02 năm 2020 giữa Qúy công ty và doanh nghiệp chúng tôi mà hai bên đã đồng ý, nhất trí ký kết có thể thấy giữa hai doanh nghiệp đã thiết lập một mối quan hệ mua bán chặt chẽ, từ đó có rất nhiều lô hàng đã được mua và bán thuận lợi, tốt đẹp giữa Qúy công ty và doanh nghiệp chúng tôi.

Căn cứ hợp đồng và đơn đặt hàng các ngày..........................................giữa Qúy công ty và doanh nghiệp chúng tôi thì tổng chi phí mà Qúy công ty đang nợ chúng tôi là..................(Bằng chữ:.................Việt nam đồng) mức phí này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Cùng với những lần mua hàn này, chúng tôi đã xuất các số hóa đơn với số lượng và giá thành như sau:

.......................................................................................................................

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng mua bán, giấy mua bán xe máy, ô tô năm 2022

Căn cứ vào Điều 4 của Hợp đồng nguyên tắc số: 0xxx2020 HN/xxxx ký ngày 01 tháng 02 năm 2020 giữa Qúy công ty và doanh nghiệp chúng tôi, thời hạn thanh toán quy định rõ như sau: “Bên B thanh toán cho bên A 100% tổng giá trị đơn hàng sau 30 ngày kể từ khi xuất hóa đơn tài chính của bên A”

Qúy công ty cũng như doanh nghiệp chúng tôi đều hiểu rằng: Hợp đồng nguyên tắc là một loại hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận giữa các bên mang tính chất định hướng về việc mua bán, cung ứng hàng hóa/dịch vụ. Những điều khoản được quy định trong hợp đồng nguyên tắc không được sửa đổi, hủy bỏ trừ khi có sự thỏa thuận của hai bên và thỏa thuận này phải được lập thành văn bản. Vì vậy, tất cả những điều khoản đã được quy định trong hợp đồng nguyên tắc này như một kim chỉ nam để chúng ta cùng nhau thực hiện, mua bán các đơn hàng thuận lợi, rõ ràng và minh bạch.

Chính vì có tinh thần hợp tác lâu dài, bền vững nên giữa Qúy công ty và doanh nghiệp chúng tôi đã ký hợp đồng nguyên tắc, không ký hợp đồng mua bán từng lần để tránh sự rườm rà, thủ tục không cần thiết. Từ hợp đồng nguyên tắc ấy, các bên sẽ xác định số lượng, chất lượng hàng hóa, thời gian giao nhận hàng, thời gian thanh toán...qua từng đơn đặt hàng (Purchase order) mà Qúy công ty gửi cho chúng tôi. Tuy nhiên, vẫn luôn trên tinh thần các đơn đặt hàng hoặc các văn bản khác không được trái với hợp đồng nguyên tắc.

Ngày 17/3/2021 Qúy khách gửi cho chúng tôi đơn đặt hàng với thời hạn thanh toán là: 5000 ngày sau khi xuất hóa đơn. Nội dung này hoàn toàn trái với hợp đồng nguyên tắc số: xxx20 HN/xxxx ký ngày 01 tháng 02 năm 2020 giữa Qúy công ty và doanh nghiệp chúng tôi vì thời hạn thanh toán trong hợp đồng nguyên tắc là sau 30 ngày kể từ khi xuất hóa đơn. Ngoài ra, dựa trên thực tế kinh doan thì không có bất cứ doanh nghiệp nào lại thỏa thuận một thời hạn thanh toán quá dài, điều này là hết sức vô lý và đi ngược với tinh thần của người làm kinh doanh. Chắc hẳn với kinh nghiệm kinh doanh dày dặn của mình, Qúy công ty cũng nắm và biết rõ điều này.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị quý công ty thanh toán 100% giá trị đơn hàng ngày 17/3/2021 tương đương số tiền: … đồng (…) theo đúng quy định trong hợp đồng nguyên tắc đã ký.

Tên tài khoản: Công ty………………………………………………

Số tài khoản:…………. tại Ngân hàng……….. Chi nhánh……..

Trường hợp Qúy công ty Không thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng nguyên tắc đã ký. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp pháp lý phù hợp với yêu cầu của pháp luật để buộc Qúy công ty phải thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.

Rất mong nhận được sự hợp tác từ quý công ty sau khi nhận được công văn này.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng mua bán xe máy (ô tô) cũ bản cập nhật mới năm 2022

 

GIÁM ĐỐC

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi vềTư vấn về mua bán hàng hóa”. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và hồ sơ do quý khách cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để quý khách tham khảo. Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Trân trọng cảm ơn!

Bộ phận tư vấn Pháp luật

Công ty Luật TNHH Minh Khuê