Hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi chủ động xin thôi việc ?

Thưa luật sư! Em đóng bảo hiểm từ tháng 1/2016, đến ngày nghỉ việc là 12/4/2017. Vậy em có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không? Thủ tục làm như thế nào?nộp ở đâu ạ? Em ở quận Bình Tân (Thành phố Hồ Chí Minh). Em nghỉ việc là do chủ động nộp đơn xin thôi việc. Hiện nay em chưa có việc làm và muốn đi học khoá kế toán thuế. Vậy có được trợ cấp học nghề không ạ?

-Tran Pham Xuan Thi

Trả lời:

Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng bảo hiểm từ tháng 01/2016 đến tháng 03/2017, như vậy bạn đã đóng đủ 12 tháng bảo hiểm xã hội trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên bạn không nói rõ bạn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong hoàn cảnh nào. Nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật theo quy định tại điều 37 Bộ luật Lao động 2012 thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì sẽ không được hưởng trợ cấp này.

Trong trường hợp bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thì trong vòng 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc, bạn có thể nộp hồ sơ lên bất kỳ trung tâm dịch vụ việc làm nào do Nhà nước thành lập để được nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp ?

Xin chào luật sư. Em làm ở công ty đầu được một năm một tháng từ tháng 1/2015 tới tháng 1/2016 em xin nghỉ do có công việc bận. Tháng 11/2016 em có nộp sổ vào công ty khác và đóng thêm 3 tháng bảo hiểm, sau đó em xin nghỉ. Khi em nhận lại sổ vẫn ghi là bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng 2017 là 1 năm 4 tháng. Vậy giờ em có thể làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp không ạ. Em hơi thắc mắc vì công ty sau em mới làm được 3 tháng ?
Mong luật sư giải đáp giúp em với ạ. Em xin cảm ơn!
-Nguyenvanngu

Trả lời:

Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, kể từ sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong vòng 03 tháng, bạn cần làm hồ sơ gửi đến Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan nhà nước thành lập để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã xin nghỉ việc từ tháng 02/2017. Do đó hiện tại bạn không thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa vì đã quá hạn nộp hồ sơ. Về việc công ty cũ chốt sổ bảo hiểm cho bạn là đã đóng 1 năm 4 tháng có lẽ là do sai sót của phía công ty. Khi bạn đưa ra sổ ra cơ quan bảo hiểm hay Trung tâm Dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp cho lần sau thì phía cơ quan sẽ sớm phát hiện ra và điều chỉnh lại sai sót này.

Hỏi về điều kiển để được hưởng tiền Bảo hiểm thất nghiệp ?

Thưa luật sư! Tôi nghỉ việc từ tháng 4 năm 2014 vì chữa bệnh. Đến nay tôi vẫn chưa có việc làm. Sau thời gian nghỉ việc tôi không biết nên đã không đăng ký bất kỳ trung tâm nào để giới thiệu việc làm. Công ty tôi đã làm sau khi nghỉ có trả cho tôi sổ BHXH trong đó có ghi tôi đã đóng 16 tháng bảo hiểm và quyết định nghỉ việc. Vậy bây giờ tôi còn được hưởng trợ cấp thất nghiêp hay không? và thủ tục gì để có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

-Tra My Nguyen

Trả lời:

Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, kể từ sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong vòng 03 tháng, bạn cần làm hồ sơ gửi đến Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan nhà nước thành lập để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đã xin nghỉ việc từ tháng 04/2014. Do đó hiện tại bạn không thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Thời gian đã đóng bảo hiểm của bạn sẽ được bảo lưu và được cộng dồn vào thời gian đóng bảo hiểm sau này của bạn.

Trên đây là nôi dung tư vấn của chúng tôi đối với các thắc mắc liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Trong quá trình giải đáp, nếu còn vướng mắc, vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận 1900.1975 để được hướng dẫn, tư vấn chi tiết.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm - Công ty luật Minh Khuê