1. Lái xe trong tình trang say rượu bị phạt như thế nào ?

Thưa luật sư, xin hỏi: Chồng em lái xe trong tinh trạng say và không đội mũ bảo hiểm nhưng lại bị xe khác đi ngược chiều chạy lấn sang làn đường bên kia và do xử lý không kip, hai xe đụng vào nhau nhưng chồng em chạy đúng đường nên cả 2 đều bị thương nghiêm trọng. Nếu như vậy thì xử lý như thế nào? Cảm ơn!

Trả lời:

Chồng quý khách tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm là vi phạm quy định an toàn giao thông, hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo quy định tại điểm i khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt như sau:

"Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ"

Tai nạn giao thông giữa chồng quý khách và người kia nguyên nhân là do người đó đi ngược chiều lấn sang làn đường, chồng quý khách không có hành vi vi phạm dẫn đến hậu quả của tai nạn nên đối với tai nạn này, người kia sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc phải bồi thường cho chồng quý khách nếu có thương tích hay hư hỏng tài sản theo quy định bồi thường thiệt hại trong Bộ Luật Dân sự năm 2015. Đối với thương tích của người đó, chồng quý khách không phải bồi thường vì nguyên nhân gây ra thương tích cho người đó là hoàn toàn do lỗi của người đó.

Chào luật sư, Tôi là người điều khiển ôtô đang đi phần đường bên mình thì có hai xe máy đi ngược chiều và chiếc sau vượt xe phía trước đột ngột và với tốc độ nhanh và tông vào lốp trước bên trái xe tôi, quá bất ngờ tôi chỉ biết đạp phanh gấp và xe tôi trượt về bên kia đường và dừng lại, tôi mở cửa xe chạy lại người lái xe máy và tôi thấy chân anh ta bị dập và gãy, tôi vội tháo dây nịt buộc trên bắp đùi lại và tôi gọi taxi để đưa đi cấp cứu, trong quá trình đi cấp cứu thì anh ta nồng nặc mùi rượu, tôi có gọi cho người nhà anh ta đến bệnh viện và tôi vào công an trình báo.Tôi gọi người thân đến bệnh viện để hỏi thăm và người nhà có đưa tiền cho người nhà anh ta để đóng viện phí. Sau đó tôi ra bệnh viện thăm và hỗ trợ tiền cho anh ta bồi dưỡng và người nhà anh ta cứ đòi thêm tiền và tôi đưa tổng cộng là ba lần và đòi hỗ trợ thêm. Người nhà anh ta đã yêu cầu giám định, đưa qua điều tra. Đưa qua điều tra tôi có phải đi tù không? Phải chịu trách nhiệm như thế nào? Tôi có phải nhờ tới luật sư để can thiệp không? Tôi có tiếp tục hỗ trợ cho anh ta nữa không? Hiện tại anh ta chưa ra viện. Tôi rất mong sự tư vấn của luật sư, chân thành cảm ơn!

Trong quá trình lưu thông trên đường, quý khách có gặp sự cố như trên. Để xác định quý khách có phải chịu trách nhiệm trước sự việc trên hay không thì quý khách cần xem xét kỹ hành vi của mình có phải là hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông đường bộ để dẫn đến thương tích của người kia hay không? Hay thương tích trên là do chính hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ của người đó và một người khác gây ra. Nếu quý khách có hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ và hành vi đó dẫn đến việc bên kia bị thương thì quý khách phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Tùy theo mức độ thương tật mà quý khách có thể bị tryu cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 Bộ Luật Hình sự 1999 (Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009); Bộ luật hình sự năm 2015 (Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017) hoặc phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe theo Bộ luật dân sự 2015.

Quý khách chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu giám định thương tật của người đó phù hợp quy định tại Điều 202:

"Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm."

Những trường hợp được coi là thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác được hướng dẫn bởi Khoản 4.1 Điều 4 Phần 1 Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP như sau:

"4. Về các tình tiết "gây thiệt hại nghiêm trọng", "gây hậu quả rất nghiêm trọng", "gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự

4.1. Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ nếu chỉ căn cứ vào thiệt hại xảy ra, thì gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự:

a. Làm chết một người;

b. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

c. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;

d. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người, với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;

e. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng."

Như vây, nếu quý khách gây tổn hại cho sức khỏe của người kia từ 31% trở lên thì quý khách sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2009. Nếu dưới mức này thì quý khách chỉ phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Bộ Luật Dân sự năm 2015 như sau:

"Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình."

Thưa luật sư cho cháu hỏi, cháu chạy thuê cho nhà xe Thông Sâm chuyên tuyến Krông Năng đi Buôn Ma Thuột (tỉnh Đăk Lăk), khi chủ xe chỉ thị cho phụ xe phải đón xe ngay cổng bệnh viện (là nơi cháu bị vi phạm) và tới nơi cháu chưa dừng xe hẳn thì phụ xe đã mở cửa và có hai khách thấy mở cửa cũng nhảy xuống theo và bị ghi hình lại, cháu chưa đi xử lí vì xử lí sẽ không được phép lái xe kiếm cơm nuôi vợ nuôi hai con nhỏ. Vậy cháu xin hỏi có cách nào để xử lí bằng lái sớm hơn không vì lỗi không phải do cháu mà chủ xe bắt buộc nên cháu phải nghe theo.

Đối với hành vi đón khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định thì người điều khiển xe ô tô chở khách sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm đ khoản 5 Điều 23 Nghi định số 46/2016/NĐ - CP như sau:

"Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chởử người vi phạm quy định về vận tải đường bộ
5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này;
e) Đón, trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong tầm nhìn bị che khuất, trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 7 Điều này;"

Như vây, hành vi đón khách không đúng nơi quy định chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, không bị áp dụng các biện pháp khác như giữ bằng lái xe. Quý khách đừng quá lo lắng việc mình sẽ bị giữ bằng lái xe trong trường hợp này nhé.

Kính gửi Văn phòng Luật, mong văn phòng tư vấn giúp tôi về lỗi vi phạm giao thông. Tôi có vi phạm tốc độ 50/45 km/h tôi có giao bằng lái xe và lập biên bản. Nhưng lại không kí vô biên bản. Ngày hôm sau tôi làm đơn có chữ kí xác nhận tại địa phương. Nhưng khi lên nộp lại tìm không thấy bằng lái xe. Tôi đã lên 2; 3 lần vẫn không tìm thấy bằng lái xe. Giờ tôi phải làm sao để lấy lại được bằng. Mong luật sư tư vấn?

>> Với lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ như trên, hành vi của quý khách sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tùy vào loại phương tiện quý khách điều khiển là ô tô hay mô tô theo Nghị định số 46/2016/NĐ - CP. Đối với sự việc quý khách đã lên lpaja biên bản và ký xác nhận như vậy để nộp phạt theo quy định thì cán bộ cảnh sát giao thông đã tạm giữ bằng lái của quý khách để lấy lại. Nếu việc tạm giữ bằng lái xe của quý khách không được lập biên bản và cán bộ đó làm mất thì quý khách có thể khiếu nại về hành vi tạm giữ Giấy phép lái xe không đúng quy định pháp luật.

Thưa luật sư, Tôi bị công an bắt vì lỗi không gương nhưng chưa lập biên bản, công an hẹn tôi ra địa điểm giải quyết nhưng khi tôi ra thì không thấy công an đâu, giờ tôi phải làm sao và họ giữ bằng lái xe của tôi

>> Trong khi tham gia giao thông, quý khách điều khiển xe không có gương. Nhưng cụ thể trường hợp của quý khách như thế nào? Quý khách điều khiển xe mô tô hay xe ô tô. Đối với hai loại phương tiện này, quy định pháp luật về lỗi không có gương cũng khác nhau. Quý khách vui lòng tham khảo Điều 16 và Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ - CP để áp dụng vào trường hợp của mình xem có phải vi phạm quy định pháp luật giao thông không. Nếu quý khách có hành vi vi phạm thì sẽ bị xử phạt theo đúng quy định và phải lập biên bản ghi lại sự việc và biên bản tạm giữ giấy phép lái xe. Quý khách đến chốt của công an giao thông tại đó để được thông tin về cán bộ đã tạm giữ giấy tờ xe của mình.

Thưa luật sư, Cho con hỏi nếu một xe ô tô đang lưu thông trên đường, tuân thủ đúng luật giao thông, bỗng bị nổ lốp và va quẹt vào xe khác gây xay sát ngoài da. Vậy trong tình huống đó, người lái xe ô tô có vi phạm pháp luật hay không ?

>> Nếu người điều khiển phương tiện tuân thủ quy định pháp luật về an toàn giao thông nhưng do sự kiện khách quan mà xảy ra tai nạn giao thông, gây thương tích cho người khác thì quý khách không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Còn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản cho người kia thì quý khách có thể sẽ phải thực hiện theo quy định pháp luật nếu quý khách không chứng minh được sự kiện đó là sự kiên bất khả kháng không thể lường trước được. Nếu quý khách chứng minh được chiếc xe bị nổ lốp là sự kiện khách quan thì quý khách không phải bồi thường thiệt hại cho người kia vì trường hợp này được loại trừ trách nhiệm dân sự.

"Điều 156. Thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự, thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự

1. Sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan làm cho chủ thể có quyền khởi kiện, quyền yêu cầu không thể khởi kiện, yêu cầu trong phạm vi thời hiệu.

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Trở ngại khách quan là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động làm cho người có quyền, nghĩa vụ dân sự không thể biết về việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền, nghĩa vụ dân sự của mình"

"Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại."

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Hợp đồng mượn xe máy có bắt buộc công chứng không ? Thủ tục đòi lại tài sản cho mượn

2. Không có giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu tiền ?

Thưa luật sư, Luật sư cho em hỏi: Vấn đề của Em như vậy có phạm luật không. Hôm qua lúc 11h em lên xã gần nhà em để đăng ký giấy tờ. Lúc lên xã làm giấy họ không đóng dấu, kêu em đi qua xã cũ ở sát bên. Lúc em đi em có đội mũ bảo hiểm. Qua đó họ lại chỉ về lại bên này. Do gấp quá em quên đội mũ là bị anh công an viên đang ngồi trong phòng trực, xử phạt em là sinh viên nên chưa học được bằng. Vậy là phạt em 2 tội không mũ bảo hiểm,không gplx tổng cộng là 1.900.000 vậy có đúng luật không anh?
Em cám ơn ạ.
Người hỏi: H.V.L

Trả lời:

Theo khoản 1 điều 73 Nghị định 171/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: "Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bao gồm:

a) Các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được quy định tại các Điều 69, 70 và 71 của Nghị định này;
b) Công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tuần kiểm có quyền lập biên bản đối với các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ và hành lang an toàn giao thông đường bộ;
c) Công an viên có thẩm quyền lập biên bản đối với các hành vi vi phạm xảy ra trong phạm vi quản lý của địa phương".

Theo quy định trên thì công an viên chỉ có thẩm quyền Lập biên bản vi phạm giao thông đường bộ. Biên bản để làm căn cứ cho các chủ thể có thẩm quyền xử phạt em chứ Công an viên không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Vì vậy, việc công an viên trực tiếp tiến hành phạt tiền em là trái với quy định của pháp luật.

Khoản 1 điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 đã trao cho bạn quyền khiếu nại, khởi kiện với quyết định hành chính trong trường hợp này: "Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật." Bạn hãy thực hiện quyền này để đảm bảo lợi ích của mình.

Ngoài ra thì đối với lỗi không đội mũ bảo hiểm và không GPLX thì luật có quy định xử phạt như sau:

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới...

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 7 Điều này...

Như vậy về mức phạt thì với lỗi vi phạm của bạn cũng không đến 1900.000 đồng.

Khoản 1 điều 7 Luật khiếu nại 2011 quy định trình tự khiếu nại bạn cần thực hiện:

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

>> Xem thêm:  Không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới bị xử phạt thế nào ?

3. Cảnh sát giao thông bắt vì gương xe không đủ tiêu chuẩn ?

Xin chào Luật Minh Khuê, em có câu hỏi sau xin được giải đáp: Dạo này em hay bị Cảnh sát giao thông bắt vì bảo gương không đúng tiêu chuẩn (em dùng gương thời trang) cho em hỏi vậy là sai hay đúng vì em thấy gương đó ngoài thị trường bán hàng loạt có sao đâu?
Mong luật sư giải đáp giúp em. Xin cám ơn.
Người gửi: Mạnh

>> Luật sư tư vấn trực tuyến qua tổng đài gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty chúng tôi! Vấn đề của bạn tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ pháp lý: Tiêu chuẩn Việt Nam 6670-2001

5. Yêu cầu kỹ thuật chung

5.1 Tất cả gương chiếu hậu (sau đây gọi là gương) đều phải điều chỉnh được.

5.2 Mép biên của bề mặt phản xạ phải nằm trong vỏ bảo vệ (đế gương) và trên toàn chu vi của mép vỏ đó phải có bán kính cong "c" có gia trị ≥ 2,5mm tại mọi điểm và theo mọi hướng. Nếu bề mặt phản xạ nhô ra khỏi vỏ bảo vệ thì bán kính cong "c" của mép biên của phần nhô ra không được nhỏ hơn 2,5mm và phải di chuyển được vào phía trong của vỏ bảo vệ dưới một lực 50N tác dụng vào điểm ngoài cùng của phần nhô ra lớn nhất so với vỏ bảo vệ theo hướng ngang gần như song song với mặt phẳng trung tuyến dọc của phương tiện.

5.3 Khi gương chiếu hậu được lắp trên một mặt đỡ phẳng, tất cả các phần, không kể vị trí điều chỉnh của thiết bị, bao gồm các phần vẫn gắn với vỏ bảo vệ sau khi kiểm tra như nêu trong 7.2., mà chúng nằm ở vùng sẽ phải va chạm với khối cầu có đường kính 100mm, thì phải có một bán kính cong "c" không nhỏ hơn 2,5mm.

5.3.1 Mép của các lỗ để lắp đặt hay là các chỗ lõm có chiều rộng nhỏ hơn 12mm thì không cần phải áp dụng các yêu cầu về bán kính theo 5.3 nhưng phải được làm cùn cạnh sắc.

5.4 Các bộ phận của gương chiếu hậu được làm bằng vật liệu có độ cứng không lớn hơn 60 Shore A thì không phải áp dụng các yêu cầu nêu trong 5.2 và 5.3.

6. Yêu cầu kỹ thuật riêng

6.1 Kích thước

6.1.1 Kích thước tối thiểu của bề mặt phản xạ phải tuân theo các yêu cầu sau:

6.1.1.1 Diện tích không được nhỏ hơn 69cm2.

6.1.1.2 Trong trường hợp gương tròn, đường kính không được nhỏ hơn 94mm.

6.1.1.3 Trong trường hợp gương không tròn, kích thước phải đủ lớn để chứa được một vòng tròn nội tiếp có đường kính 78mm trên bề mặt phản xạ.

6.1.2 Kích thước tối đa của bề mặt phản xạ phải tuân theo các yêu cầu sau:

6.1.2.1 Trong trường hợp gương tròn, đường kính không được lớn hơn 150mm.

6.1.2.2 Trong trường hợp gương không tròn, bề mặt phản xạ phải nằm được trong một hình chữ nhật đo có kích thước 120mm x 200mm.

6.2 Bề mặt phản xạ và hệ số phản xạ

6.2.1 Bề mặt phản xạ của gương phải là hình cầu lồi.

6.2.2 Sự khác nhau giữa các bán kính cong:

6.2.2.1 Sự khác nhau giữa ri hoặc r'i và rp tại mỗi điểm khảo sát không được vượt quá 0,15 r.

6.2.2.2 Sự khác nhau giữa các bán kính cong (rp1, rp2 và rp3) và r không được vượt quá 0,15r.

6.2.3 Giá trị "r" không được nhỏ hơn 1000mm và không lớn hơn 1500mm.

6.2.4 Giá trị hệ số phản xạ thông thường được xác định theo phương pháp mô tả trong phụ lục E của tiêu chuẩn này, không được nhỏ hơn 40%. Nếu gương có hai vị trí ("ngày" và "đêm"), vị trí "ngày" phải cho phép nhận được các màu của tín hiệu sử dụng trong giao thông đường bộ. Giá trị của hệ số phản xạ bình thường ở vị trí "đêm" không được nhỏ hơn 4%.

6.2.5 Bề mặt phản xạ phải có các đặc tính trình bày trong 6.2.4, khi sử dụng trong các điều kiện bình thường cũng như trong điều kiện thời tiết không thuận lợi kéo dài.

Như vậy, nếu gương không đủ tiêu chuẩn về yêu cầu kĩ thuật như đã quy định thì được xem là gương không có tác dụng và cảnh sát giao thông có quyền phạt bạn theo Điều 17 nghị định 171/2013/NĐ-CP

1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Bị công an giữ bằng lái xe sau 1 năm có lấy lại được không ?

4. Làm thế nào để kỷ luật cảnh sát giao thông làm sai quy định ?

Xin chào luật sư, Hôm qua tôi đang lưu thông bằng môtô trên đường Đại Cồ Việt thì bị 1 đồng chí CSGT tên C dừng xe. Tôi đề nghị đồng chí cho biết lý do dừng xe theo TT 65 – BCA ban hành thì đồng chí thông báo lỗi của tôi là đi sai phần đường và đã giải thích cho tôi đầy đủ, cặn kẽ.

Vì tuyến đường này đã có biển báo phân làn đường nên tôi biết mình đã sai, tôi đã đi vào làn dành riêng cho ôtô. Sau đó đồng chí C đề nghị tôi xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra. Theo lời của đồng chí C tôi đã đưa cho đồng chí giấy tờ xe gồm có 1 GPLX hạng A1, 1 giấy đăng kí xe máy, 1 bảo hiểm xe máy còn thời hạn. Đồng chí C đã cầm giấy tờ xe của tôi vào bốt CSGT và đưa cho đồng chí B ( đồng chí B là đội trưởng của đồng chí C ), đồng chí B đã cầm giấy tờ xe của tôi cất vào 1 chỗ khác và nói với tôi : " Mày mất giấy tờ xe rồi con ạ. Mày không mang theo giấy tờ xe, tao sẽ lập biên bản trường hợp này”.

Tôi liền phản bác lại và 2 bên đã cãi nhau to tiếng ở đây. Trong khi tôi rất bình tĩnh nói chuyện và không hề có thái độ xúc phạm người thi hành công vụ thì đồng chí C liên tục có các cử chỉ xô đẩy để tìm cách gây sự với tôi, đồng chí C đã buông ra những lời nói vô văn hóa xúc phạm, lặng mạ tôi? Sau đó đồng chí B đã lập biên bản vi phạm hành chính là tôi đi sai phần đường và không mang theo giấy tờ xe và tiến hành giữ xe mô tô của tôi. Cuối cùng tôi đã gọi điện cho chú tôi làm ở phòng CSGT để nhờ chú xin hộ, khi đó 2 đồng chí kia liền mềm mỏng rồi trả lại giấy tờ xe cho tôi và xin lỗi tôi vì sự việc đã xảy ra. Xin hỏi luật sư trong trường hợp này nếu tôi không có người nhà làm trong ngành thì tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của 1 công dân? Tại sao 1 người thực thi pháp luật lại có thể đổi trắng thay đen như vậy?

Nhờ luật sư tư vấn đơn từ để đòi lại công bằng nếu có trường hợp tương tự xảy ra. Làm thế nào để kỉ luật và dăn đe 2 đồng chí kia theo pháp luật việt nam. Nhờ luật sư hướng dẫn chi tiết.

Người gửi: M.P.T

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào khoản 2, Điều 2 Luật tố cáo năm 2011 :

Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ là việc công dân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Như vậy, trong trường hợp này bạn có thể thực hiện thủ tục tố cáo để bảo vệ lợi ích của mình cũng như xử lý hành vi vi phạm của 2 đồng chí công an trên. Cụ thể:

Căn cứ Điều 13 Luật Tố cáo 2011:

Điều 13. Thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước

1. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp.

2. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện và cán bộ, công chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.

3. Người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn trực thuộc cơ quan mình và cán bộ, công chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.

Anh có thể làm đơn tố cáo, hoặc trực tiếp đến tố cáo đối với người có thẩm quyền. Trong đơn tố cáo phải ghi rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo; nội dung tố cáo. Trong trường hợp anh đến tố cáo trực tiếp thì người có trách nhiệm tiếp nhận ghi lại nội dung tố cáo, họ, tên, địa chỉ của người tố cáo, có chữ ký của người tố cáo.

Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục này anh cần phải cung cấp bằng chứng, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo. Đó có thể là đọa ghi âm, đoạn clip,...v..v liên quan đến hành vi vi phạm của các chiến sĩ này. Khi đó, việc giải quyết sẽ có cơ sở và việc xác minh làm rõ sẽ được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn.

>> Anh có thể sử dụng mẫu đơn tố cáo như sau: Biểu mẫu đơn tố cáo

>> Xem thêm:  Thủ tục ủy quyền cho người khác lấy hộ bằng lái xe ? Mức phạt lỗi không có giấy phép lái xe

5. Tư vấn về việc thu giữ bằng lái xe khi vi phạm giao thông ?

Chào Luật sư! em có một thắc mắc mong các luật sư tư vấn giúp:Hiện tại em đang làm việc tại Đài Loan. Hôm mà em bay do em đi vội nên em chạy xe máy nhanh và đã đi sai luật nên em đã bị CAGT giữ lại. Lúc giữ em có nói do em vội cho kịp giờ bay nên mong anh thông cảm nhưng các anh CAGT vẫn lập biên bản giữ bằng lái .

Do em không muốn để lâu nên em xin được nộp phạt tại chỗ các anh ấy bắt em phải nộp tiền Việt vì lúc đấy em sắp đi nên trong người không có nhiều tiền Việt để nộp phạt em xin nộp ngoại tệ nhưng không được. Để cho kịp giờ bay nên em đành phải ký biên bản giữ bằng.

Luật sư cho em hỏi sau này lúc em về em lấy bằng thì có làm sao không ạ?

Người gửi: T.V.B

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 6, điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 :

"6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này".

Vì vậy, việc tạm giữ giấy phép của công an với anh là có cơ sở và thuộc thẩm quyền của chính người có quyết định xử phạt trong trường hợp này. Thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe được quy định tại khoản 8 điều 125 luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.

"8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề".

Do đó, việc tạm giữ giấy phép lái xe của anh là 7 ngày từ thời điểm tạm giữ trong trường hợp bình thường và có thể được kéo dài hơn trong những trường hợp cụ thể nhưng không quá 30 ngày.

Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định

"1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

2. Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn không quá 07 ngày, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp và phải nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày vào đến bờ hoặc ngày thu tiền phạt.

3. Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính bị phạt tiền phải nộp tiền phạt một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 79 của Luật này.

Mọi trường hợp thu tiền phạt, người thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt."

Trong trường hợp của anh, anh có nói là anh bị công an giao thông giữ bằng lái xe do vi phạm quy định về tốc độ khi tham gia giao thông và hiện tại anh đang lao động tại Đài Loan. Và anh muôn hỏi là sau này lúc anh về lấy bằng anh có bị làm sao không. Căn cứ vào khoản 8 điều 125 và khoản 1 điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính, nếu khi anh trở lại Việt Nam nộp phạt để lấy lại bằng mà thời hạn tạm giữ bằng vẫn còn thì anh nộp phạt theo quy định của pháp luật và được trả lại bằng. Nếu khi anh về Việt Nam nộp phạt mà đã quá hạn nộp phạt thì mỗi ngày nộp chậm anh sẽ phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi. Nếu còn thắc mắc bạn vui lòng liên hệ qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc tổng đài 1900.6162 để được tư vấn.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật giao thông - Công ty luật MInh KHuê

>> Xem thêm:  Giải đáp những thắc mắc về cấp lại giấy phép lái xe ? Bồi thường tai nạn giao thông