Mục lục bài viết
1. Lý do ban hành Thông tư 16/2022/TT-BKHĐT
Thông tư 16/2022/TT-BKHĐT được ban hành nhằm thực hiện một số mục tiêu quan trọng trong việc cải thiện và cập nhật quy định về đấu thầu qua mạng. Những lý do chính dẫn đến việc ban hành thông tư này bao gồm:
- Thông tư 16/2022/TT-BKHĐT được xây dựng để bổ sung và sửa đổi các quy định liên quan đến đấu thầu qua mạng, với mục tiêu hoàn thiện khung pháp lý hiện hành. Trước đây, các quy định về đấu thầu qua mạng đã được đưa ra, nhưng trong thực tiễn, nhiều vấn đề đã phát sinh, yêu cầu điều chỉnh để phù hợp với các xu hướng và thực tiễn mới. Thông tư này nhằm cập nhật và làm rõ những quy định còn thiếu sót hoặc chưa phù hợp, tạo ra một hệ thống pháp lý đồng bộ và dễ áp dụng hơn cho các tổ chức và cá nhân tham gia đấu thầu.
- Thực tiễn triển khai đấu thầu qua mạng đã cho thấy nhiều yêu cầu và thách thức mới, không được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật trước đây. Thông tư 16/2022/TT-BKHĐT nhằm điều chỉnh các quy định hiện hành để phù hợp với tình hình thực tế, từ đó giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện đấu thầu. Những điều chỉnh này không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế của các bên liên quan mà còn giúp cải thiện tính minh bạch và hiệu quả của hệ thống đấu thầu qua mạng.
- Một trong những mục tiêu quan trọng của Thông tư 16/2022/TT-BKHĐT là tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu. Thông tư này đưa ra các quy định rõ ràng hơn về việc thực hiện đấu thầu qua mạng, từ đó nâng cao khả năng kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước. Việc tăng cường quản lý sẽ giúp ngăn chặn các hành vi gian lận, giảm thiểu rủi ro và cải thiện sự công bằng trong quá trình đấu thầu, đồng thời đảm bảo các quy định pháp luật được thực hiện nghiêm túc.
Tóm lại, việc ban hành Thông tư 16/2022/TT-BKHĐT nhằm hoàn thiện khung pháp lý về đấu thầu qua mạng, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn mới và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Thông tư này không chỉ giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong quy định hiện hành mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức và cá nhân trong quá trình tham gia đấu thầu, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống đấu thầu qua mạng.
2. Nội dung chính của Thông tư
Theo quy định tại Điều 1 Thông tư 16/2022/TT-BKHĐT thì nội dung chính của Thông tư bao gồm:
- Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, ban hành ngày 31 tháng 5 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về việc cung cấp và đăng tải thông tin về đấu thầu cùng lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, sẽ bị ngưng hiệu lực thi hành như sau:
+ Thời gian ngưng hiệu lực: Từ ngày 01 tháng 8 năm 2022 đến ngày 15 tháng 9 năm 2022. Tuy nhiên, các quy định liên quan đến lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa chia thành nhiều phần, được quy định tại khoản 1 Điều 37 của Thông tư này, sẽ tiếp tục có hiệu lực trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 8 năm 2022 đến ngày 01 tháng 01 năm 2023.
+ Lý do ngưng hiệu lực: Việc ngưng hiệu lực này nhằm điều chỉnh và làm rõ các quy định trong Thông tư, tạo điều kiện cho các cơ quan và tổ chức áp dụng các quy định một cách đồng bộ và hiệu quả hơn. Mặc dù phần lớn các quy định trong Thông tư này tạm ngừng hiệu lực trong thời gian nêu trên, nhưng các quy định về lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa chia thành nhiều phần vẫn giữ nguyên hiệu lực cho đến đầu năm 2023.
- Thông tư số 10/2022/TT-BKHĐT, ban hành ngày 15 tháng 6 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về việc cung cấp và đăng tải thông tin cùng lựa chọn nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, sẽ bị ngưng hiệu lực thi hành như sau:
+ Thời gian ngưng hiệu lực: Từ ngày 01 tháng 8 năm 2022 đến ngày 15 tháng 9 năm 2022.
+ Lý do ngưng hiệu lực: Quyết định này nhằm xem xét và điều chỉnh các quy định hiện hành để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong việc triển khai các quy định liên quan đến thông tin và lựa chọn nhà đầu tư. Trong thời gian ngưng hiệu lực, các cơ quan và tổ chức liên quan sẽ có thời gian để chuẩn bị và điều chỉnh các hoạt động phù hợp với các yêu cầu mới.
Như vậy, việc ngưng hiệu lực thi hành của các thông tư này là một bước quan trọng trong việc điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống quy định về đấu thầu, đảm bảo rằng các quy định được thực hiện hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các cơ quan và tổ chức liên quan
3. Những điểm mới nổi bật của Thông tư
Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 16/2022/TT-BKHĐT quy định về điều khoản chuyển tiếp như sau:
- Trong thời gian ngưng hiệu lực của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và Thông tư số 10/2022/TT-BKHĐT, từ ngày 01 tháng 8 năm 2022 đến ngày 15 tháng 9 năm 2022, các văn bản quy phạm pháp luật và quy định liên quan vẫn tiếp tục có hiệu lực thi hành. Cụ thể, các văn bản này bao gồm:
+ Thông tư số 01/2015/TT-BKHĐT ngày 14 tháng 2 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về việc lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, và hồ sơ yêu cầu dịch vụ tư vấn. Văn bản này vẫn là căn cứ pháp lý quan trọng cho các quy trình liên quan đến việc chuẩn bị và trình bày hồ sơ mời thầu trong các hoạt động đấu thầu.
+ Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06 tháng 5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về việc lập hồ sơ mời thầu xây lắp. Thông tư này tiếp tục có hiệu lực, đảm bảo rằng các quy định về hồ sơ mời thầu trong lĩnh vực xây lắp được áp dụng đúng cách và nhất quán.
+ Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về việc lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa. Quy định này vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn quy trình mời thầu và lựa chọn nhà thầu trong lĩnh vực mua sắm hàng hóa.
+ Thông tư số 14/2016/TT-BKHĐT ngày 29 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về việc lập hồ sơ mời thầu dịch vụ phi tư vấn. Quy định này sẽ tiếp tục được áp dụng, đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong việc lập hồ sơ cho các dịch vụ phi tư vấn.
+ Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15 tháng 11 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc áp dụng các quy định về đấu thầu qua mạng trong thời gian này.
+ Thông tư số 05/2018/TT-BKHĐT ngày 10 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về việc lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu đối với các gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Quy định này vẫn tiếp tục có hiệu lực, hướng dẫn quy trình đánh giá hồ sơ dự thầu.
+ Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định chi tiết về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng, và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu không được hoàn trả. Các quy định này vẫn có giá trị trong việc đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả của quy trình đấu thầu.
+ Thông tư số 05/2020/TT-BKHĐT ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT. Quy định này tiếp tục áp dụng để đảm bảo rằng các sửa đổi và bổ sung liên quan đến đấu thầu qua mạng được thực hiện đúng theo quy định.
+ Các Điều 7, 8, 9, 10 và 13 của Thông tư số 06/2020/TT-BKHĐT ngày 18 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Các điều này vẫn có hiệu lực và tiếp tục hướng dẫn quy trình lựa chọn nhà đầu tư.
+ Khoản 4 Điều 8 của Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hướng dẫn về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo phương thức PPP và dự án đầu tư có sử dụng đất. Quy định này vẫn có giá trị để hướng dẫn việc thực hiện các dự án đầu tư theo phương thức PPP.
- Quy định đối với gói thầu mua sắm hàng hóa chia thành nhiều phần:
+ Đối với những gói thầu mua sắm hàng hóa đã được phát hành hồ sơ mời thầu trước ngày 01 tháng 01 năm 2023, quy trình lựa chọn nhà thầu sẽ tiếp tục được thực hiện theo hồ sơ mời thầu đã phát hành và tuân thủ theo các quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu. Điều này đảm bảo rằng các quy trình đã được bắt đầu không bị thay đổi và các bên tham gia đấu thầu không bị ảnh hưởng bởi các quy định mới trong thời gian chuyển giao.
+ Đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa đã được phê duyệt trước ngày 01 tháng 01 năm 2023 nhưng chưa phát hành hồ sơ mời thầu tính từ ngày 01 tháng 01 năm 2023, tổ chức lựa chọn nhà thầu phải thực hiện lựa chọn qua mạng theo quy định của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, đảm bảo phù hợp với lộ trình áp dụng được quy định tại Điều 37 của thông tư này.
Trong trường hợp này, các tổ chức và cá nhân có thẩm quyền không cần phải điều chỉnh lại kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã phê duyệt trước đó. Điều này giúp duy trì sự đồng nhất trong quy trình lựa chọn nhà thầu và đảm bảo rằng việc chuyển đổi sang lựa chọn qua mạng được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến các kế hoạch đã được xác định.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Đấu thầu qua mạng là gì? Những công việc cần thực hiện khi đấu thầu qua mạng. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.