Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

Luật việc làm 2013

Luật bảo hiểm xã hội 2014

Nội dung tư vấn:

Em thấy luật sư chưa đọc kỹ nội dung của bạn Anne ạ. Bạn ấy trình diện BHTN vào ngày 16/10 và đến 10 ngày sau bạn ấy nhận được tiền trợ cấp, đến ngày 3/11 bạn ấy trình diện lần 2 nhưng trong tháng 11 bạn ấy không nhận được tiền mà qua tháng 12 mới nhận được tiền của tháng 11 ạ. Vậy là BHTN đã làm sai quy định rồi đó ạ. Vì theo diều khoản mà Luật sư nói thì chỉ trong vòng 5 ngày làm việc nhưng bạn ấy trình diện 1 tháng có tiền. Cho hỏi Luật sư là nếu muốn thắc mắc, giải quyết vấn đề trên thì liên hệ cơ quan nào ạ. Cám ơn Luật sư nhiều ạ.

Đối với trường hợp này, theo quy định tại Điều 118, 119 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì nếu có thắc mắc hay muốn giải quyết đối với vấn đề này bạn có thể làm đơn khiếu nại lên chính cơ quan bảo hiểm xã hội đã thực hiện chi trả tiền trợ cấp để khiếu nại về việc chậm thực hiện chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động ( 1 tháng).

Tôi ở Tây Ninh, nhưng do muốn học hỏi thêm nên khi nghỉ việc tôi tạm thời ra Thanh Hóa tìm việc. Tại Thanh Hóa tôi khai báo hưởng trợ cấp thất nghiệp được 3 tháng. Tôi đã lãnh đủ 3 tháng trợ cấp. Theo giấy hẹn của cơ quan BHXH thì ngày 8/9/2016 tôi phải đến lấy lại Sổ BHXH. Nhưng do có việc đột xuất nên đến ngày 12/9/2016 tôi mới đến cơ quan BHXH thì được trả lời là phải đến ngày 6/10/2016 mới được lấy (tháng này không đúng hẹn thì phải sang tháng sau). Nhưng ở Tây Ninh tôi lại nhận được tin là đã tìm được việc cho tôi, tôi phải quay lại Tây Ninh gấp nên ngày 6/10/2016 tôi không còn ở Thanh Hóa nữa. Cho hỏi ngoài cách ủy quyền cho người khác lấy thay Sổ BHXH (vì tôi không có người quen nào tin cậy để ủy quyền lấy) thì tôi còn có cách nào để về Tây Ninh mà vẫn lấy được không? Tôi nghe nói có thể viết thư trình bày, nhờ cơ quan BHXH Thanh Hóa gửi bưu điện về Tây Ninh, không biết có được không? Nhờ luật sư tư vấn dùm! Tôi xin thành thật cảm ơn!

Đối với trường hợp này của bạn chỉ có thể trực tiếp đến hoặc ủy quyền cho người khác lấy hộ cho mình sổ BHXH chứ không thể viết thư trình bày nhờ cơ quan BHXH gửi qua bưu điện về Tây Ninh cho bạn.

>> Xem thêm:  Đóng bảo hiểm thất nghiệp có gián đoạn hay phải liên tục ?

Luật sư cho em hỏi. E đóng bảo hiểm ở công ty đén tháng 8 là được 10 tháng thì em nghỉ việc. Giờ em muốn tự đóng nốt hai tháng bảo hiểm để tròn 12 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được không ah. Và em phải đi đâu để đóng ah. Em làm ở quận hai bà trưng hà nội. Em cảm ơn

Khoản 1 Điều 45 Luật viêc làm 2013 về bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Bên cạnh đó, Điều 6 nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 57 Luật việc làm 2013 thì Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng; Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Điều đó có nghĩa bạn chỉ được tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp tại nơi làm việc mới chứ không thể tự nộp bảo hiểm thất nghiệp được.

Chào luật sư ! Tôi vào làm cty cũ vào tháng 10/2010 và đã xin nghỉ việc vào tháng 7/2016. Hiện tôi mới xin vào 1 cty khác làm đc nửa tháng nhưng chỉ ký hợp đồng làm cộng tác viên ( ko phải đóng bảo hiểm hay gì hết ). Nếu tôi nộp sổ bảo hiểm tại địa phương thì tôi có đc hưởng trợ cấp thất nghiệp từ cty cũ ko? Và tôi muốn đc hưởng trợ cấp từ cty cũ thì tôi phải làm như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Cám ơn !

Theo quy định tại Điều 6 NGhị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 57 Luật việc làm 2013 thì bạn không thể nộp bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương tức muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn buộc phải tiếp tục nộp tại nơi làm việc mới của mình.

Về việc bạn muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ công ty cũ của mình thì nếu bạn thuộc vào một trong các trường hợp tại Điều 49 sau thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

>> Xem thêm:  Tìm được việc làm mới hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

kính chào luật sư , em nghỉ việc tại công ty và làm thủ tục nhận được trợ cấp thất nghiệp 1 tháng rồi , bây giờ em đã xin được việc làm thì em có thể nhận được trợ cấp bhtn nữa không ? nếu có thì phải cần thủ tục như thế nào ?

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 về bảo hiểm thất nghiệp thì trường hợp của bạn đã nhận được trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên bạn đã có được việc làm mới cho nên bạn không thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp này..

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật, về luật dân sự và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

>> Xem thêm:  Hỏi đáp về luật lao động khi bị điều chuyển công việc không đúng chuyên môn ?

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

 Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Hưởng trợ cấp thai sản có được hưởng luôn về trợ cấp thất nghiệp không ?