Mục lục bài viết
1. Khái niệm và nội dung phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế
Phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế là hoạt động mang tính chiến lược, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả thu ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hoạt động này bao hàm sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm thống nhất ý chí, hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế.
* Mục tiêu then chốt của phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế bao gồm:
- Nâng cao hiệu quả quản lý thuế: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, thông tin được chia sẻ đầy đủ, kịp thời, các cơ quan thuế có thể nắm bắt toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình thu ngân sách, nợ thuế,... từ đó đưa ra các biện pháp quản lý thuế hiệu quả, chính xác, tránh thất thu thuế.
- Đảm bảo công tác quản lý thuế được thực hiện đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, các cơ quan thuế trên cả nước sẽ thực hiện công tác quản lý thuế theo một quy trình thống nhất, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho người nộp thuế, tránh tình trạng "lỗ chỗ, trốn lọt".
- Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, thông tin được cung cấp đầy đủ, minh bạch, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, người nộp thuế sẽ dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, tiết kiệm thời gian và chi phí.
- Góp phần bảo vệ an ninh, trật tự và an toàn xã hội: Hoạt động phối hợp chỉ đạo hiệu quả giúp phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và đảm bảo công bằng xã hội.
* Theo quy định tại Công văn 5258/BTC-TCT thì Để đảm bảo rằng tỷ lệ nợ thuế đọng đến ngày 31/12/2024 không vượt quá 8% trên tổng số thu NSNN năm 2024 và tỷ lệ nợ thuế, phí không vượt quá 5% tổng số thu NSNN năm 2024, Bộ Tài Chính đề xuất một số biện pháp cụ thể:
- Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Hóa đơn điện tử (HĐĐT):
+ Ban chỉ đạo sẽ được thành lập dưới sự lãnh đạo của UBND tỉnh, thành phố, với nhiệm vụ chính là đảm bảo triển khai hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.
+ Xây dựng quy chế hoạt động cụ thể và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban để đảm bảo tính hiệu quả và đồng bộ trong triển khai.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế:
+ Đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ với cơ quan thuế để triển khai HĐĐT từ máy tính tiền một cách hiệu quả và đồng bộ.
+ Rà soát, tuyên truyền và động viên các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đến từng ngành hàng, nhấn mạnh vào các lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng.
- Thực hiện kiểm tra và thanh tra:
+ Tổ chức đoàn thanh tra và kiểm tra liên ngành để đảm bảo các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã đăng ký và triển khai HĐĐT từ máy tính tiền theo quy định.
+ Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để tuyên truyền cho người mua và người bán hàng về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy hóa đơn một cách thuận tiện.
- Tăng cường tư vấn và hỗ trợ:
+ Cung cấp tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh về quy trình và thủ tục triển khai HĐĐT từ máy tính tiền.
+ Tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng này có thể hiểu rõ và tuân thủ các quy định về việc sử dụng HĐĐT một cách chính xác và hiệu quả.
- Đào tạo và nâng cao nhận thức:
+ Tổ chức các chương trình đào tạo và tăng cường nhận thức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cộng đồng về lợi ích và quy trình triển khai HĐĐT từ máy tính tiền.
+ Thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý doanh nghiệp, giúp tăng cường năng suất và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
- Đánh giá và điều chỉnh:
+ Thực hiện đánh giá định kỳ về hiệu quả và tác động của việc triển khai HĐĐT từ máy tính tiền, từ đó điều chỉnh và cải thiện các biện pháp triển khai.
+ Liên tục theo dõi và phản hồi từ phía doanh nghiệp và cộng đồng để điều chỉnh chính sách và biện pháp hỗ trợ phù hợp.
Những biện pháp này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc triển khai HĐĐT từ máy tính tiền một cách hiệu quả và bền vững, đồng thời giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch.
* Tăng cường quản lý nợ và thu hồi nợ thuế là nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an ninh tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, các địa phương cần thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp sau:
- Thành lập Ban chỉ đạo:
+ Lãnh đạo UBND tỉnh/thành phố trực tiếp làm Trưởng ban, thể hiện quyết tâm cao nhất của chính quyền địa phương trong việc thu hồi nợ thuế.
+ Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan liên quan.
+ Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động chi tiết với lộ trình rõ ràng, từng bước thực hiện thu hồi nợ thuế hiệu quả.
- Rà soát và phân loại nợ thuế:
+ Ban chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng danh sách người nộp thuế (NNT) có nợ thuế lớn trên địa bàn.
+ Phân tích, đánh giá tình hình tài chính, khả năng thanh toán của từng NNT để đưa ra biện pháp thu hồi phù hợp.
+ Lập báo cáo UBND tỉnh/thành phố về tình hình nợ thuế và đề xuất giải pháp thu hồi cụ thể.
- Áp dụng biện pháp cưỡng chế:
+ Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.
+ Tập trung xử lý các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
+ Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, trốn tránh nộp thuế.
- Tăng cường công khai thông tin:
+ Phối hợp với cơ quan thuế cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình nợ thuế cho các cơ quan liên quan.
+ Công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định pháp luật.
+ Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về nghĩa vụ nộp thuế.
- Áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh:
+ Áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân và người đại diện theo pháp luật của NNT là doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế mà chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
+ Tập trung xử lý các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
Thành lập Ban chỉ đạo, rà soát và phân loại nợ thuế, áp dụng biện pháp cưỡng chế, tăng cường công khai thông tin và áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh là những giải pháp thiết yếu để tăng cường quản lý nợ và thu hồi nợ thuế hiệu quả. Việc thực hiện quyết liệt các biện pháp này sẽ góp phần đảm bảo an ninh tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo công bằng trong hoạt động thuế.
2. Vai trò của phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế
Phối hợp chỉ đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm an ninh tài chính quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động này thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm thống nhất ý chí, hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế.
- Nâng cao hiệu quả quản lý thuế:
+ Trao đổi thông tin đầy đủ, kịp thời: Nhờ phối hợp chặt chẽ, các cơ quan thuế có thể nắm bắt toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình thu ngân sách nhà nước, nợ thuế,... từ đó đưa ra các biện pháp quản lý thuế hiệu quả, chính xác, tránh thất thu thuế.
+ Thống nhất quy trình quản lý: Việc phối hợp giúp đảm bảo công tác quản lý thuế được thực hiện đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc, tránh tình trạng "lỗ chỗ, trốn lọt".
+ Áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý: Phối hợp giúp các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật thuế; thu hồi nợ thuế; tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế,... góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
- Đảm bảo công bằng trong hoạt động thuế:
+ Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế: Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, thông tin được cung cấp đầy đủ, minh bạch, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, người nộp thuế sẽ dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, tiết kiệm thời gian và chi phí.
+ Xử lý vi phạm công bằng, minh bạch: Phối hợp giúp phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật thuế, đảm bảo xử lý vi phạm công bằng, minh bạch, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
- Góp phần bảo vệ an ninh tài chính quốc gia:
+ Tăng thu ngân sách nhà nước: Phối hợp hiệu quả giúp thu đúng, thu đủ thuế, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo nguồn lực cho các hoạt động chi tiêu công.
+ Phòng ngừa, chống gian lận thuế: Phối hợp giúp phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.
+ Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội: Việc thu thuế đúng, đủ, kịp thời góp phần đảm bảo cân bằng ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.
- Tăng cường hiệu quả quản lý nợ thuế:
+ Phối hợp rà soát, xác định, phân loại, theo dõi số nợ thuế và số thuế nợ đọng của từng người nộp thuế.
+ Phân tích nguyên nhân, tình trạng nợ thuế để áp dụng các biện pháp thu hồi nợ phù hợp.
+ Tăng cường công khai thông tin về người nộp thuế chây ỳ nợ thuế.
+ Áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luật.
Phối hợp chỉ đạo đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả quản lý thuế, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý thuế để đạt được mục tiêu chung.
3. Nguyên tắc phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế
Nguyên tắc phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế:
- Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và các quy định của pháp luật về quản lý thuế:
+ Đây là nguyên tắc cơ bản, nền tảng đảm bảo tính pháp lý, thống nhất trong hoạt động phối hợp chỉ đạo công tác quản lý thuế.
+ Mọi hoạt động phối hợp chỉ đạo phải thực hiện theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan về quản lý thuế.
+ Việc vi phạm nguyên tắc này có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng.
- Phân công, phân cấp quản lý rõ ràng, hợp lý:
+ Cần phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý thuế cụ thể cho từng cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp.
+ Việc phân công, phân cấp phải đảm bảo rõ ràng, hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân.
+ Tránh tình trạng chồng chéo, lúng túng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế.
- Tôn trọng quyền tự chủ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp:
+ Mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp đều có quyền tự chủ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
+ Cần tôn trọng ý kiến, đề xuất của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp.
+ Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- Thông tin, trao đổi thông tin kịp thời, đầy đủ:
+ Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp cần trao đổi thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về tình hình quản lý thuế trên địa bàn.
+ Thông tin được trao đổi phải đảm bảo tính bảo mật theo quy định của pháp luật.
+ Việc trao đổi thông tin kịp thời, đầy đủ giúp nâng cao hiệu quả phối hợp chỉ đạo công tác quản lý thuế.
- Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả:
+ Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong mọi hoạt động quản lý thuế.
+ Cần có sự thống nhất cao trong ý chí, hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế.
+ Phối hợp chặt chẽ sẽ giúp giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý thuế.
4. Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế
Để nâng cao hiệu quả phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý thuế:
+ Bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các quy định về phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế.
+ Ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế.
+ Đảm bảo hệ thống pháp luật về quản lý thuế đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn.
- Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho cán bộ thuế:
+ Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế cho cán bộ thuế.
+ Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ thuế trong việc thu thập, phân tích thông tin; trao đổi, chia sẻ thông tin với các cơ quan liên quan.
+ Nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần hợp tác của cán bộ thuế trong công tác phối hợp chỉ đạo.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế:
+ Áp dụng hệ thống quản lý thuế điện tử để trao đổi thông tin, dữ liệu thuế giữa các cơ quan liên quan một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.
+ Phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế.
+ Ứng dụng chữ ký điện tử trong việc trao đổi văn bản, tài liệu liên quan đến phối hợp chỉ đạo.
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật thuế:
+ Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp.
+ Nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế.
+ Tuyên truyền, giáo dục người dân chấp hành tốt nghĩa vụ thuế.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan:
+ Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu thuế giữa các cơ quan liên quan.
+ Tổ chức các hội nghị, hội thảo để thảo luận về các vấn đề liên quan đến phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế.
+ Thành lập Ban chỉ đạo phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế tại các cấp.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Quản lý thuế là gì? Quy định về quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.