1. Phân loại mức độ rủi ro đối với người nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Theo quy định chi tiết tại Điều 12 Thông tư 31/2021/TT-BTC thì cấp độ rủi ro của các cá nhân trong việc nộp thuế được phân chia thành ba mức như sau:

- Rủi ro cao: Đây là nhóm các cá nhân có khả năng gặp phải các vấn đề phức tạp và nguy hiểm trong quá trình nộp thuế, có thể liên quan đến việc làm kế toán, thông tin tài chính phức tạp hoặc các tranh chấp về thuế.

- Rủi ro trung bình: Đây là nhóm các cá nhân có mức độ rủi ro trung bình trong việc nộp thuế, có thể gặp phải một số thách thức nhưng không phải là quá phức tạp hoặc nguy hiểm như trong trường hợp của nhóm rủi ro cao.

- Rủi ro thấp: Nhóm này bao gồm các cá nhân có mức độ rủi ro thấp nhất khi nộp thuế. Đây là những người có tài liệu tài chính đơn giản, không gặp phải nhiều tranh chấp hoặc thủ tục phức tạp liên quan đến thuế.

Mức độ rủi ro của cá nhân trong việc nộp thuế được xác định dựa trên một quy trình đánh giá kỹ lưỡng, bao gồm cả tuân thủ pháp luật thuế theo Điều 10 và các tiêu chí được liệt kê cụ thể trong Phụ lục III của Thông tư này. Quy trình này không chỉ đánh giá các khía cạnh về tuân thủ luật thuế mà còn xem xét các yếu tố khác như tính phức tạp của tài liệu tài chính và lịch sử thuế của cá nhân đó.

Khi đã xác định được mức độ rủi ro của người nộp thuế cá nhân, quyết định đó sẽ được sử dụng để áp dụng các biện pháp quản lý thuế cụ thể, nhằm đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong quá trình thu thuế. Các biện pháp này được quy định rõ trong Điều 15 của Thông tư, và sẽ đảm bảo rằng mỗi cá nhân đều được xử lý một cách công bằng và nhất quán, phù hợp với mức độ rủi ro của họ trong việc nộp thuế.

 

2. Biện pháp quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh được xếp vào mức rủi ro cao

Tại quy định ở Điều 15 Thông tư 31/2021/TT-BTC thì dựa trên danh sách các cá nhân nộp thuế được phân loại theo các mức độ rủi ro nhất định, cơ quan thuế sẽ tiến hành triển khai các biện pháp quản lý thuế phù hợp và hiệu quả theo quy định tại Điều 13 của Thông tư này. Điều này bao gồm việc tinh thần rủi ro và đặt ra các biện pháp hợp lý để đảm bảo tuân thủ thuế một cách chặt chẽ, đồng thời tối ưu hóa quản lý tài chính của cả cá nhân và cơ quan thuế.

Những biện pháp này không chỉ nhằm mục đích giám sát và đảm bảo tính minh bạch trong quá trình nộp thuế, mà còn hướng đến việc tạo ra một môi trường kinh doanh và tài chính lành mạnh và bền vững cho toàn bộ cộng đồng. Trong trường hợp của các hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh:

- Đối với mức độ rủi ro trung bình: Cơ quan thuế có thể chọn ngẫu nhiên một số hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh để thực hiện một cuộc khảo sát về doanh thu. Sau đó, dựa trên kết quả của cuộc khảo sát này, cơ quan thuế sẽ tiếp tục đánh giá và phân loại lại mức độ rủi ro cho các kỳ đánh giá tiếp theo.

- Đối với mức độ rủi ro thấp: Thay vì tiến hành cuộc khảo sát, cơ quan thuế có thể quyết định lưu giữ hồ sơ và tiếp tục thực hiện phân loại mức độ rủi ro cho các kỳ đánh giá tiếp theo. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên, trong khi vẫn đảm bảo tính chính xác và công bằng trong quá trình đánh giá rủi ro thuế.

- Trong tình huống mức độ rủi ro cao, một loạt các biện pháp cụ thể và tổ chức được triển khai nhằm đảm bảo rằng các hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh tuân thủ đầy đủ các quy định thuế và không có bất kỳ vi phạm nào xảy ra. Các biện pháp này không chỉ tập trung vào việc xác minh và điều chỉnh lại thông tin liên quan đến doanh thu và mức thuế, mà còn nhấn mạnh vào việc thực hiện một quá trình kiểm tra chi tiết để đảm bảo rằng quá trình nộp thuế được thực hiện một cách đúng đắn và minh bạch.

+ Đầu tiên, việc rà soát và kiểm tra thông tin liên quan là cực kỳ quan trọng. Cơ quan thuế sẽ tiến hành một cuộc đánh giá kỹ lưỡng về mọi khía cạnh của doanh thu và mức thuế, từ việc thu thập dữ liệu đến việc xác định các khoản thuế phù hợp. Điều này bao gồm kiểm tra các hồ sơ tài chính, báo cáo thuế, và các tài liệu liên quan khác để đảm bảo tính chính xác và hoàn thiện của thông tin được báo cáo.

+ Tiếp theo, việc lập danh sách kiểm tra và tiến hành các cuộc khảo sát là bước tiếp theo trong quá trình này. Các cuộc khảo sát này có thể bao gồm việc thăm dò về doanh thu và hoạt động kinh doanh, đồng thời kiểm tra xem các nghĩa vụ thuế đã được thực hiện đúng đắn hay không. Các tổ chức liên quan cũng sẽ được kiểm tra để đảm bảo rằng họ cũng tuân thủ đúng các quy định về thuế.

Tổng cộng, việc thực hiện những biện pháp này không chỉ giúp cơ quan thuế xác định và giải quyết các vấn đề về thuế một cách hiệu quả, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính minh bạch và công bằng trong hệ thống thu thuế. Điều này càng quan trọng hơn trong một thị trường kinh doanh nơi mà sự minh bạch và tính công bằng là yếu tố cốt lõi trong việc tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.

 

3. Biện pháp kiểm tra, đánh giá việc thực hiện áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế

Điều 23 Thông tư 31/2021/TT-BTC quy định để thực hiện các biện pháp kiểm tra và đánh giá một cách toàn diện và hiệu quả, các phương tiện và chiến lược sau có thể được áp dụng:

- Tổng hợp thông tin và dữ liệu từ cơ quan thuế ở mọi cấp bậc, bao gồm các Vụ và đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, là một bước quan trọng. Việc này giúp xác định và đánh giá cách mà các biện pháp quản lý rủi ro được thực hiện và áp dụng tại các cấp quản lý khác nhau.

- Thu thập, phân tích và tổng hợp thông tin kết quả từ việc áp dụng quản lý rủi ro trong các nghiệp vụ quản lý thuế là một bước quan trọng khác. Điều này giúp cung cấp cái nhìn tổng quan về hiệu suất và hiệu quả của các biện pháp đã được thực hiện, từ đó đưa ra các điều chỉnh và cải thiện cần thiết.

- Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện và áp dụng quản lý rủi ro tại cơ quan thuế ở mọi cấp cũng là một phương tiện quan trọng. Việc này đảm bảo rằng các biện pháp được thực hiện đúng cách và kịp thời, đồng thời cung cấp cơ hội để phát hiện và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tổng hợp, việc sử dụng các biện pháp này không chỉ giúp cơ quan thuế nắm bắt được tình hình tổng thể về việc thực hiện quản lý rủi ro, mà còn tạo điều kiện cho việc cải thiện và tối ưu hóa các quy trình và chiến lược trong tương lai. Điều này đảm bảo rằng hệ thống thuế hoạt động một cách hiệu quả và công bằng, phục vụ tốt cho cả cộng đồng và nền kinh tế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phân cấp trách nhiệm cho các đơn vị quản lý rủi ro, chịu trách nhiệm kiểm tra và đánh giá việc thực hiện và áp dụng quản lý rủi ro trong lĩnh vực quản lý thuế, như quy định tại khoản 2 của Điều này. Đánh giá được tiến hành thường xuyên, và kết quả được báo cáo định kỳ (6 tháng và hàng năm), cũng như theo các yêu cầu nghiệp vụ cụ thể khi có phát sinh. Điều này giúp đảm bảo rằng các biện pháp quản lý rủi ro được thực hiện một cách hiệu quả và tích cực, đồng thời cung cấp cơ sở dữ liệu cho việc điều chỉnh và cải thiện liên tục các chiến lược và quy trình quản lý thuế.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.