1. Tổn thất chung
1.1. Liệt kê tổn thất
1.2. Xử lý những tổn thất
2. Những tổn thất đặc biệt
3. Tổn thất bảo hiểm hàng hải
Bảo hiểm hàng hải là những nghiệp vụ bảo hiểm có liên quan đến hoạt động của con tàu, con người hoặc của hàng hoá được vận chuyển trên biển hay những nghiệp vụ bảo hiểm những rủi ro trên biển, trên bộ, trên sông có liên quan đến hành trình đường biển
- Bảo hiểm hàng hoá XNK chuyên chở bằng đường biển: đối tượng bảo hiểm là hàng hoá XNK được vận chuyển trên biển và các chi phí có liên quan
- Bảo hiểm thân tàu: đối tượng bảo hiểm là vỏ tàu, máy móc thiết bị trên tàu và các chi phí hợp lý (chi phí dọc hành trình, chi phí ứng trước lương cho sỹ quan thuỷ thủ, một phần trách nhiệm mà chủ tàu phải chịu trong trường hợp hai tàu đâm va nhau)
- Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu: bảo hiểm những thiệt hại phát sinh từ trách nhiệm của chủ tàu trong quá trình sở hữu, kinh doanh, khai thác tàu biển đối với người khác
- Tổn thất bảo hiểm hàng hải là những hư hại, những mất mát của đối tượng bảo hiểm do những rủi ro bảo hiểm gây ra.
- Bảo hiểm hàng hải là những nghiệp vụ liên quan đến các hoạt động của con người, tàu, hàng hóa được vận chuyển qua đường biển, hoặc là những nghiệp vụ bảo hiểm có liên quan đến hành trình chuyển chở hàng hóa trên biển.
Tổn thất bảo hiểm hàng hải chia làm hai loại: Tổn thất bộ phận và tổn thất toàn bộ.
1. Tổn thất bộ phận
Là những tổn thất mà chỉ mất mát hay hư hại ở một bộ phận của đối tượng bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm mà thôi. Trong tổn thất bộ phận cũng được chia ra làm 2 tổn thất nhỏ : tổn thất riêng và tổn thất chung.
Tổn thất riêng : Có thể là do thiên tai hoặc do tại nạn không lường trước gây ra tổn thất của từng quyền lợi bảo hiểm. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về tổn thất riêng này, chúng tôi sẽ đưa ra 1 ví dụ cụ thể như sau: Trong quá trình vận chuyển, không may hàng hóa bị dính mưa hoặc dính nước biển làm cho chúng bị mốc, bị hỏng thì chính chủ hàng hóa phải là người chịu trách nhiệm hoặc họ sẽ đòi bồi thường từ chính công ty bảo hiểm chứ không được phân bổ hay đùn đẩy trách nhiệm này cho chủ tàu hoặc các chủ hàng khác. Trường hợp này, chủ hàng hóa đang phải chịu một tổn thất riêng do yếu tố thiên nhiên gây nên.
Tổn thất chung : Là những thiệt hại xảy ra do những chi phí hay sự hy sinh cố ý của những người trên tàu với mục đích cứu tàu, cứu hàng hóa khỏi tai nạn trong hành trình chung trên biển. Để được xếp vào tổn thất chung, có 2 nguyên tắc như sau:
- Mục đích của sự tổn thất chung là vì sự an toàn chung của chủ tàu và hàng hóa đang được lưu thông trên biển.
- Những chi phí phát sinh để tránh hiểm họa cho tàu hoặc cho hàng hòa mặc dù những chi phí ấy không thực sự cần thiết cũng được tính là tổn thất chung.
Theo đó, Tổn thất chung lại được chia làm 2 loại đó là
- Hy sinh tổn thất chung : những chi phí phát sinh hoặc những thiệt hại tính ra do những hậu quả trực tiếp của hành động tổn thất chung. Ví dụ như, trong trường hợp tàu bị nghiêng hay gặp gió bão lớn buộc chủ tàu phải quyết định vứt hàng hóa xuống biển để cứu tàu, do vậy toàn bộ số hàng hóa bị vứt xuống biển chính là chi phí hy sinh tổn thất chung.
- Chi phí tổn thất chung: Là chi phí phải trả cho người thứ 3 trong trường hợp cứu tàu hoặc chi phí để giúp tàu thoát nạn trong hành trình trên biển. Ví dụ như chi phí để tài ra vào cảng lánh nạn, chi phí lưu kho bãi tại cảng lánh nạn, chi phí sửa chữa tàu, chi phí nhiên liệu bị tăng thêm…
2. Tổn thất toàn bộ
Tổn thất này được đưa ra khi mức hư hại của hàng hóa lên đến 100%, đây là mức tổn thấy cao nhất của đối tượng bảo hiểm, hư hại 100% giá trị sử dụng. Tuy nhiên, trường hợp tổn thất này lại gây ra rất nhiều khó khăn cho các nhà bảo hiểm về việc tránh trục lợi bảo hiểm. Làm thế nào dể xác định được 100% hàng hóa bị tổn thất? Làm thế nào để không có hiện tượng trục lợi bảo hiểm? Vì vậy, trong tổn thất toàn bộ người ta lại chia ra làm 2 loại :
- Tổn thất toàn bộ thực tế : Là đối tượng bảo hiểm đã bị phá hủy hoàn toàn hàng hóa, hư hỏng nặng ở mức nghiêm trọng, hàng hóa không thể sử dụng được nữa :
+ Trong trường hợp cháy nổ, thối rữa, rơi vỡ, hàng hóa bị hư hỏng hoàn toàn.
+ Một số hàng hóa như kính bị vỡ, gạo bị mốc, xi măng ẩm đều không còn giá trị sử dụng.
+ Hàng vẫn sử dụng được nhưng bị mất khả năng sở hữu hoặc có thể lấy lại được nhưng chi phí quá cao : hàng chở trên tài bị chìm, hàng bị cướp biển, chủ hàng bị tước quyền sở hữu đối với hàng hóa…
+ Hàng chở trên tàu bị mất tích (Khác với trường hợp tàu bị đắm)
- Tổn thất toàn bộ ước tính : Khi hàng hóa không thuộc vào loại hàng hóa được hưởng tổn thất ước tính ở trên. Trong luật bảo hiểm hàng hải năm 1906 cho người được bảo hiểm ở quyền này, do một rủi ro nào đó bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm và người được hưởng bảo hiểm không thể tiếp tục hành trình giao hàng tại điểm đến như quy định thì người được bảo hiểm được lựa chọn giữ việc từ bỏ hàng hóa hay tiếp tục. Khi ấy, người được bảo hiểm sẽ yêu cầu tính toán đòi bồi thường tổn thất thực tế ước tính.
Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật tư vấn pháp luật