1. Xây dựng chương trình toán khóa của tỉnh ủy, thành ủy

Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 8 của Hướng dẫn 22- HD/VPTW năm 2017 có quy định như sau:

Xây dựng chương trình toàn khoá của tỉnh uỷ hoặc thành uỷ là một quá trình quan trọng, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và sự tham gia tích cực của các cơ quan, đảng viên, và cộng đồng. Quá trình này thường bắt đầu với việc Ban Thường vụ của tỉnh uỷ hoặc thành uỷ phát đi thông báo yêu cầu các đảng uỷ trực thuộc, đảng đoàn, và các ban cán sự đảng đề xuất các vấn đề quan trọng cần được giải quyết thông qua việc ban hành các nghị quyết chuyên đề.

Trong quá trình này, Văn phòng tỉnh uỷ hoặc thành uỷ thường đóng vai trò trọng tâm, chủ trì cùng với các cơ quan tham mưu để lựa chọn nội dung cần ban hành nghị quyết chuyên đề. Đây là quá trình đòi hỏi sự tư duy chiến lược và phân tích cẩn thận để đảm bảo rằng các vấn đề quan trọng nhất được ưu tiên và tiếp tục theo dõi trong nhiệm kỳ.

Nghị quyết chuyên đề là những vấn đề mang tính chiến lược và thường được thực hiện trong một nhiệm kỳ trở lên. Việc ra quyết định ban hành nghị quyết phải được đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo tính cần thiết và hiệu quả. Không nên ban hành quá nhiều nghị quyết trong một nhiệm kỳ đại hội hoặc hội nghị tỉnh uỷ, thành uỷ mà thay vào đó, cần tập trung vào việc điều chỉnh, bổ sung, và tổng kết các quyết định trước đó để đảm bảo hiệu quả trong thực hiện. Sau khi các đề xuất và nội dung được chọn lọc, Văn phòng tỉnh uỷ, thành uỷ sẽ trình xin ý kiến của Ban Thường vụ và hoàn thiện chương trình công tác toàn khoá.

Sau đó, chương trình này sẽ được trình xin ý kiến và thông qua tại tỉnh uỷ, thành uỷ. Quá trình này đòi hỏi sự thảo luận và quyết định một cách kỹ lưỡng, đảm bảo rằng mọi quyết định được đưa ra phản ánh đúng nhu cầu và mục tiêu phát triển của tỉnh uỷ hoặc thành uỷ.

Trong chương trình toàn khoá, việc phân công và xác định trách nhiệm rõ ràng là rất quan trọng. Điều này bao gồm việc chỉ đạo các đồng chí uỷ viên ban thường vụ trong việc chuẩn bị từng đề án và nghị quyết chuyên đề, cũng như phân công và xác định trách nhiệm cho các cơ quan chủ trì và phối hợp. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi công việc được tiến hành một cách hiệu quả và đồng bộ.

Cuối cùng, chương trình làm việc toàn khoá sẽ được thông qua tại hội nghị tỉnh uỷ hoặc thành uỷ và ký ban hành theo quy định của Ban Bí thư và quy chế làm việc của tỉnh uỷ, thành uỷ. Điều này đảm bảo tính hợp pháp và cơ bản của các quyết định, cũng như sự thực hiện hiệu quả của chương trình.

 

2. Cơ quan được giao chủ trì chuẩn bị đề án thành lập tổ biên tập và xây dựng kế hoạch thực hiện

- Cơ quan được giao chủ trì chuẩn bị đề án thành lập tổ biên tập là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng chương trình toàn khoá của tỉnh uỷ hoặc thành uỷ. Tổ biên tập này cần được hình thành từ những người có khả năng biên tập văn bản và hiểu biết sâu sắc về thực tiễn thuộc cơ quan được giao chủ trì, cùng với sự hỗ trợ từ các cơ quan phối hợp.

Thành phần của tổ biên tập thường được xác định tuỳ theo nội dung và phạm vi của nghị quyết, với một số lượng thành viên dao động từ 10 đến 15 người. Các thành viên của tổ biên tập cần phải được chọn lọc cẩn thận, đảm bảo rằng họ có đủ kiến thức và kỹ năng để đóng góp vào quá trình chuẩn bị và biên tập nội dung của đề án.

Để đảm bảo hoạt động của tổ biên tập diễn ra một cách hiệu quả và có trật tự, cơ quan chủ trì sẽ ban hành một quy chế làm việc cụ thể cho tổ biên tập. Quy chế này sẽ định rõ về nhiệm vụ, quyền hạn, và trách nhiệm của tổ biên tập, cũng như các quy định về quy trình làm việc và báo cáo. Ngoài ra, cơ quan chủ trì cũng sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ biên tập, đảm bảo rằng mọi công việc được tiến hành một cách hợp lý và có kế hoạch.

- Sau khi tổ biên tập được hình thành, bước tiếp theo là xây dựng kế hoạch thực hiện dựa trên nội dung của đề án. Tổ biên tập sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ quan chủ trì xây dựng kế hoạch này. Kế hoạch thực hiện cần phải được soạn thảo một cách chi tiết và cụ thể, nhằm đảm bảo rằng mọi công việc được thực hiện theo đúng mục đích và yêu cầu của chương trình toàn khoá.

Trong kế hoạch thực hiện, cần phải nêu rõ mục tiêu, yêu cầu, và nội dung của chương trình, cũng như phân công nhiệm vụ cho từng đợt hoặc giai đoạn thực hiện. Lộ trình thực hiện cũng cần được xác định rõ ràng, bao gồm các bước cụ thể và thời gian dự kiến để hoàn thành mỗi công việc. Đồng thời, cần phải xác định rõ về nguồn lực và kinh phí cần thiết để bảo đảm cho việc thực hiện hiệu quả của kế hoạch.

Kế hoạch thực hiện sẽ được đưa ra để xin ý kiến từ đồng chí uỷ viên ban thường vụ, người sẽ được phân công chỉ đạo và giám sát quá trình thực hiện. Các ý kiến đóng góp từ các bên liên quan sẽ giúp làm giàu và hoàn thiện kế hoạch, từ đó đảm bảo rằng mọi công việc được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả nhất.

 

3. Xây dựng đề cương sơ bộ và đề cương chi tiết của đề án

Quá trình xây dựng đề cương sơ bộ và đề cương chi tiết của đề án là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị và triển khai chương trình toàn khoá của tỉnh uỷ hoặc thành uỷ. Tổ biên tập sẽ đóng vai trò trọng yếu trong việc hỗ trợ cơ quan chủ trì xác định hướng đi và nội dung cụ thể của đề án.

Đầu tiên, tổ biên tập sẽ hỗ trợ xây dựng đề cương sơ bộ. Đề cương sơ bộ này sẽ được sử dụng để xin ý kiến từ các đồng chí lãnh đạo của cơ quan chủ trì và các cơ quan phối hợp, cùng với sự chỉ đạo và thường trực của đồng chí uỷ viên ban thường vụ, đặc biệt là tỉnh uỷ hoặc thành uỷ. Trong quá trình hoàn thiện đề cương sơ bộ, các ý kiến đóng góp từ các bên liên quan sẽ được tích hợp để đảm bảo rằng nó phản ánh đầy đủ và chính xác nhu cầu và mục tiêu của chương trình toàn khoá.

Dựa trên đề cương sơ bộ, tổ biên tập sẽ tiến hành xây dựng đề cương chi tiết để xin ý kiến định hướng từ ban thường vụ tỉnh uỷ. Đề cương chi tiết này sẽ cung cấp một bản mô tả chi tiết về cấu trúc và nội dung của đề án và nghị quyết chuyên đề. Đề cương chi tiết thường bao gồm ba phần chính:

- Phần thứ nhất: Đánh giá tình hình. Trong phần này, sẽ được tóm tắt và đánh giá những ưu điểm và khuyết điểm chủ yếu của tình hình hiện tại. Các nguyên nhân và bài học kinh nghiệm từ quá trình thực hiện sẽ được phân tích để rút ra những kinh nghiệm quý báu cho việc lập kế hoạch và triển khai trong tương lai.

- Phần thứ hai: Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp. Phần này sẽ xác định rõ ràng về mục tiêu và nhiệm vụ của đề án, cùng với quan điểm và giải pháp cụ thể để đạt được các mục tiêu đó.

- Phần thứ ba: Tổ chức thực hiện. Trong phần này, sẽ được mô tả về cách tổ chức và triển khai các hoạt động trong đề án, bao gồm cả về tổ chức nhân sự và cấu trúc quản lý.

Các đề cương này sẽ được soạn thảo một cách kỹ lưỡng và cân nhắc để đảm bảo rằng mọi nội dung được trình bày một cách rõ ràng và có tính khả thi cao. Các ý kiến đóng góp từ ban thường vụ tỉnh uỷ sẽ được tích hợp để hoàn thiện đề cương, từ đó đảm bảo rằng nó phản ánh đúng chiều hướng và mục tiêu của chương trình toàn khoá.

 

4. Quy trình ban hành nghị quyết chuyên đề theo Hướng dẫn 22 tiếp theo

- Tổ chức khảo sát thực tiễn trong và ngoài tỉnh, thành phố là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng đề án toàn khoá. Để đảm bảo tính đầy đủ và chính xác của thông tin, cơ quan chủ trì sẽ căn cứ vào đề cương chi tiết đã được xây dựng trước đó để xây dựng kế hoạch và nội dung làm việc với các cơ quan nghiên cứu khoa học và các chuyên gia theo từng chuyên đề cụ thể. Các cơ quan nghiên cứu và chuyên gia sẽ được yêu cầu tiến hành nghiên cứu và khảo sát theo kế hoạch và nội dung được gửi trước. Đồng thời, nếu cần thiết, cơ quan chủ trì sẽ sử dụng kênh ngoại giao để kết nối và tìm hiểu kinh nghiệm của các nước khác trong lĩnh vực tương tự. Việc thu thập thông tin từ khảo sát thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế sẽ cung cấp một cơ sở dữ liệu quan trọng để biên tập đề án một cách chính xác và hiệu quả.

- Sau khi thu thập đủ thông tin từ các khảo sát và nghiên cứu, tổ biên tập sẽ tiến hành biên tập lần đầu đề án. Để thực hiện điều này, tổ biên tập sẽ giao cho nhóm thành viên hoặc từng thành viên biên tập từng phần của đề án. Dựa trên nền tảng này, tổ trưởng biên tập sẽ tổ chức các cuộc thảo luận nội bộ và xin ý kiến từ lãnh đạo cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, và đồng chí uỷ viên ban thường vụ được phân công chỉ đạo.

- Tiếp theo, cơ quan chủ trì sẽ tiến hành tổ chức lấy ý kiến tham gia vào đề án. Điều này có thể bao gồm việc xin ý kiến từ các cơ quan hữu quan, các chuyên gia, và các nhà khoa học về đề án. Thời gian xin ý kiến phải được bảo đảm đủ để đóng góp ý kiến từ tất cả các bên liên quan. Các tổ chức và cá nhân được xin ý kiến cần phải có trách nhiệm đóng góp ý kiến và gửi lại đúng thời hạn.

- Cơ quan chủ trì sẽ tiếp thu và hoàn chỉnh đề án dựa trên các ý kiến nhận được từ quá trình lấy ý kiến. Sau đó, đề án sẽ được trình bày và thảo luận tại hội nghị của tỉnh uỷ hoặc thành uỷ. Đồng thời, cơ quan chủ trì sẽ tiếp tục hoàn chỉnh đề án, tờ trình, và dự thảo nghị quyết để trình ban thường vụ.

- Hội nghị của ban thường vụ tỉnh uỷ hoặc thành uỷ sẽ tiếp thu ý kiến và kết quả biểu quyết từ các đồng chí cấp uỷ viên và tiến hành thảo luận vào đề án, tờ trình, và dự thảo nghị quyết. Kết quả của cuộc thảo luận sẽ quyết định việc tiếp tục hoặc điề

Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ chi tiết nhất

Tham khảo thêm: Nghị quyết là gì? Thẩm quyền ban hành và nội dung của nghị quyết