Mục lục bài viết
1. Căn cứ pháp lý quy định về thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá
Căn cứ pháp lý quy định về thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá là Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT. Thông tư này đưa ra những quy định chi tiết về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho các đăng kiểm viên tàu cá. Ngoài ra, nó cũng quy định về trình tự, thủ tục cấp và thu hồi thẻ, dấu kỹ thuật cho đăng kiểm viên. Đồng thời, Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT cũng quy định việc công nhận các cơ sở đủ điều kiện để tiến hành đăng kiểm tàu cá, bảo đảm an toàn kỹ thuật cho tàu cá và tàu kiểm ngư. Các quy định liên quan đến việc đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản, xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá cũng được nêu rõ trong thông tư này.
Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT áp dụng cho tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hoạt động quản lý, thiết kế, đóng mới, cải hoán, sửa chữa và bảo đảm an toàn kỹ thuật cho tàu cá, tàu kiểm ngư. Bên cạnh đó, thông tư cũng hướng dẫn cụ thể về các quy trình đăng ký tàu cá và tàu công vụ thủy sản. Các biện pháp xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá cũng được quy định nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý. Những quy định này nhằm mục đích nâng cao chất lượng và an toàn cho các tàu cá hoạt động trên biển, góp phần bảo vệ tài nguyên và phát triển ngành thủy sản bền vững.
2. Cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá:
Thiết kế mẫu tàu cá được hiểu là một thiết kế điển hình đã được thống nhất hóa, có những chỉ số ưu việt phù hợp với nghề và vùng biển hoạt động khai thác thủy sản. Đây là những thiết kế được chọn lọc và chuẩn hóa dựa trên các kinh nghiệm thực tiễn và các yêu cầu kỹ thuật đặc thù của ngành thủy sản. Mục tiêu của thiết kế mẫu tàu cá là tạo ra một chuẩn mực, giúp đảm bảo rằng các tàu cá được thiết kế theo mẫu này đều đáp ứng được các tiêu chí an toàn, hiệu quả, và bền vững trong hoạt động khai thác.
Thiết kế kỹ thuật mẫu tàu cá phải thể hiện đầy đủ các số liệu cần thiết để chứng minh sự phù hợp với các quy phạm phân cấp và đóng tàu. Điều này bao gồm các bản vẽ chi tiết về cấu trúc, kích thước, trang thiết bị và hệ thống kỹ thuật của tàu. Những số liệu này không chỉ giúp đảm bảo rằng tàu cá được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất, mà còn giúp tối ưu hóa chi phí và thời gian trong quá trình đóng tàu.
Ngoài ra, thiết kế mẫu còn phải tính đến các yếu tố đặc thù của từng vùng biển và loại hình khai thác thủy sản. Điều này có nghĩa là mỗi thiết kế mẫu phải được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện khí hậu, dòng chảy, cũng như loại thủy sản mà tàu sẽ khai thác. Nhờ đó, tàu cá được thiết kế theo mẫu không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính bền vững của hoạt động khai thác.
Việc thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá được quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT, nêu rõ như sau:
Thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá:
- Cơ sở đăng kiểm tàu cá loại I có thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế liên quan đến việc đóng mới, cải hoán, hoàn công, và sửa chữa phục hồi cho tất cả các loại tàu cá mà không phân biệt kích thước hay chủng loại.
- Cơ sở đăng kiểm tàu cá loại II được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ thiết kế cho các công việc đóng mới, cải hoán, hoàn công, và sửa chữa phục hồi đối với các tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 24 mét.
- Cơ sở đăng kiểm tàu cá loại III chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ thiết kế cho các dự án đóng mới, cải hoán, hoàn công, và sửa chữa phục hồi đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15 mét. ...
Theo đó, thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá được quy định rõ ràng với ba cấp độ như sau:
- Cơ sở đăng kiểm tàu cá loại I: Thẩm định hồ sơ thiết kế cho tất cả các loại tàu cá, không giới hạn về kích thước.
- Cơ sở đăng kiểm tàu cá loại II: Thẩm định hồ sơ thiết kế cho tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 24 mét.
- Cơ sở đăng kiểm tàu cá loại III: Thẩm định hồ sơ thiết kế cho tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15 mét.
Lưu ý:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT, các tàu cá bắt buộc phải tiến hành thẩm định thiết kế mẫu bao gồm:
- Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12 mét trở lên trước khi thực hiện các công việc đóng mới hoặc cải hoán.
- Tàu cá vỏ gỗ đóng mới theo mẫu truyền thống phải có hồ sơ thiết kế mẫu đã được cơ sở đăng kiểm tàu cá sao duyệt.
Những quy định này nhằm đảm bảo rằng mọi tàu cá được thiết kế, đóng mới, và sửa chữa đều tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, đảm bảo hoạt động hiệu quả và bền vững trong ngành thủy sản.
3. Quy trình thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá:
Trình tự thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá được quy định tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT cụ thể như sau:
Đầu tiên, tổ chức hoặc cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp tại cơ sở đăng kiểm tàu cá có thẩm quyền theo quy định pháp luật hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính. Trong trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, cơ sở đăng kiểm tàu cá sẽ kiểm tra ngay thành phần hồ sơ và trả lời ngay khi tổ chức hoặc cá nhân đến nộp hồ sơ. Nếu hồ sơ được nộp qua dịch vụ bưu chính, trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc, cơ sở đăng kiểm tàu cá sẽ xem xét tính đầy đủ của hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định, cơ sở đăng kiểm tàu cá sẽ có văn bản thông báo cho tổ chức hoặc cá nhân để bổ sung.
Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 20 ngày đối với hồ sơ thiết kế đóng mới, lần đầu hoặc 10 ngày làm việc đối với hồ sơ thiết kế cải hoán, sửa chữa phục hồi, cơ sở đăng kiểm tàu cá sẽ tiến hành thẩm định thiết kế. Trường hợp thiết kế không đạt yêu cầu, cơ sở đăng kiểm tàu cá sẽ trả lời tổ chức hoặc cá nhân. Ngược lại, nếu thiết kế đạt yêu cầu, cơ sở đăng kiểm tàu cá sẽ cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế tàu cá theo Mẫu số 02.BĐ Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này, và ký, đóng dấu thẩm định vào tài liệu thiết kế.
Cuối cùng, cơ sở đăng kiểm tàu cá sẽ trả kết quả trực tiếp tại nơi nhận hồ sơ hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính. Quy trình này nhằm đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả trong việc thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá, góp phần nâng cao chất lượng và an toàn cho các tàu cá hoạt động trên biển.
Lưu ý, hồ sơ đề nghị thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá được quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT bao gồm những giấy tờ sau: Đầu tiên, tổ chức hoặc cá nhân cần chuẩn bị một Đơn đề nghị thẩm định hồ sơ thiết kế tàu cá theo Mẫu số 01.BĐ Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này. Đây là biểu mẫu chính thức mà người nộp hồ sơ cần điền đầy đủ các thông tin yêu cầu. Ngoài ra, hồ sơ cần phải bao gồm 03 bộ hồ sơ thiết kế tàu cá. Các bộ hồ sơ này phải được chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ các bản vẽ, thông số kỹ thuật và các tài liệu liên quan đến thiết kế của tàu cá.
Những giấy tờ này là cơ sở để cơ sở đăng kiểm tàu cá tiến hành thẩm định, kiểm tra và đánh giá thiết kế của tàu cá theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định hiện hành. Việc chuẩn bị đầy đủ và chính xác các giấy tờ này sẽ giúp quá trình thẩm định diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, đảm bảo rằng tàu cá được thiết kế đúng quy chuẩn, an toàn và hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Do đó, tổ chức, cá nhân cần chú ý đến việc chuẩn bị hồ sơ một cách chính xác, tuân thủ các yêu cầu của Thông tư để tránh việc phải bổ sung, chỉnh sửa nhiều lần, gây mất thời gian và chậm trễ trong quá trình thẩm định.
Xem thêm bài viết: Tàu cá có chiều dài lớn hơn 15m không có giấy phép khai thác thì bị phạt bao nhiêu ?
Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ ngay đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp.