Mục lục bài viết
1. Thanh lý hợp đồng thử việc?
>> Luật sư tư vấn Luật Lao động, gọi: 1900.6162
Trả lời
Theo quy định tại điều 27 Bộ luật lao động 2019:
"Điều 27. Kết thúc thời gian thử việc
1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.
Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.
Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.
2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường."
Do vậy, việc công ty thông báo là bạn không phù hợp và chấm dứt thử việc chính là “hủy bỏ hợp đồng thử việc” giữa hai bên và việc này đúng quy định. Tuy nhiên, công ty vẫn có nghĩa vụ phải trả lương cho bạn trong thời gian thử việc. Hiện tại không có điều luật nào quy định về việc thanh lý hợp đồng thử việc cả, việc thanh lý hợp đồng thử việc của công ty bạn có thể là quy định của công ty để thống nhất hợp đồng đã thực hiện và các bên đã hoàn thành các nghĩa vụ và quyền lợi được cam kết.
2. Các quyền lợi của người thử việc?
Trả lời:
Khoản 1 Điều 24 Bộ luật lao động năm 2019 quy định: "Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc."
Về vấn đề kế toán thanh toán đang trong quá trình thử việc có được ký người lập trên phiếu thu, phiếu chi, sổ kế toán không? Căn cứ quy định tại Điều 19 Luật kế toán 2015 quy định như sau:
"Điều 19. Ký chứng từ kế toán:
1. Chứng từ kế toán phải có đủ chữ ký theo chức danh quy định trên chứng từ. Chữ ký trên chứng từ kế toán phải được ký bằng loại mực không phai. Không được ký chứng từ kế toán bằng mực màu đỏ hoặc đóng dấu chữ ký khắc sẵn. Chữ ký trên chứng từ kế toán của một người phải thống nhất. Chữ ký trên chứng từ kế toán của người khiếm thị được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
2. Chữ ký trên chứng từ kế toán phải do người có thẩm quyền hoặc người được ủy quyền ký. Nghiêm cấm ký chứng từ kế toán khi chưa ghi đủ nội dung chứng từ thuộc trách nhiệm của người ký.
3. Chứng từ kế toán chi tiền phải do người có thẩm quyền duyệt chi và kế toán trưởng hoặc người được ủy quyền ký trước khi thực hiện. Chữ ký trên chứng từ kế toán dùng để chi tiền phải ký theo từng liên.
4. Chứng từ điện tử phải có chữ ký điện tử. Chữ ký trên chứng từ điện tử có giá trị như chữ ký trên chứng từ bằng giấy."
Do đó, việc kế toán thanh toán đang trong giai đoạn thử việc có được ký tên người lập trên phiếu thi, phiếu chi, sổ kế toán hay không thì phụ thuộc vào thỏa thuận về quyền, nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thử việc.
3. Không trả lương trong thời gian thử việc có đúng pháp luật không?
Sau khi có trao đổi với tôi xong nhưng GĐ không đưa bất cứ hợp đồng nào cho tôi kí.
Nhưng trong thời gian tôi làm việc thì cũng là lúc GĐ đi công tác, công ty có lịch trả lương là 2 tuần 1 lần. Sau khi làm được một tuần công ty chỉ chuyển khoản cho tôi có 500,000 vì tuần đó tôi làm có 5 ngày, tôi có thắc mắc với quản lý sao trao đổi với GĐ mà lại trả tôi như vậy. Tôi cố gắng làm thêm 2 tuần nữa vẫn chưa thấy GĐ về nên tôi đã báo nghỉ với quản lý, đến ngày trả lương mà tôi vẫn không nhận được thanh toán nốt tiền công trong thời gian tôi làm còn 9 ngày công. Tôi gọi điện cho quản lý thì được nói rằng tôi nên gọi điện cho kế toán, tôi gọi cho kế toán thì lại được thông báo là do tôi nghỉ đột xuất ảnh hưởng tới mọi người nên tôi không được thanh toán. Tôi có nói với kế toán rằng đây là thời gian thử việc tôi đã thông báo với quản lý tại sao lại không thanh toán, tôi không phải nhân viên làm lâu mà phải thông báo trước 15 ngày hay 45 ngày. Nhân viên kế toán nói vậy hãy đợi GĐ về để trả lời. Sau khi GĐ đã đi công tác về tôi đã gọi điện, với cuộc gọi đầu bà Thu có nói với tôi rằng đã được quản lý báo cáo lại. Với trường hợp như tôi sẽ được thanh toán, sau cuộc gọi đó tôi đã đợi 1 tuần nhưng không thấy hồi âm là thanh toán cho tôi. Khi tôi gọi điện lần 2 thì bà Thu lại nói rằng do tôi tự nghỉ nên công ty không thanh toán, tôi có nói rằng tôi đi làm đã nhiều và có một số nơi tôi đã nghỉ trong thời gian thử việc người ta đã thanh toán cho tôi không có lý nào công ty lại không thanh toán cho tôi.
Tôi nói rằng theo đúng luật lao động là chị sẽ phải thanh toán tiền trong thòi gian thử việc, bà Thu bảo em muốn biết rõ luật mời em đến công ty và bảo tôi em biết luật thì giở hợp đồng lao động ra mà xem. Tôi có nói rằng chị không kí hợp đồng lao động với em mà chỉ là giao kèo bằng miệng, sau đó với cuộc gọi lần thứ 3 thì bà Thu có nói với tôi là em lên công ty sẽ có bộ phận giải quyết việc làm và tiền lương hẹn tôi thứ 5 tuần này. Luật sư cho tôi hỏi là giám đốc công ty không trả lương thử việc như vậy là đúng hay sai theo luật lao động? Cho tôi lời khuyên nên làm gì nếu công ty vẫn không trả lương thử việc? Trân trọng,
Tên khách hàng: Lương Hằng
Luật sư tư vấn chế độ tiền lương đối với lao động thử việc, gọi: 1900.6162
Trả lời:
Thứ nhất về thời gian thử việc và tiền lương: Theo quy định tại điều 25, 26 Bộ luật lao động 2019 có quy định về thời gian và tiền lương trong thời gian thử việc như sau:
"Điều 25. Thời gian thử việc
Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:
1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;
2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;
4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác."
"Điều 26. Tiền lương thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó."
Công việc của bạn là công việc bán hàng, đây không phải công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, cũng phải công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao nên việc người sử dụng lao động của bạn thỏa thuận với bạn để thử việc trong thời gian 6 tháng là trái quy định của pháp luật.
Thứ hai về xử lý vi phạm: Trường hợp, người sử dụng lao động ký kết hợp đồng thử việc và trả lương trong thời gian thử việc trái pháp luật với người lao động thì người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần;
b) Thử việc quá thời gian quy định;
c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó.
Ngoài ra, người sử dụng lao động sẽ phải trả đủ 100% tiền lương cho người lao động trong thời gian thử việc đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Điểm b và Điểm c Khoản 2 Điều này.
4. Bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sau thời gian thử việc
Mới đây vào ngày 13/19/2019 sếp có báo rằng do công ty cắt giảm nhân sự (không đưa rõ nguyên nhân vì sao) nên công ty báo mail yêu cầu tôi làm hết ngày 30/09/2019 thì nghỉ và sếp khuyên tôi hãy chờ Phòng nhân sự gọi rồi hãy lên nói chuyện.
Tôi có vấn đề xin được tư vấn là:
- Nếu tôi đã ký hợp đồng như vậy nhưng chưa nhận được bản hợp đồng có chữ ký giám đốc thì đã được chính thức chưa và nếu đã chính thức mà công ty đơn phương cho nghỉ thì tôi được bồi thường như thế nào?
- Nếu như hợp đồng tôi ký không có hiệu lực thì có được tính vào hợp đồng vô thời hạn hay không? Và mức bồi thường như thế nào? Lương của tôi bao gồm: Lương căn bản (4 triệu) và phụ cấp (4 triệu).
Tôi xin chân thành cảm ơn !
>> Luật sư tư vấn về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, gọi: 1900.6162
Trả lời:
Thứ nhất, về việc công ty không kí HĐLĐ khi hết thời hạn thử việc
Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật lao động 2019 thì:
"Điều 27. Kết thúc thời gian thử việc
1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.
Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.
Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.
2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường."
Sau thời gian thử việc, bạn đã được công ty thông báo và yêu cầu ký vào bản HĐLĐ có thời hạn 1 năm, do vậy, thời gian bạn làm việc cho công ty sau khi thử việc đương nhiên được tính là thời gian làm việc chính thức. Việc công ty không chuyển cho bạn bản HĐLĐ có chữ kí của những người đại diện của công ty là không phù hợp với quy định của pháp luật, bởi lẽ, điều 14, Bộ luật lao động 2019 có quy định như sau:
"Điều 14. Hình thức hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.
2. Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật này."
Do vậy, bạn có quyền yêu cầu công ty giao cho mình một bản HĐLĐ có chữ kí đầy đủ của cả hai bên. Việc công ty chưa chuyển giao bản HĐLĐ có chứ kí hợp pháp của những người đại diện cho bạn không làm vô hiệu HĐLĐ có thời hạn một năm mà hai bên đã thỏa thuận và không phải vì lí do này mà bạn mặc nhiên được xác định là đã kí HĐLĐ không xác định thời hạn với công ty. Về thời hạn của HĐLĐ thì hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận của 2 bên.
Thứ hai, về việc công ty thông báo chấm dứt hợp đồng lao động
Trường hợp của bạn, khi kết thúc thời gian thử việc Công ty không ký kết HĐLĐ cho bạn, nhưng bạn vẫn tiếp tục làm việc cho Công ty thì HĐLĐ đương nhiên được xác lập. Việc công ty thông báo chấm dứt HĐLĐ là đơn phương chấm dứt HĐLĐ và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về căn cứ chấm dứt và nghĩa vụ thông báo. Trong trường hợp công ty đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái quy định của pháp luật thì theo quy định tại Điều 41 Bộ luật Lao động 2019, công ty phải thực hiện các nghĩa vụ sau:
"Điều 41. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết; phải trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày người lao động không được làm việc và phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
Sau khi được nhận lại làm việc, người lao động hoàn trả cho người sử dụng lao động các khoản tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm nếu đã nhận của người sử dụng lao động.
Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì hai bên thỏa thuận để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.
Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước quy định tại khoản 2 Điều 36 của Bộ luật này thì phải trả một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.
2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc thì ngoài khoản tiền phải trả quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này để chấm dứt hợp đồng lao động.
3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý thì ngoài khoản tiền người sử dụng lao động phải trả theo quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm cho người lao động nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động."
5. Cách xử lý trường hợp thử việc không đạt yêu cầu?
>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162
Trả lời:
Điều 24 Bộ luật lao động 2019 quy định về thử việc như sau:
"Điều 24. Thử việc
1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.
2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.
3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng."
Như vậy, theo quy định thì người sử dụng lao động và người lao động sẽ thỏa thuận với nhau về việc làm thử, quyền và nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Các thỏa thuận về việc thử việc của các bên sẽ được quy định hợp đồng thử việc. Nội dung hợp đồng thử việc sẽ bao gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật lao động 2019 như sau:
"Điều 21. Nội dung hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;
b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;
c) Công việc và địa điểm làm việc;
d) Thời hạn của hợp đồng lao động;
đ) Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;
g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
i) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;
k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề."
Theo thông tin bạn cung cấp thì công ty có giao kết hợp đồng thử việc với bạn trong thời gian 2 tháng. Hợp đồng cũng có quy định mức lương thử việc là 12 triệu/tháng hưởng 85% lương theo quy định của pháp luật. Bạn được hưởng các khoản phụ cấp là phụ cấp ăn ở 200.000/ngày tính theo ngày làm việc, phụ cấp sản lượng nếu bán dưới định mức công ty sẽ bù để đủ 10 triệu đồng mỗi tháng. Như vậy vấn đề về tiền lương và các khoản phụ cấp lương đều đã được quy định cụ thể trong hợp đồng thử việc.
Điều 27 Bộ luật lao động 2019 quy định về kết thúc thời gian thử việc như sau:
"Điều 27. Kết thúc thời gian thử việc
1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.
Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.
Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.
2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.
Như vậy, trường hợp bạn thử việc không đạt yêu cầu thì trong thời hạn 3 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc 2 tháng, công ty sẽ thông báo bạn không đạt yêu cầu thử việc và bạn sẽ không tiếp tục thử việc nữa. Và theo quy định tại khoản 2 Điều 2 thì công ty sẽ có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc trong hợp đồng với bạn mà không cần báo trước và không phải bồi thường cho bạn nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận trong hợp đồng. Trường hợp này theo thông tin bạn cung cấp thì trong hợp đồng thử việc có quy định về các khoản phụ cấp, tuy nhiên trong đó không có quy định về phụ cấp xăng xe. Đến ngày 6/7 công ty cho bạn thôi thử việc do bạn không bán được hàng nên không chi trả phụ cấp xăng xe cho bạn. Theo quy định nêu trên thì trường hợp này do bạn thử việc không đạt yêu cầu nên công ty sẽ không phải bồi thường cho bạn chi phí xăng xe phát sinh trong quá trình thử việc. Như vậy, việc công ty không chi trả phụ cấp xăng xe cho bạn, việc này là không vi phạm quy định của pháp luật
Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!