1. Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký cấp sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo Mục 1 Phần B Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1318/QĐ-BHXH 2023, thời hạn giải quyết các thủ tục đăng ký cấp sổ Bảo hiểm xã hội tại cơ quan BHXH như sau:

- Trường hợp cấp sổ BHXH mới: Thời hạn: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất: Thời hạn: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH: Thời hạn: Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương đóng BHXH: Thời hạn: Không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp xác nhận sổ BHXH: Thời hạn: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Trường hợp hoàn trả do đóng trùng BHXH: Thời hạn: Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

 

2. Hồ sơ cần thiết để đăng ký cấp sổ bảo hiểm xã hội

Theo Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ đăng ký đóng BHXH lần đầu đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị bao gồm:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS):

+ Tờ khai này do người lao động cung cấp thông tin cá nhân, thông tin về đơn vị sử dụng lao động và thông tin về việc tham gia BHXH, BHYT.

+ Mẫu TK1-TS có thể tải xuống tại website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi người lao động sinh sống.

- Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03:

+ Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn quy định, cần bổ sung thêm các giấy tờ chứng minh theo quy định tại Phụ lục 03 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

+ Một số ví dụ về giấy tờ chứng minh bao gồm:

-> Giấy tờ chứng minh là con ruột, cháu ruột của liệt sĩ, thương binh, bệnh binh.

-> Giấy tờ chứng minh là người có công với cách mạng.

-> Giấy tờ chứng minh là người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945.

-> Giấy tờ chứng minh là người hoạt động trong phong trào công nhân, nông dân trước Cách mạng tháng Tám.

- Ngoài ra, người lao động cần lưu ý một số điểm sau khi nộp hồ sơ đăng ký đóng BHXH lần đầu:

+ Hồ sơ đăng ký BHXH phải được lập đầy đủ, chính xác theo quy định.

+ Hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi người lao động sinh sống hoặc nộp qua bưu điện.

+ Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện, thời hạn giải quyết sẽ được tính từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ hợp lệ.

+ Sau khi nộp hồ sơ, người lao động sẽ được cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

 

3. Quy trình, thủ tục xin cấp sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo Mục 1 Phần B Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1318/QĐ-BHXH 2023, trình tự thực hiện thủ tục đăng ký cấp sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) được thực hiện theo các bước sau:

* Bước 1: Lập, nộp hồ sơ đăng ký cấp sổ BHXH

- Đối tượng nộp hồ sơ:

+ Người lao động (NLĐ) tham gia BHXH bắt buộc: Lập hồ sơ theo quy định và nộp cho đơn vị quản lý.

+ Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

-> Trường hợp đóng qua đơn vị đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài: Lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ, đóng tiền cho đơn vị quản lý.

-> Trường hợp đóng trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi thường trú của NLĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài: Lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ, đóng tiền cho cơ quan BHXH.

-> Đối với NLĐ được gia hạn hợp đồng hoặc ký HĐLĐ mới ngay tại nước tiếp nhận lao động truy nộp sau khi về nước: Lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ, đóng tiền cho đơn vị hoặc cho cơ quan BHXH.

+ Người hưởng chế độ phu nhân hoặc phu quân tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ, đóng tiền cho đơn vị quản lý.

+ Đối với NLĐ và người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc còn thiếu tối đa 06 tháng để đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tuất hàng tháng: NLĐ hoặc thân nhân NLĐ chết lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ, đóng tiền vào quỹ hưu trí và tử tuất cho cơ quan BHXH nơi thường trú hoặc thông qua đơn vị trước khi nghỉ việc.

+ NLĐ có từ 02 sổ BHXH đóng trùng BHXH: Lập hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú.

- Lưu ý:

+ Hồ sơ đăng ký cấp sổ BHXH phải được lập đầy đủ, chính xác theo quy định.

+ Danh sách các loại hồ sơ cần thiết cho từng đối tượng nộp hồ sơ được quy định chi tiết tại Mục 1 Phần B Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1318/QĐ-BHXH 2023.

+ Người lao động có thể tham khảo thêm thông tin về thủ tục đăng ký cấp sổ BHXH tại website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi mình sinh sống.

* Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận và xử lý hồ sơ

- Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH sẽ tiến hành xem xét và giải quyết theo quy định.

- Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký cấp sổ BHXH phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, được quy định tại Mục 1 Phần B Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1318/QĐ-BHXH 2023.

* Bước 3: Nhận kết quả

- Sau khi hoàn tất thủ tục, người lao động sẽ được cấp sổ BHXH.

- Người lao động có thể nhận sổ BHXH trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua bưu điện.

 

4. Tầm quan trọng của việc đăng ký cấp sổ bảo hiểm xã hội đúng hạn

Việc đăng ký cấp sổ BHXH đúng hạn mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho người lao động (NLĐ), bao gồm:

- Bảo vệ quyền lợi của NLĐ: Sổ BHXH là bằng chứng xác thực việc NLĐ tham gia BHXH, giúp NLĐ được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật như:

+ Hưu trí: Khi đến tuổi nghỉ hưu, NLĐ có sổ BHXH đầy đủ thời gian đóng góp sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng.

+ Thất nghiệp: Khi NLĐ mất việc làm, có sổ BHXH và đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được hỗ trợ một phần thu nhập trong thời gian tìm kiếm việc làm mới.

+ Ốm đau, thai sản: Khi NLĐ ốm đau hoặc thai sản, có sổ BHXH và đủ điều kiện sẽ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản theo quy định.

+ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Khi NLĐ gặp tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp, có sổ BHXH và đủ điều kiện sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định.

+ Tử tuất: Khi NLĐ qua đời, thân nhân của NLĐ có sổ BHXH và đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp tuất theo quy định.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hưởng các chế độ khác: Sổ BHXH là một trong những giấy tờ cần thiết để NLĐ được hưởng các chế độ khác như:

+ Bảo hiểm y tế (BHYT): Có sổ BHXH, NLĐ có thể tham gia BHYT và được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh theo quy định.

+ Bảo hiểm thất nghiệp: Có sổ BHXH và đủ điều kiện, NLĐ có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp khi mất việc làm.

+ Hỗ trợ đào tạo nghề: Có sổ BHXH, NLĐ có thể được hỗ trợ học nghề, nâng cao tay nghề theo quy định.

- Góp phần đảm bảo an sinh xã hội: Việc NLĐ tham gia BHXH và đóng góp đầy đủ, đúng hạn góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho NLĐ và gia đình khi gặp rủi ro, ốm đau, thai sản, mất việc làm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,...

- Thể hiện trách nhiệm của NLĐ: Việc đăng ký cấp sổ BHXH và đóng góp đầy đủ, đúng hạn thể hiện trách nhiệm của NLĐ đối với bản thân và gia đình, đồng thời góp phần xây dựng nền an sinh xã hội vững mạnh.

Do vậy, NLĐ cần chủ động đăng ký cấp sổ BHXH và đóng góp đầy đủ, đúng hạn để được hưởng các quyền lợi và bảo vệ bản thân trước những rủi ro trong cuộc sống.

- Ngoài ra, NLĐ cũng cần lưu ý một số điểm sau khi đăng ký cấp sổ BHXH:

+ Bảo quản sổ BHXH cẩn thận, không để sổ bị rách, hỏng hoặc mất.

+ Cập nhật thông tin cá nhân khi có thay đổi.

+ Theo dõi thời gian đóng BHXH và đóng góp đầy đủ, đúng hạn.

+ Liên hệ với cơ quan BHXH nơi quản lý nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

 

Ngoài ra, có thể tham khảo: Cơ quan BHXH chốt sổ bảo hiểm xã hội sai thì giải quyết như thế nào? Làm gì khi không được chốt sổ BHXH. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.