1. Những phương tiện nào được cảng vụ hàng không cấp biển kiểm soát?

Biển kiểm soát là một dạng nhận diện có chứa thông tin quan trọng về phương tiện hoặc người tham gia giao thông, được sử dụng để quản lý và kiểm soát việc lưu thông hoặc hoạt động của chúng. Trong ngữ cảnh của quy định về cấp, thu hồi biển kiểm soát của phương tiện chuyên ngành hoạt động tại cảng hàng không và sân bay, biển kiểm soát thường là một loại bảng hiển thị chứa các thông tin như số đăng ký, biển số, hoặc các thông tin nhận dạng khác của phương tiện.

Biển kiểm soát chủ yếu có hai mục đích chính. Thứ nhất, nó giúp xác định và nhận diện một cách chính xác phương tiện hoặc người tham gia giao thông. Thứ hai, nó là công cụ quản lý và kiểm soát, giúp cơ quan chức năng theo dõi và điều phối hoạt động của các phương tiện hoặc cá nhân liên quan đến an ninh, an toàn và quản lý lưu thông.

Trong trường hợp của cảng hàng không và sân bay, việc sử dụng biển kiểm soát cho phương tiện chuyên ngành giúp cơ quan quản lý duy trì an ninh, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý toàn bộ hệ thống lưu thông và hoạt động hàng không tại sân bay.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 61 của Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, có các điều chỉnh cụ thể liên quan đến việc cấp và thu hồi biển kiểm soát đối với phương tiện chuyên ngành hoạt động tại cảng hàng không và sân bay. Theo quy định chi tiết, cảng vụ hàng không có trách nhiệm cấp biển kiểm soát cho các phương tiện chuyên ngành mà chúng tham gia vào các hoạt động tại sân bay. Tuy nhiên, nếu phương tiện đó thường xuyên tham gia vào giao thông ngoài khu vực hạn chế của sân bay, ngoại trừ quy định tại đây. Điều này có nghĩa là các phương tiện thường xuyên di chuyển ra khỏi khu vực hạn chế của sân bay, không tham gia hoạt động tại đây, sẽ không được cấp biển kiểm soát theo quy định của Nghị định này.

Quy định này nhằm đảm bảo rằng biển kiểm soát chỉ được cấp cho những phương tiện thực sự liên quan và tham gia vào hoạt động hàng không tại sân bay, nhằm quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông và hoạt động của các phương tiện chuyên ngành. Điều này đồng thời giúp tăng cường an ninh và an toàn hàng không, một ưu tiên hàng đầu trong quản lý hoạt động hàng không hiện nay.

Ngoài ra, việc quản lý chặt chẽ biển kiểm soát cũng giúp ngăn chặn việc sử dụng trái phép các phương tiện không được phép hoạt động tại sân bay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kiểm soát và giám sát hành vi của những phương tiện này. Điều này đồng thời hỗ trợ quảng bá và duy trì hình ảnh uy tín, an toàn và hiệu quả của ngành hàng không Việt Nam trong quá trình hợp tác với các đối tác quốc tế và đảm bảo tuân thủ theo các quy định quốc tế về an toàn hàng không.

2. Thành phần đề nghị cấp biển kiểm soát phương tiện chuyên ngành hoạt động tại sân bay

Theo quy định tại khoản 2 của Điều 61 trong Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và chi tiết khi đề nghị cấp biển kiểm soát cho phương tiện chuyên ngành hoạt động tại cảng hàng không và sân bay. Hồ sơ này, theo quy định, bao gồm một loạt các tài liệu và thông tin quan trọng nhằm đảm bảo tính chính xác và an toàn trong việc quản lý biển kiểm soát.

Đầu tiên là văn bản đề nghị cấp biển kiểm soát, trong đó doanh nghiệp cần mô tả chi tiết về nhu cầu sử dụng của phương tiện, bao gồm mục đích cụ thể và kế hoạch hoạt động. Thông tin về năm sản xuất, số seri của phương tiện cũng cần được cung cấp một cách chi tiết và chính xác. Điều này giúp cơ quan quản lý hiểu rõ về tính năng và lịch sử sử dụng của phương tiện, từ đó hỗ trợ quá trình kiểm soát và quản lý an toàn.

Ngoài ra, hồ sơ cần kèm theo giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này là một yếu tố quan trọng, đảm bảo rằng phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường được đề ra, đồng thời đảm bảo rằng chúng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường nơi chúng hoạt động.

Trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc, tính từ ngày Cảng vụ hàng không nhận đủ hồ sơ liên quan, họ sẽ tiến hành xem xét và quyết định về việc cấp biển kiểm soát cho phương tiện chuyên ngành hoạt động tại cảng hàng không và sân bay. Trong quá trình này, Cảng vụ hàng không có trách nhiệm thực hiện một quá trình xem xét tỷ mỉ và đánh giá chất lượng của hồ sơ đề nghị cấp biển kiểm soát. Trong thời hạn 05 ngày làm việc nói trên, họ sẽ thông báo quyết định cấp biển kiểm soát cho phương tiện hoặc, nếu có, sẽ cung cấp văn bản thông báo rõ ràng về lý do từ chối cấp biển kiểm soát cho phương tiện đó.

Việc cung cấp thông báo từ chối cấp biển kiểm soát phải được thực hiện một cách minh bạch và công bằng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ về những vấn đề cụ thể mà họ cần cải thiện hoặc điều chỉnh trong hồ sơ của mình. Điều này không chỉ giúp tăng cường tính minh bạch và công bằng trong quá trình quản lý, mà còn khuyến khích sự hợp tác tích cực giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý để đảm bảo rằng mọi yêu cầu và tiêu chuẩn đã được đáp ứng đầy đủ.

Trong cả quá trình này, mục tiêu chính là đảm bảo rằng quá trình cấp biển kiểm soát diễn ra một cách nhanh chóng và minh bạch, đồng thời đảm bảo tính an toàn và an ninh của hoạt động hàng không tại cảng hàng không và sân bay.

Quy định này không chỉ đặt ra các yêu cầu về quy trình và tài liệu, mà còn nhấn mạnh sự quan trọng của việc tuân thủ các quy chuẩn an toàn và môi trường trong ngành hàng không, từ đó đảm bảo rằng mọi hoạt động đều diễn ra một cách an toàn, hiệu quả và bảo vệ môi trường.

3. Những trường hợp thu hồi biển kiểm soát phương tiện chuyên ngành hoạt động tại sân bay

Theo quy định chi tiết tại khoản 3 Điều 61 trong Nghị định 05/2021/NĐ-CP, biển kiểm soát của phương tiện chuyên ngành hoạt động tại sân bay có thể bị thu hồi trong những trường hợp cụ thể, đặc biệt là khi phương tiện đã hết niên hạn sử dụng theo quy định của nhà sản xuất. Cụ thể:

Trường hợp 1: Phương tiện chuyên ngành hoạt động tại sân bay hết hạn

Khi phương tiện đạt đến thời điểm hết niên hạn sử dụng, Cảng vụ hàng không sẽ phát đi thông báo thu hồi biển số đặc biệt cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không liên quan. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần chủ động và tuân thủ quy trình thu hồi biển số đặc biệt của các phương tiện không còn đủ điều kiện an toàn hoặc kỹ thuật để tiếp tục sử dụng.

Trường hợp 2: Không còn nhu cầu sử dụng phương tiện 

Khi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không không còn nhu cầu sử dụng phương tiện để hoạt động tại cảng hàng không hoặc sân bay, quy trình thu hồi biển số là một phần quan trọng của quản lý và điều phối tài nguyên trong ngành hàng không. Trong tình huống này, doanh nghiệp cần thực hiện các bước cụ thể để đề nghị thu hồi biển kiểm soát, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Cảng vụ hàng không trong việc quản lý hệ thống biển kiểm soát.

Đầu tiên, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không phải có văn bản chính thức đề nghị thu hồi biển số. Trong văn bản này, họ cần mô tả rõ lý do không còn nhu cầu sử dụng phương tiện tại sân bay, cũng như các thông tin chi tiết về phương tiện đó, bao gồm năm sản xuất, số seri và bất kỳ thông tin khác quan trọng liên quan. Việc này giúp Cảng vụ hàng không hiểu rõ về tình trạng và lý do cụ thể mà doanh nghiệp đưa ra quyết định này.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cảng vụ hàng không có trách nhiệm phản hồi bằng văn bản, thông báo quyết định thu hồi biển số. Trong trường hợp đồng ý, thông báo này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về thủ tục và tiến trình thu hồi biển kiểm soát. Ngược lại, nếu có từ chối, văn bản sẽ mô tả rõ lý do và có thể đưa ra các hướng dẫn hoặc yêu cầu điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu cần thiết.

Theo quy định tiếp theo tại khoản 4 Điều 61, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản thông báo từ Cảng vụ hàng không về việc thu hồi biển kiểm soát, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm tiến hành hoàn trả biển số đã bị thu hồi về Cảng vụ hàng không. Quy trình này giúp đảm bảo rằng biển kiểm soát không được sử dụng cho các phương tiện không đủ điều kiện hoặc không an toàn để tham gia vào các hoạt động hàng không tại sân bay.

Thông qua việc quy định rõ ràng và chi tiết về quy trình thu hồi biển kiểm soát, Nghị định này không chỉ hỗ trợ việc duy trì an toàn và an ninh hàng không mà còn tạo ra một cơ sở hạ tầng quản lý hiệu quả và tích hợp cho các hoạt động tại cảng hàng không và sân bay.

Xem thêm: Người làm việc tại khu bay khi thấy sự cố tràn nhiên liệu phải làm sao?

Liên hệ qua 1900.6162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn