1. Thủ tục đặt in hóa đơn giá trị gia tăng ?

Xin chào Luật Minh Khuê ! Công ty tôi hiện đang muốn đặt in hóa đơn lần 2. Thì các thủ tục tôi phải thực hiện như thế nào ? Có cần đơn đề nghị đặt in hóa đơn gửi lên cơ quan thuế không ?
Mong Luật sư tư vấn giúp tôi.

 

Trả lời:

1. Thủ tục đặt in hóa đơn lần 2 :

Thủ tục đặt in, thông báo phát hành hóa đơn lần 2 cũng tương tự thủ tục đặt in, thông báo phát hành hóa đơn lần đầu, và chỉ khác ở điểm doanh nghiệp không nghiệp không phải gửi đề nghị sử dụng hóa đơn tự in, đặt in mẫu 3.14, ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC.

Bước 1.Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị:

- Bản sao Đăng ký kinh doanh công ty (công chứng)

- Chứng minh nhân dân của Giám đốc (bản photo)

- Giấy giới thiệu (Nếu giám đốc trực tiếp đi làm thì không cần giấy giới thiệu)

- Bản sao chứng minh thư người được giới thiệu (bản photo)

Bước 2. Công ty bạn liên hệ với công ty chuyên về in hóa đơn : Là công ty uy tín và có đủ điều kiện để được in hóa đơn. Trao đổi về thông tin mẫu hóa đơn cần làm. Thỏa thuận về giá in hóa đơn.

Bước 3. Ký hợp đồng đặt in hóa đơn

Hai bên bắt buộc phải ký hợp đồng in hóa đơn. Phạt từ 500.000 - 1.500.000đ nếu 2 bên không ký hợp đồng đặt in hóa đơn bằng văn bản theo quy định tại Điều 3 Thông tư 176/2016/TT-BTC

Bước 4. Đến nhận hóa đơn đã in xong : Kiểm tra về chất lượng hóa đơn: đúng mẫu, ký hiệu, các thông số... Một quyển hóa đơn phải có đầy đủ 50 số, các số được sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Hóa đơn phải đầy đủ các liên theo đúng thỏa thuận.

Bước 5. Làm thủ tục thanh lý hợp đồng : Sau khi đã kiểm tra xong hóa đơn và không thấy có lỗi, sai sót gì thi doanh nghiệp và nhà in làm biên bản nghiệm thu, bàn giao. Bàn giao về số quyển hóa đơn. Bàn giao về hóa đơn mẫu

Làm thủ tục thanh lý hợp đồng đặt in nếu trường hợp 2 bên không làm thanh lý hợp đồng đặt in sẽ bị phạt 4 - 8tr. Làm biên bản hủy bản kẽm, hóa đơn in sai, in thử, in lỗi...

 

2. Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn lần 2 bao gồm:

- Mẫu thông báo phát hành hóa đơn (Mẫu TB01/AC, ban hành kèm theo Thông tư số 26/2015/TT-BTC);

- Mẫu hóa đơn.

 

3. Thủ tục phát hành hóa đơn

Theo khoản 3 Điều 1 Thông tư 37/2017/TT-BTC quy định : 

"Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất hai (02) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn, Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kinh doanh thanh lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối với hợp đồng đặt in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với hóa đơn đặt in) và không bị xử phạt".

Trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu.

Theo quy định về tại Thông tư 176/2016/TT-BTC về mức phạt như sau :

“1a. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Nộp thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp và hành vi nộp bảng kê hóa đơn chưa sử dụng đến cơ quan thuế nơi chuyển đến khi doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm sau 10 ngày kể từ ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn tại địa chỉ mới.

b) Sử dụng hóa đơn đã được thông báo phát hành với cơ quan thuế nhưng chưa đến thời hạn sử dụng (05 ngày kể từ ngày gửi thông báo phát hành).

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp.

 

2. Thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu cho doanh nghiệp mới thành lập ?

Kính chào luật sư, Tôi có thắc mắc cần tư vấn như sau: Công ty tôi mới thành lập hiện tại do nhu cầu kinh doanh công ty tôi cần xuất hóa đơn cho khách hàng vậy cần phải thực hiện đặt in hóa đơn như thế nào? cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào để làm thủ tục đặt in hóa đơn? Thủ tục làm thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan thuế thực hiện như thế nào?
Mong nhận được hướng dẫn tư vấn từ luật sư. Tôi xin cảm ơn!
Người gửi: C.N.L

>> Luật sư tư vấn pháp luật thuế gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Về các thủ tục để đặt in được thực hiện theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 39/2014/TT-BTC và sửa đổi, bổ sung tại Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC như sau:

"Điều 8: Hóa đơn đặt in.

1. Đối tượng được tạo hóa đơn đặt in:
a) Tổ chức kinh doanh mới thành lập thuộc đối tượng được tự in hóa đơn theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư này nếu không sử dụng hóa đơn tự in thì được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
b) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp không thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế hướng dẫn tại Điều 11 và Điều 12 Thông tư này được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
c) Cục Thuế tạo hóa đơn đặt in để bán và cấp cho các đối tượng hướng dẫn tại Điều 11, Điều 12 và Điều 13 Thông tư này.

2. Hóa đơn đặt in được in ra dưới dạng mẫu in sẵn phải có các tiêu thức đảm bảo khi lập hóa đơn có đầy đủ nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 4 Thông tư này.
Đối tượng được tạo hóa đơn đặt in tự quyết định mẫu hóa đơn đặt in.
Tổ chức kinh doanh đặt in hóa đơn phải in sẵn tên, mã số thuế vào tiêu thức “tên, mã số thuế người bán” trên tờ hóa đơn.
Trường hợp tổ chức kinh doanh đặt in hóa đơn cho các đơn vị trực thuộc thì tên tổ chức kinh doanh phải được in sẵn phía trên bên trái của tờ hóa đơn. Các đơn vị trực thuộc đóng dấu hoặc ghi tên, mã số thuế, địa chỉ vào tiêu thức “tên, mã số thuế, địa chỉ người bán hàng” để sử dụng.
Đối với hóa đơn do Cục Thuế đặt in, tên Cục Thuế được in sẵn phía trên bên trái của tờ hóa đơn.

3. In hóa đơn đặt in
a) Hóa đơn đặt in được in theo hợp đồng giữa tổ chức kinh doanh hoặc Cục Thuế với tổ chức nhận in hóa đơn đủ điều kiện tại điểm a khoản 4 Điều này.
b) Hợp đồng in hóa đơn được thể hiện bằng văn bản theo quy định của Luật Dân sự. Hợp đồng ghi cụ thể loại hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng, số thứ tự hóa đơn đặt in (số thứ tự bắt đầu và số thứ tự kết thúc), kèm theo hóa đơn mẫu, thông báo của cơ quan thuế về việc chuyển sang sử dụng hóa đơn đặt in của doanh nghiệp.
c) Trường hợp tổ chức nhận in hóa đơn tự in hóa đơn đặt in để sử dụng cho mục đích bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, phải có quyết định in hóa đơn của thủ trưởng đơn vị. Quyết định in phải đảm bảo các nội dung quy định như loại hóa đơn, mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng, số thứ tự hóa đơn đặt in (số thứ tự bắt đầu và số thứ tự kết thúc), kèm theo hóa đơn mẫu.

4. Điều kiện và trách nhiệm của tổ chức nhận in hóa đơn
a) Điều kiện
Tổ chức nhận in hóa đơn phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in (bao gồm cả in xuất bản phẩm và không phải xuất bản phẩm).
Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập có hoạt động sản xuất kinh doanh như doanh nghiệp, có giấy phép hoạt động ngành in, có máy móc thiết bị ngành in thì được nhận in hóa đơn đặt in của các tổ chức.
b) Trách nhiệm
- In hóa đơn theo đúng hợp đồng in đã ký, không được giao lại toàn bộ hoặc bất kỳ khâu nào trong quá trình in hóa đơn cho tổ chức in khác thực hiện;
- Quản lý, bảo quản các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự trong việc tạo hóa đơn đặt in theo thỏa thuận với tổ chức đặt in hóa đơn. Trường hợp muốn sử dụng các bản phim, bản kẽm để in cho các lần sau thì phải niêm phong lưu giữ các bản phim, bản kẽm;
- Hủy hóa đơn in thử, in sai, in trùng, in thừa, in hỏng; các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự trong việc tạo hóa đơn đặt in theo thỏa thuận với tổ chức, cá nhân đặt in;
- Thanh lý hợp đồng in với tổ chức đặt in hóa đơn;
- Lập báo cáo về việc nhận in hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Nội dung báo cáo thể hiện: tên, mã số thuế, địa chỉ tổ chức đặt in; loại, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, số lượng hóa đơn đã in (từ số … đến số) cho từng tổ chức (mẫu số 3.7 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Báo cáo về việc nhận in hóa đơn được lập và gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quý, báo cáo Quý I nộp chậm nhất là ngày 30/4; quý II nộp chậm nhất là ngày 30/7, quý III nộp chậm nhất là ngày 30/10 và quý IV nộp chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau.
Trường hợp tổ chức nhận in hóa đơn ngừng hoạt động in hóa đơn thì kỳ báo cáo in hóa đơn cuối cùng bắt đầu từ đầu kỳ báo cáo cuối đến thời điểm tổ chức nhận in ngừng hoạt động in hóa đơn, thời hạn nộp báo cáo về việc nhận in hóa đơn chậm nhất là ngày 20 tháng sau của tháng ngừng hoạt động in hóa đơn.
Trường hợp tổ chức nhận in hóa đơn mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc có hoạt động in hóa đơn sau khi ngừng hoạt động in thì thời gian báo cáo về việc nhận in hóa đơn đầu tiên tính từ ngày bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc bắt đầu lại hoạt động in đến hết quý tùy theo thời điểm bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc bắt đầu hoạt động in.
Cơ quan thuế nhận báo cáo và đưa các dữ liệu lên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo."

Theo thông tư 39/2014/TT-BTC thì "Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in" Tuy nhiên ngày 01/01/2015 thông tư 26/2015/TT-BTC có hiệu lực tại Khoản 4 Điều 3 đã tiến hành bổ sung thông tin trên như sau:

 "Trường hợp sau 5 ngày làm việc cơ quan quản lý thuế trực tiếp không có ý kiến bằng văn bản thì doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in. Thủ trưởng cơ quan thuế phải chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp.”

Vậy tóm tắt lại nội dung hướng dẫn tại thông tư 39/2014/TT-BTC thì doanh nghiệp cần chuẩn bị những thủ tục sau:

Đầu tiên, doanh nghiệp mới thành lập tiến hàng nộp tờ khai thuế môn bài kèm theo 02 bản sao đăng ký kinh doanh (Do doanh nghiệp mới thành lập nên  bước đầu tiên là phải nộp thuế môn bài). Sau đó thự hiện các bước tiến hành đặt in hóa đơn như sau:

Bước 01: Nộp mẫu đăng ký phương pháp tính thuế giá trị gia tăng 06/GTGT lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp (Để xác định phương pháp tính thuế và đặt in loại hóa đơn cho phù hợp)

Bước 02: Nhận kết quả mẫu 06/GTGT về chấp thuận phương pháp tính thuế GTGT của cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Bước 03: Làm đơn đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (03 bản) (Mẫu số 3.14 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 39/2014/TT-BTC) kèm theo 03 bản sao công văn chấp thuận phương pháp tính thuế GTGT.

Bước 04: Cơ quan thuế cử cán bộ xuống tiến hành xác minh trụ sở. Hồ sơ cần chuẩn bị để chi cục thuế tiến hành xác minh trụ sở gồm:

-Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật

-Hợp đồng lao động

-Bản sao chứng minh nhân dân của người lao động

-Giấy tờ chứng minh địa chỉ hợp pháp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê đất, hợp đồng thuê nhà

-Bản sao giấy chứng nhận mẫu dấu

Bước 05: Nhận thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in của cơ quan thuế (Mẫu 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 39/2014/TT-BTC)

Bước 06: Liên hệ với công ty đặt in để tiến hành đặt in hóa đơn (Lưu ý: sau khi thực hiện xong hợp đồng thì làm thủ tục thanh lý hợp đồng)

Bước 07: Soạn thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu số 3.5 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 39/2015/TT-BTC.

Bước 08: Nộp thông báo phát hàng hóa đơn (03 bản) kèm theo hóa đơn mẫu lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp. 

Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của chị, cảm ơn chị đã tin tưởng công ty Luật Minh Khuê.

 

3. Hướng dẫn đặt in hóa đơn giá trị gia tăng ?

Em chào anh/chị. Em có thắc mắc về hóa đơn GTGT cần sự tư vấn của các anh chị. Nhà em hiện có mở văn phòng kinh doanh nhỏ về dịch vụ giấy tờ. Có ít khách hàng cần hóa đơn GTGT. Vậy em lên mua HĐ trực tiếp của cơ quan thuế hay mình làm HĐ tự in ạ. Vốn điều lệ của Công ty là 300.000.000 VND.
Thủ tục mua HĐ cần những gì ạ. Em cảm ơn anh chị đã đọc thư của em. Rất mong nhận được phản hồi sớm nhất từ phía tư vấn Luật Minh Khuê. Chúc anh/chị làm việc vui vẻ! Thân!

>> Tư vấn thuế thu nhập cá nhân, gọi:1900.6162 

 

Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn thành lập doanh nghiệp, giờ công ty bạn đang có nhu cầu sử dụng hóa đơn. Theo quy định tại Thông tư 119/2014/TT-BTC thì có 2 loại hóa đơn dành cho doanh nghiệp là hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng. Cụ thể:

"2. Các loại hóa đơn: 

a) Hóa đơn giá trị gia tăng (mẫu số 3.1 Phụ lục 3 và mẫu số 5.1 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này) là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau: 

- Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa; 

- Hoạt động vận tải quốc tế; 

- Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu; 

b) Hóa đơn bán hàng dùng cho các đối tượng sau đây: 

- Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi bán hàng hóa, dịch vụ trong nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu (mẫu số 3.2 Phụ lục 3 và mẫu số 5.2 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này). 

- Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan” (mẫu số 5.3 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này)."

Như vậy, nếu công ty bạn tính thuế theo phương pháp khấu trừ thì bạn tiến hành thủ tục đặt in hóa đơn theo quy định tại ĐIều 9 thông tư 39/2014/TT-BTC. Có thể tóm tắt các bước như sau:

Bước 01: Nộp mẫu đăng ký phương pháp tính thuế giá trị gia tăng 06/GTGT lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp (Để xác định phương pháp tính thuế và đặt in loại hóa đơn cho phù hợp)

Bước 02: Nhận kết quả mẫu 06/GTGT về chấp thuận phương pháp tính thuế GTGT của cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Bước 03: Làm đơn đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (03 bản) (Mẫu số 3.14 phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC) kèm theo 03 bản sao công văn chấp thuận phương pháp tính thuế GTGT.

Bước 04: Cơ quan thuế cử cán bộ xuống tiến hành xác minh trụ sở. Hồ sơ cần chuẩn bị để chi cục thuế tiến hành xác minh trụ sở gồm:

-Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

- Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật

-Hợp đồng lao động

-Bản sao chứng minh nhân dân của người lao động

-Giấy tờ chứng minh địa chỉ hợp pháp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc hợp đồng thuê đất, hợp đồng thuê nhà

-Bản sao giấy chứng nhận mẫu dấu

Bước 05: Nhận thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in của cơ quan thuế (Mẫu 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 39/2014/TT-BTC)

Bước 06: Liên hệ với công ty đặt in để tiến hành đặt in hóa đơn (Lưu ý: sau khi thực hiện xong hợp đồng thì làm thủ tục thanh lý hợp đồng)

Bước 07: Soạn thông báo phát hành hóa đơn theo mẫu số 3.5 phụ lục 3 ban hành kèm theo thông tư 39/2015/TT-BTC.

Bước 08: Nộp thông báo phát hàng hóa đơn (03 bản) kèm theo hóa đơn mẫu lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp. 

Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Nếu công ty tính thuế theo phương pháp trực tiếp thì công ty bạn tiến hành thủ tục mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:

"a) Trách nhiệm của tổ chức, hộ, cá nhân

Doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành khi mua hóa đơn phải có đơn đề nghị mua hóa đơn (mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) và kèm theo các giấy tờ sau:

- Người mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, chủ hộ kinh doanh ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về giấy chứng minh nhân dân.

- Tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn lần đầu phải có văn bản cam kết (Mẫu số 3.16 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép đầu tư (giấy phép hành nghề) hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền.

Khi đến mua hóa đơn, doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế nơi mua hóa đơn."

Những điều cần lưu ý: Xác định phương pháp tính thuế của công ty bạn để sử dụng đúng loại hóa đơn. Tham khảo bài viết liên quan:  Mẫu đơn đề nghị mua bán hóa đơn

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

 

4. Tư vấn pháp luật về in hóa đơn ?

Thưa luật sư, Xin cho em hỏi công ty bên em mới thành lập ngay 25/09/2015. phòng nhận hồ sơ đăng ký kê khai thuế ban đầu đã tiếp nhận hồ sơ xin đặt in hóa đơn. Chị quản lý thuế quản lý thuế không duyệt duoc in hoa don.vi ben em chua co hop dong dau ra.
Yêu cầu em về làm đơn xin rút giấy đề nghị in hóa đơn lý do khách hàng đang duyệt mau và gía cả.Khi nào có hợp đồng đầu ra, hóa đơn đầu vào làm lại bộ hồ sơ xin đặt in hóa đơn thì lúc đó  em mới được duyệt đặt in hóa đơn, vậy em mất 5 ngày cho ký lệnh đặt in hóa đơn,chờ duyệt mẫu hóa đơn rồi mới được thông báo phát hành, 5 ngày sau mới được xuất hóa đơn cho khách hàng. Vậy hợp đồng ký rồi 10 ngày hay lâu hơn nữa sau đó mới giao hàng thì khách hàng sao cho mua. 
Vậy cho em hỏi có phải bắt buộc phải có hợp đồng đầu ra mới được đặt in hóa đơn phai khong? theo thong tu nao vay ?
Xin cho em câu trả lời để em giải quyết vướng mắc này. Cảm ơn các anh chị

>> Luật sư tư vấn pháp luật thuế, gọi:1900.6162

 

Luật sư tư vấn:

Theo quy định của pháp luật thì chỉ cần bạn thuộc đối tượng được đặt in hóa đơn (Không thuộc đối tượng phải mua hóa đơn của cơ quan thuế) thì được đặt in hóa đơn không phân biệt đã phát sinh đầu ra hay chưa. Cụ thể, Khoản 1 Điều 8 Thông tư 39/2014/TT-BTCHướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định: 

"1. Đối tượng được tạo hóa đơn đặt in:

a) Tổ chức kinh doanh mới thành lập thuộc đối tượng được tự in hóa đơn theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư này nếu không sử dụng hóa đơn tự in thì được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

b) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp không thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế hướng dẫn tại Điều 11 và Điều 12 Thông tư này được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

c) Cục Thuế tạo hóa đơn đặt in để bán và cấp cho các đối tượng hướng dẫn tại Điều 11, Điều 12 và Điều 13 Thông tư này."

Như vậy, nếu công ty bạn không thuộc đối tượng phải mua hóa đơn của cơ quan thuế mà muốn sử dụng hóa đơn đặt in thì chỉ cần tiến hành thủ tục đặt in hóa đơn. Nếu cơ quan thuế nêu lý do phải có đầu ra mới được đặt in hóa đơn thì bạn có thể làm văn bản kiến nghị gửi lên cơ quan thuế yêu cầu trả lời bằng văn bản và giải thích rõ vì sao lại phải có đầu ra mới được đặt in hóa đơn.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

 

5. Đẩy nhanh việc tự in hóa đơn theo đúng lộ trình

Sau hơn 2 tuần Nghị định 51 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ có hiệu lực (1.1.2011), có vẻ như các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự nắm rõ các quy định mới cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ và cả quyền lợi của mình trong quá trình triển khai Nghị định. Vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo thông tin một số nội dung liên quan và yêu cầu các doanh nghiệp phải khẩn trương thực hiện.

Sau 31.3, DN bắt buộc phải tự in hóa đơn.

Tại buổi họp báo, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Thị Mai cho biết, Nghị định 51 ra đời là bước đột phá quan trọng trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn, tạo thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp (DN). Cải cách này phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế thị trường và phù hợp với các Luật mới ban hành như Luật Giao dịch điện tử, Luật Quản lý thuế cũng như phù hợp với xu hướng chung của các nước trên thế giới.

Theo quy định của Thông tư 153 của Bộ Tài chính, sau ngày 31.3.2011, dù trong bất kỳ trường hợp nào, nếu không dùng hết hóa đơn đã in, DN phải tiêu hủy số còn thừa. Tuy nhiên, trước những kiến nghị của doanh nghiệp lẫn cơ quan thuế địa phương về việc cho tiếp tục được sử dụng hết hóa đơn, tránh lãng phí cũng như được mua, bán thêm hóa đơn theo nhu cầu do không in kịp trước ngày 1.1.2011, Bộ Tài chính đã đồng ý. Bộ đã cho phép các DN tự in hóa đơn trong năm 2010 được tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ đến hết ngày 31.3.2011. Sau thời hạn đó, những DN thuộc đối tượng phải in, đặt in hóa đơn phải thực hiện in và đặt in hóa đơn, cơ quan thuế sẽ không bán hóa đơn cho các DN này nữa -  Phó tổng cục trưởng Vũ Thị Mai  nhấn mạnh.

>> Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:   1900.6162

Trường hợp DN đã tự in hóa đơn trong năm 2010 với số lượng lớn, đến ngày 31.3.2011 vẫn chưa sử dụng hết mà có nhu cầu tiếp tục thì phải gửi bản đăng ký hoá đơn tiếp tục sử dụng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Nếu Cục Thuế thấy mẫu hóa đơn của doanh nghiệp vẫn đủ các tiêu thức bắt buộc như tên loại hóa đơn; số thứ tự; tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế người mua; tên hàng hóa, dịch vụ; năm lập hóa đơn; tên tổ chức nhận in hóa đơn…theo quy định tại Thông tư số 153 thì để doanh nghiệp tiếp tục phát hành hóa đơn sử dụng đến hết năm 2011. Thời hạn gửi đăng ký chậm nhất là 20.1.2011. Hiện cả nước có hơn 350 ngàn doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn, trong đó, chỉ có khoảng 10 ngàn doanh nghiệp đã quen với tự in hoặc đặt in hóa đơn.


DN tự chủ về mẫu, phát hành và sử dụng hoá đơn 

Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết: theo quy định cũ, khi Nhà nước còn bao cấp hoá đơn thì DN không được quyền tự chủ. Nay, theo quy định mới Tổng cục Thuế không quy định mẫu hóa đơn, chỉ quy định các thông tin bắt buộc phải thể hiện. Tổng cục Thuế sẽ đưa ra mẫu tham khảo. Vì vậy, doanh nghiệp có quyền in thêm các thông tin quảng cáo hoặc logo công ty.

Trường hợp DN đã đặt in hoá đơn có sẵn tên, địa chỉ sau đó DN chuyển đổi đến địa chỉ mới hoặc hoá đơn có in sẵn địa chỉ bị sai sót  và DN vẫn có nhu cầu sử dụng hoá đơn đã đặt in thì DN thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn hoặc địa chỉ in sai sót để tiếp tục sử dụng. Khi thay đổi địa chỉ kinh doanh, DN phải gửi thông báo phát hành hoá đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng. DN không phải đăng ký với cơ quan thuế trước khi đặt in hoá đơn. Trước khi sử dụng hoá đơn chỉ cần lập thông báo phát hành gửi cơ quan thuế. Như vậy DN có thể chủ động in số lượng lớn số hoá đơn để sử dụng nhiều năm mà không cần đăng ký, chỉ cần thông báo phát hành một số lượng nhất định khi sử dụng.

Về sử dụng hoá đơn, Thông tư 153 quy định, các trường hợp đặc thù như đối với hoá đơn điện nước, viễn thông, dịch vụ ngân hàng không nhất thiết phải có chữ ký người mua, dấu của người của người bán; hoá đơn tự in của tổ chức kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại không nhất thiết phải có dấu của người bán trong trường hợp người mua không phải là đơn vị kế toán.

Đối với hoá đơn xuất khẩu, DN đã đặt in nhưng thiếu tiêu thức ký hiệu hoá đơn, số thứ tự, ký hiệu mẫu hoá đơn, DN được bổ sung các tiêu thức nêu trên bằng cáh đánh dấu bổ sung hoặc viết bổ sung trước khi thông báo phát hành để sử dụng.  

DN siêu nhỏ chưa phải tự in hóa đơn

Vẫn theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Thị Mai: để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế xã hội khó khăn, Bộ Tài chính đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp này được mua bán hóa đơn do Cục Thuế đặt in đến hết năm 2011. Đây chính là lộ trình để các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp tại các địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn có thời gian chuẩn bị để chuyển sang tự in và đặt in hóa đơn được thuận lợi. Chính phủ cũng đã chấp thuận đề nghị này của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với cơ quan thuế chuyển đổi sớm ngay từ quý II, quý III, không để dồn đến cuối năm 2011 gây quá tải cho việc tự in và đặt in. Theo thống kê, năm 2011, cả nước còn khoảng 100 ngàn doanh nghiệp (chiếm hơn 30%) có quy mô siêu nhỏ (dưới 10 lao động), doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện tự in hóa đơn.

 Điều kiện để doanh nghiệp được nhận in hóa đơn

 Theo Thông tư 153/TT-BTC, tổ chức nhận in hóa đơn phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in. Bên cạnh đó, các đơn vị nhận in phải có trách nhiệm in hóa đơn theo đúng hợp đồng đã ký, không được giao lại toàn bộ hoặc bất kỳ khâu nào cho tổ chức khác; quản lý, bảo quản các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự; phải niêm phong lưu giữ các bản phim, bản kẽm nếu tiếp tục sử dụng; hủy hóa đơn in thử, in sai, in trùng, in thừa, in hỏng; các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự...

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế - Công ty luật Minh Khuê (biên tập)