Em đã yêu anh ấy được một năm rưỡi, anh ấy thực sự là một người tốt và thực sự yêu em, anh ấy là người hay thể hiện tình cảm và anh ấy cũng mong em như vậy với anh nhưng em là người rất hiếm khi thể hiện tình cảm, em không biết tại sao nhưng em sợ tổn thương hoặc em thấy ngại khi thể hiện những tình cảm này. Ngay cả khi em ở gần anh ấy, em cũng không hề có những cử chỉ yêu thương, trìu mến, em vẫn giữ khoảng cách. Em không bao giờ chủ động nhắn tin cho anh ấy, và cũng gần như không có mong muốn gặp anh ấy, nhưng em luôn nghĩ về anh ấy. Có thể nhiều người sẽ cho rằng em không yêu anh ấy nhưng thực sự là em yêu anh ấy rất nhiều, khi em chia tay anh ấy, em thực sự cảm thấy buồn và đau khổ, bởi chúng em cũng đã chia tay vài lần. Ngay cả khi em là người có lỗi, anh ấy cũng sẽ chủ động xin lỗi, anh ấy luôn nhường nhịn em. Em rất hiếm khi nói “xin lỗi” chân thành và rất khó để nói 3 từ “em yêu anh”.

Gần đây chúng em lại cãi nhau, anh ấy thấy rất chán nản vì em lạnh lùng và không thể hiện tình cảm, rồi hôm sau anh ấy lại xin lỗi, nói rằng hôm trước tâm trạng anh âý không tốt và anh ấy rất yêu em. Nhưng em đã suy nghĩ rất nhiều, em tự nhủ là mình phải rời bỏ anh ấy để anh ấy quên em và có thể tìm được một cô gái như anh ấy mong muốn. Em biết rằng đây không phải là giải pháp tốt nhất nhưng em rất hoang mang. Trong một tuần anh ấy liên tục gọi cho em, gửi tin nhắn cho em nhưng em không trả lời. Có lẽ đã quá mệt mỏi, anh ấy cũng đột nhiên dừng lại.

Hôm trước, một người bạn của anh đã nói chuyện với em để hòa giải mối quan hệ giữa chúng em, em vẫn nói rằng em không muốn quay lại với anh ấy nhưng thực sự em nhớ anh ấy rất nhiều. Em nên làm gì ?

Tôi phải làm sao khi chia tay mà cả hai vẫn còn yêu rất nhiều ?

Chia tay khi vẫn còn rất yêu - ảnh minh họa

Bạn thân mến, 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thư cho chúng tôi. Tôi phần nào hiểu được tâm trạng của bạn lúc này, bạn cảm thấy khó khăn khi thể hiện tình cảm, điều này khiến mối quan hệ của bạn không được trọn vẹn và bạn đã quyết định chia tay người yêu nhưng vẫn rất nhớ anh ấy.

Có lẽ thời gian này là cơ hội để bạn bình tĩnh nhìn nhận lại mối quan hệ của bạn và mong muốn của bạn. Bạn thực sự mong đợi điều gì ở một mối quan hệ yêu đương ? Mối quan hệ của bạn với bạn trai hiện tại cứ như một vòng tròn luẩn quẩn: nhiều lần chia tay rồi lại quay lại, bạn yêu thích việc bạn trai thể hiện tình cảm của anh ấy với bạn nhưng bạn lại không thể làm điều tương tự với anh ấy. Hãy xác định xem bạn thực sự nhớ anh ấy hay những hành động, cử chỉ bày tỏ cảm xúc anh ấy dành cho bạn ? Bạn cần hiểu bản thân và biết được mong muốn của bạn là gì trước khi thực hiện những bước đi tiếp theo. 

Về vấn đề thể hiện cảm xúc của bạn, điều gì khiến bạn thấy "xấu hổ" khi thể hiện tình cảm của bạn với người yêu ? Bạn chỉ ngại thể hiện tình cảm với anh ấy hay với những người khác cũng vậy? Bạn nhận thấy mình được gì khi giữ kín những cảm xúc của bạn ? Có lẽ việc giữ kín cảm xúc có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái, tuy nhiên, khi nhìn lại bạn sẽ nhận thấy mình bỏ qua rất nhiều cơ hội. Nếu thực sự yêu ai đó, đừng ngần ngại thể hiện cảm xúc với họ, bạn có thể tập thể hiện tình cảm bằng cách tự nói một mình trước, những hành động nhỏ thể hiện sự quan tâm cũng sẽ làm người bạn yêu thương vui hơn nhiều.

 

1. Nguyên nhân chia tay 

Với một sốt cặp đôi, nguyên nhân dẫn đến chia tay có thể là do các sự kiện: chuyển nơi ở, mất việc, bệnh tật, ngoại tình, vấn đề cá nhân,…Một số cặp khác, nguyên nhân có thể là do sự khó khăn, không hài lòng trong mối quan hệ: sợ phải cam kết, thiếu sự chia sẻ niềm vui cùng nhau, thiếu sự hỗ trợ tinh thần, bạo lực về thể chất hoặc tinh thần,…

 

2. Các giai đoạn vượt qua 

Dù nguyên nhân là gì, sự đau khổ khi một mối quan hệ bị tan vỡ là khó có thể tránh khỏi. Chúng ta có thể trải qua nhiều giai đoạn như sốc, phủ nhận và cô lập, sau đó là giai đoạn thừa nhận và đau đớn, kết thúc là sự thích nghi và đổi mới.

Hiểu rõ về các giai đoạn này, chắc chắn sẽ giúp bạn vượt qua nỗi đau chia tay cũng như những mất mát khác dễ dàng hơn.

 

2.1. Sốc

“ Tôi không tể tưởng tượng rằng cô ấy đã từ bỏ tôi. Điều này cứ như là một giấc mơ

Trong những ngày đầu chia tay, bạn cảm thấy chán nản, rối rắm. Đây là giai đoạn bạn cần có ai đó bên cạnh để hỗ trợ tinh thần. Bạn nên tránh đưa ra các quyết định quan trọng trong thời gian này như chuyển nhà, thay đổi công việc,…

 

2.2. Phủ nhận và cô lập

“ Tôi biết rằng anh ấy sẽ quay lại”. “Điều này là không thể! Anh ta sẽ nhận ra mình đã sai.”

Khi cú sốc đã đi qua, không nhất thiết là bạn phải sẵn sàng đối mặt với thực tế này ngay lập tức. Điều này là bình thường khi mà bạn chia tay trong khi vẫn còn tình cảm. Sự phủ nhận thường xảy ra một cách vô thức. Tuy nhiên, bạn cần chú ý các dấu hiệu sau: mất năng lượng, thiếu cảm giác ngon miệng, thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều, kì vọng anh ấy/ cô ấy trở lại, giận giữ,.v.v

Đôi khi, cảm giác xấu hổ có thể xuất hiện và bạn có xu hướng cô lập để mọi người không biết sự căng thẳng, mệt mỏi của bạn. Tất cả những phản ứng này là bình thường sau một sự đổ vỡ.

 

2.3. Thừa nhận và đau đớn

“Đây là một khó khăn, tôi vẫn thấy tổn thương, nhưng tôi nghĩ rằng tôi sẽ vượt qua”.

Đây thường là giai đoạn dài nhất và đau đớn nhất. Chia tay là đau đớn bởi vì bạn nhận thấy rằng bạn không chỉ mất đi người yêu mà còn mất một thói quen trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc nhận ra sự mất mát này là cần thiết để lấy lại thăng bằng. Bạn có thể sẽ cần đến sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân hoặc một sự trợ giúp chuyên nghiệp.

 

2.4. Thích nghi và thay đổi

“Mọi việc là ổn. Cuối cùng, tôi đã học hỏi được từ trải nghiệm này và tôi có thể vượt qua những nỗi đau khác.”

Khi bạn thay thế những câu hỏi “tại sao” (tại sao cô ấy đã từ bỏ tôi) bằng câu hỏi “bằng cách  nào/làm thế nào” (làm thế nào tôi có thể học hỏi từ trải nghiệm này). Điều này có nghĩa là bạn đã bắt đầu tự chữa lành vết thương cho bạn, cuộc sống của bạn không chỉ xoay quay cuộc tình đổ vỡ này. Đây là thời điểm lí tưởng để bắt đầu các dự định mới như tham gia một cuộc du lịch, tham gia một hoạt động xã hội hay một khóa học và biết đâu được bạn sẽ có một mối quan hệ mới tốt đẹp.

 Thoát khỏi nỗi đau chia tay, bạn sẽ phải thay đổi một số thói quen để có những trải nghiệm mới. Một số người sau khi chia tay sẽ cố gắng từ chối một mối qua hệ mới hoặc có một loạt các mối quan hệ để né tránh đau khổ. Tuy nhiên, điều này về lâu dài là không tốt và không thể đáp ứng nhu cầu được yêu thương.

Hướng dẫn cách vượt qua nỗi đau khi tình yêu tan vỡ

Tư vấn vượt qua nỗi đau khi tình yêu tan vỡ - Ảnh minh họa

 

3. Làm thế nào để đối mặt việc chia tay ?  

- Đừng cố gắng kìm nén nước mắt: Khóc không có nghĩa là bạn sẽ không thể thoát ra. Đúng hơn là nó cho thấy bạn nhận ra sự mất mát của bạn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn thể hiện sự đau buồn với những người mà bạn tin tưởng.

- Hãy viết ra tất cả những cảm xúc bạn dành cho người cũ: Điều này cho phép thể hiện những cảm xúc đau đớn, tức giận hoặc cũng có thể để thoi dõi quá trình thay đổi của bạn.

- Nhìn nhận lại mối quan hệ của bạn: Hãy nhìn nhận lại trách nhiệm của bạn cũng như người yêu bạn. Điều này cho phép bạn không lặp lại những sai lầm trong mối quan hệ tiếp theo

- Hãy cẩn trọng với những cách để kiểm soát nỗi buồn khác: Bạn sẽ bị cám dỗ để giảm nỗi đau buồn nhanh chóng  nhờ vào rượu, ma túy hoặc một mối quan hệ mới. Những cách này sẽ càng làm bạn khó vượt qua nỗi đau hơn khi bạn cố gắng né tránh hiện thực.

- Hãy tôn trọng những lúc bạn muốn ở một mình: sau chia tay, bạn có thể sợ sự cô đơn và cố gắng né tránh nó càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy rằng, sau giai đoạn Thừa nhận, sẽ rất thú vị để có những hoạt động một mình, bạn có thể phát hiện ra nhiều khía cạnh thú vị ở con người bạn.

- Tìm đến chuyên gia về sức khỏe hoặc sức khỏe tinh thần: Điều này là cần thiết nếu các triệu chứng về cơ thể như ăn không ngon, mất ngủ vẫn tiếp tục và tâm trạng của bạn ngày càng tồi tệ thậm chí sau vài tuần. 

 

4. Cách để quên đi người yêu cũ

Bước 1:  Đừng tự giam nhốt bản thân!

Điều tồi tệ nhất là tự giam mình và gặm nhấm nỗi buồn một mình 

Đàn ông có xu hướng không chia sẻ cảm xúc của họ và cố gắng giải quyết vấn đề một mình. Các cô gái có khả năng giao tiếp rộng rãi với bạn thân của họ khi đối mặt với khó khăn. Đó là lý do tại sao họ vượt qua vấn đề một cách nhanh chóng hơn: họ ra ngoài và thường xuyên nói về cảm xúc của họ, tình cảm của họ... Hãy chú ý điều này, hãy gặp gỡ những người bạn thân nhất của bạn, bạn có lẽ đã từng luôn luôn sẵn sàng có mặt khi họ có vấn đề và họ cũng sẽ vậy.

Nói với họ tất cả những gì bạn đang cảm thấy, phần lớn những người bạn sẽ rất hãnh diện để thấy rằng bạn đã tìm gặp họ trong thời khắc khó khăn, điều này cho thấy rằng bạn tin tưởng vào họ. Bạn cũng có thể tâm sự với một thành viên trong gia đình bạn, đặc biệt là anh trai bạn, họ có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích trong tình huống này.

Ngay cả khi bạn không muốn làm gì, hãy đi chơi với bạn bè, đi xem phim, đi ăn tối, đi dạo vào buổi tối, điều này sẽ có ích cho tinh thần của bạn. Tham gia một bữa tiệc cũng là một cách rất thú vị. 

Đừng làm bầu không khí tôi tệ hơn khi cứ nói chuyện về người yêu cũ của bạn suốt đêm, nói với bạn bè của bạn rằng cô ấy tốt bụng, xinh đẹp, hài hước như thế nào... Thậm chí, có thể nghĩ về những lỗi lầm, thiếu sót của cô ấy để thấy rằng cô ấy không xứng đáng với tình yêu của bạn, nhưng không phải làm vậy để hận cô ấy.

 

Bước 2: Đừng bao giờ quên điều này: cuộc sống là hiện tại!

Bạn đang rất đau đớn, điều này là dễ hiểu nhưng đây không phải là một lý do để mất nhiều ngày, nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng trời không làm gì và than thở. Hãy hiểu một điều: không có ích gì khi cứ suy nghĩ về quá khứ, nó sẽ không bao giờ quay trở lại.

Điều duy nhất thuộc về bạn là ngay lúc này!

Hãy nhớ rằng trong cuộc sống, thời khắc hiện tại là điều duy nhất bạn sở hữu. Điều này không chỉ có ích cho việc quên người yêu cũ mà cần thiết cho mọi mặt trong cuộc sống.

"Chúng ta có hai lần sống, và lần sống thứ 2 bắt đầu khi ta nhận ra ta chỉ có 1 lần để sống mà thôi." Khổng Tử

Suy nghĩ, nhận thức này có thể giúp bạn quên người yêu cũ dễ dàng, vấn đề của bạn sẽ biến mất một cách kỳ diệu. Thực tế là chúng ta có thể phục hồi ngay lập tức sau khi chia tay hay thậm chí là cảm thấy nhẹ nhõm. Hãy dành thời gian thư giãn nếu bạn cảm thấy cần thiết (một ngày cuối tuần ở nông thôn hoặc ở vùng núi có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất) nhưng trở lại cuộc sống hiện tại một cách nhanh chóng. Hãy hiểu rằng chẳng ích gì để than thở về số phận của chúng ta. Nghe những loại nhạc có ảnh hưởng tích cực đối với bạn. Đọc những trích dẫn, câu nói tạo động lực. Nói chuyện với những người tạo động lực. Những điều này đều có thể kéo bạn ra khỏi hố sâu.

 

Giai đoạn 3: Tập trung vào đam mê của bạn

Không còn dành thời gian bên cạnh cố ấy, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để phát triển những kỹ năng và niềm đam mê của bạn.

Chơi guitar, đọc sách, phát triển các kỹ năng cần thiết cho công việc của bạn, học nấu ăn,..Đây là thời điểm lý tưởng để bạn có thể khám phá những sở thích mới: bạn đã luôn luôn muốn tạo một bước nhảy lớn? Viết một cuốn sách? Hãy thoát ra khỏi vùng thoải mái của bạn và tận hưởng! Bạn đã không nói chuyện với một số người trong một thời gian dài rồi, hãy gọi cho họ.

Chơi thể thao:chạy, tập thể hình, cầu lông,… Đầu tư thời gian phù hợp vào hoạt động thể chất, giảm cân nếu bạn đang thừa cân, thay đổi cái nhìn của bạn,... Đây là giai đoạn lý tưởng để tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống của bạn như: một cái nhìn mới, một cơ thể vạm vỡ, một dự định,… Tất cả các hoạt động này sẽ giúp bạn không còn thời gian để suy nghĩ về cô ấy. 

 

Giai đoạn 4: Gặp gỡ những người mới!

Bạn đã áp dụng tất cả những điều trên, bạn gần như đã lật qua trang mới. Hãy bắt đầu quá trình gặp gỡ những cô gái mới. Thông thường, bạn có lẽ không muốn bắt đầu ngay lập tức một mối quan hệ mới, điều này là dễ hiểu, hãy tận hưởng cuộc sống và hoàn thiện bản thân để sẵn sàng khi bạn gặp một cô gái mà bạn có tình cảm.

Khi đối mặt với sự đổ vỡ trong tình yêu, mỗi người sẽ có những phản ứng khác nhau. Lo lắng và đau đớn là những phản ứng hết sức bình thường. Điều khác biệt là cách thức bạn vượt qua nỗi đau. Những gì bây giờ bạn coi như là một thất bại có thể đang dần dần chuyển thành những kinh nghiệm bổ ích.Bạn thấy mệt mỏi với mối quan hệ của mình, bạn đang gặp căng thẳng, áp lực trong cuộc sống, hay có bất cứ điều gì cần chia sẻ hãy gọi cho chúng tôi qua tổng đài 1900.6162 để được trợ giúp.

Chúc bạn mạnh khỏe và hạnh phúc !

Bộ phận tư vấn tâm lý - Công ty Luật Minh Khuê

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là ý kiến tư vấn chính thức cuối cùng của chuyên gia tâm lý. Nếu có điều gì cần chia sẻ, trợ giúp về tâm lý quý khách hãy gọi đến tổng đài tư vấn tâm lý :  1900.6162 chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và cùng bạn tháo gỡ khó khăn !