Bây giờ em lên công ty cũ trên Thủ Đức họ có cho em rút sổ bảo hiểm không ạ ? Nếu cho thì em phải làm những thủ tục gì ? Và phải đợi trong bao lâu mới lấy được sổ ạ ?  Em xin chân thành cảm ơn.

Người gửi: A.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

>>  Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi:    1900.1975

 

Trả lời:

Theo quy định tại điều 47  Bộ luật lao động 2012

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động..."

thì việc công ty chấm dứt hợp đồng lao động với chồng bạn chỉ báo trước 8 ngày là trái quy định của pháp luật vì vậy khi chấm dứt hợp đồng công ty có nghĩa vụ bồi thường cho chồng bạn khoản tiền tương ứng với khoảng thời gian không báo trước là 7 ngày lương. Ngoài ra công ty phải trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho chồng bạn trong thời hạn tối đa là 30 ngày. Việc công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho chồng bạn đúng thời hạn mà kéo dài đến 6 tháng sau khi chấm dứt hợp đồng là trái pháp luật. Bạn có thể làm đơn yêu cầu công ty thực hiện nghĩa vụ đúng theo quy định của pháp luật nếu công ty không đồng ý bạn có thể gửi đơn yêu cầu tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở yêu cầu giải quyết.

Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

"Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này."

Chồng bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp 16 tháng ( từ tháng 9/2012 đến tháng 12/2013) và tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động vẫn đang tham gia nên nếu chồng bạn đã đăng kí thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội và sau thời gian 15 ngày kể từ ngày đăng kí chưa tìm được việc làm thì được giải quyết bảo hiểm thất nghiệp.

Điều 23 nghị định 127/2008/NĐ-CP: Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội.

2. Người bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần bằng giá trị của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Bảo hiểm xã hội.

Điều 87

...b, có việc làm

c, thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Hồ sơ và thủ tục chốt sổ bảo hiểm được quy định như sau:

Theo quy định tại Điều 19 (báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc), Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 về việc ban hành Quy định quản lý thu BHXH, BHYT; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT và Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi BHXH, BHYT của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thì thành phần hồ sơ gồm có:

Đơn vị sử dụng lao động: 2 bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).

Người lao động: Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn; Sổ BHXH; Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết).

Do đó, bạn nên thực hiện theo đúng các quy định trên để việc chuyển bảo hiểm được nhanh chóng và thuận tiện.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn  bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty chúng tôi!

Tham khảo bài viết liên quan:

Tư vấn về việc chốt sổ Bảo hiểm Xã hội ?

Điều kiện chốt sổ bảo hiểm xã hội?

Tư vấn về làm sổ BHXH mới khi chưa chốt sổ BHXH cũ ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số 1900.1975  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê