Mục lục bài viết
- 1. Tư vấn thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ?
- 2. Điều kiện và cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?
- 3. Giấy tờ cần thiết để rút bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp ra nước ngoài định cư ?
- 4. Cách tính mức trợ cấp 1 lần theo quy định của pháp luật ?
- 5. Hỏi điều kiện hưởng BHXH một lần được quy định thế nào?
- 6. Làm thế nào để hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?
- 6.1. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- 6.2. Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
- 6.3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- 6.4. Thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần
- 6.5. Nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
1. Tư vấn thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội một lần ?
Luật sư tư vấn pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội trực tuyến gọi: 1900.6162
Trả lời:
Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện được hưởng lương hưu được quy định như sau:
"1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế."
Trong trường hợp này, bạn đã đóng bảo hiểm theo công ty được 02 năm 11 tháng. Và hơn 01 năm nay bạn không đi làm nữa do đó bạn có quyền yêu cầu nhận BHXH một lần và được tính tròn là 03 năm đóng BHXH. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Để được hưởng chế độ BHXH một lần, bạn phải thực hiện thủ tục sau:
- Bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH nơi bạn đóng BHXH, hồ sơ bao gồm: sổ BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng BHXH một lần theo Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
- Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn theo Điều 112 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
>> Tham khảo ngay: Rút sổ bảo hiểm được hưởng bao nhiêu? Tính tiền bảo hiểm xã hội một lần thế nào ?
2. Điều kiện và cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?
>> Luật sư trả lời: Chế độ cho người đang công tác xin được nghỉ hưởng theo chế độ trợ cấp một lần?
3. Giấy tờ cần thiết để rút bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp ra nước ngoài định cư ?
>> Luật sư trả lời: Có thể nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ở khác tỉnh với nơi đóng BHXH được không ?
4. Cách tính mức trợ cấp 1 lần theo quy định của pháp luật ?
>> Luật sư trả lời: Tư vấn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần của lao động?
5. Hỏi điều kiện hưởng BHXH một lần được quy định thế nào?
>> Luật sư trả lời: Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?
6. Làm thế nào để hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?
Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.6162
Trả lời:
6.1. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về bảo hiểm xã hội một lần theo đó, các trường hợp sau sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu. mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;\
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
- Ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
- Trường hợp là Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
6.2. Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
- Sổ bảo hiểm xã hội;
- Đơn hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu 14-HSB kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016);
- Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
- Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân;
- Sổ Hộ khẩu/ Sổ tạm trú.
6.3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:
"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."
6.4. Thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 (xem thêm: Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về BHXH bắt buộc)
"4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do."
6.5. Nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở Cơ quan bảo hiểm cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016.
Như vậy nếu muốn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì bạn phải đáp ứng đủ điều kiện và làm hồ sơ, thực hiện đúng trình tự và thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội như trên.
Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê