Tên khách hàng: v Khi cán bộ H kiêm nhiệm có 2 chức danh: Giảng viên và giám đốc 1 trung tâm của trường B, bây giờ được bổ nhiệm làm phó giám đốc của trung tâm A (Nhưng sau khi sát nhập trung tâm A với tổng công ty) thì trong quyết định bổ nhiệm mới chức vụ chức vụ hiện đang giữa được nêu như thế nào (Lấy là giảng viên hay giám đốc trung tâm A)
Cho em hỏi chút ạ. Theo NĐ59 Chủ đầu tư cấp xã thuê tư vấn Quản lý dự án. Đơn vị tư vấn quản lý dự án phải có quyết định thành lập Ban QLDA giám đốc Ban có chuyên môn. Vậy cho em hỏi Đơn vị tư vấn QLDA có phải đăng ký con dấu riêng hay dùng dấu của công ty?. Và Ban QLDA sẽ không tồn tại khi Dự án kết thúc? Em xin chân trọng cảm ơn

Căn cứ theo Điều 33 Luật xây dựngCác hình thức quản lý dự án

1. Người quyết định đầu tư quyết định hình thức quản lý dự án theo quy định tại khoản 2 Điều 45 của Luật Xây dựng.

2. Trường hợp chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án thì chủ đầu tư thành lập Ban Quản lý dự án để giúp chủ đầu tư làm đầu mối quản lý dự án. Ban Quản lý dự án phải có năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án theo yêu cầu của chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án có thể thuê tư vấn quản lý, giám sát một số phần việc mà Ban Quản lý dự án không có đủ điều kiện, năng lực để thực hiện nhưng phải được sự đồng ý của chủ đầu tư.

Đối với dự án có quy mô nhỏ, đơn giản có tổng mức đầu tư dưới 7 tỷ đồng thì chủ đầu tư có thể không lập Ban Quản lý dự án mà sử dụng bộ máy chuyên môn của mình để quản lý, điều hành dự án hoặc thuê người có chuyên môn, kinh nghiệm để giúp quản lý thực hiện dự án.

3. Trường hợp chủ đầu tư thuê tổ chức tư vấn quản lý điều hành dự án thì tổ chức tư vấn đó phải có đủ điều kiện năng lực tổ chức quản lý phù hợp với quy mô, tính chất của dự án. Trách nhiệm, quyền hạn của tư vấn quản lý dự án được thực hiện theo hợp đồng thoả thuận giữa hai bên. Tư vấn quản lý dự án được thuê tổ chức, cá nhân tư vấn tham gia quản lý nhưng phải được chủ đầu tư chấp thuận và phù hợp với hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Khi áp dụng hình thức thuê tư vấn quản lý dự án, chủ đầu tư vẫn phải sử dụng các đơn vị chuyên môn thuộc bộ máy của mình hoặc chỉ định đầu mối để kiểm tra, theo dõi việc thực hiện hợp đồng của tư vấn quản lý dự án.". 

Như vậy nếu dự án dưới 7 tỷ đồng thì không phải lập ban quản lý dự án. đối với trường hợp công ty bạn, BQL DA là một đơn vị phụ thuộc hoạt động dưới tư cách pháp nhân của công ty (tức chủ đầu tư) thực hiện các công việc theo sự ủy quyền của chủ đầu tư. Nếu Cty muốn BQL DA có con dấu, trụ sở riêng và tài khoản riêng thì thành lập theo hình thức chi nhánh của công ty. Nhưng nên lưu ý rằng ngành nghề của chi nhánh tương ứng với ngành nghề của công ty và và đơn vị hạch toán phụ thuộc . Ban quản lý dự án tồn tại cho đến khi dự án hoàn thành.

Kính chào Các Anh/Chị! Em có một thắc mắc muốn nhờ Anh/Chị tư vấn giúp ah! Công ty em là công ty Nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý. Vì thực hiện công tác cổ phần hóa chậm tiến độ nên giám đốc công ty e bị UBND tỉnh tạm đình chỉ chức vụ từ ngày 21/3/2016 đến nay là 21/3/2016 vẫn chưa có quyết định trở lại của UBND tỉnh, trong thời gian này UBND tỉnh có cử một đoàn thanh tra đến để kiểm tra, cũng đã có kết luận, nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa phản hồi thông tin gì. Vậy cho e hỏi, UBND tỉnh tạm đình chỉ chức vụ quá 3 tháng như vậy là đúng hay sai ah?? em cảm ơn

Điều 129. Tạm đình chỉ công việc

1. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

>> Xem thêm:  Mẫu Điều lệ Công ty TNHH Một thành viên mới nhất năm 2020

Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

3. Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

4. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc."

Chào Luật sư. Tôi là nhân viên Hành chính Nhân sự của Công ty TNHH 2 thành viên. Theo Điều lệ của Công ty thì Giám đốc có quyền bổ nhiệm chức danh trưởng phòng kinh doanh. Tuy nhiên, vì trưởng phòng kinh doanh cũ của Công ty vừa xin nghỉ việc, mà công ty đang trong giai đoạn khó khăn nên chưa tuyển được nhân sự cho vị trí đó. Vì vậy Giám đốc Công ty đã điều trưởng phòng kinh doanh của Công ty khác (do GĐ công ty tôi là GĐ của 2 Công ty) sang để hỗ trợ. Giám đốc yêu cầu tôi ra một quyệt định bổ nhiệm anh trưởng phòng KD đó làm trưởng phòng KD của Công ty tôi luôn, mục đích là để gắn trách nhiệm cho anh đó trong thời gian qua hỗ trợ cho Công ty tôi. Hiện tại thì anh đó đang làm việc ở cả 2 công ty, anh ấy chia thời gian trong tuần để di chuyển qua lại giữa 2 công ty. Vấn đề tôi đang thắc mắc là việc GĐ tôi yêu cầu ra quyết định bổ nhiệm trưởng phòng KD như vậy có đúng luật không?vì giữa Công ty tôi và anh trưởng phòng KD kia không có bất kỳ mối quan hệ pháp lý nào cả. Xin cảm ơn Luật sư.

Điều lệ công ty có vai trò đó cụ thể :

- Cân bằng lợi ích, trách nhiệm giữa các thành viên trong công ty. Việc Điều lệ ghi nhận phần vốn góp và giá trị vốn góp của mỗi thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh; số cổ phần, loại cổ phần, mệnh giá cổ phần từng loại của cỏ đông sáng lập; cũng như nguyên tắc phân chia lợi nhuận sau thuế và xử lý lỗ trong kinh doanh giúp đảm bảo lợi ích cho các thành viên. Tương ứng với lợi ích mà mỗi thành viên có được thì họ cũng cần thực hiện những trách nhiệm với công ty.

- Tạo cơ chế vận hành. Khi công ty có một hệ thống tổ chức chặt chẽ, phân quyền rõ ràng thì hoạt động của công ty sẽ trơn chu, hiệu quả hơn rất nhiều. Với những gì được quy định trong điều lệ sẽ tạo ra cơ chế vận hành cho công ty, các thành viên của công ty tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh, từ đó các hoạt động sẽ dần đi vào ổn định và tạo đà phát triển.

- Căn cứ giải quyết tranh chấp nội bộ

Mỗi công ty lại có một cơ chế hoạt động riêng, mỗi chủ sở hữu lại có áp dụng những “nghệ thuật kinh doanh” cũng như “triết lý lãnh đạo” riêng, Điều lệ phần nào phản ánh được điều ấy. Cho nên phương thức, nguyên tắc giải quyết tranh chấp nội bộ giữa các công ty là hoàn toàn không giống nhau. Điều lệ chính là căn cứ để giải quyết những tranh chấp phát sinh giúp công ty tiếp tục hoạt động ổn định.

Như vậy nếu điều lệ công ty quy định giám đốc được bổ nhiệm thì có thể bổ nhiệm giám đốc kinh doanh.

Kính gửi luật sư! Trong doanh nghiệp khi CBNV đi công tác đều do Tổng Giám đốc/Giám đốc hoặc Phó Giám đốc được ủy quyền Ký Quyết định. Vậy khi Tổng Giám đốc/Giám đốc đi công tác thì ai sẽ là người ký quyết định này cho hợp lý ah. Rất mong sớm nhận được câu trả lời của luật sư.

Chúng tôi xin tư vấn cho bạn về ủy quyền như sau :

>> Xem thêm:  Mẫu điều lệ công ty cổ phần bản cập nhật mới nhất năm 2020

Người đại diện theo ủy quyền: 

1. Cá nhân, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân có thể uỷ quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo uỷ quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện."

Điều 13. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

3. Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền."

Theo quy định trên thì doanh nghiệp (công ty TNHH và công ty cổ phần ) sẽ có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Chính vì vậy, nếu như công ty bạn có nhiều người đại diện theo pháp luật thì khi chủ sở hữu là giám đốc không có mặt tại Việt Nam thì người đại diện còn lại của công ty sẽ tiếp tục thực hiện các công việc của người đại diện theo pháp luật bình thường mà không cần phải ủy quyền lại cho một người khác

Còn nếu như công ty bạn chỉ có một người đại diện theo pháp luật duy nhất thì khi đó giám đốc (đồng thời là chủ sở hữu) của công ty sẽ có quyền ủy quyền lại cho một người khác (có thể là phó giám đốc) miễn là người này đáp ứng các điều kiện để trở thành người đại diện theo ủy quyền cho giám đốc theo bộ luật dân sự 2005.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Trân trọng./.

Bộ phận luật sư doanh nghiệp

>> Xem thêm:  Tư vấn giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế

>> Xem thêm:  Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp cần những gì ?