Mục lục bài viết
1. Có phải gửi kết quả định kỳ khi công ty kinh doanh vận tải hàng hóa kiểm kê khí nhà kính?
Theo quy định tại khoản 7 Điều 91 Luật Bảo vệ môi trường 2020 thì các cơ sở phát thải khí nhà kính (KNK) có trách nhiệm thực hiện kiểm kê KNK định kỳ 2 năm một lần và báo cáo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các cơ sở cũng cần lập kế hoạch và thực hiện giảm thiểu phát thải KNK hằng năm, đồng thời báo cáo kết quả. Nội dung chi tiết:
* Kiểm kê khí nhà kính:
- Tự tổ chức thực hiện kiểm kê KNK:
+ Sử dụng hệ thống đo đạc, theo dõi, thu thập dữ liệu phát thải KNK chính xác, đầy đủ.
+ Áp dụng các phương pháp kiểm kê theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Xây dựng và duy trì hệ thống dữ liệu phát thải KNK:
+ Lưu trữ số liệu phát thải KNK một cách an toàn, bảo mật.
+ Cập nhật dữ liệu thường xuyên và chính xác.
- Báo cáo kết quả kiểm kê KNK:
+ Gửi báo cáo định kỳ 2 năm một lần đến Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 01 tháng 12.
+ Báo cáo bao gồm: Mức phát thải KNK của từng nguồn phát thải; Giải thích nguyên nhân biến động phát thải (nếu có); Đề xuất các giải pháp giảm thiểu phát thải.
* Giảm thiểu phát thải khí nhà kính:
- Lập kế hoạch giảm thiểu phát thải KNK hằng năm:
+ Đặt mục tiêu giảm thiểu phát thải cụ thể, có tính khả thi.
+ Xác định các giải pháp giảm thiểu phù hợp với đặc thù của cơ sở.
+ Lên kế hoạch thực hiện chi tiết với phân công trách nhiệm, thời hạn hoàn thành.
- Thực hiện kế hoạch giảm thiểu phát thải KNK:
+ Áp dụng các giải pháp giảm thiểu đã đề ra trong kế hoạch.
+ Theo dõi, giám sát hiệu quả thực hiện của các giải pháp.
+ Điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
- Lồng ghép hoạt động giảm thiểu phát thải KNK:
+ Kết hợp giảm thiểu phát thải KNK với các chương trình quản lý chất lượng, sản xuất sạch hơn, bảo vệ môi trường của cơ sở.
+ Nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên về tầm quan trọng của việc giảm thiểu phát thải KNK.
* Báo cáo kết quả giảm thiểu phát thải khí nhà kính:
- Lập báo cáo mức giảm phát thải KNK hằng năm:
+ Báo cáo thể hiện mức giảm phát thải thực tế so với mục tiêu đã đề ra.
+ Phân tích nguyên nhân đạt được hoặc không đạt mục tiêu.
+ Đề xuất các giải pháp cải thiện cho năm tiếp theo.
- Gửi báo cáo đến các cơ quan chức năng: Gửi báo cáo đến Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trước ngày 31 tháng 12 của kỳ báo cáo.
Nói tóm lại, công ty kinh doanh vận tải hàng hóa thuộc danh mục phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính có trách nhiệm phải gửi kết quả kiểm kê khí nhà kính định kỳ 02 năm một lần đến Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 01 tháng 12 của kỳ báo cáo để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Mục đích của việc gửi kết quả định kỳ khi công ty kinh doanh vận tải hàng hóa kiểm kê khí nhà kính
Mục đích của việc gửi kết quả định kỳ khi công ty kinh doanh vận tải hàng hóa kiểm kê khí nhà kính:
- Theo dõi và đánh giá phát thải khí nhà kính:
+ Việc kiểm kê và báo cáo định kỳ giúp công ty theo dõi lượng khí nhà kính phát thải trong hoạt động kinh doanh của mình.
+ Từ đó, công ty có thể đánh giá hiệu quả của các biện pháp giảm thiểu phát thải đã thực hiện và đưa ra các biện pháp tiếp theo phù hợp.
+ Việc theo dõi và đánh giá phát thải KNK cũng giúp công ty đáp ứng các yêu cầu của pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Xây dựng chiến lược giảm thiểu phát thải:
+ Dựa trên dữ liệu kiểm kê KNK, công ty có thể xác định các nguồn phát thải chính và xây dựng chiến lược giảm thiểu phát thải hiệu quả.
+ Chiến lược này có thể bao gồm việc áp dụng các công nghệ mới, sử dụng nhiên liệu sạch hơn, tối ưu hóa hoạt động vận tải, v.v.
+ Việc xây dựng chiến lược giảm thiểu phát thải KNK giúp công ty tiết kiệm chi phí, nâng cao hình ảnh thương hiệu và góp phần bảo vệ môi trường.
- Đáp ứng yêu cầu của pháp luật:
+ Theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, các công ty kinh doanh vận tải hàng hóa có mức phát thải khí nhà kính từ 1.000 tấn CO2 trở lên có trách nhiệm thực hiện kiểm kê KNK và báo cáo kết quả định kỳ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường.
+ Việc gửi kết quả kiểm kê KNK định kỳ là trách nhiệm bắt buộc của các công ty này và giúp đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động bảo vệ môi trường.
- Tham gia vào thị trường carbon:
+ Trong tương lai, Việt Nam có thể áp dụng cơ chế định giá carbon, theo đó các công ty phát thải KNK sẽ phải trả phí cho lượng khí nhà kính họ phát thải.
+ Việc kiểm kê KNK và báo cáo kết quả định kỳ giúp công ty có dữ liệu cần thiết để tham gia vào thị trường carbon và tuân thủ các quy định về định giá carbon.
- Nâng cao hình ảnh thương hiệu:
+ Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các vấn đề môi trường và có xu hướng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của các công ty có trách nhiệm với môi trường.
+ Việc thực hiện kiểm kê KNK và báo cáo kết quả định kỳ thể hiện cam kết của công ty đối với bảo vệ môi trường và góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
Việc gửi kết quả định kỳ khi công ty kinh doanh vận tải hàng hóa kiểm kê khí nhà kính có nhiều mục đích quan trọng, bao gồm theo dõi và đánh giá phát thải KNK, xây dựng chiến lược giảm thiểu phát thải, đáp ứng yêu cầu của pháp luật, tham gia vào thị trường carbon và nâng cao hình ảnh thương hiệu.
3. Hậu quả của việc không gửi kết quả định kỳ khi công ty kinh doanh vận tải hàng hóa kiểm kê khí nhà kính
Hậu quả của việc không gửi kết quả định kỳ khi công ty kinh doanh vận tải hàng hóa kiểm kê khí nhà kính:
- Phạt tiền: Mức phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp vi phạm và tần suất vi phạm.
- Buộc thực hiện báo cáo:
+ Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ buộc công ty vi phạm thực hiện báo cáo kết quả kiểm kê khí nhà kính định kỳ theo quy định.
+ Nếu công ty không thực hiện, cơ quan chức năng có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
- Ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp:
+ Việc không thực hiện nghĩa vụ báo cáo kết quả kiểm kê khí nhà kính định kỳ có thể ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác và các cơ quan chức năng.
+ Doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn, thị trường và các cơ hội kinh doanh khác.
- Gây ảnh hưởng đến môi trường:
+ Việc không theo dõi và đánh giá phát thải khí nhà kính kịp thời có thể khiến cho doanh nghiệp không thể đưa ra các biện pháp giảm thiểu phát thải hiệu quả.
+ Điều này có thể dẫn đến việc phát thải khí nhà kính tăng cao, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
- Khó khăn trong việc tham gia thị trường carbon:
+ Trong tương lai, Việt Nam có thể áp dụng cơ chế định giá carbon, theo đó các công ty phát thải KNK sẽ phải trả phí cho lượng khí nhà kính họ phát thải.
+ Việc không có dữ liệu kiểm kê KNK định kỳ sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tham gia vào thị trường carbon và tuân thủ các quy định về định giá carbon.
Việc không gửi kết quả định kỳ khi công ty kinh doanh vận tải hàng hóa kiểm kê khí nhà kính có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp, bao gồm bị phạt tiền, ảnh hưởng đến uy tín, gây ô nhiễm môi trường và khó khăn trong việc tham gia thị trường carbon. Do đó, các công ty cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo kết quả kiểm kê khí nhà kính định kỳ theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Nguyên tắc thực hiện kiểm kê khí nhà kính trong ngành Công Thương. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.