Xin chào văn phòng luật Minh Khuê. Tôi xin tư vấn về vấn đề xin nghỉ việc của vợ tôi tại công ty sản xuất hàng may mặc của Trung Quốc như sau: Vào tháng 01/2016 vợ tôi ký hợp đồng lao động 01 năm với công ty A ở huyện Yên Mỹ - Hưng Yên và làm nhân viên văn phòng của công ty. Đến tháng 11/2016, vợ tôi xin nghỉ chế độ thai sản vì sinh con thứ 2.

Trong thời gian thai sản, vợ tôi không nhận được bất cứ một khoản trợ cấp nào từ phía công ty. Đến nay, 29/3/2017, do 2 con tôi còn quá nhỏ nên tôi muốn xin cho vợ nghỉ ở nhà để chăm sóc cho con. Lúc này hợp đồng lao động 01 năm ký kết với công ty đã hết. Khi vợ tôi đến công ty bàn về việc xin nghỉ việc để tiện chăm sóc 02 con nhỏ thì phía công ty không đồng ý với lý do: Theo hợp đồng, trước khi xin nghỉ phải báo trước 01 tháng và đề nghị vợ tôi đi làm 01 tháng mới cho nghỉ. Nay, tôi muốn xin rút sổ bảo hiểm để thanh toán với BHXH về tiền nghỉ thai sản cho vợ tôi để chi trả cho sinh hoạt của các con tôi. Xin văn phòng luật Minh khuê tư vấn giúp tôi những nội dung sau:

+ Trong thời gian nghỉ thai sản, phía công ty không có một khoản trợ cấp hàng tháng nào cho người lao động, theo luật lao động có đúng không ? Nếu không đúng thì theo điều, khoản nào?

+ Khi đã hết thời hạn hợp đồng ký kết, vợ tôi có quyền xin nghỉ việc hay phía công ty tự động gia hạn? Việc yêu cầu vợ tôi phải đi làm 01 tháng mới giải quyết cho nghỉ việc và thanh toán bảo hiểm thai sản có đúng không?

Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của quý công ty.

Xin tư vấn về việc xin nghỉ việc trong khi vẫn đang nghỉ thai sản ?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Bộ luật Lao động năm 2012

2. Luật sư tư vấn:

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì chúng tôi hiểu vợ bạn đang trong thời gian nghỉ thai sản thì hợp đồng lao động cũng đã hết hạn.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động của Quốc hội, số 10/2012/QH13 thì hợp đồng hết hạn là một trong những trường hợp chấm dứt hợp đồng. Đồng thời Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 cũng có quy định như sau:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động."

Do đó, việc công ty yêu cầu chị nhà bạn phải báo trước một tháng thì mới được nghỉ là không đúng theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, tại thời điểm chị nhà bạn nghỉ chế độ thai sản thì bạn cần phải xem Hợp đồng lao động được ký kết giữa chị nhà bạn và Công ty A hay nội quy công ty có ghi rõ về các vấn đề sau hay không:

+ Các điều khoản trong hợp đồng hay nội quy công ty có ghi rõ về tiền trợ cấp, phụ cấp của công ty trong trường hợp chị nhà nghỉ thai sản hay không?

Nếu có thì theo Điều 102 Bộ luật Lao động năm 2012 và căn cứ Hợp đồng, nội quy công ty thì vợ bạn được hưởng tiền trợ cấp, phụ cấp theo quy định của công ty.

+ Sau khi quay trở lại công ty làm việc, chị nhà có làm đầy đủ thủ tục nộp hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản hay không?

Theo quy định, lao động nữ muốn hưởng chế độ thai sản khi sinh con thì phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản được quy định tại Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 số 58/2014/QH13, bao gồm:

- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

- Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

- Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này."

Như vậy, chị nhà cần làm đầy đủ thủ tục để được hưởng chế độ nghỉ thai sản.

+ Hợp đồng lao động có ghi cụ thể về việc đóng BHXH từ ngày tháng năm nào?

Khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về Điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

"Điều 31. Điều kện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

Như vậy, nếu chị nhà đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ thao sản. Theo quy định tại Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội, chị nhà được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con và hưởng 06 tháng tiền thai sản, mỗi tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Như vậy, để hưởng chế độ thai sản thì chị nhà cần làm đúng các trình tự thủ tục và có đầy đủ các điều kiện như trên. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Trân trọng./

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật Bảo hiểm Xã hội - Công ty luật Minh KHuê