Mục lục bài viết
1. Căn cứ pháp lý quy định về việc xử phạt hành vi bán hàng trên cầu
- Luật Giao thông đường bộ năm 2008
- Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
2. Quy định pháp luật về hành vi tụ tập buôn bán trên cầu
Theo Điều 36 của Luật Giao thông đường bộ 2008, việc sử dụng đường phố và các hoạt động khác trên đường phố được quy định như sau: Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Các hoạt động khác trên đường phố phải tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật này. Trường hợp đặc biệt, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho mục đích khác phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Nghiêm cấm các hành vi sau đây: Các hành vi quy định tại khoản 2 Điều 35 của Luật này; Đổ rác hoặc phế thải không đúng nơi quy định; Xây, đặt bục, bệ trái phép trên đường. Do đó, quy định rõ ràng rằng lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.
Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực giao thông đường bộ bao gồm: Phá hoại các công trình và thiết bị thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác; Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ. Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép; Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ; Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định; Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng. Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi trong cơ thể có chất ma túy.
Tóm lại, theo quy định của pháp luật, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Do đó, hành vi tụ tập buôn bán trên cầu là vi phạm khi sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép và làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Vì vậy, tụ tập buôn bán trên cầu là hành vi vi phạm pháp luật.
3. Mức xử phạt với hành vi tụ tập buôn bán trên cầu
Dựa trên khoản 5 Điều 12 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác đất dành cho đường bộ, có quy định như sau:
Cá nhân sẽ bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, tổ chức sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng nếu thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Xây dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào và các công trình khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ, trừ các trường hợp được quy định khác; Sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày bán hàng hóa, sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị, rửa xe, đặt treo biển hiệu, biển quảng cáo, xây dựng bục bệ, mái che hoặc các hoạt động gây cản trở giao thông, trừ các trường hợp được quy định khác; Chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 5m2 làm nơi trông, giữ xe; Chiếm dụng phần đường xe chạy hoặc lề đường của đường ngoài đô thị dưới 20m2 làm nơi trông, giữ xe.
Ngoài việc bị xử phạt, cá nhân và tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Thu dọn thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản, thiết bị trên đường bộ; Di dời cây trồng không đúng quy định và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra; Thu dọn vật tư, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra; Thu dọn rác, chất phế thải, phương tiện, vật tư, vật liệu, hàng hóa, máy móc, thiết bị, biển hiệu, biển quảng cáo, các loại vật dụng khác và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra; Tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (không có giấy phép hoặc không đúng với giấy phép) và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra.
Vì vậy, hành vi tụ tập buôn bán trên cầu sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu là cá nhân và từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng nếu là tổ chức. Ngoài ra, các biện pháp khắc phục hậu quả cũng sẽ được áp dụng đối với người vi phạm.
4. Ảnh hưởng của việc tụ tập buôn bán trên cầu
Việc tụ tập buôn bán trên cầu có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực sau:
- Gây cản trở giao thông: Khi các hoạt động buôn bán tràn lan trên cầu, không gian sử dụng cho người đi bộ và các phương tiện giao thông bị hạn chế. Điều này có thể làm cho việc đi lại trở nên khó khăn và không an toàn. Các hoạt động buôn bán thường diễn ra vào các giờ cao điểm khi lưu lượng giao thông tăng cao. Việc tạp nham trên cầu có thể dẫn đến kẹt xe nghiêm trọng, làm giảm hiệu quả của hệ thống giao thông và làm chậm quá trình di chuyển của người dân và phương tiện.
- Mất vệ sinh môi trường: Việc buôn bán trên cầu thường dẫn đến việc phát sinh rất nhiều rác thải từ các hoạt động kinh doanh, như đóng gói sản phẩm, bao bì, hoặc rác thải sinh hoạt từ người bán và người tiêu dùng. Nếu không được xử lý đúng cách, rác thải này có thể gây bẩn môi trường và làm giảm thẩm mỹ của khu vực xung quanh. Các hoạt động buôn bán cũng thường đi kèm với việc sử dụng các hóa chất và chất liệu gây ô nhiễm như dầu nhớt, dung dịch làm mát, và các chất thải từ sửa chữa xe cộ. Nếu không được quản lý và xử lý đúng cách, các chất thải này có thể dẫn đến ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật sống trong khu vực.
- An ninh an toàn giao thông: Việc buôn bán trên cầu có thể tạo ra các chướng ngại vật không mong muốn, gây nguy hiểm cho người đi bộ và lái xe. Đặc biệt là khi các hoạt động này xảy ra gần các điểm ngã tư, nơi có sự tập trung lớn của phương tiện. Tụ tập buôn bán trên cầu có thể làm giảm sự chú ý của người tham gia giao thông đến các biển báo, tín hiệu và điều khiển giao thông. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông nếu không có sự quản lý và điều phối hiệu quả.
- Ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị: Hoạt động buôn bán thường đi kèm với các cấu trúc tạm thời như lều, quầy hàng, hoặc bục bán hàng. Những cấu trúc này có thể làm giảm tính thẩm mỹ của khu vực xung quanh cầu và làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên hoặc kiến trúc đặc trưng của cầu. Đặc biệt đối với các cầu phố cổ hay nổi tiếng, việc tụ tập buôn bán có thể làm mất đi sự độc đáo và giá trị lịch sử của khu vực. Các hoạt động này có thể làm phá vỡ sự bình yên và không gian văn hóa của các cầu, ảnh hưởng đến trải nghiệm thẩm mỹ và lịch sử của người dân và du khách.
- Vi phạm pháp luật: Theo quy định pháp luật, việc buôn bán trên cầu mà không có sự cho phép có thể bị xử lý hành chính và phạt tiền, đồng thời phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như thu dọn vật liệu và khôi phục tình trạng ban đầu.
Do đó, để bảo đảm an toàn giao thông và môi trường sống xung quanh, các hoạt động buôn bán trên cầu cần được quản lý và điều tiết một cách hợp lý và có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và cộng đồng địa phương.
Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết Quy định của pháp luật về kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè? Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp tới địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng!