1. Khái quát chung về công chức quản lý thị trường
Công chức quản lý thị trường, theo quy định khoản 1 Điều 10 Pháp lệnh quản lý thị trường 2016 được định nghĩa là người được tuyển dụng theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, bổ nhiệm vào ngạch công chức Quản lý thị trường.
Theo quy định khoản 2 Điều 10 Pháp lệnh quản lý thị trường 2016, công chức quản lý thị trường bao gồm các ngạch sau:
- Kiểm soát viên cao cấp thị trường;
- Kiểm soát viên chính thị trường;
- Kiểm soát viên thị trường;
- Kiểm soát viên trung cấp thị trường.
Theo quy định Điều 8 Pháp lệnh quản lý thị trường 2016, lực lượng quản lý thị trường được quy định một số những nhiệm vụ và quyền hạn như:
- Kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi kiểm tra theo quy định Điều 17 Pháp lệnh quản lý thị trường 2016.
- Thanh tra chuyên ngành.
- Xử lý vi phạm hành chính.
- Thu thập tài liệu, chứng cứ, lấy mẫu sản phẩm hàng hóa, tang vật, phương tiện có dấu hiệu vi phạm, trưng cầu giám định, kiểm nghiệm mẫu vật là hàng hóa, tài liệu, giấy tờ, vật chứng liên quan đến vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân.
- Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ phục vụ hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và xử lý vi phạm hành chính.
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật với các tổ chức, cá nhân.
- Tổ chức thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với các hành vi vi phạm pháp luật.
Công chứ quản lý thị trường không được phép làm những việc quy định Điều 11 Pháp lệnh quản lý thị trường, bao gồm:
- Thực hiện hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, biện pháp nghiệp vụ không có căn cứ, không đúng chức năng, thẩm quyền, phạm vi nhiệm vụ, địa bàn hoạt động được giao, không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
- Cản trở lưu thông hàng hóa, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân trên thị trường; đe dọa, mua chuộc, lừa dối đối với tổ chức, cá nhân trong hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành hoặc xử lý vi phạm hành chính.
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính khi xử phạt vi phạm hành chính, có thái độ, cử chỉ, phát ngôn không đúng quy định đối với tổ chức, cá nhân trong khi thi hành công vụ.
- Tiết lộ trái phép thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc liên quan đến hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành của lực lượng Quản lý thị trường.
- Những việc công chức không được làm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
Việc pháp luật quy định các việc công chức quản lý thị trường không được phép làm bên cạnh các việc công chức nói chung không được phép làm nhằm đảm bảo việc công chức quản lý thị trường thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của mình cũng như đảm bảo việc tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, cũng như đảm bảo sự công bằng, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật.
2. Quy định của pháp luật về phụ cấp đối với công chức quản lý thị trường
Theo quy định tại Thông tư liên tịch 12/2006/TTLT-BTM-BNV-BTC, phụ cấp đối với công chức quản lý thị trường bao gồm: phụ cấp ưu đãi theo nghề và phụ cấp trách nhiệm công việc
Đối với phụ cấp ưu đãi theo nghề:
- Đối tượng và phạm vi áp dụng được quy định:
+ Kiểm soát viên cao cấp thị trường (mã số 21.187),
+ Kiểm soát viên chính thị trường (mã số 21.188),
Kiểm soát viên thị trường (mã số 21.189),
Kiểm soát viên trung cấp thị trường (mã số 21.190)
+ Nhân viên Kiểm soát thị trường (mã số 21.217)
- Đối với mức phụ cấp ưu đãi và cách tính, pháp luật quy định:
+ Mức phụ cấp ưu đãi được qui định như sau:
Mức phụ cấp ưu đãi 25% áp dụng đối với Kiểm soát viên thị trường (mã số 21.189); Kiểm soát viên trung cấp thị trường (mã số 21.190); Nhân viên kiểm soát thị trường (mã số 21.217).
Mức phụ cấp ưu đãi 20% áp dụng đối với Kiểm soát viên chính thị trường (mã số 21.188).
Mức phụ cấp ưu đãi 15% áp dụng đối với Kiểm soát viên cao cấp thị trường (mã số 21.187).
+ Cách tính: Mức phụ cấp ưu đãi được tính trên mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
+ Công thức tính:
Mức phụ cấp ưu đãi được hưởng | = | Mức lương tối thiểu chung | x | Hệ số lương theo ngạch bậc hiện hưởng | + | Hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có) | + | %(quy theo hệ số) phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) | x | Tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi |
Nếu được bổ nhiệm vào ngạch công chức quản lý thị trường cao hơn (nâng ngạch) mà tổng tiền lương cộng tiền phụ cấp ưu đãi theo nghề ở ngạch mới được bổ nhiệm thấp hơn tổng tiền lương cộng tiền phụ cấp ưu đãi theo nghề đã hưởng ở ngạch cũ thì được bảo lưu phần chênh lệch giữa tổng tiền lương cộng tiền phụ cấp ưu đãi theo nghề đã hưởng ở ngạch cũ so với tổng tiền lương cộng tiền phụ cấp ưu đãi theo nghề ở ngạch mới cho đến khi được nâng bậc lương liền kề ở ngạch mới bổ nhiệm.
- Đối với chế độ phụ cấp trách nhiệm công việc:
+ Đối tượng, phạm vi áp dụng:
Công chức ngoài đối tượng quy định tại khoản 1, mục I Thông tư liên tịch 12/2006/TTLT-BTM-BNV-BTC làm nhiệm vụ lái tầu, lái xe, lái ca nô trực tiếp phục vụ công tác tại các đội quản lý thị trường.
+ Mức phụ cấp trách nhiệm công việc:
Mức phụ cấp: Hệ số 0,3 so với mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định.
3. Khi cải cách lương công chức quản lý thị trường có bị mất phụ cấp ưu đãi không?
Trong nội dung cải cách theo Nghị quyết 27/NQ-TW, đối với những người làm việc trong khu vực công, trong đó có công chức quản lý thị trường, nội dung cải cách bao gồm:
- Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương).
Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).
- Xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.
- Xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới
- Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương
+ Tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).
+ Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn.
+ Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
Như vậy, theo nội dung cải cách được quy định trong Nghị quyết 27/NQ-TW, về cơ bản, việc cải cách tiền lương cần đảm bảo nội dung việc chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng nhằm bảo đảm được mức thu nhập cũng như mức sống.
Về phụ cấp, công chức quản lý thị trường sẽ không bị cắt giảm phụ cấp. Tuy nhiên, theo nội dung cải cách, phụ cấp ưu đãi nghề sẽ được gộp chung với phụ cấp độc hại, nguy hiểm và phụ cấp trách nhiệm theo nghề, được gộp lại là phụ cấp theo nghề.
Trên đây là nội dung pháp lý trong bài viết. Tham khảo: Bảng lương quân đội, phụ cấp quân đội theo Nghị quyết 27.
Mọi thắc mắc liên hệ 19006162 hoặc email lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp chi tiết.
Trân trọng