1. Chi phí nộp hồ sơ dự thầu đối với đấu thầu mua sắm theo Hiệp định TPP

Theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 95/2020/NĐ-CP, chi phí nộp hồ sơ dự thầu được quy định như sau:

- Nộp hồ sơ qua mạng: Trường hợp bên mời thầu tiếp nhận hồ sơ dự thầu qua mạng, nhà thầu phải chi trả chi phí nộp hồ sơ dự thầu với mức là 300.000 đồng.

- Không nộp hồ sơ qua mạng: Trường hợp bên mời thầu không tiếp nhận hồ sơ dự thầu qua mạng, nhà thầu sẽ không phải chịu bất kỳ chi phí nộp hồ sơ dự thầu nào.

Quy định này nhằm quyết định và điều chỉnh chi phí nộp hồ sơ dự thầu tùy thuộc vào hình thức nộp hồ sơ. Đối với việc sử dụng phương tiện truyền thông và công nghệ thông tin, chi phí này được áp đặt để bù đắp chi phí tổ chức, quản lý, và xử lý hồ sơ dự thầu qua mạng. Trong khi đó, việc không nộp hồ sơ qua mạng giúp giảm gánh nặng tài chính cho nhà thầu.

 

2. Trường hợp bảo đảm dự thầu không được hoàn trả đối với đấu thầu mua sắm 

Theo quy định tại khoản 8 Điều 12 Nghị định 95/2020/NĐ-CP, các điều sau đây liên quan đến việc bảo đảm dự thầu:

- Bảo đảm dự thầu trong các trường hợp: Áp dụng trong các trường hợp đấu thầu rộng rãi đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ xây dựng, mua sắm hàng hóa và gói thầu hỗn hợp.

- Biện pháp bảo đảm dự thầu:

+ Nhà thầu thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trước thời điểm đóng thầu.

+ Có thể sử dụng phương thức đặt cọc, ký quỹ, hoặc nộp thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hoặc nộp Giấy chứng nhận bảo hiểm bảo lãnh của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

- Giá trị bảo đảm dự thầu: Quy định giá trị bảo đảm dự thầu trong hồ sơ mời thầu, từ 1% đến 3% giá gói thầu, tùy thuộc vào quy mô và tính chất của từng gói thầu cụ thể.

- Thời gian có hiệu lực tối thiểu: Yêu cầu về thời gian có hiệu lực tối thiểu của bảo đảm dự thầu được quy định trong hồ sơ mời thầu, bằng thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu cộng thêm 30 ngày.

- Gia hạn thời gian có hiệu lực của bảo đảm dự thầu: Trong trường hợp gia hạn thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu sau thời điểm đóng thầu, bên mời thầu phải yêu cầu nhà thầu gia hạn tương ứng thời gian có hiệu lực của bảo đảm dự thầu.

- Liên danh tham dự thầu: Thành viên trong liên danh có thể thực hiện bảo đảm dự thầu riêng hoặc thỏa thuận để một thành viên chịu trách nhiệm thực hiện bảo đảm dự thầu cho thành viên đó và thành viên khác trong liên danh.

- Không hoàn trả bảo đảm dự thầu: Bảo đảm dự thầu không được hoàn trả trong một số trường hợp, bao gồm khi nhà thầu rút hồ sơ dự thầu sau thời điểm đóng thầu, hoặc vi phạm pháp luật về đấu thầu.

- Hoàn trả hoặc giải tỏa sau lựa chọn nhà thầu: Bên mời thầu có trách nhiệm hoàn trả hoặc giải tỏa bảo đảm dự thầu cho nhà thầu không được lựa chọn theo thời hạn quy định.

Đầu tiên, nếu nhà thầu quyết định rút hồ sơ dự thầu sau thời điểm đóng thầu và trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, thì số tiền bảo đảm dự thầu sẽ không được hoàn trả. Quy định này nhằm mục đích giữ vững tính nghiêm túc và cam kết của nhà thầu đối với quá trình thầu cạnh tranh. Ngoài ra, trường hợp nhà thầu vi phạm các quy định của pháp luật về đấu thầu dẫn đến việc hủy thầu, số tiền bảo đảm cũng không được hoàn trả. Điều này nhấn mạnh tới trách nhiệm và tuân thủ của nhà thầu đối với quy trình đấu thầu và nghiêm túc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật.

Nhà thầu không thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng, cũng sẽ không được hoàn trả số tiền bảo đảm dự thầu. Nếu nhà thầu không tiến hành hoặc từ chối thương thảo hợp đồng trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày được mời đến thương thảo hợp đồng, hoặc đã thương thảo hợp đồng nhưng từ chối hoàn thiện, ký hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật dân sự, số tiền bảo đảm cũng sẽ không được hoàn trả. Điều này nhấn mạnh đến trách nhiệm của nhà thầu trong việc tham gia quá trình thương thảo và cam kết hòa thuận với chủ đầu tư.

 

3. Chi phí trong lựa chọn nhà thầu đối với đấu thầu mua sắm theo Hiệp định đối với toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 95/2020/NĐ-CP, chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu bao gồm những khoản sau đây:

- Chi phí chuẩn bị hồ sơ: Bao gồm chi phí liên quan đến việc chuẩn bị các hồ sơ quan trọng như hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, và tham dự thầu. Những chi phí này là trách nhiệm của nhà thầu và phải được tính đến khi tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu.

- Chi phí lựa chọn nhà thầu: Bao gồm chi phí liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu. Những chi phí này được xác định trước đó và tính vào tổng mức đầu tư hoặc dự toán mua sắm. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và dễ dàng quản lý về mặt tài chính trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Những khoản chi phí này đều quan trọng để đảm bảo quá trình lựa chọn nhà thầu diễn ra công bằng, minh bạch, và thuận lợi cho cả bên mời thầu và nhà thầu tham gia. Ngoài ra, việc tính toán và quản lý chi phí này đồng thời giúp tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo hiệu quả trong quá trình đấu thầu.

 

4. Trường hợp nào hủy thầu trong đấu thầu mua sắm theo hiệp định đối với toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 95/2020/NĐ-CP, có các trường hợp hủy thầu trong đấu thầu mua sắm theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bao gồm:

- Tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu: Nếu tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng các yêu cầu cơ bản của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, quy định chỉ định thầu sẽ được áp dụng theo quy định.

- Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã phê duyệt trong báo cáo nghiên cứu khả thi, Quyết định đầu tư: Nếu có thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã phê duyệt trong báo cáo nghiên cứu khả thi và Quyết định đầu tư, ảnh hưởng tới hồ sơ mời thầu, thì có thể làm cơ sở để hủy thầu.

- Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan: Trong trường hợp hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác, dẫn đến nhà thầu được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu hoặc dự án, có thể làm cơ sở để hủy thầu. Nếu tổ chức lựa chọn nhà thầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, điều này có thể làm hạn chế sự cạnh tranh và không bảo đảm mục tiêu hiệu quả kinh tế của gói thầu.

- Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu: Trong trường hợp có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, có thể làm cơ sở để hủy thầu. Điều này nhấn mạnh việc bảo đảm sự minh bạch, trung thực và công bằng trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau: Công ty liên danh cùng tham giá đấu thầu xuất hóa đơn thế nào?

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.