Mục lục bài viết
1. Chính thức có văn bản quy định 05 bảng lương theo vị trí việc làm
Ngày 10/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15, đưa ra dự toán ngân sách nhà nước cho năm 2024. Điều quan trọng trong nghị quyết này là quyết định thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương, theo đúng hướng dẫn của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Từ ngày 01/7/2024, chính sách tiền lương sẽ được điều chỉnh và thực hiện thông qua việc áp dụng 5 bảng lương mới dành cho cán bộ, công chức, viên chức, và lực lượng vũ trang.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ mới thông qua Nghị quyết mà chưa thực sự triển khai cải cách tiền lương. Cụ thể, từ ngày 01/7/2024, các đối tượng được đề cập sẽ bắt đầu áp dụng hệ thống lương mới, nhằm tối ưu hóa chính sách thanh toán cho người lao động và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho họ.
Cải cách tiền lương không chỉ là một bước quan trọng để đảm bảo công bằng và minh bạch trong quản lý nguồn nhân lực, mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động. Điều này phản ánh cam kết của chính phủ và Quốc hội trong việc phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cá nhân và đóng góp tích cực vào sự phồn thịnh của đất nước.
Ngoài ra, việc thực hiện cải cách tiền lương cũng là một bước quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống quản lý nhà nước, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao hiệu suất làm việc trong các cơ quan và tổ chức. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và động viên, khuyến khích sự sáng tạo và cam kết từ phía nhân viên.
Tóm lại, quyết định thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 là một bước quan trọng và đầy ý nghĩa, đánh dấu sự chú trọng của Quốc hội đối với việc quản lý nguồn nhân lực và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cả nhân viên và đất nước.
2. 05 bảng lương mới theo vị trí việc làm khi cải cách tiền lương
Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã đề ra một bước quan trọng trong việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, và lực lượng vũ trang trong khu vực công. Theo quyết định này, một cơ cấu tiền lương mới sẽ được thiết kế, chia thành hai thành phần chính: Lương cơ bản chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương và các khoản phụ cấp chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương.
Bổ sung tiền thưởng là một phần quan trọng của hệ thống này, với quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không tính đến các khoản phụ cấp. Điều này nhấn mạnh cam kết của chính phủ đối với việc động viên và đánh giá công lao của nhân viên, thúc đẩy hiệu suất làm việc và sự cam kết đối với nỗ lực cá nhân.
Một phần quan trọng khác của Nghị quyết là việc xây dựng và ban hành hệ thống bảng lương mới, thay thế cho hệ thống hiện tại. Cụ thể, bảng lương thứ nhất sẽ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã. Mức lương chức vụ sẽ phản ánh thứ bậc trong hệ thống chính trị và sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào số lượng và cấp độ chức vụ. Điều này tạo ra một hệ thống công bằng và minh bạch, khuyến khích sự đối xử công bằng và đồng đều đối với những người làm việc ở các cấp quản lý khác nhau.
Bảng lương thứ hai, áp dụng cho công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, tập trung vào ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức. Hệ thống này không chỉ xác định mức lương dựa trên phức tạp của công việc mà còn quan tâm đến điều kiện lao động và ưu đãi nghề. Bảng lương này thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng công việc, khuyến khích nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Theo đó thì bảng lương thứ hai, áp dụng cho công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, đặc biệt chú trọng vào ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức, đánh dấu một bước quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống thanh toán công bằng và khích lệ sự đổi mới và nâng cao chất lượng công việc. Trong hệ thống bảng lương này, không chỉ xác định mức lương dựa trên phức tạp của công việc mà còn đặc biệt quan tâm đến điều kiện lao động và ưu đãi nghề. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi và khuyến khích sự sáng tạo trong các nhiệm vụ hàng ngày. Việc xem xét và đánh giá điều kiện lao động không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân viên mà còn đồng thời thúc đẩy hiệu suất làm việc. Hệ thống này cũng thúc đẩy sự đổi mới bằng cách tạo ra một cơ chế tăng lương linh hoạt, dựa trên sự phức tạp của công việc và đội ngũ kỹ năng cá nhân. Các viên chức và công chức có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của mình sẽ được đánh giá và đối xử tốt hơn trong quá trình xây dựng bảng lương. Quyết định tập trung vào ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức không chỉ làm cho hệ thống bảng lương trở nên minh bạch và công bằng, mà còn thúc đẩy sự phát triển cá nhân và chuyên môn. Việc xây dựng nền tảng này không chỉ là về việc thanh toán công bằng mà còn về việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới từ phía nhân viên. Như vậy thì bảng lương thứ hai đưa ra một cái nhìn chi tiết và cân nhắc đặc biệt đối với công chức và viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, tạo điều kiện để họ phát triển và góp phần vào sự thành công của tổ chức. Điều này không chỉ làm tăng cường công bằng mà còn làm nổi bật cam kết đối với sự phát triển cá nhân và chuyên môn, điều quan trọng trong việc xây dựng một lực lượng lao động mạnh mẽ và đầy đủ năng lực.
Bảng lương thứ ba, bốn và năm tập trung vào lực lượng vũ trang, với sự phân loại rõ ràng cho sĩ quan quân đội, quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an và công nhân quốc phòng, công nhân công an. Quy định cụ thể về chức vụ, chức danh, và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm giúp duy trì tính công bằng trong việc thanh toán lương cho các thành viên trong lực lượng vũ trang, giữ cho tiền lương của họ tương đối so với công chức hành chính.
Quyết định chuyển xếp lương từ hệ thống cũ sang hệ thống mới cũng là một điểm đáng chú ý, đảm bảo rằng không có nhân viên nào sẽ bị thiệt thòi về mặt tài chính trong quá trình chuyển đổi. Điều này làm tăng tính minh bạch và sự tin tưởng của nhân viên đối với chính sách mới. Tổng cộng, hệ thống cải cách tiền lương này không chỉ tập trung vào khía cạnh tài chính mà còn chú trọng đến công bằng, minh bạch và khích lệ sự nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
3. 05 bảng lương mới được xây dựng dựa trên những yếu tố nào?
Việc xây dựng 05 bảng lương mới được thực hiện dựa trên một loạt các yếu tố quan trọng, nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch và linh hoạt trong quản lý nguồn nhân lực. Dưới đây là chi tiết về những yếu tố quan trọng này:
- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay: Thay vì tiếp tục sử dụng mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, quyết định được đưa ra để xây dựng mức lương cơ bản với số tiền cụ thể trong bảng lương mới. Điều này nhằm tạo ra một hệ thống lương đơn giản và dễ hiểu hơn, giúp nhân viên hiểu rõ giá trị tiền lương của mình.
-Thống nhất chế độ hợp đồng lao động: Chế độ hợp đồng lao động sẽ được thống nhất theo quy định của Bộ luật Lao động hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ. Đối với những công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình quản lý và tối ưu hóa nguồn lực.
- Xác định mức tiền lương thấp nhất: Mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công sẽ được xác định bằng mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1). Điều này đảm bảo rằng người lao động có trình độ đào tạo tương đương sẽ không nhận mức lương thấp hơn so với lao động trong khu vực doanh nghiệp.
- Mở rộng quan hệ tiền lương: Quan hệ tiền lương được mở rộng để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương. Quan hệ tiền lương này sẽ từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước. Điều này giúp đặt ra một khung cảnh hợp lý và bền vững về mặt tài chính cho hệ thống lương.
- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương: Chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn được hoàn thiện, phù hợp với quy định của bảng lương mới. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thăng cấp và đánh giá hiệu suất làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, thúc đẩy sự đổi mới và đạt được một hệ thống quản lý nguồn nhân lực linh hoạt và hiệu quả.
Tóm lại, những điều chỉnh và cải cách trong việc xây dựng bảng lương mới không chỉ nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập của nhân viên mà còn đặt ra các nguyên tắc về công bằng, linh hoạt và hiệu suất trong quản lý nguồn nhân lực của Nhà nước. Đây là một bước quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và khích lệ sự phát triển cá nhân và chuyên môn của nhân viên.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Minh Khuê về vấn đề trên. Nếu các bạn còn có những nội dung câu hỏi thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ tư vấn. Xin trân trọng cảm ơn!
Tham khảo thêm: Quy định thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm?