Mục lục bài viết
1. Có trực 24/24 tại Trung tâm điều hành hệ thống giám sát giao thông đường bộ không?
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, vấn đề an toàn giao thông luôn được coi trọng hàng đầu bởi vai trò quan trọng của nó trong việc bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân cũng như sự phát triển kinh tế-xã hội. Để đảm bảo an toàn và trật tự giao thông đường bộ, các biện pháp quản lý và kiểm soát đã được áp dụng, trong đó có việc sử dụng Hệ thống giám sát.
Theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 32/2023/TT-BCA về Kiểm soát thông qua Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Hệ thống giám sát là một phần không thể thiếu trong công tác quản lý và kiểm soát giao thông đường bộ. Điều này được thể hiện qua việc cơ quan chức năng giao cho đơn vị Cảnh sát giao thông nhiệm vụ quản lý, vận hành Hệ thống giám sát.
Một trong những yêu cầu quan trọng nhất của việc quản lý Hệ thống giám sát là phải bố trí cán bộ trực tại Trung tâm điều hành 24/24 giờ. Điều này không chỉ là một nhiệm vụ đơn giản mà còn là một trách nhiệm lớn đối với các cán bộ Cảnh sát giao thông. Việc trực 24/24 tại Trung tâm điều hành đòi hỏi sự nhẫn nại, sự tinh thần trách nhiệm và sự tập trung cao độ để đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục, thông suốt.
Mục đích của việc bố trí cán bộ trực tại Trung tâm điều hành không chỉ đơn thuần là để đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống mà còn là để giám sát và phát hiện kịp thời các vi phạm về giao thông và trật tự xã hội. Trong một xã hội phát triển, việc giảm thiểu các hành vi vi phạm giao thông và trật tự xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường sống an toàn, văn minh và phát triển.
Việc sử dụng Hệ thống giám sát không chỉ giúp cho công tác quản lý và kiểm soát giao thông đường bộ trở nên hiệu quả hơn mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác an ninh và trật tự xã hội. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, việc đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống là không thể phủ nhận.
Ngoài ra, việc bố trí cán bộ trực tại Trung tâm điều hành cũng giúp cơ quan chức năng có thể phản ứng nhanh chóng và linh hoạt đối với các tình huống khẩn cấp và sự cố xảy ra trên đường. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường khả năng ứng phó và giảm thiểu tổn thất trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông hoặc các vụ vi phạm khác.
Trong bối cảnh môi trường giao thông đường bộ ngày càng phức tạp và đa dạng, việc đảm bảo an toàn và trật tự giao thông không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là của toàn bộ cộng đồng. Việc sử dụng Hệ thống giám sát và bố trí cán bộ trực tại Trung tâm điều hành là một phần trong chiến lược tổng thể để nâng cao chất lượng giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời đóng góp vào việc xây dựng một xã hội văn minh, phát triển và an toàn.
2. Xử lý thế nào khi phát hiện vi phạm hành chính thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ?
Khi phát hiện vi phạm hành chính thông qua sử dụng phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, quy trình xử lý được thực hiện tuân theo những hướng dẫn cụ thể trong Điều 19 của Thông tư 32/2023/TT-BCA.
Trước hết, cán bộ Cảnh sát giao thông sẽ sử dụng các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và thu thập thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của người tham gia giao thông và các phương tiện trên đường bộ. Người điều khiển phương tiện phải hợp tác với cán bộ Cảnh sát giao thông bằng cách tuân thủ các yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thông qua phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của họ.
Kết quả thu thập được từ các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẽ được ghi lại dưới dạng ảnh, hình ảnh, phiếu in, chỉ số đo, hoặc dữ liệu lưu trữ trong bộ nhớ của chúng. Sau đó, những thông tin này sẽ được tổ chức, thống kê và lập danh sách, sau đó in thành bản ảnh hoặc bản ghi để lưu giữ trong hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính, theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an về công tác hồ sơ.
Khi các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện thông tin về hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt sẽ thực hiện các biện pháp như sau:
+ Tổ chức lực lượng để dừng phương tiện giao thông để kiểm soát và xử lý vi phạm theo quy định. Trong trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập về hành vi vi phạm, Tổ Cảnh sát giao thông sẽ cung cấp thông tin này tại nơi kiểm soát. Nếu thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập chưa có tại nơi kiểm soát, người vi phạm sẽ được hướng dẫn xem khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.
+ Trong trường hợp không thể dừng được phương tiện giao thông vi phạm để kiểm soát và xử lý vi phạm, các biện pháp khác sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 28 của Thông tư 32/2023/TT-BCA.
Tóm lại, quy trình xử lý vi phạm hành chính thông qua sử dụng phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ là một quá trình có hệ thống và có sự hợp tác chặt chẽ giữa cán bộ Cảnh sát giao thông và người tham gia giao thông, nhằm đảm bảo tuân thủ và thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
3. Quy định về tuần tra, kiểm soát công khai trật tự an toàn giao thông thế nào?
Tuần tra và kiểm soát công khai đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đây là hoạt động thường xuyên được thực hiện bởi các cán bộ Cảnh sát giao thông nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn giao thông và xử lý hành vi vi phạm.
Một phần quan trọng của hoạt động này là tuần tra và kiểm soát cơ động. Các cán bộ Cảnh sát giao thông di chuyển trên các tuyến đường hoặc khu vực được chỉ định bằng các phương tiện giao thông hoặc bằng cách đi bộ. Họ thực hiện tuần tra và kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành. Trong quá trình này, họ sử dụng các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để quan sát, phòng ngừa và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm giao thông và các hành vi pháp luật khác.
Ngoài ra, kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông hoặc tại Trạm Cảnh sát giao thông là một phương pháp khác được sử dụng. Tại điểm này, các cán bộ Cảnh sát giao thông tổ chức lực lượng để kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm giao thông và các hành vi pháp luật khác. Việc lựa chọn địa điểm kiểm soát phải đảm bảo rằng mặt đường rộng và thoáng, không che khuất tầm nhìn và tuân thủ quy định của pháp luật giao thông đường bộ. Các biện pháp kiểm soát này có thể được thực hiện vào cả ban ngày và ban đêm, với việc sử dụng đèn chiếu sáng nếu cần thiết.
Cũng có thể kết hợp tuần tra và kiểm soát cơ động với kiểm soát tại một điểm cố định. Trong trường hợp này, các cán bộ Cảnh sát giao thông di chuyển để tuần tra và kiểm soát, nhưng cũng thực hiện kiểm soát tại một điểm cố định theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành.
Khi tổ chức tuần tra và kiểm soát công khai, các quy định chặt chẽ được áp dụng. Trước hết, phải có kế hoạch được phê duyệt bởi các cấp quản lý cao nhất như Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông và Trưởng Công an cấp huyện trở lên. Các cán bộ tham gia phải tuân thủ quy định về trang phục và sử dụng phương tiện giao thông, cũng như các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được quy định.
Tóm lại, tuần tra và kiểm soát công khai là các hoạt động quan trọng nhằm duy trì trật tự và an toàn giao thông. Việc thực hiện chúng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp chặt chẽ từ các cấp quản lý.
Xem thêm >>> Những trường hợp nào thì bị tạm giữ xe 7 ngày khi vi phạm Luật giao thông đường bộ ?
Nếu quý khách hàng gặp bất kỳ vấn đề hay thắc mắc nào liên quan đến nội dung của bài viết hoặc quy định pháp luật, chúng tôi xin trân trọng đề nghị quý khách liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài dịch vụ khách hàng 1900.6162 hoặc gửi email tới địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ và giải quyết mọi vướng mắc một cách nhanh chóng và tốt nhất.