1. Tìm hiểu thu phí điện tử không dừng (ETC) ?

Thu phí điện tử không dừng (ETC) là một hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ mà không yêu cầu các phương tiện giao thông dừng lại tại trạm thu phí để thanh toán. Điều này được quy định cụ thể trong Điều 3 của Quyết định 19/2020/QĐ-TTg. Theo đó: Thu phí điện tử không dừng được định nghĩa là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, mà không yêu cầu phương tiện giao thông dừng lại tại trạm thu phí để thanh toán phí. Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động thông qua hệ thống thu phí điện tử không dừng. Điều này đồng nghĩa với việc các phương tiện không cần phải giảm tốc độ hoặc dừng lại khi đi qua các trạm thu phí, mà thay vào đó, hệ thống tự động ghi nhận thông tin về phương tiện và tính toán phí dựa trên quãng đường đã đi và loại phương tiện.

Hệ thống ETC hoạt động dựa trên công nghệ hiện đại như cảm biến, camera và các thiết bị thông minh khác để nhận diện phương tiện và thu thập dữ liệu về việc sử dụng đường bộ. Khi phương tiện tiếp cận trạm thu phí, hệ thống sẽ tự động nhận diện biển số xe hoặc các thông tin nhận dạng khác, sau đó tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ dựa trên các thông số như loại phương tiện, quãng đường đi, và mức phí áp dụng. Quá trình này diễn ra một cách nhanh chóng và không gây trở ngại cho luồng giao thông, giúp tăng cường sự tiện lợi và hiệu quả của việc thu phí đối với cả người đi đường và các cơ quan quản lý giao thông.

Một trong những ưu điểm lớn của hệ thống ETC là khả năng tăng cường hiệu suất và giảm thiểu thời gian trung bình mà các phương tiện phải dành cho việc thanh toán phí tại các trạm thu phí. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu kẹt xe và ùn tắc giao thông mà còn giúp giảm tiêu tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống ETC cũng giúp tăng cường tính minh bạch và quản lý hiệu quả về việc thu phí, vì mọi giao dịch được ghi nhận và xử lý tự động bởi hệ thống, tránh được các vấn đề liên quan đến sự chậm trễ hoặc việc thu phí không chính xác.

Trong môi trường kinh doanh và quản lý đường bộ ngày nay, việc áp dụng hệ thống ETC đã trở thành một xu hướng không thể phủ nhận. Nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới đã triển khai và phát triển các dự án ETC với mục tiêu tăng cường hiệu suất và hiệu quả trong việc thu phí và quản lý giao thông. Đối với các nhà điều hành hạ tầng giao thông, đây cũng là một cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra nguồn thu nhập ổn định từ các hoạt động thu phí.

 

2. Một phương tiện có được dán nhiều thẻ đầu cuối không?

Trong Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, Điều 4 đã quy định rõ về nguyên tắc thu phí điện tử không dừng, đặc biệt là việc sử dụng thẻ đầu cuối cho phương tiện giao thông. Theo đó, mỗi phương tiện chỉ được phép dán 01 thẻ đầu cuối để sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc. Điều này đồng nghĩa với việc không cho phép phương tiện dán nhiều thẻ đầu cuối.

Điều 4 của Quyết định 19/2020/QĐ-TTg đã đề cập đến mục tiêu tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa trong việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Một trong những biện pháp để đạt được mục tiêu này chính là giảm thiểu sự rắc rối và tăng tính tiện lợi cho người sử dụng. Việc chỉ cho phép mỗi phương tiện sử dụng duy nhất một thẻ đầu cuối là một phần của chiến lược này.

Lý do để hạn chế phương tiện sử dụng nhiều thẻ đầu cuối cũng được liên kết chặt chẽ với việc bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng. Khi chỉ có một thẻ đầu cuối được phép dán trên phương tiện, quản lý và xử lý thông tin trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giảm nguy cơ xảy ra sự cố liên quan đến việc sử dụng các thẻ không hợp lệ hoặc trái pháp luật.

Ngoài ra, việc áp dụng nguyên tắc này cũng mang lại nhiều lợi ích kinh tế và môi trường. Điều này được thể hiện qua việc tăng tốc độ lưu thông qua các trạm thu phí, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí xã hội và hạn chế sử dụng tiền mặt. Thêm vào đó, việc chỉ dán một thẻ đầu cuối cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng, giúp họ tránh được sự rối ren trong việc quản lý và sử dụng các thẻ.

Tóm lại, việc mỗi phương tiện chỉ được dán một thẻ đầu cuối để sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc là một quy định quan trọng trong việc hiện đại hóa và tối ưu hóa hoạt động thu phí điện tử không dừng. Quy định này không chỉ đảm bảo tính minh bạch và an toàn mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế và môi trường cho cả cộng đồng.

 

3. Một tài khoản thu phí có được sử dụng để trả phí cho nhiều phương tiện khác không?

Việc mở tài khoản thu phí trên hệ thống thu phí điện tử không dừng đang trở thành một phần không thể thiếu trong quản lý và thu phí giao thông đường bộ hiện đại. Quy định về việc mở tài khoản thu phí được phân tích và cung cấp rõ ràng trong Điều 10 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg.

Theo điều này, nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm mở tài khoản thu phí cho chủ phương tiện từ lần đầu tiên mà thẻ đầu cuối được gắn vào hệ thống. Điều này giúp đảm bảo rằng thông tin của chủ phương tiện được lưu trữ đầy đủ và chính xác trên hệ thống, từ đó hỗ trợ cho việc quản lý và theo dõi thu phí một cách hiệu quả.

Một điểm đáng chú ý trong quy định là mỗi tài khoản thu phí có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông đường bộ. Điều này mang lại sự linh hoạt và tiện ích cho người sử dụng, đặc biệt là đối với các hộ gia đình hay doanh nghiệp sở hữu nhiều phương tiện. Tuy nhiên, đối với mỗi phương tiện giao thông, chỉ có thể nhận chi trả từ một tài khoản thu phí duy nhất. Điều này giúp tránh tình trạng gây nhầm lẫn trong việc thu phí và bảo vệ quyền lợi của các chủ phương tiện.

Thông tin chi tiết về tài khoản thu phí được lưu trữ trên hệ thống bao gồm các thông tin quan trọng như thông tin liên hệ của chủ phương tiện, mã số định danh của phương tiện, thông tin về phương tiện như tải trọng, số chỗ ngồi, loại xe và biển kiểm soát. Điều này giúp cho việc quản lý và theo dõi các giao dịch thu phí được thực hiện một cách chính xác và minh bạch.

Ngoài ra, quy định cũng đề cập đến việc cập nhật thông tin mới cho tài khoản thu phí và phương tiện giao thông. Chủ phương tiện phải thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến thông tin cá nhân hoặc phương tiện của mình trong thời hạn 10 ngày kể từ khi có sự thay đổi. Điều này giúp đảm bảo rằng thông tin trên hệ thống luôn được cập nhật và chính xác. Đồng thời, các đơn vị đăng kiểm cũng phải thực hiện việc cập nhật thông tin trên hệ thống của mình trong thời gian 5 ngày kể từ khi có thông tin cập nhật từ chủ phương tiện.

Tóm lại, việc mở và quản lý tài khoản thu phí đòi hỏi sự chặt chẽ và công phu trong việc thu thập, lưu trữ và cập nhật thông tin. Quy định rõ ràng trong Điều 10 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg không chỉ giúp đảm bảo sự linh hoạt và tiện ích cho người sử dụng mà còn tạo ra một cơ sở vững chắc cho quản lý và thu phí giao thông đường bộ hiệu quả.

Xem thêm >>> Phương tiện giao thông đường thủy là gì? Kể tên một số phương tiện giao thông đường thủy mà em biết

Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc các vấn đề pháp lý, chúng tôi rất mong nhận được sự liên hệ từ quý khách để được hỗ trợ một cách nhanh chóng và tốt nhất. Để đảm bảo quý khách nhận được sự giúp đỡ chuyên nghiệp, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các kênh liên lạc để tiếp nhận thông tin và giải quyết thắc mắc của quý khách. Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài điện thoại 1900.6162 hoặc gửi email đến địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi đảm bảo rằng mọi thông tin và yêu cầu từ quý khách sẽ được xử lý một cách cẩn thận và bảo mật tuyệt đối.