Mục lục bài viết
1. Có thể bị xử phạt hành chính khi điều khiển phương tiện giao thông chạy quá chậm?
Khi nhắc đến vi phạm về tốc độ khi tham gia giao thông, hầu hết mọi người thường chỉ nghĩ đến việc vượt quá giới hạn tốc độ được phép trên đường. Tuy nhiên, cũng đáng lưu ý rằng, trong một số trường hợp ít gặp, việc lái xe quá chậm cũng có thể dẫn đến vi phạm và bị xử lý hành chính, do ảnh hưởng tiêu cực đến lưu thông và sự an toàn trên đường. Đây là một vấn đề quan trọng mà các tài xế cần nhận thức và tuân thủ, để đảm bảo môi trường giao thông an toàn và hiệu quả.
* Trong lĩnh vực quản lý giao thông đối với các phương tiện như xe gắn máy và xe mô tô, các quy định phạt vi phạm hành chính được áp dụng nhằm đảm bảo an toàn và trật tự trên đường. Theo đó:
- Xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng cho trường hợp lái xe dưới tốc độ tối thiểu quy định trên các đoạn đường bộ có biển báo chỉ định tốc độ tối thiểu (theo điểm q, khoản 1, Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
- Xử phạt vi phạm hành chính từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng cho tình huống lái xe ở tốc độ thấp mà không đi ở phần đường bên phải được dành cho xe chạy, gây cản trở đến luồng giao thông chính (theo điểm d, khoản 2 của Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm k, khoản 34 của Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
* Trong việc quản lý giao thông đối với các loại xe ô tô và các phương tiện tương đương, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính được thiết lập để đảm bảo an toàn và trật tự trên đường. Cụ thể:
- Xử phạt vi phạm hành chính từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng cho trường hợp lái xe với tốc độ thấp hơn các phương tiện khác đi cùng chiều mà không duy trì ở phần đường bên phải được dành cho xe chạy (theo điểm b, khoản 2 của Điều 5 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
Lưu ý: Xử phạt trên sẽ không áp dụng đối với trường hợp các phương tiện khác đi cùng chiều vượt quá tốc độ quy định.
- Xử phạt vi phạm hành chính từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi lái xe dưới tốc độ tối thiểu được quy định trên các đoạn đường có biển báo chỉ định tốc độ tối thiểu (theo điểm s, khoản 3 của Điều 5 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
* Trong việc quản lý giao thông, đặc biệt là đối với máy kéo và xe máy chuyên dùng, các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng nhằm bảo đảm an toàn và trật tự trên các tuyến đường. Cụ thể:
Xử phạt vi phạm hành chính từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng cho các trường hợp điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng dưới tốc độ tối thiểu được quy định trên các đoạn đường có biển báo chỉ định tốc độ tối thiểu (theo điểm i, khoản 3 của Điều 7 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
2. Người điều khiển phương tiện giao thông có bị phạt khi chạy chậm do ảnh hưởng từ thời tiết?
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT thì trong việc điều khiển phương tiện trên đường bộ, việc tuân thủ nguyên tắc về tốc độ và khoảng cách là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông. Dưới đây là những điểm cần chú ý:
- Khi tham gia giao thông trên đường bộ, người điều khiển phương tiện cần tuân thủ một cách nghiêm ngặt quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn giữa các phương tiện, như được chỉ định trên biển báo hiệu đường bộ.
- Tại những đoạn đường không có biển báo hạn chế tốc độ hoặc không có biển báo về khoảng cách an toàn giữa các xe, người lái phương tiện vẫn phải tuân thủ các quy định tại các điều khoản liên quan trong các quy định của pháp luật giao thông.
- Người điều khiển phương tiện cần phải điều chỉnh tốc độ lái xe sao cho phù hợp với các điều kiện cụ thể như điều kiện của đường, địa hình, mật độ giao thông, thời tiết và các yếu tố khác, nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.
=> Do những yếu tố ngoại cảnh như đường dốc, mật độ giao thông cao hoặc thời tiết xấu như mưa gió, việc lái xe ở tốc độ thấp là điều không thể tránh khỏi và cũng không nên bị xử phạt bởi cảnh sát giao thông. Trong những trường hợp như vậy, việc điều chỉnh tốc độ xe là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường và không gây ra tình huống nguy hiểm.
3. Khi nào người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ?
Theo quy định của Điều 5 trong Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ cần tuân thủ việc giảm tốc độ trong những tình huống sau đây, nhằm đảm bảo an toàn và tránh tai nạn:
- Khi có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc phát hiện chướng ngại vật trên đường, việc giảm tốc độ là bước đầu tiên để đảm bảo sự an toàn cho mọi người tham gia giao thông.
- Trong trường hợp di chuyển xe chuyển hướng hoặc khi tầm nhìn bị hạn chế, việc giảm tốc độ giúp người lái xe có thể phản ứng linh hoạt và an toàn.
- Khi đi qua các điểm giao nhau cùng mức đường, nơi có địa hình phức tạp như đường quanh co, đèo dốc, đường hẹp hoặc không êm đều, việc giảm tốc độ là cần thiết để tránh tai nạn và đảm bảo sự an toàn.
- Khi vượt qua cầu, cống hẹp, đi qua đập tràn, đường ngầm hoặc hầm chui, cũng như khi di chuyển gần đỉnh dốc hoặc xuống dốc, việc giảm tốc độ là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống.
- Khi lái xe qua các khu vực đặc biệt như trường học, bệnh viện, bến xe hoặc các công trình công cộng, người lái xe cần phải có sự nhạy bén và sẵn sàng giảm tốc độ. Đây là những điểm tập trung nhiều người di chuyển, và việc giảm tốc độ giúp tăng cường an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Ngoài ra, các khu vực đông dân cư, nhà máy, công sở ven đường cũng đòi hỏi sự cảnh giác từ người lái xe, bởi mật độ giao thông và hoạt động của con người tại đây có thể ảnh hưởng đến quy trình di chuyển trên đường.
- Khi phát hiện có người đi bộ hoặc người sử dụng xe lăn của người khuyết tật đang ở gần đường, việc giảm tốc độ là bước quan trọng để đảm bảo an toàn cho họ khi họ vượt qua đường. Tôn trọng và hỗ trợ người đi bộ và người khuyết tật trong việc đi lại là trách nhiệm cơ bản của mỗi người lái xe.
- Khi có sự xuất hiện của động vật trên đường hoặc đang được chăn thả gần khu vực đường bộ, việc giảm tốc độ giúp tránh được các tình huống đáng tiếc và bảo vệ cả người lái xe và động vật trên đường.
- Trong các tình huống cần tránh xe chạy ngược chiều, nhường đường cho các phương tiện đi sau có ý định vượt qua, hoặc khi cần phải nhường đường cho các xe có tín hiệu xin đường hoặc tín hiệu khẩn cấp từ các xe đi phía trước, việc giảm tốc độ là cách tốt nhất để duy trì trật tự và an toàn trên đường.
- Khi tiếp cận gần với bến xe buýt hoặc các điểm dừng đỗ xe, nơi mà hành khách đang di chuyển lên hoặc xuống phương tiện. Trong tình huống này, việc giảm tốc độ không chỉ là quy định mà còn là biện pháp an toàn đảm bảo cho những người tham gia giao thông khác.
- Khi phải đối mặt với các xe ưu tiên đang hoạt động nhiệm vụ, xe siêu trường, xe siêu trọng hoặc xe chở hàng nguy hiểm. Cũng như khi gặp đoàn người đi bộ, việc giảm tốc độ giúp tạo điều kiện cho mọi người di chuyển một cách an toàn và thuận lợi.
- Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, sương mù dày đặc hoặc đường trơn trượt, lầy lội do mặt đường có nhiều đất đá hoặc vật liệu rơi vãi. Việc giảm tốc độ là biện pháp cần thiết để giảm thiểu rủi ro tai nạn và đảm bảo an toàn cho mọi người.
- Khi điều khiển xe qua các khu vực có trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông hoặc các trạm giao dịch thanh toán đối với các phương tiện sử dụng đường bộ. Việc giảm tốc độ ở những điểm này không chỉ giúp duy trì trật tự giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát và quản lý giao thông hiệu quả hơn.
Ngoài ra, có thể tham khảo: Khi nào bị truy cứu tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.