Mục lục bài viết
1. Nội dung chính sách giảm thuế GTGT 2%
Cục Thuế TP Hà Nội lưu ý tới người nộp thuế các chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP như sau:
1.1. Đối tượng áp dụng
Chính sách giảm thuế GTGT 2% quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP của Cục Thuế TP Hà Nội áp dụng cho các hàng hóa và dịch vụ đang chịu mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%.
Tuy nhiên, một số nhóm hàng hóa và dịch vụ không thuộc diện giảm thuế theo các quy định tại Phụ lục I, II, III kèm theo Nghị định này. Việc xác định chính xác đối tượng được giảm thuế giúp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình thực thi chính sách.
1.2. Mức giảm thuế
Theo Nghị định 72/2024/NĐ-CP, mức thuế suất thuế giá trị gia tăng sẽ được giảm 2% đối với các hàng hóa và dịch vụ đủ điều kiện áp dụng. Điều này có nghĩa là các sản phẩm và dịch vụ hiện đang chịu mức thuế suất 10% sẽ được giảm xuống còn 8%. Việc giảm mức thuế suất này được kỳ vọng sẽ giảm giá thành hàng hóa và dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời kích thích hoạt động mua sắm và tiêu dùng trong xã hội.
1.3. Thời gian áp dụng
Chính sách giảm thuế GTGT 2% sẽ được áp dụng trong khoảng thời gian từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Việc xác định rõ thời gian áp dụng giúp các doanh nghiệp và người dân có thể chuẩn bị và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, mua sắm phù hợp. Đồng thời, khoảng thời gian này cũng cho phép cơ quan quản lý thuế theo dõi và đánh giá hiệu quả của chính sách, từ đó đưa ra các điều chỉnh cần thiết nếu cần.
2. Hướng dẫn thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2%
2.1. Căn cứ pháp lý
- Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội về việc giảm thuế giá trị gia tăng.
- Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15.
2.2. Thủ tục thực hiện
- Đối với cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:
+ Khi lập hóa đơn GTGT cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng, tại dòng thuế suất thuế giá trị gia tăng ghi “8%”; tiền thuế giá trị gia tăng; tổng số tiền người mua phải thanh toán. Căn cứ hóa đơn GTGT, cơ sở kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra, cơ sở kinh doanh mua hàng hóa, dịch vụ kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo số thuế đã giảm ghi trên hóa đơn GTGT.
+ Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn GTGT phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ.
- Đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu:
+ Khi lập hóa đơn bán hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT, tại cột “Thành tiền” ghi đầy đủ tiền hàng hóa, dịch vụ trước khi giảm, tại dòng “Cộng tiền hàng hóa, dịch vụ” ghi theo số đã giảm 20% mức tỷ lệ % trên doanh thu, đồng thời ghi chú: “đã giảm... (số tiền) tương ứng 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15”.
+ Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền được giảm.
- Trường hợp cơ sở kinh doanh đã lập hóa đơn và đã kê khai theo mức thuế suất hoặc mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT chưa được giảm theo quy định tại Nghị định 72/2024/NĐ-CP thì người bán và người mua xử lý hóa đơn đã lập theo quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ. Căn cứ vào hóa đơn sau khi xử lý, người bán kê khai điều chỉnh thuế đầu ra, người mua kê khai điều chỉnh thuế đầu vào (nếu có).
- Cơ sở kinh doanh thực hiện kê khai các hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT theo Mẫu số 01 tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 72/2024/NĐ-CP cùng với Tờ khai thuế giá trị gia tăng.
3. Tác động của chính sách giảm thuế GTGT 2%
3.1. Tác động tích cực
- Kích thích tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
Chính sách giảm thuế GTGT 2% có tác động trực tiếp đến việc kích thích tiêu dùng của người dân. Khi thuế giảm, giá hàng hóa và dịch vụ cũng giảm theo, giúp người tiêu dùng có nhiều động lực hơn để mua sắm và sử dụng dịch vụ. Điều này không chỉ giúp tăng doanh thu cho các doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sản xuất và kinh doanh phát triển. Từ đó, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô, tạo thêm việc làm và đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế.
- Giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, hỗ trợ người dân.
Một trong những lợi ích rõ rệt nhất của việc giảm thuế GTGT là giảm giá thành hàng hóa và dịch vụ. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi người dân phải đối mặt với áp lực chi phí sinh hoạt tăng cao. Việc giảm giá thành không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận được nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn.
- Góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Chính sách giảm thuế GTGT 2% còn đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô. Khi tiêu dùng và sản xuất tăng, nguồn thu từ các hoạt động kinh tế cũng sẽ tăng theo, bù đắp phần nào cho việc giảm thu từ thuế GTGT. Bên cạnh đó, sự gia tăng hoạt động kinh tế sẽ tạo ra một chu kỳ phát triển tích cực, giảm thiểu nguy cơ suy thoái kinh tế. Chính sách này cũng giúp duy trì niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào chính sách điều hành kinh tế của Chính phủ, từ đó góp phần tạo ra môi trường kinh doanh ổn định và thuận lợi.
3.2. Tác động tiêu cực
- Giảm thu ngân sách nhà nước.
Chính sách giảm thuế GTGT 2% tuy mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng dẫn đến giảm thu ngân sách nhà nước. Thuế GTGT là một trong những nguồn thu quan trọng của ngân sách, và việc giảm thuế này đồng nghĩa với việc giảm nguồn thu từ thuế. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tài trợ cho các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, và các dự án đầu tư công. Đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà nước đã phải chi nhiều cho các biện pháp kích thích kinh tế và hỗ trợ người dân, việc giảm thu thuế có thể tạo thêm áp lực lên ngân sách và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc điều chỉnh các khoản chi tiêu khác.
- Có thể dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Một tác động tiêu cực khác của chính sách giảm thuế GTGT 2% là nguy cơ dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Khi thuế giảm, các doanh nghiệp có thể có xu hướng giảm giá sản phẩm và dịch vụ để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng giảm giá một cách bền vững, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế. Điều này có thể dẫn đến sự chênh lệch về khả năng cạnh tranh, tạo ra một môi trường kinh doanh không lành mạnh, nơi mà các doanh nghiệp lớn với khả năng tài chính mạnh mẽ có thể áp đảo các doanh nghiệp nhỏ hơn. Kết quả là, thị trường có thể mất đi sự đa dạng và tính cạnh tranh lành mạnh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Việc thực hiện hiệu quả chính sách giảm thuế GTGT 2% là vô cùng quan trọng, không chỉ giúp kích thích tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mà còn góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Để hoàn thiện chính sách và nâng cao hiệu quả thực thi, cần có các giải pháp như tăng cường giám sát, đảm bảo tính minh bạch trong việc áp dụng thuế, và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân là yếu tố then chốt để đảm bảo chính sách giảm thuế GTGT 2% được thực hiện tốt và mang lại lợi ích thiết thực cho toàn xã hội. Chỉ khi có sự đồng lòng và hợp tác từ mọi phía, chúng ta mới có thể phát huy tối đa những lợi ích mà chính sách này mang lại, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế bền vững.
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Thời điểm Giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết 142/2024/QH15, Nghị định 72/2024/NĐ-CP? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Cho thuê mặt bằng nhà hàng có được giảm thuế giá trị gia tăng?
Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!