1. Hạn mức chỉ định thầu rút gọn 

Căn cứ vào Điều 78 Nghị định 24/2024/NĐ-CP và điểm m Khoản 1 Điều 23 Luật đấu thầu 2023 quy định hỉ định thầu rút gọn trong hạn mức thì phải được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, đảm bảo hạn mức chỉ định thầu rút gọn như sau: 

- Đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm: Hạn mức từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

- Đối với gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và dự án đầu tư theo Luật Đầu tư công, bao gồm:

+ Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn có giá gói thầu: Hạn mức không quá 500 triệu đồng.

+ Gói thầu phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp: Hạn mức không quá 01 tỷ đồng.

 

2. Quy trình chỉ định thầu rút gọn 

Căn cứ vào Điều 78 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định như sau:  

Bước 1: Chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu trong đó xác định yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được và giá trị tương ứng;

Bước 2: Hoàn thiện hợp đồng

Đây là giai đoạn quan trọng để các điều khoản trong dự thảo được chính thức hóa, đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của hợp đồng. Việc hoàn thiện hợp đồng cần phải thực hiện một cách cẩn thận để tránh những sai sót có thể gây ra tranh chấp sau này và đảm bảo rằng tất cả các yêu cầu và điều kiện đã được thống nhất giữa các bên.

Bước 3: Trình, phê duyệt kết quả chỉ định thầu

Sau khi hợp đồng đã được hoàn thiện, kết quả chỉ định thầu cần được trình lên các cấp có thẩm quyền để phê duyệt. Đây là bước quan trọng để đảm bảo rằng quá trình chỉ định thầu được thực hiện theo đúng quy định và các tiêu chí đã được duyệt. Việc phê duyệt kết quả cũng là cơ sở pháp lý để ký kết hợp đồng chính thức với nhà thầu.

Bước 4: Ký kết hợp đồng với nhà thầu được chỉ định thầu

Bước 5: Công khai kết quả chỉ định thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

ông khai kết quả không chỉ giúp tăng cường tính minh bạch của quá trình chỉ định thầu mà còn tạo điều kiện cho các bên liên quan và công chúng theo dõi và kiểm tra thông tin. Việc công khai này cần được thực hiện trong thời gian quy định để bảo đảm rằng các thông tin liên quan được phổ biến rộng rãi và kịp thời.

Toàn bộ quy trình chỉ định thầu rút gọn, từ việc chuẩn bị dự thảo hợp đồng đến công khai kết quả, phải được thực hiện trong vòng 15 ngày kể từ ngày thực hiện gói thầu. Thời gian này yêu cầu các cơ quan, tổ chức phải làm việc một cách hiệu quả và nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của quy định và đảm bảo tính kịp thời trong việc lựa chọn nhà thầu.

 

3. Lưu ý khi áp dụng chỉ định thầu rút gọn 

Tuân thủ quy định pháp luật 

Khi áp dụng chỉ định thầu rút gọn, việc tuân thủ các quy định pháp luật là điều kiện tiên quyết để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả của quy trình đấu thầu. Các quy định pháp luật về chỉ định thầu rút gọn thường quy định rõ các hạn mức tài chính, điều kiện đủ và các tiêu chí cần thiết để thực hiện. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng như việc các hợp đồng bị coi là vô hiệu, phải thực hiện lại quy trình đấu thầu hoặc đối mặt với các hình thức xử phạt theo quy định. Do đó, hiểu rõ và áp dụng đúng các quy định là rất quan trọng để đảm bảo quá trình đấu thầu diễn ra minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên liên quan.

Xây dựng hồ sơ mời thầu chặt chẽ

Một yếu tố then chốt khác trong việc áp dụng chỉ định thầu rút gọn là xây dựng hồ sơ mời thầu một cách chặt chẽ và đầy đủ. Hồ sơ mời thầu cần phải rõ ràng, chi tiết và bao quát tất cả các yêu cầu kỹ thuật cũng như các tiêu chí đánh giá để tránh gây ra sự hiểu nhầm hoặc tranh chấp sau này. Việc chuẩn bị hồ sơ một cách cẩn thận không chỉ giúp nhà thầu dễ dàng nắm bắt yêu cầu mà còn giúp quá trình đánh giá đề xuất diễn ra suôn sẻ hơn. Một hồ sơ mời thầu rõ ràng và đầy đủ sẽ giảm thiểu rủi ro xảy ra các vấn đề tranh chấp và giúp quá trình chọn lựa nhà thầu diễn ra một cách minh bạch và hiệu quả.

Đánh giá khách quan

Trong quá trình chỉ định thầu rút gọn, việc đánh giá hồ sơ đề xuất phải được thực hiện một cách khách quan và công bằng. Đây là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc chọn lựa nhà thầu. Các tiêu chí đánh giá cần phải được quy định rõ ràng từ trước và phải được áp dụng đồng nhất đối với tất cả các hồ sơ dự thầu. Việc đánh giá phải dựa trên các căn cứ và thông tin có thể kiểm chứng để tránh sự thiên lệch hoặc ưu tiên không hợp lý đối với một nhà thầu nào đó. Đánh giá khách quan không chỉ bảo đảm việc lựa chọn nhà thầu phù hợp nhất mà còn giúp bảo vệ quyền lợi của các nhà thầu tham gia và duy trì sự công bằng trong toàn bộ quy trình.

Bảo mật thông tin

Bảo mật thông tin là một yếu tố không thể thiếu trong quy trình chỉ định thầu rút gọn. Các thông tin liên quan đến quá trình đấu thầu, từ hồ sơ đề xuất của nhà thầu đến các thông tin về tiêu chí đánh giá, đều cần phải được bảo mật để tránh bị rò rỉ hoặc lạm dụng. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia mà còn đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong toàn bộ quy trình. Các đơn vị tổ chức đấu thầu cần phải thiết lập các biện pháp bảo mật thông tin hiệu quả và yêu cầu các bên liên quan tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo mật để duy trì sự tin cậy và toàn vẹn của quá trình chỉ định thầu.

Tổng kết lại, việc áp dụng chỉ định thầu rút gọn là một phương thức lựa chọn nhà thầu hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt các thủ tục hành chính so với các hình thức đấu thầu truyền thống. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình này diễn ra một cách hợp pháp và đạt được hiệu quả tối ưu, việc nắm vững các hạn mức và quy trình là điều cực kỳ quan trọng. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật, xây dựng hồ sơ mời thầu chặt chẽ, thực hiện đánh giá khách quan và bảo mật thông tin là những yếu tố cốt lõi để duy trì tính minh bạch và công bằng trong toàn bộ quy trình chỉ định thầu rút gọn.

Để nâng cao hiệu quả và bảo đảm tính pháp lý của quy trình chỉ định thầu rút gọn, các cơ quan và tổ chức cần thực hiện một cách nghiêm túc và đồng bộ các quy định của pháp luật hiện hành. Điều này bao gồm việc thiết lập quy trình làm việc rõ ràng và minh bạch từ khâu chuẩn bị hồ sơ mời thầu cho đến việc đánh giá và lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền cần thường xuyên rà soát và cập nhật các quy định để phù hợp với thực tiễn và các yêu cầu mới của thị trường. Chỉ có bằng cách này, các tổ chức sẽ không chỉ đảm bảo sự tuân thủ pháp luật mà còn nâng cao hiệu quả và chất lượng trong quá trình chỉ định thầu rút gọn, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Hạn mức, quy trình chỉ định thầu rút gọn theo Luật đấu thầu mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Chỉ định thầu rút gọn có phải lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu không?

Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!