Vậy cho tôi hỏi khi hết hạn hợp đồng lao động 24 tháng thì công ty có bắt buộc ký kết hợp đồng với tôi tiếp hay không? Nếu bây giờ công ty không ký tiếp hợp đồng với tôi có sai quy định của pháp luật không?

Mong sớm nhận được phản hồi từ phía công ty, tôi xin cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật Lao động trực tuyến, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Bộ luật Lao động năm 2012

Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 88/2015/NĐ-CP

2. Luật sư tư vấn:

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020

Căn cứ theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012  tại khoản 2 Điều 22 quy định về loại hợp đồng lao động bao gồm 03 loại hợp đồng: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn; Hợp đồng lao động xác định thời hạn; Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Theo đó, khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động xác định thời hạn trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Như vậy, như thông tin bạn cung cấp thì hợp đồng lao động của bạn đã hết hạn từ ngày 30 tháng 11 năm 2017 và đến thời điểm hiện nay bạn vẫn đang làm việc tại công ty. Do đó, trường hợp của bạn có thể xảy ra theo một trong hai hướng sau:

Một là, trong vòng thời gian 30 ngày theo quy định của pháp luật, công ty ký kết hợp đồng lao động tiếp với bạn, tùy vào nhu cầu của công ty, có thể ký kết hợp đồng lao động xác định lao động với bạn lần hai hoặc ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn tiếp với bạn.

Hai là, hết thời hạn 30 ngày mà công ty vẫn không thông báo về việc ký kết hợp đồng lao động mới với bạn mà bạn vẫn đang tiếp tục làm việc tại công ty thì lúc này, hợp đồng lao động của bạn với công ty sẽ được tự động chuyển sang loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Trong trường hợp nếu công ty không ký kết hợp đồng lao động mới với bạn thì công ty sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 88/2015/NĐ-CP:

"Điều 7. Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn."

Như vậy, khi hết hạn hợp đồng lao động 24 tháng, công ty không thông báo bằng văn bản cho bạn về việc chấm dứt hợp đồng lao động trước 15 ngày trước khi hợp đồng hết hạn thì công ty của bạn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Nếu trong trường hợp, sau đó, công ty của bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với bạn, tức là không đáp đúng quy định tại Mục 3 Chương III Bộ luật Lao động năm 2012 thì công ty sẽ phải bồi thường cho bạn một khoản tiền bồi thường theo quy định của pháp luật:

"Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước."

 Như vậy, tùy vào từng trường hợp của bạn như thế nào, nếu công ty của bạn thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền tương ứng.

>> Xem thêm:  Hộ kinh doanh cá thể có phải kí kết hợp đồng lao động hay không ?

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Hết hạn hợp đồng lao động không ký tiếp thì xử lý như thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động ?