1. Hồ sơ cấp mới chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ
Tại Điều 11 Nghị định 68/2024/NĐ-CP quy định về hồ sơ cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ như sau:
Đề nghị cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho cá nhân
Để được cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp của cá nhân đó phải thực hiện các bước sau:
- Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp cần soạn thảo và gửi một văn bản đề nghị cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ theo mẫu quy định. Văn bản này phải được lập theo Mẫu số 01 được quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 68/2024/NĐ-CP. Mẫu số 01 này bao gồm các thông tin cần thiết như thông tin của cá nhân được cấp chứng thư, thông tin về cơ quan hoặc tổ chức quản lý, lý do và mục đích cấp chứng thư chữ ký số.
- Văn bản đề nghị phải được gửi đến Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ, tổ chức này sẽ thực hiện các bước tiếp theo để cấp chứng thư cho cá nhân. Cần lưu ý rằng văn bản phải được lập đúng mẫu và đầy đủ thông tin để tránh các vấn đề về thủ tục trong quá trình xử lý.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ sau khi nhận được văn bản đề nghị sẽ thực hiện các quy trình kiểm tra và cấp chứng thư chữ ký số cho cá nhân theo các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật của pháp luật hiện hành.
Đề nghị cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho cơ quan, tổ chức
Đối với việc cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho cơ quan hoặc tổ chức, cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp cần thực hiện các bước sau:
- Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp phải lập một văn bản đề nghị cấp mới chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 68/2024/NĐ-CP. Mẫu số 02 này phải cung cấp các thông tin cần thiết bao gồm tên cơ quan hoặc tổ chức, thông tin người đại diện hợp pháp của cơ quan hoặc tổ chức, và các thông tin khác liên quan đến việc cấp chứng thư chữ ký số cho cơ quan hoặc tổ chức.
- Văn bản đề nghị cần được gửi đến Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ để tiến hành cấp chứng thư cho cơ quan hoặc tổ chức. Văn bản này cần phải được soạn thảo chính xác và đầy đủ theo mẫu quy định để đảm bảo quy trình cấp chứng thư diễn ra thuận lợi và hiệu quả.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ sẽ tiếp nhận văn bản đề nghị và thực hiện các bước cần thiết để cấp chứng thư chữ ký số cho cơ quan hoặc tổ chức theo quy định của pháp luật.
Đề nghị cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho thiết bị, dịch vụ, phần mềm
Trong trường hợp cần cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho thiết bị, dịch vụ hoặc phần mềm, quy trình cũng được quy định rõ ràng như sau:
- Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp của thiết bị, dịch vụ, hoặc phần mềm cần soạn thảo một văn bản đề nghị cấp chứng thư chữ ký số cho thiết bị, dịch vụ hoặc phần mềm đó. Văn bản này phải được lập theo mẫu quy định và gửi đến Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ.
- Văn bản đề nghị cần phải bao gồm thông tin chi tiết về thiết bị, dịch vụ, hoặc phần mềm, mục đích sử dụng chứng thư chữ ký số, và các thông tin kỹ thuật cần thiết để xác thực yêu cầu cấp chứng thư. Cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin này để tổ chức cung cấp dịch vụ có cơ sở để cấp chứng thư.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ sẽ xem xét văn bản và thực hiện các bước cấp chứng thư cho thiết bị, dịch vụ hoặc phần mềm theo các quy định hiện hành.
2. Thủ tục cấp mới chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ
Bước 1. Đề nghị cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ
Để được cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ, các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân cần thực hiện các bước sau đây:
Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho cá nhân
- Quy trình thực hiện:
Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp của cá nhân cần lập một văn bản đề nghị cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ. Văn bản này phải được soạn thảo theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định 68/2024/NĐ-CP.
Mẫu số 01 là mẫu văn bản yêu cầu cấp chứng thư chữ ký số dành cho cá nhân, bao gồm các thông tin cơ bản như: tên của cá nhân cần cấp chứng thư, số chứng minh thư hoặc căn cước công dân, chức vụ và cơ quan công tác, mục đích sử dụng chứng thư chữ ký số, và các thông tin liên quan khác.
- Hồ sơ yêu cầu:
Văn bản đề nghị phải được gửi đến Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ. Tổ chức này sẽ tiếp nhận hồ sơ, thực hiện các bước kiểm tra hồ sơ và thực hiện các quy trình kỹ thuật để cấp chứng thư chữ ký số cho cá nhân.
- Mục đích và yêu cầu của chứng thư:
Chứng thư chữ ký số dành cho cá nhân phục vụ cho việc thực hiện các giao dịch điện tử của cá nhân trong phạm vi công vụ, giúp xác thực và bảo mật các giao dịch đó theo quy định của pháp luật.
Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho cơ quan, tổ chức
- Quy trình thực hiện:
Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp cần lập một văn bản đề nghị cấp mới chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 68/2024/NĐ-CP.
Mẫu số 02 bao gồm các thông tin như: tên cơ quan hoặc tổ chức, tên người đại diện hợp pháp, địa chỉ trụ sở, mục đích sử dụng chứng thư chữ ký số, và các thông tin khác cần thiết cho việc cấp chứng thư.
- Hồ sơ yêu cầu:
Văn bản đề nghị phải được gửi đến Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ để thực hiện các thủ tục cấp chứng thư cho cơ quan hoặc tổ chức.
- Mục đích và yêu cầu của chứng thư:
Chứng thư chữ ký số cho cơ quan hoặc tổ chức giúp xác thực các giao dịch và văn bản điện tử được thực hiện bởi cơ quan hoặc tổ chức đó trong phạm vi công vụ.
Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho thiết bị, dịch vụ, phần mềm
- Quy trình thực hiện:
Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp cần lập một văn bản đề nghị cấp mới chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 68/2024/NĐ-CP.
Mẫu số 03 là mẫu văn bản dành cho việc cấp chứng thư chữ ký số cho thiết bị, dịch vụ hoặc phần mềm, bao gồm thông tin như: tên thiết bị, dịch vụ hoặc phần mềm, mục đích sử dụng chứng thư, và các thông tin kỹ thuật liên quan.
- Hồ sơ yêu cầu:
Văn bản này cần được gửi đến Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ, nơi sẽ thực hiện các bước cấp chứng thư cho thiết bị, dịch vụ hoặc phần mềm theo quy định.
- Mục đích và yêu cầu của chứng thư:
Chứng thư chữ ký số cho thiết bị, dịch vụ hoặc phần mềm phục vụ cho việc bảo mật và xác thực các giao dịch điện tử liên quan đến thiết bị, dịch vụ, hoặc phần mềm trong công vụ.
Bước 2. Xử lý hồ sơ và cấp chứng thư chữ ký số
- Thời hạn và trách nhiệm của Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ hồ sơ, thực hiện các bước cần thiết để tạo cặp khóa chữ ký số, và cấp chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ.
Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực sẽ thực hiện việc tạo ra cặp khóa chữ ký số (bao gồm khóa công khai và khóa bí mật), cấp chứng thư chữ ký số, và bảo đảm thiết bị lưu khóa bí mật cho thuê bao.
Sau khi hoàn tất các bước trên, Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số sẽ thông báo cho cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp về thời gian và địa điểm để tiếp nhận thiết bị lưu khóa bí mật, hoặc gửi thông tin tài khoản trong trường hợp triển khai giải pháp ký số tập trung.
- Trường hợp không chấp nhận hồ sơ:
Nếu hồ sơ không đáp ứng đủ yêu cầu hoặc không hợp lệ, Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp, nêu rõ lý do không chấp nhận hồ sơ và yêu cầu khắc phục các vấn đề nếu có.
Bước 3. Nhận thiết bị lưu khóa bí mật và thông báo sử dụng chứng thư chữ ký số
- Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp:
Cơ quan, tổ chức quản lý trực tiếp có trách nhiệm tiếp nhận thiết bị lưu khóa bí mật từ Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ. Sau khi nhận thiết bị, cơ quan, tổ chức phải gửi thông báo theo Mẫu số 07 tại Phụ lục kèm theo Nghị định 68/2024/NĐ-CP về Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ.
Mẫu số 07 là mẫu thông báo về việc nhận thiết bị lưu khóa bí mật, và phải bao gồm các thông tin như: thông tin của cơ quan hoặc tổ chức nhận thiết bị, thông tin của người nhận thiết bị, và các thông tin khác liên quan đến việc nhận thiết bị lưu khóa bí mật.
- Mục đích và yêu cầu của thông báo:
Thông báo này nhằm mục đích phục vụ công tác quản lý và đảm bảo các bước tiếp theo trong việc sử dụng chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật và hướng dẫn của Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.
Xem thêm: Nội dung quy trình tạo chữ ký số chuyên dùng công vụ từ 15/8/2024
Quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!