Nhưng do thời gian đó kế toán mới ra trường không giỏi về nghề không thông báo mất hóa đơn lên thuế mà chủ doanh nghiệp cũng không rõ về luật nên không làm báo cáo mất 02 quyển hóa đơn mà cứ thế viết luôn hóa đơn quyển thứ 3. Thời gian ghi tờ đầu tiên của quyển 3 tháng 10/2016. Đến bây giờ mình nên xử lý trường hợp này như thế nào. Cần làm các thủ tục gì lên chi cục thuế quản lý. Và nếu có phạt theo thời gian khá lâu vậy mức phạt sẽ như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn.

Người gửi : L.V.A

 

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Thông tư 10/2014/TT-BTC hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

2. Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại Điều 21 Thông tư 39/2014/TT-BTC, đối với hóa đơn bị mất thì tổ chức, cá nhân sử dụng phải thông báo với cơ quan thuế. Cụ thể hơn, Điều 24 quy định xử lý hóa đơn trong trường hợp mất hóa đơn thì khi phát hiện mất, bạn phải lập báo cáo về việc mất hóa đơn và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này) chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất. Trường hợp của bạn mất hóa đơn và kéo dài đã gần 2 năm, đây là hành vi vi phạm quy định về mua hóa đơn căn cứ theo Điều 9 Thông tư 10/2014/TT-BTC:

>> Xem thêm:  Bưu điện làm thất lạc hóa đơn thì xử lý như thế nào ?

Điều 9. Hành vi vi phạm quy định về mua hóa đơn

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi không hủy hóa đơn được mua đã hết hạn sử dụng.

2. Đối với hành vi không khai báo việc làm mất hóa đơn đã mua nhưng chưa lập.

Thời hạn khai báo việc làm mất, cháy, hỏng hóa đơn thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

a) Không xử phạt nếu việc mất, cháy, hỏng hóa đơn đã mua nhưng chưa lập được khai báo với cơ quan thuế trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

b) Phạt cảnh cáo nếu việc mất, cháy, hỏng hóa đơn đã mua nhưng chưa lập khai báo với cơ quan thuế từ ngày thứ 6 đến hết ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn và có tình tiết giảm nhẹ;

Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu của khung hình phạt là 6.000.000 đồng.

c) Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng nếu việc mất, cháy, hỏng, hóa đơn đã mua nhưng chưa lập khai báo với cơ quan thuế sau ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi cho, bán hóa đơn đã mua nhưng chưa lập.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định tại các khoản 1 và khoản 3 Điều này buộc phải hủy hóa đơn được mua đã hết hạn sử dụng; hóa đơn đã mua và chưa lập.

Như vậy, bạn phải thông báo với cơ quan thuế về việc mất hóa đơn. Nếu bạn tìm lại được số hóa đơn này trước khi cơ quan thuế ban hành Quyết định xử phạt thì bạn không phải nộp phạt; nếu không, mức phạt tiền sẽ từ 6 - 8 triệu đồng. Ngoài ra, số hóa đơn bị mất đã hết hạn sử dụng, bạn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tiến hành hủy số hóa đơn này theo quy định.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Doanh nghiệp mất cả 3 liên hóa đơn đỏ thì bị phạt bao nhiêu tiền ?