Mục lục bài viết
1. Nhân dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay người đang chấp hành án phạt tù về tội khủng bố có được xét đặc xá?
Theo quy định của Điều 3 Luật Đặc xá năm 2018, đặc xá được hiểu là một biện pháp nhân đạo đặc biệt do Nhà nước thực hiện, trong đó Chủ tịch nước có quyền quyết định tha tù trước thời hạn đối với những người bị kết án phạt tù có thời hạn, phạt tù chung thân trong những trường hợp như sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong những trường hợp đặc biệt khác.
Trong khi đó, theo quy định tại khoản 7 Điều 4 của Nghị định 145/2013/NĐ-CP, ngày 2 tháng 9 được xác định là Lễ Quốc khánh, là một trong những ngày lễ quan trọng trong nước. Ngày này được tổ chức để kỷ niệm sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, là dịp để mọi người cùng nhau tưởng nhớ và tôn vinh những công lao, đóng góp của các anh hùng, nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do, và chủ quyền quốc gia.
Lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ có ý nghĩa lịch sử quan trọng mà còn được coi là một dịp để tôn vinh, ghi nhận và tri ân những thành tựu đáng kể của đất nước và nhân dân Việt Nam. Trong thời gian này, toàn quốc tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện tưng bừng, từ lễ động viên, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm văn hóa, đến các hoạt động thể thao và giải trí. Nhân dân tham gia vào các hoạt động này để cùng nhau chia sẻ niềm vui và tình yêu quê hương, góp phần tạo nên không khí phấn khởi và đoàn kết trong cộng đồng.
Việc lựa chọn ngày Lễ Quốc khánh 2/9 là một trong những trường hợp được xem là đặc biệt, có thể điều đáng để Chủ tịch nước xem xét và quyết định về việc tha tù trước thời hạn cho những người bị kết án phạt tù. Điều này cho thấy sự quan tâm và tôn trọng của Nhà nước đối với ngày lễ quan trọng và ý nghĩa lịch sử của nó, cũng như khẳng định tinh thần nhân văn và chính sách nhân đạo của quốc gia trong việc đối đãi với tù nhân.
Theo quy định tại Điều 12 Luật Đặc xá năm 2018, có các trường hợp không được đề nghị đặc xá như sau:
- Trường hợp bị kết án phạt tù về các tội phản bội Tổ quốc; hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; gián điệp; xâm phạm an ninh lãnh thổ; bạo loạn; khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá rối an ninh; chống phá cơ sở giam giữ; khủng bố hoặc một trong các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh theo Bộ luật Hình sự.
- Trường hợp đang bị kháng nghị bản án, phần bản án hoặc quyết định của Tòa án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự.
- Trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác.
- Trường hợp đã được đặc xá trước đó.
- Trường hợp có từ hai tiền án trở lên.
- Các trường hợp khác do Chủ tịch nước quyết định.
Theo quy định tại Điều 12 Luật Đặc xá năm 2018, trong dịp kỷ niệm Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay, người đang chấp hành án phạt tù về tội khủng bố không thể được đề nghị đặc xá. Điều này có nghĩa là cho dù là một dịp quan trọng và ý nghĩa trong lịch sử đất nước, nhưng những người bị kết án phạt tù về tội khủng bố không được hưởng lợi ích của biện pháp nhân đạo đặc biệt này.
Tội khủng bố là một tội phạm nghiêm trọng, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và sự an toàn của người dân. Điều này được thể hiện qua việc tội khủng bố nằm trong danh sách các tội phạm không được đề nghị đặc xá, như quy định tại Điều 12 Luật Đặc xá. Việc không cho phép đề nghị đặc xá trong trường hợp này nhằm bảo vệ quyền lợi và an toàn của cộng đồng, đồng thời gửi thông điệp rõ ràng rằng hành vi khủng bố là một tội phạm không thể tha thứ và sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật.
Lễ Quốc khánh 02/9 là một dịp quan trọng để tôn vinh và kỷ niệm sự độc lập và tự do của đất nước. Trong thời gian này, cả nước tổ chức nhiều hoạt động và sự kiện để mừng ngày lễ này, từ các lễ kỷ niệm lịch sử, diễn hành, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm văn hóa, cho đến các hoạt động thể thao và giải trí. Nhưng với những người đang chấp hành án phạt tù về tội khủng bố, họ sẽ tiếp tục phải chấp nhận sự hạn chế tự do và trách nhiệm pháp lý mà hình phạt tù đem lại.
Quyết định không đề nghị đặc xá cho những người đang chấp hành án phạt tù về tội khủng bố trong dịp Lễ Quốc khánh 02/9 năm nay là một biện pháp nhằm đảm bảo an ninh và trật tự trong xã hội, đồng thời thể hiện sự mạnh mẽ và kiên quyết của Nhà nước và xã hội trong việc chống lại tội phạm khủng bố.
2. Người được đặc xá có quyền và nghĩa vụ gì theo quy định?
Theo quy định tại Điều 20 Luật Đặc xá năm 2018, người được đặc xá được hưởng một số quyền và nghĩa vụ cụ thể như sau:
- Quyền của người được đặc xá:
+ Được cấp Giấy chứng nhận đặc xá: Người được đặc xá sẽ được cấp một giấy chứng nhận đặc xá để chứng minh tư cách và quyền lợi của mình trong quá trình hòa nhập với gia đình và cộng đồng.
+ Được sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan: Người được đặc xá sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức và đơn vị có liên quan để tạo điều kiện cho việc hòa nhập, tìm việc làm và ổn định cuộc sống của mình.
+ Được hưởng các quyền khác như người đã chấp hành xong án phạt tù: Người được đặc xá cũng sẽ được hưởng các quyền lợi mà một người đã hoàn tất án phạt tù theo quy định của pháp luật.
- Nghĩa vụ của người được đặc xá:
+ Xuất trình Giấy chứng nhận đặc xá: Người được đặc xá có nghĩa vụ xuất trình giấy chứng nhận đặc xá khi được yêu cầu bởi Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc các tổ chức, đơn vị quân đội tại địa phương mà người đó sinh sống hoặc làm việc.
+ Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã cam kết: Người được đặc xá phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ mà người đó đã cam kết khi được cấp giấy chứng nhận đặc xá.
+ Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật: Người được đặc xá phải tuân thủ và nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật.
- Người được đặc xá là người nước ngoài có các quyền quy định tại điểm a và điểm c khoản 1 Điều này, phải thực hiện các nghĩa vụ quy định tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều này.
Đối với những người được đặc xá, điều này đồng nghĩa với việc họ được những đặc quyền đặc biệt, nhưng cũng đi kèm với những trách nhiệm và nghĩa vụ đặc thù. Quyền lợi và nghĩa vụ của họ phản ánh một sự cân bằng giữa sự tự do và trách nhiệm, giữa quyền lợi cá nhân và lợi ích cộng đồng.
Trong một xã hội phát triển, quyền lợi của người được đặc xá thường bao gồm quyền được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe và giáo dục ưu đãi, nhằm đảm bảo họ có cơ hội phát triển toàn diện nhất. Đồng thời, họ cũng được hưởng các quyền lợi xã hội khác như ưu tiên trong việc tìm kiếm việc làm, hỗ trợ tài chính, và quyền lợi hợp pháp khác nhằm giảm bớt khó khăn và trở ngại trong cuộc sống hàng ngày.
Tuy nhiên, cùng với những quyền lợi này, người được đặc xá cũng phải chịu những trách nhiệm và nghĩa vụ. Điều này có thể bao gồm việc tuân thủ các quy định pháp luật, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng thông qua việc tham gia các hoạt động xã hội và từ thiện, cũng như đảm bảo rằng họ không lạm dụng hay lợi dụng các quyền lợi mà xã hội đã ban tặng cho họ.
Một khía cạnh quan trọng của việc có được đặc xá là sự nhận thức về trách nhiệm đối với các quyền lợi và ưu đãi mà họ được hưởng. Điều này đòi hỏi họ phải có ý thức về vai trò của mình trong xã hội và sẵn lòng đóng góp vào sự phát triển và tiến bộ của cộng đồng mà họ thuộc về.
Tóm lại, quyền lợi và nghĩa vụ của người được đặc xá là một phần quan trọng của sự công bằng và cân bằng trong xã hội. Bằng cách tôn trọng và thực hiện đúng những trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, họ có thể đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội và tạo ra một môi trường sống tốt đẹp hơn cho mọi người.
3. Khung hình phạt cao nhất đối với tội khủng bố là gì?
Theo quy định của Điều 299 trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (được bổ sung bởi khoản 101 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017), tội khủng bố được định nghĩa và trừng phạt như sau:
- Người nào có ý định gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng bằng cách xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân, sẽ bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
- Phạm tội khủng bố trong một trong các trường hợp sau đây sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm:
+ Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố hoặc tổ chức tài trợ khủng bố.
+ Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện các thành viên của tổ chức khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho các thành viên của tổ chức khủng bố.
+ Xâm phạm tự do, sức khỏe hoặc chiếm giữ, gây hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.
+ Tấn công, xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân.
- Người phạm tội trong trường hợp đe dọa thực hiện một trong các hành vi được quy định tại khoản 1 của Điều này hoặc có những hành vi khác nhằm uy hiếp tinh thần, sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
- Người có ý định chuẩn bị phạm tội này sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
- Ngoài việc bị trừng phạt bằng án tù, người phạm tội khủng bố còn có thể bị tước một số quyền công dân, bị áp dụng biện pháp quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Theo luật pháp, những hành vi gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng, đặc biệt là thông qua việc xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, đều bị coi là hành vi khủng bố và sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật, người phạm tội này có thể phải đối mặt với một loạt các hình phạt nặng nề, từ 10 năm đến 20 năm tù giam, tù chung thân, hoặc thậm chí là tử hình.
Việc xác định mức hình phạt phù hợp thường phải dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, thiệt hại gây ra, tình hình trước đó của kẻ phạm tội và một số yếu tố khác. Đối với những vụ việc liên quan đến hành vi khủng bố, việc đánh giá và xử lý pháp lý thường được thực hiện một cách cẩn thận và nghiêm túc để đảm bảo rằng công lý được thực thi và người phạm tội chịu trách nhiệm đầy đủ về hành động của mình.
Trong trường hợp tình trạng hoảng sợ gây ra do hành vi khủng bố, tức là tình trạng lo sợ và bất an lan rộng trong xã hội do hành động đe dọa tính mạng và an ninh của người dân, pháp luật thường áp đặt những mức hình phạt nghiêm khắc nhằm ngăn chặn và đánh giá cao tính mạng và an toàn của cộng đồng. Trong nhiều trường hợp, tử hình được xem là một biện pháp cần thiết để trấn áp tội phạm và bảo vệ sự an toàn công cộng.
Tóm lại, quy định về mức hình phạt cho những hành vi gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng thông qua việc xâm phạm tính mạng hoặc phá hủy tài sản được quy định một cách nghiêm ngặt trong pháp luật, nhằm bảo vệ sự an toàn và trật tự xã hội. Đối với những trường hợp nghiêm trọng nhất như vụ việc liên quan đến hành vi khủng bố, tử hình có thể được áp dụng như một biện pháp trấn áp để bảo vệ cộng đồng và giữ gìn an ninh quốc gia.
Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ thêm
Xem thêm >> Hành vi bắt cóc là gì? Khung hình phạt đối với tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản?