1. Sự nguy hiểm của tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân

Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân là một hình thức tội phạm đáng nguy hiểm, mang trong mình những tác động đáng lo ngại cho xã hội và cuộc sống của mọi người. Từ việc xâm phạm tới tính mạng và tài sản, đến sự xâm hại tới tinh thần và tự do của con người, tội khủng bố này có thể gây ra những hậu quả trực tiếp và gián tiếp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự ổn định và an ninh của một quốc gia.

- Hậu quả trực tiếp:

+ Gây chết người và thương tích: Các hành động khủng bố thường đi kèm với việc sử dụng vũ khí hoặc các phương tiện tấn công nhằm gây chết người và thương tích cho người vô tội. Những cuộc tấn công bất ngờ và tàn bạo có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, để lại những vết thương không thể chữa trị cho những người sống sót.

+ Tự do thân thể bị xâm hại: Các hành động khủng bố thường mục tiêu đến các nơi công cộng hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng, tạo ra môi trường không an toàn cho người dân. Điều này dẫn đến sự giới hạn của tự do cá nhân, khi người dân phải sống trong tình trạng lo sợ và bất an.

+ Xâm hại tinh thần: Tội khủng bố tạo ra cảm giác kinh hoàng, lo sợ và căng thẳng trong cộng đồng. Những cuộc tấn công đẫm máu và tàn bạo có thể tạo ra những ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng, gây stress, lo âu và trầm cảm cho những người sống trong khu vực bị tác động.

+ Tài sản bị xâm hại: Các cuộc tấn công khủng bố thường hướng đến các mục tiêu quan trọng trong xã hội như cơ sở hạ tầng, trung tâm thương mại, cơ quan chính phủ và tổ chức. Điều này dẫn đến việc tài sản bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và sự ổn định của quốc gia.

- Hậu quả gián tiếp:

+ Sự kìm hãm phát triển: Sự xuất hiện và gia tăng của các hoạt động khủng bố có thể làm suy yếu các nguồn lực và năng lực của quốc gia. Sự đầu tư vào sự phát triển kinh tế, xã hội và giáo dục có thể bị hạn chế, ảnh hưởng đến tương lai của quốc gia.

+ Phá vỡ sự ổn định xã hội: Tội khủng bố gây ra sự lo sợ và bất an trong cộng đồng, làm suy yếu sự thống nhất và sự ổn định xã hội. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phân hóa và mâu thuẫn trong xã hội.

+ Tác động đến quan hệ quốc tế: Các hoạt động khủng bố có thể gây rối cho quan hệ quốc tế của một quốc gia. Các quốc gia khác có thể thể hiện sự lo ngại về an ninh và sự ổn định trong khu vực, ảnh hưởng đến hợp tác đa phương và giao lưu quốc tế.

Như vậy, tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân không chỉ gây ra những hậu quả trực tiếp nghiêm trọng cho tính mạng, sức khỏe và tài sản của con người, mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội và an ninh quốc gia, tạo ra những thách thức lớn cho cả mọi người và chính quyền.

2. Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi chuẩn bị phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Theo quy định tại Điều 14 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì trong khung cảnh pháp luật, khái niệm "chuẩn bị phạm tội" đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong quá trình thực hiện tội phạm. Điều này liên quan đến việc mạch lạc hoá các công cụ, phương tiện hoặc điều kiện cần thiết để thực hiện hành vi phạm tội. Từ việc này, sự nguy hiểm và tác động đa chiều của chuẩn bị phạm tội trở nên hiển nhiên.

- Chuẩn bị phạm tội không chỉ đơn thuần là việc tìm kiếm, sửa soạn hoặc tạo ra điều kiện, mà còn ám chỉ sự xây dựng một kế hoạch hoàn chỉnh để thực hiện hành vi phạm tội. Điều này bao gồm việc tạo lập nhóm tội phạm hoặc tham gia vào chúng.

- Trách nhiệm hình sự: Những người chuẩn bị phạm tội, dựa theo các điều khoản pháp luật cụ thể, phải chịu trách nhiệm hình sự về những hành vi này. Trách nhiệm này nổi bật trong các văn bản pháp luật như Điều 108, 109, 110, 111, 112, 113, 114, 115, 116, 117, 118, 119, 120, 121, 123, 134, 168, 169, 207, 299, 300, 301, 302, 303 và 324 của Bộ luật, thể hiện rõ tính nghiêm trọng và nguy hiểm của việc chuẩn bị phạm tội.

- Đáng chú ý, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi chuẩn bị phạm tội dưới ánh sáng các điều luật tương ứng, như Điều 123, Điều 168 của Bộ luật. Điều này cho thấy cơ chế hình sự cũng cần xem xét mức độ trách nhiệm của những người trẻ tuổi trong việc chuẩn bị các hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, khái niệm "chuẩn bị phạm tội" không chỉ là một thuật ngữ pháp luật đơn thuần mà mang trong mình sự thể hiện của một giai đoạn quan trọng trong quá trình phạm tội. Nó tạo cơ hội cho pháp luật can thiệp vào giai đoạn tiền phạm tội, đảm bảo an toàn xã hội và sự công bằng trong hệ thống hình sự.  Những giới hạn tuổi tác trong việc chịu trách nhiệm hình sự luôn tạo ra một lĩnh vực thú vị để tìm hiểu về tính công bằng và khả năng thay đổi của hệ thống pháp luật. Nếu xét đối tượng từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, họ chỉ cần đối diện với trách nhiệm hình sự trong trường hợp hành vi chuẩn bị phạm tội được quy định tại Điều 123 (Tội giết người) và Điều 168 (Tội cướp tài sản) của Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, một vấn đề thú vị đặt ra là liệu những người trẻ này có chịu trách nhiệm hình sự nếu liên quan đến tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân hay không. Điều này có thể dẫn đến những suy nghĩ về cách tiếp cận và áp dụng pháp luật trong những trường hợp phức tạp hơn. Theo quan điểm này, trong trường hợp người trẻ từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi liên quan đến chuẩn bị phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, có thể hướng đến việc không áp dụng trách nhiệm hình sự trực tiếp. Thay vào đó, các biện pháp giám sát và giáo dục có thể trở thành hướng tiếp cận phù hợp. Điều này có thể được thực hiện dựa trên những quy định có sẵn tại Bộ luật Hình sự 2015.

Việc chọn cách tiếp cận này có thể thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về sự phát triển tâm lý và tư duy của người trẻ, cũng như mục tiêu định hướng họ vào con đường tích cực và tái hòa nhập xã hội. Một quyết định như vậy không chỉ thể hiện tinh thần cân nhắc trong việc thi hành pháp luật mà còn tạo ra một tương lai rộng mở cho các thế hệ trẻ. Từ nội dung quy định trên, có thể khẳng định rằng, người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi chuẩn bị phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này.

3. Phòng, chống tội phạm khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân như thế nào?

Phòng, chống tội phạm khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân đòi hỏi một chiến lược toàn diện và đa dạng, kết hợp nhiều biện pháp để đảm bảo an ninh, ổn định và sự bình yên cho xã hội. Dưới đây là một số biện pháp quan trọng có thể được áp dụng:

- Tăng cường Tình báo và Theo dõi: Nâng cao khả năng thu thập, phân tích thông tin tình báo về các hoạt động khủng bố và âm mưu chống chính quyền. Thực hiện theo dõi nghiêm ngặt đối với các nhóm và cá nhân có nguy cơ thực hiện tội phạm khủng bố

- Nâng cao Hợp tác Quốc tế: Hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để chia sẻ thông tin tình báo và kinh nghiệm phòng, chống khủng bố. Tham gia vào các hiệp định quốc tế và khu vực liên quan đến phòng, chống khủng bố

- Tăng Cường An ninh Biên giới và Giao thông: Tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn sự di chuyển của các phần tử khủng bố và vũ khí. Tăng cường an ninh và kiểm tra tại các cửa khẩu, sân bay, cảng biển để ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí và vật liệu nguy hiểm

- Đào tạo và Tuyên truyền: Đào tạo lực lượng an ninh về phát hiện và đối phó với tội phạm khủng bố. Tuyên truyền rộng rãi về nguy cơ khủng bố, cách thức phòng ngừa và hành vi báo cáo khi phát hiện thông tin có thể liên quan đến khủng bố

- Tăng Cường Sự cộng tác Dân sự: Khuyến khích và hỗ trợ cộng đồng để tạo ra môi trường an toàn và bình yên. Khuyến khích người dân tham gia vào việc báo cáo thông tin liên quan đến hoạt động khủng bố

- Điều tra và Truy tố: Thực hiện điều tra kỹ lưỡng để thu thập bằng chứng, truy tố và xử lý nghi phạm khủng bố. Tăng cường năng lực pháp y trong việc xác định bằng chứng và đánh giá tình hình tội phạm khủng bố

- Phát triển Cơ sở Dữ liệu: Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu về các hoạt động khủng bố, nghi phạm và nhóm tội phạm liên quan. Sử dụng công nghệ thông tin để theo dõi và phân tích thông tin có liên quan đến khủng bố

- Hỗ trợ Nạn nhân và Tái hòa nhập: Cung cấp hỗ trợ tâm lý và vật chất cho nạn nhân của các vụ tấn công khủng bố. Thúc đẩy sự tái hòa nhập của nạn nhân vào xã hội sau khi trải qua những biến cố đáng buồn

- Như vậy, phòng, chống tội phạm khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân đòi hỏi sự tập trung và cùng nhau làm việc của cả xã hội. Qua việc kết hợp nhiều biện pháp khác nhau, có thể đạt được mục tiêu đảm bảo an ninh và ổn định cho cộng đồng

Ngoài ra, có thể tham khảo: Hình thức xử lý khi xúc phạm danh dự, khủng bố tinh thần của người khác? Tội làm nhục người khác có bị đi tù không. Còn vướng mắc, vui lòng liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Trân trọng./.