1. Thời hại tối đa được ký hợp đồng thử việc là bao lâu ?

Thưa luật sư, Em làm công ty TNHH, công ty em mới nhận 1 nhân viên làm trưởng phòng kỹ thuật . Vậy công ty em ký hợp đồng 3 tháng thử việc , hết thời hạn 3 tháng thử việc thì ký hợp đồng 1 năm có đúng không ạh. Nếu em muốn tham khảo luật lao động mới nhất thì vào trang wed nào ?
Xin cảm ơn luật sư !

>> Tư vấn luật lao động, bảo hiểm xã hội: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời gian thử việc được quy định tại Điều 27 Bộ luật lao động 2012 như sau:

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Theo quy định trên, thời gian thử việc tùy từng trường hợp nhưng tối đa không quá 60 ngày. Việc công ty bạn quy định thời gian thử việc là 03 tháng là vượt quá thời gian thử việc theo quy định của pháp luật. Như vậy công ty bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi cho người lao động thử việc quá thời gian quy định.

Điều 6. Vi phạm quy định về thử việc

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc;

b) Thử việc quá thời gian quy định;

c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó;

d) Kết thúc thời gian thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm việc mà người sử dụng lao động không giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Thứ hai, về việc giao kết hợp đồng lao động sau thời gian thử việc:

Khoản 1 Điều 29 Bộ luật lao động 2012 quy định: "1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động."

Điều 22 Bộ Luật lao động cũng quy định về các loại hợp đồng:

"1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác."

Như vậy, theo quy định trên khi hết thời gian thử việc người sử dụng lao động phải ký hợp đồng lao động với người lao động, về loại hợp đồng bạn có thể lựa chọn hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn. Công ty mình có thể ký hợp đồng xác định thời hạn là thời gian 12 tháng mà không vi phạm pháp luật.

Bạn lưu ý là không được ký hợp đồng lao động theo mùa vụ. Vì hợp đồng lao động theo mùa vụ không được có thời gian thử việc và không được ký hợp đồng theo mùa vụ đối với những công việc có tính chất thường xuyên trên 12 tháng.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Có được ký hợp đồng thời vụ sau khi khí hợp đồng thử việc không ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Quy định về chế độ nghỉ việc riêng không hưởng lương trong thời gian thử việc ?

2. Thử việc có được nhận thưởng ngày lễ ?

Thưa luật sư, Em làm nhân viên thử việc cho 1 cử hàng bán mỹ phẩm . và hiện tại em chưa ký hợp đồng thử việc với cty , và cty này không có thưởng tiền cho em khi em đi làm vào mùng 1 tế dương lịch. như vậy có đúng quy định pháp luật không. nếu như không thì em sẽ tìm ai để được giải quyết ?
Em xin cảm ơn luật sư

Thử việc có được nhận thưởng ngày lễ ?

Luật sư tư vấn luật tư vấn pháp luật Lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Bộ luật Lao động 2012 quy định về tiền thưởng như sau:

"Điều 103. Tiền thưởng

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở."

Như vậy, tiền thưởng không phải là khoản bắt buộc mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động, nó căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của bạn.

Để biết được bạn có được thưởng hay không cần căn cứ vào quy chế thưởng của đơn vị mình.

>> Bài viết tham khảo thêm: Tiền lương đối với người lao động thử việc làm thêm giờ?

>> Xem thêm:  Nghỉ để kết hôn trong thời gian thử việc ? Xin nghỉ việc trong thời gian thử việc

3. Vấn đề trả lương cho lao động thử việc ?

Kính chào Công ty Luật Minh Khuê ! Tôi có ký kết hợp đồng thử việc với Công ty KĐ vị trí nhân viên (NV) tuyển dụng, từ ngày 01/02 -01/04/2016, tôi đã thực hiện hoàn thành công việc trong tháng 02/2016 theo quy định, quy chế Công ty (Cty) NV thử việc sẽ được thanh toán lương vào ngày 15 tháng sau, chậm hơn NV chính thức 10 ngày.
Do môi trường làm việc tôi đã xin nghỉ bằng văn bản vào ngày 27.02, nhưng BGĐ Cty không duyệt, đến ngày 09.03 tôi lại nộp đơn và BGD duyệt nghỉ từ 09.03- 30.03, theo quy chế Công ty về thời gian nghỉ việc là 03 ngày và bàn giao. Do tôi nghỉ việc đột xuất vì Ông mất từ ngày 10.03 và thông báo Cty ngày 14.03 sẽ lên làm việc hỗ trợ Cty, do tôi ốm nên xin Cty dời ngày lên làm việc là 16.03 nhưng đến ngày 15.03 tôi vẫn chưa thấy Công ty chuyển lương cho tôi, đến ngày 16.03 Công ty vẫn không thanh toán, khi tôi hỏi cán bộ nhân sự (CBNS) Cty không ai trả lời, tôi đã nhắn tin nhắc nhở hỗ trợ từ bộ phận kế toán về việc thanh toán lương tháng 02 cho tôi theo quy định, được biết Công ty không chuyển lương vì trong danh sách chuyển lương không có tên tôi. Tôi rất bức xúc vì Công ty không trả đúng hạn nên tôi không lên Công ty làm việc vì thấy Công ty không thực hiện đúng quy chế thanh toán lương, ngày 17.03 tôi nhận được văn bản thông báo về việc giải quyết vướng mắc và Công ty đề nghị tôi đem giấy báo tử và vào thực hiện Công tác bàn giao, sẽ xem xét lại tôi có sai phạm để thu trừ, và sẽ tính lại lương cho tôi vì hiện tai tôi không bàn giao nên kế toán không có cơ sở thanh toán lương. Tôi không hài lòng với cách giải quyết này tôi đã gửi văn bản kiến nghị về việc giải quyết lương tháng 02.2016 cho tôi đúng hạn vì đến ngay là 17.03, Công ty vẫn không chấp nhận bắt buộc tôi phải vào Cty thực hiện bàn giao. Tôi không đồng ý, vì Công ty chưa thanh toán lương tháng 02.2016 và có ý tính chung thời gian giữa tháng 02 và tháng 03 cho tôi để làm cơ sở thanh toán lương cho tôi. Tôi thấy điều này không hợp lý vì lương tháng 02.2016 chưa đươc nhận lương, Cty muốn tính lại trong tháng 03.2016. Khi tôi nghỉ việc tôi vẫn thường xuyên liên lạc, hướng dẫn CBNS trong Công ty về hồ sơ, vị trí lưu file trong hồ sơ và máy tính, ID&pass các trang tuyển dụng qua điện thoại nhắc nhở lại trong văn bản. Tôi đã gửi VB kiến nghị đính kèm theo file pdf biên bản cam kết sau nghỉ việc về thông tin Cty, biên bản bàn giao đều có chữ ký của tôi, biên bản xác nhận công nợ sau nghỉ việc nhưng văn bản này chỉ có xác nhận của các trưởng phòng và quản lý nhân sự nên tôi chỉ điền thông tin, qua email. Nhưng Cty phản hồi không phù hợp vì không có người xác nhận và yêu cầu tôi cung cấp giấy báo tử để làm cơ sở tính lương và lên cty bàn giao. Tôi rất bức xúc vấn đề này và gửi mail đến 3 lần để nhấn mạnh yêu cầu thanh toán lương tháng 02.2016 cho tôi, và không nhắc đến lương tháng 03.2016. khi nhận được lương, tôi sẽ lên Cty để bàn giao. Nhưng Cty không đồng ý, bắt buộc tôi phải bàn giao trực tiếp, sau đó sẽ rà soát, kiểm tra lại công viêc của tôi thu trừ lại, xác định lại kết quả làm việc, công nợ và mới tính lại lương thanh toán cho tôi khi thực hiện đúng yêu cầu Công ty là bàn giao trực tiếp. Vì Công việc của tôi chỉ quản lý database ứng viên, ID&pass trang tuyển dụng gửi qua mail nhưng họ không đồng ý. Ngày 18.07, tôi lại gửi email đề nghị thanh toán lương tháng 02.2016, Cty vẫn không thay đổi quan điểm và còn thông báo sẽ kiểm tra lại thất thoát tài sản gửi văn bản đến Công an địa phương thường trú của tôi để truy cứu.Theo thông báo Cty gửi tôi ngày 17.03, có ghi tôi có thể gửi email các văn bản bàn giao dạng file scan nếu việc tôi nghỉ lý do ông mất là chính xác theo giấy báo tử. Tôi không đồng tình và không đáp ứng cung cấp giấy chứng tử vì tôi thấy Cty không tôn trọng tôi vì vậy tôi thông báo không lên và nghỉ ngang, dù BGD đã duyệt đơn tôi từ ngày 09.03. Xin Luật sư cho tôi ý kiến: Theo Điều 26,27,28 và 29 Luật lao động 2012, tôi không thấy mình có hành động sai với Cty vì Cty không tôn trọng, tin tưởng và môi trường làm việc không phù hợp.
- Vậy lương tháng 02.2016 tôi đề nghị Cty thanh toán là hợp lý không ?
- Cty không thanh toán lương có vi phạm pháp luật không ? Tôi rất bức xúc vì lương không được nhận còn bị dọa sẽ báo Công an xử lý tôi, và tôi đưa Điều 26,27,28,29 Luật lao động 2012 nói chuyện với Cty, Cty trả lời trường hợp của tôi không có luật pháp nào giải quyết !
Rất mong nhận được sự tư vấn của Công ty ! Xin chân thành cảm ơn !

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

- Đòi trả lương tháng 02/2016 có hợp pháp không? Công ty không trả lương có vi phạm pháp luật không?

Theo quy định tại Điều 28, Bộ luật lao động 2012:

Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

- Trong tình huống của bạn, hợp đồng thử việc đã được giao kết giữa bạn và công ty, do đó hai bên có các quyền và nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này giữa bạn và công ty đã có sự thỏa thuận với nhau: sẽ được trả lương theo quy chế của công ty. Mức lương mà công ty sẽ phải trả cho bạn ít nhất sẽ phải bằng 85% mức lương của công việc bạn đang làm. Do đó công ty phải có nghĩa vụ trả lương cho bạn và việc bạn đòi trả lương tháng 02 là hoàn toàn hợp pháp.

- Cách tính lương tháng được quy định tính như sau:

Lương tháng = ([Lương+Phụ cấp(nếu có)]/ ngày công chuẩn của tháng) x số ngày làm việc thực tế

Theo đó thì bạn đi làm bao nhiêu ngày công sẽ được tính bấy nhiêu ngày công.

Hơn nữa, trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Ngoài ra:

- Theo quy định tại Điều 28 Luật lao động:

Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

Như vậy, nếu bạn làm thử đạt yêu cầu, công ty sẽ còn phải giao kết hợp đồng với bạn.

Về việc công ty đòi cung cấp giấy báo tử để làm cơ sở cho việc bàn giao và trả lương là hoàn toàn chưa chính xác. Bạn và công ty có giao kết thời gian thử việc là từ 01/02-01/4/2016 , ngày 27/02 bạn đã có văn bản xin nghỉ vì lý do môi trường làm việc, như vậy vẫn trong thời gian thử việc. Theo khoản 2 ở trên bạn hoàn toàn có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc bạn đang làm mà không cần báo trước và cũng không cần phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà 2 bên đã thỏa thuận.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Truy thu bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc ? Thời gian thử việc bao lâu ?

4. Tư vấn về thời gian thử việc theo quy định của luật lao động ?

Kính chào Luật Minh Khuê, Tôi có một vấn đề mong các luật sư giải đáp về quy định trong thời gian thử việc như sau:Tôi được kí hợp đồng thử việc đến ngày 4/3/2015. Đến hết ngày 4/3, khi đã hết thời gian hợp đồng thử việc, tôi lại được chuyển sang vị trí khác thử việc lại trong thời gian 01 tháng.

Ngày 12/3/2015, tôi xin nghỉ do công việc không phù hợp. Tuy nhiên, công ty không thanh toán lương cho tôi, họ nói tôi nghỉ không báo trước.

Quý luật sư cho tôi hỏi:

1. Trong thời gian thử việc, tôi xin nghỉ có cần báo trước hay chờ đợi 3 ngày hay 15 ngày không ?

2. Tôi xin nghỉ chỉ xin phép trực tiếp bằng lời chứ không viết đơn như vậy em có làm sai luật không ?

Người gửi: N.T.T Hồng

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

Tư vấn về thời gian thử việc theo quy định của luật lao động ?

Luật sư tư vấn quy định pháp luật lao động về thời gian thử việc

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật lao động năm 2012 về thời gian thử việc thì:

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Theo như bạn trình bày, có thể nhận thấy việc công ty ký kết hợp đồng thử việc lại với bạn là trái pháp luật vì theo quy định tại Điều 27 chỉ được thử việc 1 lần đối với một công việc.

2. Tiền lương trong thời gian thử việc của người lao động do 2 bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó. Do vậy, công ty phải có nghĩa vụ thanh toán tiền lương trong thời gian thử việc cho bạn the quy định tại Điều 28.

3. Khoản 2 Điều 29 có quy định về việc kết thúc thời gian thử việc như sau:

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

Do vậy, bạn có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Hợp đồng thử việc có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc ?