1. Mẫu Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp

Công ty luật Minh Khuê xin giới thiệu mẫu Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp/chi nhánh/văn phòng đại diện (Phụ lục I-18) ban hành kèm theo Công văn số 4211/BKHĐT- ĐKKD của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn áp dụng quy định về đăng ký doanh nghiệp để đảm bảo thực hiện Luật Doanh nghiệp năm 2020. Thông tin pháp lý liên quan vui lòng liên hệ 1900.6162 để được tư vấn, hỗ trợ.

TÊN DOANH NGHIỆP

Số: …………..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

……, ngày…… tháng…… năm ……

THÔNG BÁO

Về việc sử dụng mẫu con dấu của doanh nghiệp/chi nhánh/văn phòng đại diện

Kính gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố ………

Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa): ……………………

Mã số doanh nghiệp: ............................................................

Số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (chỉ kê khai nếu không có mã số doanh nghiệp/mã số thuế):

Thông báo về mẫu con dấu như sau:

1. Thông tin về chi nhánh/văn phòng đại diện (chỉ kê khai trong trường hợp thông báo về mẫu con dấu của chi nhánh/văn phòng đại diện):

- Tên chi nhánh/văn phòng đại diện: .....................................

- Mã số chi nhánh/văn phòng đại diện: .................................

2. Hình thức mẫu con dấu:

Mẫu con dấu

Ghi chú

(Doanh nghiệp đóng dấu trực tiếp vào phần này)

3. Thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu: từ ngày …. tháng … năm …

Kính đề nghị Quý Phòng công bố mẫu con dấu của doanh nghiệp/chi nhánh/văn phòng đại diện trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác, hợp pháp, phù hợp thuần phong mỹ tục, văn hóa, khả năng gây nhầm lẫn của mẫu con dấu và tranh chấp phát sinh do việc quản lý và sử dụng con dấu.

Các giấy tờ gửi kèm:

-…………………

-…………………

ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT

CỦA DOANH NGHIỆP

(Ký, ghi họ tên)

>> Xem thêm:  Tư vấn thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học

2. Doanh nghiệp có thể được khắc hai con dấu không ?

Thưa luật sư, xin hỏi: Công ty của tôi muốn khắc một con dấu thứ 2 để dễ sử dụng trong quá trình hoạt động. Vậy, pháp luật doanh nghiệp có cho phép hay không ạ ?
Cảm ơn!

>> Luật sư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số: 1900.6162

Doanh nghiệp có thể được khắc hai con dấu không?

Tư vấn luật doanh nghiệp trực tuyến - Ảnh minh họa

Trả lời:

Điều 43 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định:

Điều 43. Dấu của doanh nghiệp

1. Dấu bao gồm dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

2. Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp.

3. Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu ban hành. Doanh nghiệp sử dụng dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật.

Như vậy, pháp luật không có quy định cấm doanh nghiệp khắc con dấu thứ 2 để được sử dụng trong quá trình hoạt động nên nếu doanh nghiệp bạn muốn sử dụng thêm con dấu thì cần thực hiện việc đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền, việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác có dấu ban hành.

>> Xem thêm:  Thủ tục thay đổi mẫu dấu, con dấu như thế nào ?

3. Tư vấn thủ tục trả con dấu cần giấy tờ gì ?

Kính chào Luật Minh Khuê, em có một vấn đề mong các luật sư giải đáp: Công ty em có 2 con dấu, con dấu công ty và con dấu phân xưởng. Luật sư có thể cho em biết, bây giờ công ty em muốn trả lại con dấu phân xưởng thì cần những giấy tờ và thủ tục gì ?
Em xin chân thành cảm ơn!
Người gửi: N.L

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật dân sự của Công ty luật Minh Khuê,

Tư vấn thủ tục thành lập

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi: 1900.6162

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 34 Nghị định 78/2015/NĐ-CP đăng ký doanh nghiệp như sau:

"Điều 34. Thông báo sử dụng, thay đổi, hủy mẫu con dấu

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện. Doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu với hình thức và nội dung như nhau.

2. Trước khi sử dụng, thay đổi, hủy mẫu con dấu, thay đổi số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung thông báo bao gồm:

a) Tên, mã số, địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp hoặc chi nhánh hoặc văn phòng đại diện;

b) Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu.

3. Khi nhận thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

4. Phòng Đăng ký kinh doanh không chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác, hợp pháp, phù hợp thuần phong mỹ tục, văn hóa, khả năng gây nhầm lẫn của mẫu con dấu và tranh chấp phát sinh do việc quản lý và sử dụng con dấu.

5. Trường hợp doanh nghiệp đã được cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện mới thì thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện của các lần trước đó không còn hiệu lực."

Trong trường hợp của bạn, khi muốn trả lại con dấu phân xưởng thì công ty bạn tiến hành làm thủ tục hủy mẫu con dấu. Theo đó, công ty bạn gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi công ty bạn đặt trụ sở chính để đăng tải về mẫu con dấu lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung thông báo gồm:

- Tên, mã số, địa chỉ của phân xưởng.

- Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu

Sau đó, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành thủ tục hủy mẫu con dấu của phân xưởng cho công ty bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề này. Cảm ơn bạn đã tin tưởng!

>> Xem thêm:  Nộp lại con dấu cũ do Cơ quan công an cấp ở đâu?

4. Thủ tục khắc lại con dấu doanh nghiệp ?

Thưa luật sư, Công ty em có giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cấp ngày 29/04/2009, trên con dấu vẫn còn ghi mã số doanh nghiệp chứ không phải mã số thuế. Luật sư tư vấn giúp em theo thông tư 21/2012 thì trường hợp công ty của em thì có cần phải khắc lại con dấu hay không, việc đăng ký lại mẫu dấu sau 5 năm thì nộp ở sở kế hoạch đầu tư hay sao ạ ?
Em cám ơn luật sư rất nhiều ạ!

Luật sư tư vấn:

Theo Thông tư 21/2012/TT-BCA Quy định về con dấu của cơ quan tổ chức, chức danh nhà nước thì thời hạn sử dụng con dấu của các cơ quan tổ chức là 05 năm kể từ ngày con dấu có giá trị sử dụng được ghi trên Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp. Hết thời hạn trên, cơ quan tổ chức sử dụng con dấu phải đăng ký lại mẫu dấu tại cơ quan Công an nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký mấu dấu. Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định tại điều 34 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp hướng dẫn luật doanh nghiệp thì:

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện. Doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu với hình thức và nội dung như nhau.

2. Trước khi sử dụng, thay đổi, hủy mẫu con dấu, thay đổi số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung thông báo bao gồm:

a) Tên, mã số, địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp hoặc chi nhánh hoặc văn phòng đại diện;

b) Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu.

3. Khi nhận thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

4. Phòng Đăng ký kinh doanh không chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác, hợp pháp, phù hợp thuần phong mỹ tục, văn hóa, khả năng gây nhầm lẫn của mẫu con dấu và tranh chấp phát sinh do việc quản lý và sử dụng con dấu.

5. Trường hợp doanh nghiệp đã được cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện mới thì thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện của các lần trước đó không còn hiệu lực.

Hơn nữa, hiện nay theo quy định điều 8 nghị định 78/2015 quy định mã số doanh nghiệp, mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, mã số địa điểm kinh doanh thì:

1. Mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số duy nhất gọi là mã số doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế của doanh nghiệp.

Vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp của bạn khi đăng ký mẫu dấu không cần phải đi đăng ký ở cơ quan công an nữa mà chỉ phải thông báo đến phòng đăng ký kinh doanh và Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Tham khảo bài viết liên quan: Quy định mới về huỷ con dấu khi giải thể doanh nghiệp

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Đóng nhầm dấu của hai chi nhánh thì phải làm thế nào?

5. Quy định mới về huỷ con dấu khi giải thể doanh nghiệp ?

Theo Nghị định 96/2015/NĐ-CP về hướng dẫn một số điều của Luật Doanh nghiệp, kể từ ngày 08/12/2015, doanh nghiệp khi tiến hành thủ tục giải thế doanh nghiệp sẽ nộp xác nhận của cơ quan công an về huỷ con dấu và xác nhận cơ quan thuế về hoàn thành nghĩa vụ thuế cho cơ quan đăng ký kinh thay vì nộp con dấu, giấy chứng nhận mẫu dấu, số hoá đơn giá trị gia tăng… chưa sử dụng.

Tổng đài luật sư trực tuyến gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số: 1900.6162

Như vậy, trước khi nộp hồ sơ giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ nộp con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cho cơ quan công an và đồng thời xin giấy xác nhận huỷ con dấu; nộp số hoá đơn giá trị gia tăng chưa sử dụng và giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế tại cơ quan thuế và đồng thời xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế.

>> Xem thêm:  Ủy quyền cho giám đốc chi nhánh ký và sử dụng con dấu khi tham gia đấu thầu ?