1. Đối tượng được hưởng chế độ bồi dưỡng khi tiếp công dân

Chế độ bồi dưỡng khi tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo Điều 21 Nghị định 64/2014/NĐ-CP áp dụng cho các đối tượng sau đây:

- Cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 20 Nghị định 64/2014/NĐ-CP được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ hoặc phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân. Đây là những cán bộ, công chức có trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu, khiếu nại và phản ánh từ công dân.

- Người đứng đầu và cấp phó của cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất cũng được hưởng chế độ bồi dưỡng. Họ có nhiệm vụ triệu tập và phân công cán bộ, công chức để tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân. Điều này đảm bảo sự liên tục và hiệu quả trong việc giải quyết các yêu cầu và khiếu nại từ công dân.

- Cán bộ, công chức; sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp và nhân viên quốc phòng trong lực lượng vũ trang; cán bộ dân phòng, y tế, giao thông cũng được hưởng chế độ bồi dưỡng khi được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ hoặc phân công phối hợp tiếp công dân, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo đảm y tế tại Trụ sở tiếp công dân hoặc địa điểm tiếp công dân. Đây là những đối tượng có liên quan đến các lực lượng vũ trang và các ngành dịch vụ công cộng. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng và đào tạo cho họ là cần thiết để đảm bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong công tác tiếp công dân.

- Người đứng đầu và cấp phó của cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng như cán bộ, công chức có thẩm quyền giao nhiệm vụ chuyên trách xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng được hưởng chế độ bồi dưỡng. Điều này nhằm đảm bảo rằng các vấn đề khiếu nại và phản ánh sẽ được xử lý một cách nhanh chóng và công bằng.

 

2. Mức chi bồi dưỡng với người làm nhiệm vụ tiếp công dân

Theo quy định tại Điều 21 của Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, mức chi bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phụ thuộc vào từng đối tượng cụ thể như sau:

- Đối với các đối tượng được quy định tại khoản 1 và khoản 2, nếu chưa được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề, khi thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân tại trụ sở hoặc địa điểm tiếp công dân, họ sẽ được bồi dưỡng 100.000 đồng/1 ngày/1 người. Trong trường hợp đang nhận chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề, mức bồi dưỡng sẽ là 80.000 đồng/1 ngày/1 người.

- Đối với cán bộ, công chức được cấp có thẩm quyền giao hoặc phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, mức bồi dưỡng là 150.000 đồng/1 ngày/1 người. Trong trường hợp đang hưởng chế độ phụ cấp theo nghề, mức bồi dưỡng sẽ là 120.000 đồng/1 ngày/1 người.

- Đối với các đối tượng được quy định tại khoản 3 và khoản 4, mức bồi dưỡng sẽ là 50.000 đồng/1 ngày/1 người.

Nhằm đảm bảo công bằng và khuyến khích người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, việc thiết lập các mức chi bồi dưỡng trên là cần thiết. Đồng thời, chế độ phụ cấp theo nghề cũng được áp dụng để đảm bảo sự ổn định và động viên người làm nhiệm vụ tiếp công dân trong công việc hàng ngày.

 

3. Phạm vi áp dụng chế độ bồi dưỡng đối với người tiếp công dân

Theo quy định tại Điều 20 của Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, chế độ bồi dưỡng áp dụng cho người tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các Trụ sở tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân được liệt kê chi tiết như sau:

- Các trụ sở tiếp công dân trung ương, bao gồm cả địa điểm tiếp công dân của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Tổng cục và tổ chức tương đương; Cục; các tổ chức trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội.

- Các trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh; địa điểm tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; cơ quan trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh; cơ quan của các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.

- Các trụ sở tiếp công dân cấp huyện; địa điểm tiếp công dân của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện, Tòa án nhân dân cấp huyện; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và cơ quan của các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện.

- Địa điểm tiếp công dân cấp xã.

- Địa điểm tiếp công dân tại các cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị thuộc cơ quan thuộc Chính phủ; đơn vị sự nghiệp công lập.

Các quy định trên nhằm xác định rõ các địa điểm và cơ quan nơi người tiếp công dân, xử lý các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhằm đảm bảo quyền lợi và chính sách bồi dưỡng cho những người tham gia công tác tiếp công dân. Điều này cũng nhằm khuyến khích sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong công tác tiếp công dân của các cơ quan và địa điểm tương ứng. 

 

4. Có được hưởng chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện công tác tiếp công dân không?

Các chính sách và chế độ áp dụng đối với người tiếp công dân đã được quy định cụ thể tại Điều 19 của Nghị định số 64/2014/NĐ-CP. Chi tiết của các chính sách và chế độ này được trình bày như sau:

- Người tiếp công dân được hưởng các chế độ chính sách sau đây:

+ Chế độ bồi dưỡng: Theo quy định của Nghị định này, người tiếp công dân được hưởng chế độ bồi dưỡng. Điều này đảm bảo sự nâng cao kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ cần thiết cho công tác tiếp công dân.

+ Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ: Thủ trưởng cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân sẽ quyết định việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ cho người tiếp công dân của mình, tuân thủ theo hướng dẫn của Tổng thanh tra Chính phủ.

+ Chế độ trang phục: Người tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân sẽ được hưởng chế độ trang phục tiếp công dân. Tổng thanh tra Chính phủ sẽ quy định kiểu dáng, định mức và tiêu chuẩn trang phục cho người tiếp công dân thường xuyên, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính.

- Người được điều động hoặc phân công để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân hoặc phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sẽ được hưởng chế độ bồi dưỡng theo quy định của Nghị định này. Điều này đảm bảo rằng những người này sẽ được đào tạo và nâng cao năng lực để thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Như vậy, trong quá trình thực hiện công tác tiếp công dân, người tiếp công dân sẽ được áp dụng các chính sách và chế độ bồi dưỡng phù hợp, tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành. Điều này nhằm đảm bảo sự nâng cao năng lực và chất lượng công tác tiếp công dân, đáp ứng tốt nhất nhu cầu và quyền lợi của công dân. Qua đó, chính sách và chế độ bồi dưỡng cho người tiếp công dân đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tiếp công dân, đảm bảo sự hài lòng và đáp ứng đúng nhu cầu của công dân trong quá trình tương tác với cơ quan, tổ chức và đơn vị tiếp công dân.

Bài viết liên quan: Quy định về tiếp công dân của đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp?

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về vấn đề: Mức chi bồi dưỡng với người làm nhiệm vụ tiếp công dân là bao nhiêu? Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn về pháp luật qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi!