Mục lục bài viết
1. Nghị quyết liên lịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Căn cứ dựa theo quy định bởi Điều 4 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 1 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020 thì có quy định như sau về hệ thống văn bản pháp luật. Cụ thể được thể hiện như sau:
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật bao gồm có:
- Hiến pháp
- Bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội
- Pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
- Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước,
- Nghị định của Chính phủ; nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
- Và một số văn bản khác
Như vậy thì dựa theo quy định trên thì chúng ta có thể thấy rằng nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một văn bản quy phạm pháp luật.
2. Dự thảo Nghị quyết liên tịch Chính phủ và Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam
Theo quy định của pháp luật thì dự thảo Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam do Chính phủ phân công cơ quan chủ trì soạn thảo.
Theo đó thì cơ quan chủ trì soạn thảo thì sẽ có trách nhiệm là tổ chức soạn thảo dự thảo các văn bản pháp luật này.
Nghị quyết liên tịch Chính phủ và Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam thì phải được Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ. Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội thẩm tra trước khi trình Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm nghiên cứu ý kiến góp ý để chỉnh lý dự thảo. Dự thảo được thông qua khi có sự thống nhất ý kiến của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành nghị quyết liên tịch.
3. Quy định về việc tham gia góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
Theo đó thì dựa theo quy định tại Điều 6 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 có quy định cụ thể về việc tham gia góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Và được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020. Cụ thể như sau:
Các tổ chức và cá nhân, bao gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các tổ chức thành viên khác của Mặt trận, cùng với các cơ quan và tổ chức có liên quan, đều có quyền và được tạo điều kiện để tham gia góp ý vào quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó thì Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cùng các tổ chức thành viên khác của Mặt trận và các cơ quan, tổ chức khác, cũng như cá nhân, đều có quyền và được tạo điều kiện để tham gia góp ý kiến về đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Điều này mở cửa cho sự đa dạng và tích cực của đối tượng tham gia, từ các tổ chức lớn đến cá nhân có quan tâm và kiến thức chuyên sâu về các vấn đề liên quan. Quyền và điều kiện được tạo ra nhằm đảm bảo mọi bên liên quan có cơ hội và khả năng tham gia tích cực vào quá trình xây dựng và định hình các văn bản quy phạm pháp luật.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các quy định liên quan khác. Quá trình phản biện xã hội diễn ra trong thời gian cơ quan, tổ chức, và đại biểu Quốc hội chủ trì soạn thảo, đồng thời, hồ sơ dự án và dự thảo văn bản gửi thẩm định, thẩm tra, và trình cơ quan có thẩm quyền phải bao gồm văn bản phản biện xã hội đã được thực hiện. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chịu trách nhiệm thực hiện quá trình phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các quy định liên quan khác. Quá trình này được thực hiện trong thời gian cơ quan, tổ chức, và đại biểu Quốc hội chủ trì soạn thảo văn bản. Đồng thời, hồ sơ dự án và dự thảo văn bản được gửi thẩm định, thẩm tra, và trình cơ quan có thẩm quyền phải bao gồm văn bản phản biện xã hội đã được thực hiện. Điều này thể hiện cam kết của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc tham gia tích cực vào quá trình đối thoại và đề xuất ý kiến đối với các văn bản quy phạm pháp luật. Quá trình phản biện xã hội đồng thời được tích hợp vào các bước quan trọng như thẩm định, thẩm tra và trình cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo rằng ý kiến từ cộng đồng được xem xét chặt chẽ và có tác động đáng kể đến quá trình hoàn thiện văn bản. Điều này thúc đẩy tính minh bạch, chủ động và tương tác giữa Mặt trận Tổ quốc và cộng đồng xã hội trong việc định hình chính sách và quy phạm pháp luật của đất nước.
Trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan, tổ chức, và đại biểu Quốc hội chủ trì soạn thảo, cùng với các cơ quan và tổ chức liên quan, phải chịu trách nhiệm tạo điều kiện cho các tổ chức, cơ quan, và cá nhân tham gia góp ý kiến về đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Điều này cũng đảm bảo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có thể thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp từ văn bản quy phạm pháp luật.
Ý kiến tham gia về đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, và ý kiến phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật phải được nghiên cứu, giải trình, và tiếp thu trong quá trình chỉnh lý dự thảo văn bản.
- Nghiên cứu ý kiến tham gia: Đầu tiên, cần tiến hành một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về ý kiến tham gia từ các tổ chức, cá nhân và đối tượng có liên quan. Điều này bao gồm việc phân tích và đánh giá sâu sắc các ý kiến được đưa ra.
- Giải trình và trình bày: Sau khi thu thập ý kiến, quan trọng để thực hiện quá trình giải trình, tức là trình bày và làm rõ hơn về lý do và logic đằng sau các quan điểm đã được đưa ra. Điều này giúp đảm bảo hiểu rõ hơn về bối cảnh và động cơ của ý kiến.
- Tiếp thu và tích hợp: Ý kiến nghiên cứu và giải trình sau đó cần được tiếp thu vào quá trình chỉnh lý dự thảo văn bản. Điều này có thể bao gồm việc tích hợp các đề xuất cụ thể hoặc điều chỉnh để đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu và quan ngại được đưa ra.
- Chú ý đến hiệu quả và công bằng: Trong quá trình chỉnh lý, cần chú ý đến việc ý kiến và đề xuất có thể tăng cường hiệu quả của văn bản quy phạm pháp luật và đồng thời đảm bảo tính công bằng và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng.
- Tích hợp vào một văn bản cuối cùng: Cuối cùng, ý kiến tham gia và phản biện xã hội sau khi đã được nghiên cứu, giải trình và tiếp thu, cần được tích hợp một cách toàn diện vào văn bản cuối cùng của văn bản quy phạm pháp luật. Điều này đảm bảo rằng quá trình tham gia đã có ảnh hưởng đáng kể đến nội dung và hình thức của văn bản.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn
Tham khảo thêm: Thẩm quyền ban hành Nghị quyết liên tịch ?