Mục lục bài viết
1. Những nội dung cần công bố khi mở tuyến xe buýt
Căn cứ dự theo quy định tại Khoản 2 Điều 32 Thông tư 12/2020/TT- BGTVT được quy định như sau:
Sở Giao thông vận tải công bố mở tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt tại địa phương theo danh mục mạng lưới tuyến được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.
Danh mục Mạng lưới tuyến: Sở Giao thông vận tải công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt tại địa phương. Danh mục này được phê duyệt bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Tuyến vận tải qua nhiều địa phương: Đối với các tuyến xe buýt đi qua nhiều tỉnh, thành phố, quyết định mở tuyến dựa trên danh mục mạng lưới tuyến đã được phê duyệt. Công bố mở tuyến do Sở Giao thông vận tải thực hiện sau khi có sự thống nhất với Sở Giao thông vận tải đầu tuyến và Sở Giao thông vận tải có hành trình tuyến đi qua.
Trụ sở doanh nghiệp, hợp tác xã: Các doanh nghiệp, hợp tác xã có trụ sở chính hoặc chi nhánh nơi tuyến điều hành có trách nhiệm đối với tuyến xe buýt.
Khu vực cảng hàng không: Nếu điểm đầu hoặc điểm cuối của tuyến xe buýt nằm trong khu vực cảng hàng không, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải thống nhất với Bộ Giao thông vận tải trước khi công bố mở tuyến.
Quy định này giúp quản lý và tổ chức vận tải hành khách bằng xe buýt hiệu quả, đồng thời đảm bảo sự liên kết và sự thống nhất giữa các địa phương, cũng như quy định đối với khu vực cảng hàng không.
Về nội dung công bố mở tuyến xe buýt được quy định như sau:
- Doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến: Tên doanh nghiệp hoặc hợp tác xã đảm nhiệm khai thác tuyến.
- Số hiệu tuyến hoặc mã số tuyến; cự ly; hành trình: Số hiệu hoặc mã số định danh cho tuyến xe buýt. Cự ly hoặc khoảng cách giữa điểm đầu và điểm cuối của tuyến. Hành trình chi tiết bao gồm điểm đầu, điểm cuối và các điểm dừng trên đường đi.
- Biểu đồ chạy xe, thời gian hoạt động của tuyến: Biểu đồ chi tiết về thời gian xuất phát từ điểm đầu, các điểm dừng, và thời gian đến điểm cuối. Thời gian hoạt động trong ngày, có thể được chia thành các khung giờ cụ thể.
- Nhãn hiệu, sức chứa, màu sơn đặc trưng của xe hoạt động trên tuyến: Thông tin về nhãn hiệu của các xe buýt sử dụng trên tuyến. Sức chứa của từng xe buýt. Màu sơn đặc trưng giúp dễ nhận diện.
- Giá vé: Thông tin về giá vé áp dụng cho hành khách sử dụng tuyến. Các loại vé và điều kiện áp dụng (nếu có).
Công bố này giúp người dân, hành khách, và các đơn vị liên quan có thông tin chi tiết về tuyến xe buýt, từ đó họ có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ vận tải công cộng một cách thuận lợi và hiệu quả.
Sở giao thông vận tải phải công bố trên trang thông tin điện tử của Sở các nội dung trên phải chậm nhất 15 ngày trước khi thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách trên xe buýt.
Như vậy, khi mở tuyến xe buýt cần công bố những nội dung sau: doanh nghiệp, hợp tác xã khai thác tuyến; số hiệu tuyến hoặc mã số tuyến; cự ly; hành trình (điểm đầu, điểm cuối, điểm dừng); biểu đồ chạy xe, thời gian hoạt động của tuyến; nhãn hiệu, sức chứa, màu sơn đặc trưng của xe hoạt động trên tuyến; giá vé.
2. Quy định về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách bằng xe buýt
Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 31 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT
Phạm vi hệ thống kết cấu hạ tầng: Hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách bằng xe buýt bao gồm:
+ Đường (hoặc làn đường) dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt.
+ Điểm đầu và điểm cuối của tuyến xe buýt.
+ Các điểm dừng trên đường đi. Biển báo hướng dẫn và quảng bá thông tin.
+ Nhà chờ cho hành khách. Điểm trung chuyển (nếu có).
+ Bãi đỗ xe buýt.
+ Bến xe buýt.
Nguồn vốn đầu tư: Hệ thống này được đầu tư xây dựng từ các nguồn vốn như ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác. Có thể bao gồm cả nguồn vốn xã hội hóa, tức là sử dụng các nguồn vốn từ xã hội, doanh nghiệp và cá nhân để đầu tư vào hạ tầng vận tải.
Trách nhiệm quản lý đầu tư: Sở Giao thông vận tải được ủy quyền trách nhiệm quản lý, đầu tư xây dựng, và bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng. Điều này được thực hiện theo phân công nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đặc biệt là về quản lý vận tải địa phương và hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ xe buýt công cộng.
+ Trách nhiệm quản lý: Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm chịu trách nhiệm quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách bằng xe buýt. Trách nhiệm này được ủy quyền bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Trách nhiệm đầu tư xây dựng: Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, bao gồm đường dành cho xe buýt, điểm đầu, điểm cuối, điểm dừng, bãi đỗ xe, và các yếu tố khác liên quan đến vận tải hành khách bằng xe buýt.
+ Trách nhiệm bảo trì: Ngoài trách nhiệm đầu tư xây dựng, Sở Giao thông vận tải còn chịu trách nhiệm bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình hoạt động.
+ Phân công nhiệm vụ của ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải. Đặc biệt, phân công nhiệm vụ liên quan đến quản lý vận tải địa phương và hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ xe buýt công cộng. Thông qua việc ủy quyền và phân công nhiệm vụ, quy định này giúp tạo ra một cơ chế quản lý chặt chẽ và hiệu quả, đảm bảo sự đồng bộ trong việc quản lý và phát triển hệ thống vận tải hành khách bằng xe buýt tại địa phương.
Quy định này nhấn mạnh sự quan trọng của việc có một hệ thống kết cấu hạ tầng chặt chẽ và hiệu quả để hỗ trợ vận tải hành khách bằng xe buýt, đồng thời nói rõ về nguồn vốn và trách nhiệm quản lý từ các cơ quan chức năng.
3. Quy định pháp luật về điểm đầu, điểm cuối của xe buýt
Căn cứ pháp lý: Khoản 1 Điều 30 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT
Quy định về điểm đầu và điểm cuối của tuyến xe buýt bao gồm các điều kiện và tiêu chí cụ thể, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách.
- Đủ diện tích cho xe buýt quay trở đầu và đỗ xe: Điểm đầu và điểm cuối của tuyến phải có đủ diện tích để xe buýt có thể quay trở đầu và đỗ xe một cách an toàn và thuận tiện. Điều này giúp đảm bảo rằng việc hoạt động của xe buýt không gây cản trở hoặc nguy hiểm cho giao thông xung quanh. Điểm đầu và điểm cuối của tuyến là nơi xe buýt phải thực hiện quay đầu hoặc đỗ để chờ lượt xuất phát mới. Khi có đủ diện tích, việc quay trở đầu và đỗ xe được thực hiện một cách an toàn, tránh tình trạng cản trở giao thông xung quanh. Diện tích đủ lớn tại điểm đầu và điểm cuối giúp hành khách dễ dàng lên và xuống xe một cách thuận tiện. Việc đỗ xe an toàn và không gây chật kín không gian làm tăng sự thoải mái cho hành khách. Khi có đủ diện tích, quá trình quay đầu và đỗ xe được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Điều này giúp giảm thời gian chờ đợi cho hành khách và tăng cường sự đồng bộ trong lịch trình vận chuyển. Diện tích hạn chế có thể gây ra các tình huống nguy hiểm, như va chạm với phương tiện khác hoặc các vấn đề an toàn khác. Đủ diện tích giúp giảm thiểu rủi ro tai nạn và tạo ra môi trường an toàn cho cả hành khách và người lái xe. Vì vậy, đảm bảo có đủ diện tích cho hoạt động quay trở đầu và đỗ xe là một phần quan trọng của kế hoạch quản lý và thiết kế hệ thống vận tải hành khách bằng xe buýt.
- Bảng thông tin các nội dung: Bảng thông tin tại điểm đầu và điểm cuối cần chứa các thông tin quan trọng như: Tên tuyến và số hiệu tuyến. Hành trình chi tiết của tuyến. Tần suất chạy xe. Thời gian hoạt động trong ngày của tuyến. Số điện thoại của cơ quan quản lý tuyến và doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia khai thác tuyến. Trách nhiệm của hành khách, người lái xe, và nhân viên phục vụ trên xe.
- Nhà chờ cho hành khách: Cần có nhà chờ để hành khách có thể đợi xe buýt một cách thoải mái và an toàn. Nhà chờ cũng giúp cung cấp thông tin và bảo vệ hành khách khỏi thời tiết khắc nghiệt.
Những tiêu chí này không chỉ đảm bảo hoạt động hiệu quả của tuyến xe buýt mà còn tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho hành khách và giao thông xung quanh.
Vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn
Tham khảo thêm: Dừng xe, đỗ xe tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt bị xử phạt ra sao?