1. Chứng chỉ IELTS là gì?

Chứng chỉ IELTS (International English Language Testing System) là một hệ thống đánh giá và kiểm tra trình độ tiếng Anh quốc tế. IELTS được phát triển bởi 3 tổ chức là British Council, IDP Education và Cambridge Assessment English. Chứng chỉ IELTS được công nhận rộng rãi trên toàn cầu và được chấp nhận bởi nhiều tổ chức, trường đại học và công ty trên thế giới như một phương tiện để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của cá nhân.

IELTS bao gồm 4 phần kiểm tra chính: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading) và Viết (Writing). Các kỹ năng này được đánh giá dựa trên một thang điểm từ 1 đến 9, với điểm trung bình của 4 phần sẽ là điểm tổng. Mỗi tổ chức hoặc trường học có thể yêu cầu một điểm IELTS tối thiểu để đáp ứng yêu cầu nhập học hoặc tuyển dụng của họ.

IELTS có hai dạng bài kiểm tra chính: IELTS Academic và IELTS General Training. IELTS Academic dùng để đánh giá trình độ tiếng Anh cho mục đích học tập và nghiên cứu trong các trường đại học và tổ chức giáo dục cao cấp. IELTS General Training dùng để đánh giá trình độ tiếng Anh trong các tình huống hàng ngày, như là mục đích di cư, làm việc hoặc học tập ở một quốc gia nói tiếng Anh.

Chứng chỉ IELTS có giá trị trong vòng 2 năm kể từ ngày thi.

 

2. Quy định về công nhận chứng chỉ IELTS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia mới nhất 

Theo quy chế và hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành vào tháng 4/2023, thí sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên hoặc tương đương sẽ được miễn thi và tính điểm 10 môn tiếng Anh khi xét tốt nghiệp THPT. Chứng chỉ này cần có hạn sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023.

Tuy nhiên, vào ngày 9/6, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương chỉ chấp nhận xét, miễn thi cho thí sinh có chứng chỉ được cấp trước ngày 10/9/2022 hoặc sau ngày 11/11/2022. Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết đơn vị đã tiếp nhận phản ánh từ nhiều học sinh lớp 12 có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được cấp trong khoảng thời gian từ ngày 10/9 đến 11/11/2022.

Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng có khá nhiều trường hợp học sinh sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nằm ngoài danh mục công nhận hiện tại của Bộ GD&ĐT. Số lượng thí sinh gặp phải tình huống này và đang chờ sự phê duyệt từ Bộ cũng không ít.

"Chúng tôi đang thu thập danh sách những trường hợp bị ảnh hưởng để làm công văn xin ý kiến từ Bộ GD&ĐT", người đại diện nói và cho biết theo thống kê sơ bộ, có hơn 700 học sinh ở TP.HCM rơi vào trường hợp này.

Ở Hà Nội, đại diện của Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT cho biết đang phối hợp với các trường THPT để rà soát số lượng học sinh lớp 12 bị ảnh hưởng bởi quy định điều chỉnh trên. Sở GD&ĐT sẽ có phương án và kiến nghị phù hợp đến Bộ GD&ĐT, nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

"Đây là quy định chung của Bộ GD&ĐT. Nhiều địa phương khác cũng đang gặp rắc rối về vấn đề này", đại diện của Phòng Quản lý thi nói.

Một cán bộ của Sở GD&ĐT Phú Thọ thừa nhận gặp khó khăn trước quy định thay đổi mốc thời gian công nhận chứng chỉ quốc tế của Bộ GD&ĐT. Trước khi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra, chỉ còn 13 ngày, không đủ thời gian để thống kê tất cả các chứng chỉ được cấp cho thí sinh nằm ngoài khoảng thời gian quy định từ ngày 10/9/2022 đến 11/11/2022.

"Số lượng thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ vì có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trên địa bàn tỉnh không nhiều, nhưng việc thay đổi quy định lúc này dễ làm cho các em hoang mang, tâm lý thiếu ổn định", vị này nói.

Ông hy vọng Bộ GD&ĐT sẽ giữ nguyên phương án ban đầu theo quy chế và hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2023, không thay đổi gây xáo trộn vào phút cuối.

Sở GD&ĐT Phú Yên hiện đang thống kê số lượng thí sinh bị ảnh hưởng bởi quy định này. Dự kiến Sở sẽ kiến nghị Bộ GD&ĐT giữ nguyên việc quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 đã được quy định. Hồi ngày 9/6, Bộ GD&ĐT cũng có công văn liên quan đến việc hoãn thi IELTS ở Việt Nam từ đầu tháng 11 năm trước. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau ngày 10/9/2022, việc liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài phải được Bộ cấp phép. Tuy nhiên, đến giữa tháng 11, các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ IELTS mới thực hiện đúng yêu cầu này, ảnh hưởng tới nhiều thí sinh thi trong khoảng thời gian đó. Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ không chấp nhận các chứng chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 10/9 đến 11/11/2022.

Trước đó, liên quan đến việc công nhận chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài, đặc biệt là chứng chỉ tiếng Anh IELTS được cấp trong khoảng thời gian từ ngày 10/9 đến 11/11/2022, đã xảy ra nhiều vụ việc gây tranh cãi. Ví dụ, vào tháng 5/2023, trường Đại học Y Dược TP.HCM từ chối chứng chỉ IELTS của 44 ứng viên xét tuyển trình độ sau đại học cũng với lý do tương tự. Sự việc chỉ được giải quyết sau khi Cục Quản lý chất lượng khẳng định các chứng chỉ ngoại ngữ trên vẫn có giá trị trong tuyển sinh và đào tạo.

 

3. Vì sao phải xem xét chứng chỉ cấp sau ngày 10-9?

Trước ngày 10-9, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam được quy định trong Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 6-6-2018 của Chính phủ, quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Tuy nhiên, việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam hiện tại chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện và tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam.

Vì vậy, để kiểm soát chất lượng, vào tháng 7-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT về quy định liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam.

Theo thông tư này, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài phải là hợp tác giữa cơ sở tổ chức thi của Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của nước ngoài thông qua văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng liên kết.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và phê duyệt, công khai và cập nhật danh sách các cơ sở được duyệt. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10-9-2022.

Sau ngày 10-9-2022, nhiều cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đã ngừng tổ chức thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, bao gồm cả kỳ thi IELTS.

Tuy nhiên, ngày 11-11-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mở lại quy định này. Do đó, chứng chỉ do các cơ sở đánh giá năng lực của nước ngoài cấp trong khoảng thời gian từ 10-9 đến 11-11-2022 sẽ không được coi là hợp lệ, trừ khi có quyết định phê duyệt chính thức từ cơ sở theo thông tư số 11.

Ngoài ra, những chứng chỉ ngoại ngữ được cấp sau ngày 10-9-2022 chỉ được coi là hợp lệ và được công nhận để miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT nếu được cấp bởi các cơ sở được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

 

4. Tại sao học sinh không nên quá phụ thuộc vào việc công nhận chứng chỉ IELTS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia?

Học sinh không nên quá phụ thuộc vào việc công nhận chứng chỉ IELTS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vì một số lý do sau:

  • Yêu cầu chứng chỉ IELTS là tạm thời: Việc công nhận chứng chỉ IELTS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia chỉ là một quy định tạm thời do Bộ GD&ĐT ban hành. Quy định này có thể thay đổi hoặc được thay thế bằng các yêu cầu khác trong tương lai. Do đó, học sinh không nên hoàn toàn dựa vào chứng chỉ IELTS mà thiếu bỏ qua việc học và rèn luyện kỹ năng tiếng Anh cơ bản.
  • Chứng chỉ IELTS không phản ánh đầy đủ năng lực tiếng Anh: Mặc dù chứng chỉ IELTS có giá trị trong việc đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của một người, nhưng nó chỉ tập trung vào các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia yêu cầu học sinh có kiến thức và kỹ năng toàn diện trong các môn học khác nhau. Việc chỉ dựa vào chứng chỉ IELTS để miễn thi và tính điểm tiếng Anh có thể làm mất đi sự cân đối trong việc đánh giá năng lực của học sinh.
  • Chứng chỉ IELTS không phản ánh khả năng học tập chuyên sâu: Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đòi hỏi học sinh có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu trong các môn học cốt lõi như Toán, Lý, Hóa, Văn học, Lịch sử, và Sinh học. Chứng chỉ IELTS không đánh giá được khả năng học tập và hiểu biết sâu rộng của học sinh trong các lĩnh vực này. Vì vậy, chỉ dựa vào chứng chỉ IELTS để miễn thi và tính điểm tiếng Anh có thể làm mất đi quan trọng của việc đánh giá kiến thức học thuật của học sinh.
  • Cân nhắc đa chiều trong việc đánh giá: Việc đánh giá học sinh dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như bài kiểm tra, đồ án, thuyết trình, và phỏng vấn sẽ cho kết quả công bằng hơn và đa dạng hơn. Chỉ dựa vào chứng chỉ IELTS có thể làm mất đi sự công bằng và đa chiều trong việc đánh giá năng lực của học sinh.

Tóm lại, học sinh không nên quá phụ thuộc vào việc công nhận chứng chỉ IELTS trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Thay vào đó, họ nên tập trung vào việc rèn luyện kiến thức học thuật và kỹ năng trong các môn học quan trọng khác để có một kết quả tốt trong kỳ thi.

Tham khảo thêm một số bài viết khác liên quan:

Công ty Luật Minh Khuê mong muốn gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!