Mục lục bài viết
1. Nguyên tắc lựa chọn đồ chơi, học liệu trong cơ sở giáo dục mầm non
Theo Điều 3 của Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT về việc chọn lựa đồ chơi và học liệu trong giáo dục mầm non, ta có các quy định sau:
- Đồ chơi có trong danh sách thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành sẽ tuân theo quy định của Bộ.
- Đối với đồ chơi và học liệu không được liệt kê trong danh sách trên, việc lựa chọn sẽ dựa trên các tiêu chí sau:
+ Tuân thủ các tiêu chuẩn tại Mục 1 và Mục 2 Chương 2 của Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT.
+ Phản ánh nhu cầu thực tế của Chương trình giáo dục mầm non, cũng như kế hoạch và chuyên đề hàng năm.
+ Dựa trên điều kiện thực tế như không gian, vị trí lưu trữ và khả năng sử dụng của cán bộ quản lý và giáo viên.
- Tất cả việc chọn lựa đều phải được thực hiện công khai, rõ ràng và đúng theo quy định pháp luật.
Về tính an toàn của đồ chơi: Bộ GD&ĐT đã đề ra quy định rõ ràng về an toàn của đồ chơi. Được quy định theo Chính phủ, đồ chơi phải tuân thủ Luật Chất lượng sản phẩm và các hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ về an toàn cho trẻ em. Đồ chơi cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GD&ĐT. Thông tin trên đồ chơi cần phải ghi đầy đủ, như tem, nhãn mác, nguồn gốc nhập khẩu, sản xuất, hạn sử dụng và hướng dẫn sử dụng. Đồng thời, đồ chơi cần có giấy chứng nhận hợp quy và dấu hợp quy theo quy định. Đối với đồ chơi được tự làm, cần đảm bảo nguyên liệu sạch, an toàn và không gây hại, đồng thời tránh sử dụng sản phẩm nhựa tái chế hoặc nhựa dùng một lần.
Về mục đích giáo dục của đồ chơi: Đồ chơi cần tuân thủ Chương trình giáo dục mầm non và các hoạt động liên quan đến giáo dục và chăm sóc trẻ trong trường mầm non. Chúng phải thúc đẩy phát triển toàn diện cho trẻ qua các khía cạnh về sức khỏe, ngôn ngữ, kiến thức, nghệ thuật, cảm xúc và kỹ năng giao tiếp. Đồ chơi cần phải đáp ứng tiêu chí của Chương trình giáo dục mầm non và linh hoạt đối mặt với các xu hướng mới trong giáo dục.
Đồ chơi không nên chứa nội dung phản ánh bạo lực, thông tin sai lệch hoặc phân biệt về chính trị, tôn giáo, sắc tộc hay giới tính. Chúng nên được thiết kế để khuyến khích phát triển về thể chất, tư duy và khả năng sáng tạo. Đồng thời, đồ chơi cần phải đáp ứng nhu cầu và phát triển của trẻ theo từng giai đoạn tuổi và hỗ trợ những trẻ có nhu cầu đặc trưng về thể chất, giác quan và học tập.
Đối với tài liệu giáo dục, Bộ GD&ĐT quy định rằng các tài liệu dành cho trẻ em mầm non phải tuân thủ Luật Xuất bản, đảm bảo có tem, nhãn mác và thông tin rõ ràng theo quy định. Các tài liệu được dịch hoặc xuất bản từ nước ngoài cần có chứng nhận thẩm định theo quy định của pháp luật.
Đối với tài liệu giáo dục điện tử: Cần có giải pháp quản lý thời gian sử dụng đối với trẻ dưới 6 tuổi.
Với tài liệu tự làm: Phải đảm bảo sự vệ sinh, an toàn và thân thiện với môi trường. Không nên sử dụng tài liệu làm từ nhựa tái chế hoặc sản phẩm nhựa dùng một lần. Tài liệu cần được thiết kế thẩm mỹ, với màu sắc sáng và âm thanh rõ ràng. Cần tránh sử dụng âm thanh quá mạnh và sử dụng ngôn ngữ gần gũi, phù hợp với bản sắc văn hóa địa phương.
Về quá trình chọn lựa đồ chơi và học liệu, Bộ GD&ĐT đề xuất các cơ sở giáo dục mầm non thiết lập hội đồng lựa chọn chuyên biệt. Hội đồng này, do người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non chủ trì, có trách nhiệm hỗ trợ việc tuyển chọn đồ chơi và học liệu cho trẻ em. Họ giúp tổ chức quy trình lựa chọn, đảm bảo rằng đồ chơi và tài liệu giáo dục được chọn lựa đáp ứng tiêu chí an toàn, giáo dục, và phù hợp với độ tuổi của trẻ.
2. Quy định về hội đồng lựa chọn đồ chơi, học liệu trong cơ sở giáo dục mầm non
Theo quy định của Điều 10 trong Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT về việc thành lập và hoạt động của Hội đồng lựa chọn đồ chơi và học liệu trong cơ sở giáo dục mầm non:
- Hội đồng, được thành lập bởi người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non, hỗ trợ việc lựa chọn đồ chơi và học liệu cho trẻ em.
- Cấu trúc Hội đồng bao gồm: người đứng đầu hoặc người phó, trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên từ các nhóm/lớp và đại diện phụ huynh. Số lượng thành viên trong Hội đồng là lẻ, ít nhất là 9 người. Tuy nhiên, nếu cơ sở giáo dục mầm non có dưới 5 nhóm/lớp, số lượng thành viên ít nhất là 5 người.
- Nhiệm vụ của Hội đồng là chọn và đề xuất danh sách đồ chơi, học liệu dựa trên hướng dẫn của Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT.
- Mỗi thành viên trong Hội đồng phải hoàn thành trách nhiệm của mình trong việc đánh giá và cung cấp ý kiến về việc lựa chọn đồ chơi và học liệu.
- Hội đồng thực hiện công việc của mình dựa trên nguyên tắc tập trung, dân chủ và minh bạch. Kết quả của mỗi cuộc họp Hội đồng được ghi nhận trong biên bản, và biên bản này cần được ký xác nhận bởi tất cả các thành viên tham gia.
3. Quy trình lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong cơ sở giáo dục thực hiện thế nào?
Theo Điều 11 của Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chọn lựa đồ chơi và học liệu trong cơ sở giáo dục mầm non, quy trình được mô tả như sau:
- Các trường mầm non xem xét nguyên tắc khi chọn đồ chơi và tài nguyên học liệu, đồng thời lên kế hoạch cho năm học và các chuyên đề hàng năm. Họ cũng thực hiện các hoạt động liên quan đến việc chăm sóc và giáo dục trẻ em, và kiểm tra, phân loại tài nguyên đã có. Dựa trên danh sách đề xuất về đồ chơi và tài nguyên học liệu từ giáo viên và ban quản lý, người đứng đầu trường mầm non sẽ tổ chức Hội đồng để quyết định về việc chọn lựa. Các mục trong danh sách được chứng nhận bởi người đứng đầu chuyên ngành và đại diện của các lớp học.
- Hội đồng lựa chọn đồ chơi và tài nguyên học liệu của cơ sở giáo dục mầm non (gọi tắt là Hội đồng) tổ chức các cuộc họp, thảo luận, và đánh giá về các mục trong danh mục đề xuất về đồ chơi và tài nguyên học liệu. Hội đồng này được thành lập bởi người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non, nhằm hỗ trợ quá trình lựa chọn đồ chơi và tài nguyên học liệu cho trẻ em. Cấu trúc của Hội đồng bao gồm người đứng đầu hoặc cấp phó người đứng đầu cơ sở giáo dục, tổ/nhóm trưởng chuyên môn, đại diện của giáo viên từ các nhóm/lớp, và đại diện từ Ban đại diện cha mẹ trẻ em. Số lượng thành viên trong Hội đồng là số lẻ, với mức tối thiểu là 9 (chín) người. Đối với cơ sở giáo dục mầm non có dưới 5 (năm) nhóm/lớp, số lượng thành viên tối thiểu trong Hội đồng là 5 (năm) người.
Danh mục đề xuất về đồ chơi và tài nguyên học liệu cần được chọn lựa với sự đồng thuận của ít nhất một nửa số thành viên trong Hội đồng. Hội đồng sẽ tạo biên bản tổng hợp kết quả lựa chọn đồ chơi và tài nguyên học liệu, có sự chứng nhận bằng chữ ký của các thành viên trong Hội đồng. Các thành viên này sẽ chịu trách nhiệm đối với ý kiến, nhận xét, và đánh giá về quá trình lựa chọn đồ chơi và tài nguyên học liệu.
- Hội đồng đề xuất danh mục đồ chơi và tài nguyên học liệu đã được lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non và trình bày ý kiến của mình cho người đứng đầu cơ sở giáo dục.
- Dựa trên đề xuất của Hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non chấp thuận danh mục đồ chơi và tài nguyên học liệu để sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non. Sau đó, ông (bà) sẽ xây dựng kế hoạch mua sắm và đề xuất cho cơ quan quản lý cấp trên, cũng như thực hiện việc tự làm đồ chơi và tài nguyên học liệu.
Bài viết liên quan: Yêu cầu về học liệu sử dụng trong cơ sở giáo dục mầm non
Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng thông qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi!