1. Thẩm quyền thành lập Ban bảo vệ dân phố thuộc về ai?

Quyền thành lập Ban Bảo vệ dân phố là một vấn đề được quy định cụ thể và minh bạch trong Thông tư liên tịch số 02/2007/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC. Theo quy định này, việc thành lập và tổ chức hoạt động của Ban Bảo vệ dân phố không chỉ là một nhiệm vụ pháp lý mà còn là một quá trình đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý và cộng đồng dân cư.

Trước hết, theo Mục IV của Thông tư, mỗi cụm dân cư được phân công theo địa bàn công tác của Cảnh sát khu vực và có thể tự thành lập một Tổ Bảo vệ dân phố. Tổ này được lãnh đạo bởi tổ trưởng, người có trách nhiệm chính về việc tổ chức và quản lý các hoạt động của Tổ. Số lượng thành viên trong mỗi Tổ Bảo vệ dân phố tùy thuộc vào đặc điểm và quy mô dân số của khu vực, thường dao động từ 3 đến 7 tổ viên. Đối với các Tổ có từ 5 tổ viên trở lên, có thể bổ sung 1 tổ phó để hỗ trợ trong công việc.

Quy trình thành lập và hoạt động của Tổ Bảo vệ dân phố được quản lý chặt chẽ bởi Cảnh sát khu vực, cùng sự hỗ trợ và phối hợp của cấp ủy chi bộ đường phố và Ban điều hành cụm dân cư. Người vào Tổ dân phố được lựa chọn và giới thiệu thông qua cuộc họp cộng đồng, trong đó cán bộ cơ sở và đại diện các hộ gia đình tham gia vào quá trình bầu chọn. Sau đó, Cảnh sát khu vực báo cáo cho trưởng công an phường để ra quyết định công nhận chính thức.

Ngoài ra, ở cấp cao hơn, mỗi phường, thị trấn cũng cần thành lập một Ban Bảo vệ dân phố. Ban này bao gồm Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các ủy viên, số lượng thành viên phụ thuộc vào số lượng Tổ Bảo vệ dân phố ở cụm dân cư tương ứng. Cách thức bầu cử cho Trưởng ban, Phó Trưởng ban cũng được thực hiện thông qua cuộc họp do Trưởng Công an phường tổ chức.

Việc thành lập và hoạt động của Ban Bảo vệ dân phố được điều chỉnh và kiểm soát chặt chẽ trong suốt nhiệm kỳ 5 năm. Trong quá trình này, nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh đối với các vị trí lãnh đạo hoặc thành viên trong Ban, quy trình bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm cũng được quy định rõ ràng và công bằng. Điều này bao gồm việc báo cáo và đề xuất từ các cơ quan quản lý cấp dưới như Cảnh sát khu vực hay trưởng công an phường, và quyết định cuối cùng được Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chấp thuận bằng văn bản.

Tóm lại, quy trình thành lập Ban Bảo vệ dân phố là một quy trình phức tạp nhưng cũng rất cần thiết để đảm bảo an ninh và trật tự trong cộng đồng dân cư. Việc có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý và sự tham gia tích cực của cộng đồng là yếu tố then chốt trong việc xây dựng một hệ thống bảo vệ dân phố hiệu quả và bền vững.

 

2. Trang bị phương tiện cho Bảo vệ dân phố gồm những gì?  

Trang bị phương tiện cho Bảo vệ dân phố là một trong những yếu tố quan trọng trong việc duy trì an ninh, trật tự tại các khu dân cư. Cụ thể, theo quy định của tiểu mục 2 Mục VII của Thông tư liên tịch số 02/2007/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC, các phương tiện này bao gồm những gì?

Đầu tiên là về vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ. Đây là những dụng cụ cơ bản mà Bảo vệ dân phố cần được trang bị để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong khu vực mà họ phụ trách. Cụ thể, danh sách các vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ bao gồm: gậy, dùi cui cao su, roi điện, gậy điện, và có thể bổ sung thêm tùy theo yêu cầu cụ thể của từng khu vực. Việc này đảm bảo rằng Bảo vệ dân phố có đầy đủ và hiệu quả các công cụ để xử lý các tình huống xâm phạm an ninh, trật tự một cách nhanh chóng và chính xác.

Để đảm bảo việc trang bị và sử dụng các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ này được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, Bộ Công an (Tổng cục Cảnh sát) có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan. Quá trình này không chỉ bao gồm việc hướng dẫn về cách sử dụng các công cụ này một cách an toàn và hiệu quả mà còn liên quan đến việc quản lý và bảo dưỡng chúng. Điều này giúp đảm bảo rằng các Bảo vệ dân phố được đào tạo và cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng để sử dụng các công cụ này một cách chính xác và không gây nguy hiểm cho bản thân hay người khác.

Quan trọng hơn nữa, việc tuân thủ các quy định pháp luật về việc trang bị và sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và trách nhiệm cho Bảo vệ dân phố. Điều này không chỉ thúc đẩy hiệu suất công việc mà còn góp phần vào việc tăng cường niềm tin và sự hỗ trợ từ cộng đồng dân cư.

Tóm lại, việc trang bị phương tiện cho Bảo vệ dân phố không chỉ là một nhiệm vụ cần thiết mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì an ninh, trật tự tại các khu dân cư. Việc này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để đảm bảo việc trang bị và sử dụng các phương tiện này diễn ra một cách hiệu quả và an toàn nhất có thể.

 

3. Quy định về chế độ chính sách đối với Bảo vệ dân phố 

Chính sách đối với Bảo vệ dân phố được quy định rất cụ thể và chi tiết, nhằm bảo đảm quyền lợi và động viên họ trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, đóng góp vào sự ổn định và phát triển của cộng đồng. Chính sách này không chỉ tập trung vào việc cung cấp phụ cấp hàng tháng mà còn đảm bảo các quyền lợi khác như bồi dưỡng kiến thức và khen thưởng đối với những cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc.

Phụ cấp hàng tháng và cơ cấu phụ cấp: Bảo vệ dân phố được hưởng phụ cấp hàng tháng do Ủy ban nhân dân phường chi trả. Mức phụ cấp này sẽ được xác định bởi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ vào điều kiện, khả năng cụ thể và cân đối ngân sách của từng địa phương. Mục đích là để đảm bảo mức sống hợp lý và khích lệ Bảo vệ dân phố trong việc thực hiện nhiệm vụ. Quyết định về mức phụ cấp này sẽ được Hội đồng nhân dân cùng cấp phê duyệt, tùy theo từng chức danh: Trưởng ban, Phó trưởng ban, Tổ trưởng, tổ phó và các tổ viên tổ Bảo vệ dân phố. Nếu một Bảo vệ dân phố giữ nhiều chức danh khác nhau, thì mức phụ cấp sẽ được hưởng theo chức danh cao nhất.

Chính sách đối với trường hợp thương tích hoặc hy sinh: Trong trường hợp Bảo vệ dân phố bị thương hoặc hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ, họ sẽ được xem xét và xác nhận là người được hưởng chính sách như thương binh hoặc liệt sỹ. Điều này được quy định cụ thể trong các văn bản như Nghị định số 54/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Thủ tục hồ sơ xác nhận sẽ tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Bồi dưỡng kiến thức và khen thưởng: Bảo vệ dân phố được đào tạo kiến thức pháp luật và nghiệp vụ về công tác bảo vệ an ninh trật tự. Trong thời gian học, họ được hưởng các chế độ phụ cấp đi lại, ăn ở tương tự như các cán bộ Công an xã. Điều này nhấn mạnh vào việc nâng cao năng lực và hiệu quả công việc của Bảo vệ dân phố. Những tổ chức và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc hướng dẫn, đào tạo và chỉ đạo công tác cho Bảo vệ dân phố sẽ được khen thưởng theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, Bảo vệ dân phố cũng được xét thi đua khen thưởng hàng năm, và nếu có thành tích đột xuất, họ sẽ được xét khen thưởng theo luật thi đua khen thưởng.

Tóm lại, chính sách đối với Bảo vệ dân phố không chỉ là việc cung cấp các phụ cấp vật chất mà còn là việc đảm bảo quyền lợi, nâng cao năng lực và động viên tinh thần cho những người này. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường sự ổn định và an ninh trong cộng đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.

 

Xem thêm >>> Quy định về tiêu chuẩn bầu trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Tổ phó tổ dân phố

Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn