1. Trường hợp nào được xác định thành lập Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đặc biệt ?

Đấu giá quyền sử dụng đất là quá trình tổ chức một phiên đấu giá công khai và minh bạch để chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ chủ sở hữu hiện tại sang bên mới theo hình thức đặc biệt này. Quyền sử dụng đất thường là một loại quyền được cấp bởi nhà nước cho cá nhân, tổ chức để sử dụng, quản lý, và tận dụng đất theo mục đích nhất định trong thời gian xác định.

Quá trình đấu giá quyền sử dụng đất thường được áp dụng trong các tình huống đặc biệt, như giao đất cho dự án có giá trị lớn, phát triển khu đô thị mới, hay các mục đích quan trọng khác. Cơ chế đấu giá giúp tạo ra sự minh bạch, công bằng trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và đồng thời có thể tạo ra nguồn thu ngân sách quan trọng từ việc bán quyền sử dụng đất.

Quyết định về việc sử dụng đấu giá thay vì phương thức chuyển nhượng truyền thống thường phụ thuộc vào chính sách và quy định của địa phương và quốc gia, cũng như các yếu tố khác như tính khan hiếm của đất đai và mục tiêu quản lý tài nguyên đất.

Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đặc biệt được thành lập theo quy định tại khoản 1 Điều 5 của Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP có nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện việc giao đất và cho thuê đất đối với các dự án có giá trị lớn. Cụ thể, các quy định của Hội đồng đấu giá như sau:

- Giao đất, cho thuê đất đối với đất để thực hiện dự án có giá trị lớn: Đối với thành phố trực thuộc Trung ương, việc giao đất và cho thuê đất được thực hiện khi giá trị quyền sử dụng đất của toàn bộ thửa đất tính theo giá đất trong bảng giá đất từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Đối với các tỉnh miền núi, vùng cao, việc này được thực hiện khi giá trị quyền sử dụng đất của toàn bộ thửa đất tính theo giá đất từ 300 tỷ đồng trở lên. Đối với các tỉnh còn lại, quy định áp dụng khi giá trị quyền sử dụng đất của toàn bộ thửa đất tính theo giá đất từ 500 tỷ đồng trở lên.

- Giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án đầu tư hoặc giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân tại xã thuộc địa bàn miền núi: Khi giao đất, cho thuê đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án đầu tư, hoặc giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân tại xã thuộc địa bàn miền núi cách trung tâm tỉnh lỵ từ 60 km trở lên. Tại địa bàn huyện nơi giao đất, cho thuê đất không có tổ chức có chức năng bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Tổ chức và quy trình đấu giá sẽ được thực hiện theo các quy định cụ thể của pháp luật để đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Những biện pháp này nhằm mục đích quản lý, sử dụng đất một cách hiệu quả và phát triển bền vững.

 

2. Thành phần Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đặc biệt gồm những ai?

Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đặc biệt, theo quy định tại khoản 3 Điều 5 của Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP, bao gồm các thành viên sau đây:

- Chủ tịch Hội đồng: Đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 của điều này, Chủ tịch Hội đồng là đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất. Hoặc có thể là người được ủy quyền theo quy định của pháp luật, đảm bảo sự đại diện và chủ trì đúng đối tượng đặc biệt.

- Ủy viên Hội đồng: Bao gồm đại diện của các cơ quan tài nguyên và môi trường cấp có thẩm quyền như:

+ Đại diện các cơ quan tài nguyên và môi trường cấp có thẩm quyền.

+ Đại diện các cơ quan tư pháp cấp có thẩm quyền.

+ Đại diện các cơ quan tài chính cấp có thẩm quyền.

+ Đại diện các cơ quan xây dựng cùng cấp có thẩm quyền.

+  Các đại diện của cơ quan, tổ chức khác có liên quan đến quá trình giao đất, cho thuê đất.

Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất sẽ hoạt động dưới sự chủ trì của Chủ tịch và thực hiện nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật. Các quyết định quan trọng liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất trong các trường hợp đặc biệt sẽ được Hội đồng này thảo luận và đưa ra quyết định. Thành phần này đảm bảo tính đa ngành và đa chiều, đồng thời giúp Hội đồng đấu giá có đủ chuyên môn và sự đại diện từ các lĩnh vực quan trọng, nhằm đảm bảo quá trình đấu giá diễn ra minh bạch, công bằng và đáp ứng đúng mục đích của việc quản lý và sử dụng đất đai trong các trường hợp đặc biệt.

 

3. Đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại trụ sở làm việc có đấu giá quyền sử dụng đất hay không?

Đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại trụ sở làm việc là loại đất mà Nhà nước quyết định thu hồi để thực hiện sắp xếp lại cơ sở vật chất và không gian làm việc của các cơ quan, tổ chức thuộc quản lý Nhà nước. Thông thường, quá trình này liên quan đến việc thay đổi địa điểm, cấu trúc, hoặc kích thước của trụ sở làm việc, nhằm nâng cao hiệu suất làm việc, tối ưu hóa sử dụng đất, hoặc đáp ứng nhu cầu phát triển và thay đổi của tổ chức. Khi đất thuộc trụ sở làm việc được Nhà nước thu hồi, nó có thể được chuyển nhượng cho các mục đích khác nhau, trong đó một lựa chọn phổ biến là sử dụng đất này để đấu giá quyền sử dụng đất. Quá trình đấu giá này có thể mang lại lợi ích kinh tế cho ngân sách và đồng thời giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên đất đai của Nhà nước.

Từ quy định tại Điều 4 của Thông tư liên tịch 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP, đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại trụ sở làm việc có thể được đấu giá quyền sử dụng đất. Cụ thể, quỹ đất sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất bao gồm các loại đất sau:

- Đất Nhà nước thu hồi vì lợi ích quốc gia, công cộng: Đất thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội theo quy định tại Điều 62 của Luật Đất đai. Đất thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai. Đất thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất theo quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 65 của Luật Đất đai.

- Đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại trụ sở làm việc: Bao gồm đất thu hồi từ việc sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của Nhà nước.

- Đất do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quản lý: Đất thuộc quản lý của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn mà Nhà nước chưa giao hoặc cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật.

- Đất do tổ chức được giao để quản lý: Đất do các tổ chức được giao để quản lý theo quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 8 của Luật Đất đai 2013 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao, cho thuê để sử dụng theo quy định của pháp luật.

Quá trình đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp này sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng đất và tạo nguồn thu nhập cho ngân sách, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Nhà nước sang bên mới.

Theo quy định nêu trên, đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại trụ sở làm việc được xác định là một phần của Quỹ đất dành cho việc đấu giá quyền sử dụng đất. Điều này có nghĩa là đất thuộc loại này có thể được sử dụng để tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất, giúp chuyển nhượng quyền này từ Nhà nước sang bên mới theo cách minh bạch và công bằng. Điều này mang lại cơ hội tận dụng hiệu quả quỹ đất Nhà nước, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập quan trọng cho ngân sách. Quy trình đấu giá không chỉ giúp tối ưu hóa sử dụng đất mà còn thúc đẩy tính minh bạch và công bằng trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đáp ứng đúng mục tiêu quản lý tài nguyên đất và phát triển bền vững.

>> Xem thêm: Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đặc biệt do ai thành lập?

Mọi vướng mắc pháp lý vui lòng liên hệ qua: 1900.6162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn