Mục lục bài viết
1. Quy định về việc không áp dụng lương cơ sở
Cơ cấu tiền lương mới đối với cán bộ, công chức và viên chức và lực lượng vũ trang căn cứ theo Tiết 3.1, Tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, quy định như sau:
Theo đó, cơ cấu tiền lương mới đối với cán bộ, công chức và viên chức và lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:
Tiền lương mới = Lương cơ bản + Phụ cấp + Tiền thưởng (nếu có).
Trong đó:
- Lương cơ bản chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương;
- Phụ cấp chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương;
- Quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.
Hiện nay, cán bộ, công chức và viên chức và lực lượng vũ trang đang áp dụng mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng theo Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP.
Căn cứ theo Mục 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 và theo Tiết 3.1, Tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, sau năm 2026 sẽ đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương mới đối với cán bộ, công chức và viên chức và lực lượng vũ trang. Khi thực hiện bảng lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì mức lương cơ sở 2.34 sẽ bị bãi bỏ vì sẽ xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới phù hợp với cơ cấu tiền lương mới.
Như vậy, bãi bỏ lương cơ sở xây dựng cơ cấu tiền lương mới đối với cán bộ, công chức và viên chức và lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27-NQ/TW xem xét sau năm 2026 nếu đề xuất việc thực hiện 05 bảng lương mới được chính thức áp dụng.
2. Bảng lương mới từ 01/7/2024 khi không áp dụng mức lương cơ sở
Theo quy định tại tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, 05 bảng lương mới của cán bộ, công chức và viên chức và lực lượng vũ trang như sau:
- 02 bảng lương cho cán bộ, công chức, viên chức, trong đó:
+ 01 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo;
+ 01 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo;
- 03 bảng lương mới cho lực lượng vũ trang:
+ 01 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm);
+ 01 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an;
+ 01 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).
3. Ưu điểm của việc không áp dụng lương cơ sở:
Khắc phục những hạn chế của hệ thống lương dựa trên lương cơ sở:
Hệ thống lương dựa trên lương cơ sở thường gặp phải những hạn chế như sự cố định quá cao hoặc quá thấp của mức lương so với thực tế, dẫn đến sự thiếu công bằng trong việc đánh giá và xác định mức lương cho các cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Việc không áp dụng lương cơ sở giúp loại bỏ những hạn chế này bằng cách đánh giá mức lương dựa trên năng lực, kinh nghiệm, thành tích làm việc và vai trò công việc của từng cá nhân, từ đó tạo ra một hệ thống công bằng, hợp lý hơn trong việc xác định mức lương.
Góp phần thu hút, tuyển dụng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao:
Việc không bị ràng buộc bởi lương cơ sở giúp các cơ quan, tổ chức nhà nước thu hút và tuyển dụng được nhân lực chất lượng cao hơn. Bằng cách cung cấp mức lương phù hợp với năng lực và kỹ năng của từng cá nhân, chính quyền và các đơn vị quản lý có thể khuyến khích nhân viên cống hiến hơn, tăng cường động lực làm việc và thu hút nhân tài mới. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh nhân tài ngày càng gay gắt trong xã hội hiện đại.
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội:
Hệ thống lương không áp dụng lương cơ sở giúp nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước. Các đơn vị có thể linh hoạt trong việc thưởng lương, thưởng bổng hoặc các chính sách động viên khác để khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước. Đồng thời, việc quản lý lương theo cách này cũng giúp tăng cường sự minh bạch và tính công khai của hoạt động quản lý nhà nước, từ đó tăng cường lòng tin của công dân đối với chính quyền.
Tóm lại, việc không áp dụng lương cơ sở mang lại nhiều lợi ích to lớn cho hệ thống quản lý nhà nước, từ việc tăng cường công bằng và hợp lý trong xét định mức lương cho cán bộ, công chức đến việc thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
4. Một số lưu ý
- Triển khai đồng bộ bảng lương mới trên toàn quốc:
Việc triển khai bảng lương mới cần phải được thực hiện đồng bộ và thống nhất trên toàn quốc để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc xác định mức lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Việc này giúp ngăn chặn các sai phạm, bất công trong xét định lương và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản lý nhà nước.
- Hỗ trợ cho những người có mức lương thấp:
Cần có các giải pháp hỗ trợ đặc biệt cho những cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có mức lương thấp, nhằm đảm bảo đời sống và an sinh xã hội của họ. Điều này có thể bao gồm các chính sách hỗ trợ về nhà ở, y tế, giáo dục hay các khoản hỗ trợ tài chính khác để cân đối cuộc sống và tạo động lực làm việc hiệu quả hơn.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về hệ thống bảng lương mới:
Để đảm bảo sự hiểu biết và chấp hành tốt hơn về hệ thống bảng lương mới, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Các hoạt động này có thể bao gồm tổ chức các buổi đào tạo, hội thảo, phát hành tài liệu hướng dẫn và sử dụng, giải đáp thắc mắc để nâng cao nhận thức và sự đồng ý trong việc áp dụng bảng lương mới.
Tóm lại, việc triển khai bảng lương mới cần phải được thực hiện một cách đồng bộ và thống nhất trên toàn quốc, kèm theo các giải pháp hỗ trợ cho những người có mức lương thấp và công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức về hệ thống bảng lương mới. Điều này sẽ giúp tăng cường tính công bằng, hợp lý và hiệu quả trong quản lý nhà nước, đồng thời nâng cao chất lượng đời sống và công việc của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Việc cải cách tiền lương bằng cách không áp dụng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đáp ứng nhu cầu về sự công bằng và hợp lý trong việc xác định mức lương. Trong môi trường kinh doanh hiện đại, nơi mà sự đổi mới và sự linh hoạt là cực kỳ quan trọng, hệ thống tiền lương không áp dụng lương cơ sở cho phép các tổ chức linh hoạt hơn trong việc quản lý tài nguyên nhân lực và khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn.
Tóm lại, việc cải cách tiền lương không áp dụng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là một bước tiến quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển bền vững của các tổ chức và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phát huy tối đa tiềm năng của mình. Việc thực hiện cần có sự đồng thuận và sự hỗ trợ hữu ích từ các cơ quan quản lý và người lao động để đạt được kết quả tối ưu.
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Toàn bộ bảng lương mới từ 1/7/2024 khi không áp dụng lương cơ sở? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Bảng lương giáo viên mới các cấp từ 1/7/2024 theo Nghị quyết 27
Nếu quý khách hàng còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách hàng cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!