1. Khi thuộc vào những trường hợp nào thì sân bay chuyên dùng trên mặt đất bị tạm thời đóng?

Sân bay chuyên dùng, theo định nghĩa của Nghị định 42/2016/NĐ-CP, là một khu vực được cụ thể hóa trên mặt đất, dải mặt nước, hoặc công trình nhân tạo, được thiết kế và sử dụng đặc biệt để phục vụ các phương tiện hàng không như tàu bay, thủy phi cơ và trực thăng. Đây là những địa điểm cố định, có cơ sở hạ cánh và cơ sở hạ cất cho các loại phương tiện này, được quy hoạch và quản lý để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong việc khai thác và vận hành hàng không.

Sân bay chuyên dùng không chỉ giới hạn trong không gian mặt đất mà còn có thể bao gồm dải mặt nước hoặc các công trình nhân tạo phù hợp với yêu cầu của các phương tiện hàng không sử dụng. Các hoạt động tại sân bay chuyên dùng được thiết kế để phục vụ mục đích khai thác hàng không, bao gồm vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa và bưu gửi, nhưng không bao gồm vận chuyển công cộng.

Trong quy hoạch và quản lý sân bay chuyên dùng, các yếu tố quan trọng như cơ sở hạ cánh, cơ sở hạ cất và hạ tầng phải được xây dựng và duy trì một cách chuẩn mực để đảm bảo an toàn, hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp luật. Sân bay chuyên dùng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông quốc tế, đóng và mở cửa tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện cụ thể của ngành hàng không và các yếu tố ảnh hưởng tới an toàn bay và an ninh hàng không.

Theo Nghị định 42/2016/NĐ-CP, có quy định chi tiết về các trường hợp đóng tạm thời sân bay chuyên dùng tại khoản 3 Điều 10. Cụ thể như sau:

- Trong trường hợp có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia hoặc có những tình huống đặc biệt gây ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, hoặc an toàn bay, chính quyền có thể quyết định đóng tạm thời sân bay chuyên dùng để đối phó và giải quyết vấn đề.

- Khi sân bay đang trải qua quá trình nâng cấp, mở rộng hoặc sửa chữa và có thể tạo ra tình huống mất an toàn bay, chính quyền có thể quyết định đóng tạm thời để đảm bảo an toàn cho các hoạt động hàng không.

- Trong trường hợp chủ sở hữu hoặc người khai thác sân bay chuyên dùng vi phạm các quy định về chủ quyền hoặc an ninh quốc gia, chính quyền có thể yêu cầu dừng hoạt động bay để tiến hành điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

- Trong trường hợp xảy ra thiên tai như lụt lớn, động đất mạnh, dịch bệnh đe dọa cộng đồng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tai nạn tàu bay, hoặc các tình huống khẩn cấp bất thường khác, chính quyền có thể quyết định đóng tạm thời sân bay chuyên dùng để đảm bảo an toàn và an ninh hàng không.

- Nếu sân bay chuyên dùng không có bất kỳ hoạt động bay nào trong khoảng thời gian kéo dài liên tục 6 tháng, chính quyền có thể xem xét và quyết định đóng tạm thời sân bay để tối ưu hóa quản lý và sử dụng nguồn lực, cũng như đảm bảo an ninh và an toàn bay.

- Chủ sở hữu sân bay có quyền yêu cầu đóng tạm thời sân bay chuyên dùng theo nhu cầu cụ thể của họ. Nguyên nhân có thể liên quan đến kế hoạch phát triển, quản lý tài chính, hoặc các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn hoạt động của sân bay. Quyết định này được thực hiện để đảm bảo hiệu quả và sự ổn định trong quản lý sân bay chuyên dùng.

Những trường hợp này phải thực hiện biện pháp tạm thời đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất được áp dụng theo quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn, quốc phòng và an ninh quốc gia trong quản lý và vận hành sân bay chuyên dùng.

2. Các bước đóng tạm thời sân bay chuyên dùng trên mặt đất

Theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 42/2016/NĐ-CP, quy trình và thủ tục đóng tạm thời sân bay chuyên dùng được thực hiện theo các bước chi tiết như sau:

Bước 1: Gửi hồ sơ đề nghị

Trước hết, chủ sở hữu sân bay chuyên dùng phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và chi tiết đề nghị đóng tạm thời sân bay chuyên dùng. Bộ hồ sơ này sẽ được gửi đi thông qua hệ thống bưu chính đến Bộ Tổng Tham mưu, đơn vị có trách nhiệm xem xét và quyết định về việc đóng tạm thời sân bay chuyên dùng.

Bước 2: Kiểm tra và thông báo lỗi

Nếu hồ sơ gửi đi không hợp lệ, Bộ Tổng Tham mưu sẽ tiến hành kiểm tra và trong thời hạn 05 ngày làm việc, thông báo bằng văn bản cho chủ sở hữu sân bay chuyên dùng về những vấn đề cần được điều chỉnh và bổ sung trong hồ sơ. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi thông tin và giấy tờ liên quan đều đầy đủ và chính xác.

Bước 3: Ra Quyết định đóng tạm thời

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tổng Tham mưu sẽ tiến hành xem xét chi tiết hồ sơ. Nếu đủ điều kiện, quyết định đóng tạm thời sân bay chuyên dùng sẽ được đưa ra. Quyết định này sẽ được thực hiện sau khi có văn bản thống nhất của Bộ Giao thông vận tải và sẽ được thông báo đến chủ sở hữu sân bay cùng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo sự minh bạch và tham gia của các bên liên quan trong quá trình đóng tạm thời sân bay chuyên dùng.

Tuy nhiên, khi hoạt động của sân bay chuyên dùng vi phạm một trong các điều kiện quy định tại điểm a, b, c, d, đ của khoản 3 Điều 10 Nghị định 42/2016/NĐ-CP, quyết định đóng tạm thời sân bay chuyên dùng sẽ được Bộ Tổng Tham mưu đưa ra. Điều này là một biện pháp quản lý cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong vận hành các sân bay chuyên dùng, đồng thời đáp ứng các yêu cầu liên quan đến an ninh hàng không, quốc phòng và các tình huống khẩn cấp.

Bước đầu tiên trong quá trình này là xác định vi phạm của sân bay chuyên dùng theo các điều kiện quy định tại Điều 10. Các điều kiện này bao gồm những rủi ro liên quan đến quốc phòng, an ninh, ảnh hưởng đặc biệt đến kinh tế, xã hội, an toàn bay, an ninh hàng không, nâng cấp, mở rộng, sửa chữa gây mất an toàn bay và vi phạm các quy định liên quan đến chủ quyền. Bộ Tổng Tham mưu sẽ tiến hành xác minh thông tin và các chi tiết liên quan đến vi phạm. Quá trình này đảm bảo rằng quyết định đóng tạm thời được đưa ra dựa trên dữ liệu và thông tin chính xác, đầy đủ về tình hình cụ thể của sân bay chuyên dùng đó. Sau khi hoàn tất quá trình xác minh, Bộ Tổng Tham mưu sẽ đưa ra quyết định đóng tạm thời sân bay chuyên dùng. Quyết định này sẽ được thông báo đến chủ sở hữu sân bay và các bên liên quan khác, đồng thời được công bố theo quy định pháp luật để tạo điều kiện cho sự minh bạch và tuân thủ đúng đắn của các bên liên quan.

3. Khi nào mới được mở lại sân bay chuyên dùng trên mặt đất đã bị đóng tạm thời ?

Sân bay chuyên dùng thường được mở lại sau khi các lý do được quy định tại khoản 3 của Điều 10 Nghị định 42/2016/NĐ-CP đã chấm dứt. Việc này thường diễn ra khi đã đảm bảo rằng các yếu tố uy hiếp đến an toàn bay, an ninh hàng không, hoặc các lý do đặc biệt đã được kiểm soát và giải quyết.

Trước khi mở lại sân bay chuyên dùng, các cơ quan quản lý thường tiến hành một đánh giá toàn diện về tình hình an ninh, an toàn bay và các yếu tố khác liên quan. Các biện pháp kiểm soát và đối phó được thực hiện để đảm bảo rằng rủi ro đã được giảm thiểu và các biện pháp an toàn đã được triển khai.

Mở lại sân bay chuyên dùng thường phản ánh sự hiểu biết sâu sắc về tính chất cụ thể của sự cố hoặc tình huống đã xảy ra. Các biện pháp cụ thể và kế hoạch hành động được thiết kế để đáp ứng đúng và nhanh chóng với tình hình. 

Quá trình mở lại sân bay chuyên dùng phải tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan và đảm bảo rằng mọi quy trình an toàn và an ninh được thực hiện đúng cách.

Các cơ quan quản lý thường thông báo mở lại sân bay chuyên dùng cho cộng đồng hàng không, hãng hàng không và các bên liên quan khác. Họ thường duy trì sự hợp tác chặt chẽ để đảm bảo sự chuyển giao trơn tru và an toàn.

Mở lại sân bay chuyên dùng là một quá trình kỹ lưỡng và phức tạp, nhằm bảo đảm rằng hoạt động hàng không có thể tiếp tục một cách an toàn và hiệu quả sau khi xảy ra các tình huống đặc biệt hay khẩn cấp.

Xem thêm: Ai có quyền quyết định danh mục sân bay dự bị phục vụ cho hoạt động bay dân dụng?

Liên hệ qua 1900.6162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn