Người gửi: M.T.A

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

Tư vấn cách tính trợ cấp thôi việc cho nhân viên?

Luật sư tư vấn pháp luật gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của công ty chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ pháp lý:

-Bộ luật lao động 2012

Nội dung tư vấn:

Căn cứ vào điều 48, bộ luật lao động về trợ cấp thôi việc quy định như sau:

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Như vậy, lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc. Theo đó, bạn xem trường hợp của mình thì lương trên hợp đồng lao động mà doanh nghiệp ký kết với bạn là bao nhiêu thì sẽ tính theo lương đó, mà doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp nhà nước thì thường sẽ được trả lương theo hệ số nhân lương cơ bản. Do đó, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp dựa vào lương cơ bản nhân hệ số lương của bạn.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi cho thắc mắc của bạn, hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng công ty luật Minh Khuê!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.