1. Quy định về thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội ?

Kính chào Luật Minh Khuê, Tôi có một vấn đề mong các luật sư giải đáp: Tôi chấm dứt hơp đồng lao động với công ty vào tháng 3/2015 đồng thời báo giảm bảo hiểm. Nhưng vì công ty nợ tiền đóng bảo hiểm nên chưa chốt sổ BHXH. Cho tôi hỏi thời gian chốt sổ BHXH để hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu ? Và tôi có làm được chế độ bảo hiểm thất nghiệp không ?
Tôi xin chân thành cảm ơn.
Người gửi: L.M.T

>> Luật sư tư vấn lao động, bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Công ty Luật Minh Khuê đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tới công ty. Vấn đề của bạn, công ty xin giải đáp như sau:

1. Thời hạn chốt sổ bảo hiểm, theo quy định tại Điều 18 lLuật bảo hiểm xã hội năm 2006 và điều 47 Bộ Luật Lao động năm 2012, khi người lao động nghỉ việc đúng pháp luật:

"Chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm lập thủ tục chốt sổ để trả cho người lao động".

Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ chốt sổ BHXH trong thời hạn 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ và đúng hồ sơ theo quy định.

2. Vấn đề hưởng bảo hiểm thất nghiệp, theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm việc làm năm 2013:

"1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

Như vậy, trường hợp của bạn chưa cung cấp đủ thông tin để chúng tôi có thể xác định được bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp hay không. Bạn tham khảo điều luật này để nắm rõ hơn. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Điều 43 thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm "người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc". Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm năm 2013.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm theo Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:

"Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó."

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

>> Xem thêm:  Tìm được việc làm mới hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào ? Thủ tục đăng ký hưởng thất nghiệp ?

2. Chốt sổ bảo hiểm khi công ty không đóng bảo hiểm xã hội ?

Thưa Luật sư! Tháng 6 năm 2014 tôi tham gia BHXH của BH quân đội đến tháng 9 năm 2015, tôi xin chuyển công tác về quê và dừng đóng BHXH và được chốt sổ đầy đủ. Tháng 1 năm 2006 tôi xin vào làm việc ở 1 công ty tnhh tư nhân cạnh nhà và tham gia BHXH từ đó đến tận tháng 4 năm 2012.
Nhưng công ty này hàng tháng vẫn trừ tiền BHXH của người lao động trên bảng lương nhưng lại trốn đóng cho cơ quan BHXH, họ chỉ đóng từ t1/2006 đến hết 9/2008 còn lại từ tháng 10/2008 đến T4/2012 là nợ. Công ty đó không hoạt động nữa và cho một người nước ngoài thuê lại mặt bằng nhà xưởng và đăng ký kinh doanh công ty khác( Nhưng không tuyên bố phá sản và giải thể mà vẫn để tên trên đăng ký kinh doanh). Tôi lại tiếp tục làm việc cho công ty thuê lại mặt bằng trên, và tham gia BHXH ở công ty này từ tháng 10/2012 và làm sổ BHXH mới cho đến bây giờ. Nhưng bây giờ bên phía BHXH lại nói rằng phải thu hồi sổ BHXH đóng ở công ty mới này của chúng tôi vì mỗi người chỉ có 1 sổ BH và theo sổ cũ thì chúng tôi không thể chốt được, Vậy luật sư cho chúng tôi hỏi chúng tôi phải làm thế nào? Chúng tôi đã gặp trực tiếp ông GDBHXH đề nghị doanh nghiệp kia đóng dến T9/2008 thì chốt cho chứng tôi đến T9/2008 còn lại hủy thời gian kia đi hoặc cho chúng tôi tự đóng tiền đến hết để chốt sổ cho chúng tôi nối tiếp nhưng ông ấy nói đều không được và không giaỉ quyết gì cho chúng tôi. Bên BH đã kiện công ty ấy ra tòa từ năm 2012 nhưng công ty ấy không thực hiện thi hành án của tòa và cả 2 bên công ty và BH cứ bỏ mặc người ld ở giữa mắc kẹt không làm được gì vì không chốt được sổ kể cả có người đã chết ?
Xin chân thành cảm ơn, Luật sư!

>> Xem thêm:  Mở công ty riêng khi đang xin trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thai sản ?

3. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm cũ của người lao động có nhiều sổ bảo hiểm ?

Chào Luật Minh Khuê, tháng 6 năm 2014 tôi tham gia BHXH của BH quân đội đến tháng 9 năm 2015, tôi xin chuyển công tác về quê và dừng đóng BHXH và được chốt sổ đầy đủ. Tháng 1 năm 2006 tôi xin vào làm việc ở 1 công ty tnhh tư nhân cạnh nhà và tham gia BHXH từ đó đến tận tháng 4 năm 2012.

Nhưng công ty này hàng tháng vẫn trừ tiền BHXH của người lao động trên bảng lương nhưng lại trốn đóng cho cơ quan BHXH, họ chỉ đóng từ t1/2006 đến hết 9/2008 còn lại từ tháng 10/2008 đến T4/2012 là nợ. Công ty đó không hoạt động nữa và cho một người nước ngoài thuê lại mặt bằng nhà xưởng và đăng ký kinh doanh công ty khác( Nhưng không tuyên bố phá sản và giải thể mà vẫn để tên trên đăng ký kinh doanh).

Tôi lại tiếp tục làm việc cho công ty thuê lại mặt bằng trên, và tham gia BHXH ở công ty này từ tháng 10/2012 và làm sổ BHXH mới cho đến bây giờ. Nhưng bây giờ bên phía BHXH lại nói rằng phải thu hồi sổ BHXH đóng ở công ty mới này của chúng tôi vì mỗi người chỉ có 1 sổ BH và theo sổ cũ thì chúng tôi không thể chốt được, Vậy luật sư cho chúng tôi hỏi chúng tôi phải làm thế nào?

Chúng tôi đã gặp trực tiếp ông GDBHXH đề nghị doanh nghiệp kia đóng dến T9/2008 thì chốt cho chứng tôi đến T9/2008 còn lại hủy thời gian kia đi hoặc cho chúng tôi tự đóng tiền đến hết để chốt sổ cho chúng tôi nối tiếp nhưng ông ấy nói đều không được và không giải quyết gì cho chúng tôi.

Bên BH đã kiện công ty ấy ra tòa từ năm 2012 nhưng công ty ấy không thực hiện thi hành án của tòa và cả 2 bên công ty và Bảo hiểm cứ bỏ mặc người lao động ở giữa mắc kẹt không làm được gì vì không chốt được sổ kể cả có người đã chết.

Xin luật gia tư vấn chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

>> Xem thêm:  Hưởng trợ cấp thai sản có được hưởng luôn về trợ cấp thất nghiệp không ?

4. Nơi làm việc mới có được chốt sổ bảo hiểm khi nơi làm việc cũ chưa trả sổ bảo hiểm ?

Xin chào Luật sư! Em có vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giải đáp như sau: Từ 2009 em làm việc và đóng bảo hiểm ở công ty H (Hà Nội), đến 02/2012 em xin nghỉ và báo chốt sổ bảo hiểm ở công ty này nhưng công ty chưa gửi trả em sổ. Hiện tại em làm ở công ty mới ( Thanh Hóa) từ 2014 đến nay và vẫn đóng bảo hiểm theo sổ cũ.

Nhưng cho đến bây giờ công ty cũ vẫn chưa thể trả được sổ cho em (vì lý do công ty đang còn nợ tiền bảo hiểm). Trong trường hợp em xin nghỉ ở công ty nơi em đang làm việc thì công ty sẽ không thể chốt sổ cho em được, vậy trong trường hợp này em phải làm như thế nào ạ? Có người tư vấn là em nên đến huyện (nơi công ty hiện tại đang đóng bảo hiểm) để xin giấy chứng nhận (mẫu 07) đã đóng bảo hiểm trong thời gian làm việc ở công ty này. Trong trường hợp này em có thể xin làm trợ cấp thất nghiệp được không ạ? Còn một vấn đề nữa là: trong trường hợp công ty H (Hà Nội) không thể trả bảo hiểm trong một thời gian dài (03-05 năm) thì em vẫn cứ phải chờ đợi để được cấp trả sổ bảo hiểm ạ?

Em xin cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã báo công ty H nơi làm việc cũ của bạn để chốt sổ bảo hiểm xã hội nhưng công ty H vẫn chưa trả sổ bạn và tại công ty mới bạn vẫn đóng bảo hiểm xã hội theo sổ cũ. Vì vậy, để được công ty nơi làm việc mới chốt sổ bảo hiểm xã hội thì bạn cần phải lấy được sổ bảo hiểm xã hội của công ty H. Theo Bộ luật lao động 2012:

Điều 21. Trách nhiệm của ngư­ời sử dụng lao động

"1. Lập hồ sơ để ng­ười lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của ng­ười lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

3. Giới thiệu ngư­ời lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

6. Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.

7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của ngư­ời lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này"

Mặt khác, theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 thì trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán"

Như vậy, bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty H cũng được 4 năm nên bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu bắt buộc công ty H trả sổ bảo hiểm cho bạn để công ty nơi bạn đang làm việc thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho bạn

*) Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại điều 49 Luật Việc làm 2013 như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

"Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết"

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần đáp ứng những điều kiện theo quy định ở trên. Việc chấm dứt hợp đồng lao động với công ty bạn đang làm việc không thuộc trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Nghỉ việc không chốt bảo hiểm xã hội giờ phải làm sao?

5. Người lao động phải làm gì khi công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội ?

Thưa luật sư, Tháng 6 năm 2014 tôi tham gia BHXH của BH quân đội đến tháng 9 năm 2015, tôi xin chuyển công tác về quê và dừng đóng BHXH và được chốt sổ đầy đủ. Tháng 1 năm 2006 tôi xin vào làm việc ở 1 công ty tnhh tư nhân cạnh nhà và tham gia BHXH từ đó đến tận tháng 4 năm 2012. Nhưng công ty này hàng tháng vẫn trừ tiền BHXH của người lao động trên bảng lương nhưng lại trốn đóng cho cơ quan BHXH, họ chỉ đóng từ t1/2006 đến hết 9/2008 còn lại từ tháng 10/2008 đến T4/2012 là nợ.
Công ty đó không hoạt động nữa và cho một người nước ngoài thuê lại mặt bằng nhà xưởng và đăng ký kinh doanh công ty khác( Nhưng không tuyên bố phá sản và giải thể mà vẫn để tên trên đăng ký kinh doanh). Tôi lại tiếp tục làm việc cho công ty thuê lại mặt bằng trên, và tham gia BHXH ở công ty này từ tháng 10/2012 và làm sổ BHXH mới cho đến bây giờ. Nhưng bây giờ bên phía BHXH lại nói rằng phải thu hồi sổ BHXH đóng ở công ty mới này của chúng tôi vì mỗi người chỉ có 1 sổ BH và theo sổ cũ thì chúng tôi không thể chốt được, Vậy luật sư cho chúng tôi hỏi chúng tôi phải làm thế nào? Chúng tôi đã gặp trực tiếp ông GDBHXH đề nghị doanh nghiệp kia đóng dến T9/2008 thì chốt cho chứng tôi đến T9/2008 còn lại hủy thời gian kia đi hoặc cho chúng tôi tự đóng tiền đến hết để chốt sổ cho chúng tôi nối tiếp nhưng ông ấy nói đều không được và không giaỉ quyết gì cho chúng tôi. Bên BH đã kiện công ty ấy ra tòa từ năm 2012 nhưng công ty ấy không thực hiện thi hành án của tòa và cả 2 bên công ty và BH cứ bỏ mặc người ld ở giữa mắc kẹt không làm được gì vì không chốt được sổ kể cả có người đã chết ?
Xin luật gia tư vấn chúng tôi xin chân thành cảm ơn, chúng tôi sẽ hậu tạ.

>> Xem thêm:  Vợ đóng bảo hiểm tự nguyện chồng có được hưởng trợ cấp thai sản 1 lần không ?