1. Tầm quan trọng của việc huy động trẻ mầm non đến trường

Việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ cho trẻ là nghĩa vụ chung của toàn xã hội. Giáo dục mầm non là nền tảng cho sự phát triển cho trẻ.Chương trình giáo dục mầm non cung cấp cho trẻ những kỹ năng cần thiết để đạt được thành công trong tương lai. Việc phát triển giáo dục mầm non và tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ rất quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Những năm đầu đóng vai trò quan trọng đối với trẻ trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực. Việc hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi Nhà trẻ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Giáo dục mầm non sẽ giúp trẻ hình thành những kỹ năng cơ bản như tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng và đồng thời tạo niềm đam mê đối với việc học hỏi.Việc chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ khi bước vào trường tiểu học đóng vai trò rất quan trọng. Chương trình giáo dục mầm non sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng sẵn sàng cho giai đoạn giáo dục phổ thông, giúp trẻ dễ dàng thích nghi với môi trường học tập mới và đạt được thành công trong học tập và cuộc sống. 

Khi trẻ mới bước vào trường Mầm non, các con không chỉ được các cô giáo chăm sóc, bảo vệ và coi giữ như những gì các bậc phụ huynh mong muốn mà còn được khám phá, tìm tòi và khơi nguồn sáng tạo mới.Với lớp nhà trẻ, các con được chăm sóc tỉ mỉ và ăn uống được bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng theo đúng thực đơn được nghiên cứu bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Các con cũng được giới thiệu với một số môn học đơn giản như về màu sắc, thế giới xung quanh, vận động, rèn luyện sự nhanh nhẹn của đôi mắt, sự khéo léo linh hoạt của đôi tay và đôi chân. Đặc biệt, đây là thời điểm vàng cho các con phát triển ngôn ngữ, để tạo nền tảng cho các con ở các lớp tiếp theo.Mỗi lớp học ở trường Mầm non mang lại cho các con một trải nghiệm mới và một kiến thức mới. Với lớp 3-4 tuổi, các con được khuyến khích phát triển vai trò tự phục vụ và các môn học cũng đòi hỏi các con tự chủ hơn. Khi bước sang giai đoạn 4-5 tuổi và 5-6 tuổi, đó là giai đoạn chuyển giao và là nền tảng để các con bước vào lớp 1. Năm học này, các con không chỉ học toán, học số, học chữ cái và nhiều môn học bắt buộc khác, mà còn được Bộ giáo dục trọng dụng cho các con bước đầu “làm quen với chữ viết”.Các con cũng được giáo dục về nội quy của trường lớp, được chăm sóc và cân đo chấm biểu đồ dinh dưỡng theo tháng, quý, và được tham gia vào các ngày hội của trường và của các con. Đặc biệt hơn cả, ở môi trường này, trẻ em còn được các cô giáo dẫn dắt trải nghiệm những chuyến đi học vô cùng bổ ích, đó là nền tảng và kỹ năng sống quan trọng để các con bước vào cuộc sống.

 

2. Biện pháp huy động trẻ mầm non đến trường

2.1. Tuyên truyền, vận động tầm quan trọng của việc toàn dân đưa trẻ đến trường 

Công tác vận động và tuyên truyền là rất quan trọng để đưa trẻ mầm non đến trường. Đầu tiên, nhà trường nên lập danh sách trẻ chưa đi học và tìm hiểu nguyện vọng của trẻ và gia đình. Sau đó, thông qua các biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng gia đình, nhà trường cần khéo léo trò chuyện và giải thích lợi ích của giáo dục mầm non đối với trẻ nhỏ để thuyết phục gia đình cho trẻ đi học.Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng hiểu được tầm quan trọng của giáo dục mầm non. Gia đình có thể từ chối lời vận động vì nhiều lý do, chẳng hạn như hoàn cảnh kinh tế khó khăn, con em có ông bà trông giữ, hoặc lo lắng về sức khỏe và chăm sóc của con. Do đó, nhà trường cần lưu ý và tìm cách giúp đỡ các gia đình khó khăn bằng cách cung cấp đồ chơi, dụng cụ học tập hoặc giảm phí học.Đối với những gia đình chưa yên tâm về cách chăm sóc và nuôi dạy trẻ, nhà trường cần tạo điều kiện cho họ đến tham dự và quan sát các hoạt động của trẻ trong nhà trường để họ có thể nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục đối với con em mình.Tóm lại, để huy động trẻ mầm non đến trường đạt hiệu quả cao nhất, nhà trường cần nắm vững hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình và tìm cách tuyên truyền, vận động phù hợp để thuyết phục gia đình cho trẻ đi học.

Bên cạnh đó, nhà trường có thể sử dụng các phương tiện như hội nghị phụ huynh, gặp gỡ trực tiếp, hoặc sử dụng các công nghệ thông tin như email, tin nhắn để liên lạc và thông báo. 

 

2.2. xây dựng môi trường an toàn, thân thiện

Mục tiêu của việc xây dựng môi trường trường mầm non là tạo ra một không gian tốt nhất cho các bé học tập và vui chơi. Để đạt được điều này, trường cần đầu tư vào cơ sở vật chất, bao gồm các thiết bị, đồ dùng, và không gian vui chơi. Tuy nhiên, cơ sở vật chất không đủ để tạo nên một môi trường an toàn và thân thiện. Trường mầm non cần phải đảm bảo rằng trẻ em luôn được bảo vệ và được giáo viên và nhà trường kiểm soát.Để đảm bảo môi trường an toàn, trường mầm non cần tạo điều kiện cho các bé được chơi và học trong một không gian không ồn ào và không bị ô nhiễm. Đồng thời, các bé cần được bảo vệ khỏi nguy hiểm và đảm bảo an toàn với sàn nhà cần được lát gạch chống trơn trượt. Thiết kế phòng học cũng cần đa dạng với nhiều tranh ảnh và chủ đề giúp các bé nhận biết mọi thứ xung quanh.Một môi trường thân thiện và hòa nhập cũng là rất quan trọng. Hiên chơi cần rộng rãi, sạch sẽ và có các loại cây xanh hoặc chậu hoa nhỏ để không gian thêm trong lành và thân thiện. Các giáo viên và nhân viên trường cần trang bị những kỹ năng phù hợp để tạo ra một môi trường thân thiện và trợ giúp trẻ em phát triển. Tổ chức các hoạt động nhóm, các hoạt động liên quan đến gia đình cũng có thể giúp tăng cường sự hòa nhập của trẻ em vào môi trường học tập.

Để tạo ra một môi trường mầm non an toàn, thân thiện và hòa nhập, nhà trường cần xây dựng hệ thống cơ sở vật chất tốt, đảm bảo sàn nhà được lát gạch chống trơn trượt, thiết kế phòng học đa dạng và có tranh ảnh, chủ đề để giúp các bé nhận biết thế giới xung quanh. Nhà trường cũng cần đảm bảo sân chơi rộng rãi, sạch sẽ và có các loại cây xanh hoặc chậu hoa nhỏ để tạo không gian trong lành và thân thiện. 

 

2.3. Tăng cường công tác quản lý giáo dục

Để nâng cao công tác quản lý mầm non, nhà trường cần trau dồi kĩ năng quản lý nhà trường, khuyến khích đội ngũ giáo viên nâng cao trách nhiệm với việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhà trường cũng cần đổi mới phương pháp dạy học với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, tạo cơ hội cho trẻ được tự do trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh.Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng y tế trường học, theo dõi và tổ chức khám sức khỏe cho trẻ định kỳ, có kế hoạch chăm sóc riêng cho trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc mắc các vấn đề về sức khỏe khác. Nhà trường cũng cần xây dựng khẩu phần ăn hợp lý, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần tạo điều kiện để phụ huynh có thể tham gia vào các hoạt động của trường, như đóng góp ý kiến, tham gia các lớp học cho phụ huynh để tăng cường kiến thức về nuôi dạy con cái, hoặc hỗ trợ trong các hoạt động ngoại khóa của trường

Nếu thực hiện tốt các giải pháp trên, trường mầm non sẽ trở thành ngôi nhà thứ 2 của trẻ, nơi mà trẻ có thể tự do phát triển thể chất, đạo đức và tinh thần. Nhà trường cần tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh, giúp cha mẹ cảm thấy yên tâm hơn khi con em mình bắt đầu đi học và từ đó, công tác huy động trẻ mầm non đến trường sẽ hoàn toàn đạt hiệu quả.