1. Xây dựng chương trình khuyến nông phải căn cứ điều kiện địa phương?

Việc xây dựng chương trình khuyến nông địa phương đòi hỏi phải căn cứ vào nhiều yếu tố quan trọng, nhằm đảm bảo hiệu quả và phát triển bền vững cho nền nông nghiệp và nông thôn tại địa phương. Điều này được quy định rõ trong khoản 1 Điều 24 Nghị định 83/2018/NĐ-CP:

- Chương trình phải phản ánh chủ trương, định hướng, và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của địa phương, tập trung vào các sản phẩm hàng hóa trọng điểm và chủ lực.

- Việc xây dựng chương trình cũng phải dựa trên điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội cụ thể của địa phương. Điều này bao gồm việc đánh giá nhu cầu thực tiễn sản xuất, thị trường và tiềm năng phát triển nông nghiệp ở địa phương.

- Ngoài ra, chương trình cũng cần phù hợp với chương trình khuyến nông trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, được thực hiện theo từng giai đoạn.

Tất cả các yếu tố trên cùng nhau tạo nên cơ sở vững chắc cho việc xây dựng chương trình khuyến nông địa phương, giúp định hình chiến lược phát triển nông nghiệp địa phương một cách khoa học và hiệu quả.

 

2. Thẩm quyền phê duyệt chương trình khuyến nông địa phương?

Để xây dựng và phê duyệt chương trình khuyến nông địa phương, các bước cụ thể được quy định tại khoản 2 Điều 24 của Nghị định 83/2018/NĐ-CP như sau:

- Xây dựng chương trình:

+ Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao cho cơ quan chuyên môn trực thuộc nhiệm vụ xây dựng chương trình khuyến nông địa phương.

+ Cơ quan chuyên môn tổ chức việc xây dựng chương trình, đồng thời thu thập ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện nội dung của chương trình.

- Thẩm định chương trình:

+ Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức hội đồng thẩm định chương trình khuyến nông địa phương.

+ Hội đồng thẩm định sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá và đưa ra những nhận xét, đề xuất để hoàn thiện chương trình.

- Phê duyệt và công bố:

+ Dựa vào kết quả thẩm định từ hội đồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố sẽ có quyền phê duyệt chương trình khuyến nông địa phương.

+ Sau khi được phê duyệt, chương trình sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, giúp việc công khai và minh bạch thông tin về chương trình đến cộng đồng.

Theo quy định của pháp luật, người có thẩm quyền phê duyệt chương trình khuyến nông địa phương là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố. Quyết định phê duyệt được dựa trên kết quả thẩm định kỹ lưỡng và được công bố trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố. Điều này nhấn mạnh tính minh bạch và công khai trong quá trình xử lý và phê duyệt chương trình, đảm bảo sự đồng thuận và sự tham gia của cộng đồng địa phương. Qua đó, việc phê duyệt chương trình khuyến nông địa phương không chỉ là quyết định của cá nhân mà còn là sự thể hiện của quy trình hành chính công bằng và minh bạch. Như vậy, quy trình này giúp đảm bảo tính minh bạch, công khai và đồng nhất trong việc xây dựng và thực hiện chương trình khuyến nông địa phương, từ đó nâng cao hiệu quả của các hoạt động khuyến nông và phát triển nền nông nghiệp cục bộ.

 

3. Ủy ban nhân dân các cấp phê duyệt cho cơ quan trực thuộc giao nhiệm vụ cho tổ chức khuyến nông địa phương thực hiện kế hoạch

Quy trình xây dựng, thẩm định, và phê duyệt kế hoạch khuyến nông địa phương theo Điều 25 của Nghị định 83/2018/NĐ-CP được thực hiện theo các bước cụ thể sau:

- Xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí: Các tổ chức khuyến nông địa phương và các tổ chức, cá nhân khác liên quan đề xuất kế hoạch khuyến nông hàng năm và dự toán kinh phí trước ngày 30 tháng 9 hàng năm.

- Thẩm định và trình Ủy ban nhân dân cùng cấp:

+ Cơ quan quản lý nhà nước về khuyến nông ở địa phương thẩm định nội dung và dự toán kinh phí của kế hoạch trước ngày 15 tháng 11.

+ Sau đó, cơ quan này trình Ủy ban nhân dân cùng cấp xem xét và phê duyệt kế hoạch khuyến nông trước ngày 30 tháng 11.

- Phê duyệt và công bố:

+ Ủy ban nhân dân các cấp sẽ phê duyệt hoặc phân cấp cho cơ quan trực thuộc phê duyệt kế hoạch khuyến nông trước ngày 30 tháng 11.

+ Kế hoạch này sau đó sẽ được công bố theo quy định của pháp luật, đảm bảo tính công khai và minh bạch.

- Giao nhiệm vụ cho tổ chức khuyến nông:

+ Ủy ban nhân dân các cấp sẽ quyết định hoặc phân cấp cho cơ quan trực thuộc giao nhiệm vụ cho các tổ chức khuyến nông thực hiện kế hoạch khuyến nông.

+ Các tổ chức này có thể được giao nhiệm vụ trực tiếp hoặc thông qua hình thức đặt hàng theo quy định hiện hành.

Theo quy định của pháp luật, vai trò của Ủy ban nhân dân các cấp là phê duyệt hoặc phân cấp giao nhiệm vụ cho cơ quan trực thuộc, nhằm đảm bảo việc thực hiện kế hoạch khuyến nông địa phương. Quy trình này có thể thông qua việc giao nhiệm vụ trực tiếp hoặc đặt hàng, tùy thuộc vào đặc thù và yêu cầu cụ thể của từng dự án. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của các cơ quan quản lý địa phương trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nông thôn, cũng như đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp của các hoạt động khuyến nông địa phương.

 

4. Nguồn kinh phí khuyến nông địa phương 

Nguồn kinh phí cho chương trình khuyến nông địa phương được hình thành từ các nguồn sau đây, theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định 83/2018/NĐ-CP như sau: 

- Ngân sách địa phương: Bao gồm tiền bố trí cho chương trình và kế hoạch khuyến nông từ nguồn ngân sách địa phương, dành cho các hoạt động như hỗ trợ nông dân, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Số tiền này được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện, xã phê duyệt trước khi thực hiện.

- Hợp đồng tư vấn và dịch vụ: Bao gồm tiền thu từ việc thực hiện các hợp đồng tư vấn và cung cấp dịch vụ khuyến nông, như tư vấn kỹ thuật, cung cấp giống cây, thuốc bảo vệ thực vật.

- Tài trợ và đóng góp: Bao gồm tiền tài trợ và đóng góp hợp pháp từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nhằm hỗ trợ các hoạt động khuyến nông của địa phương.

- Nguồn thu khác: Bao gồm các khoản thu khác theo quy định của pháp luật, có thể là tiền thu từ các khoản phạt vi phạm liên quan đến khuyến nông hoặc các nguồn thu khác từ hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp.

Theo quy định của pháp luật, nguồn kinh phí địa phương để thực hiện các chương trình và kế hoạch khuyến nông được hình thành từ các nguồn sau đây:

- Đây là nguồn kinh phí quan trọng được bố trí từ ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ chi của địa phương, bao gồm cả chương trình và kế hoạch khuyến nông. Việc phân bổ ngân sách này cần được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phê duyệt để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả.

- Các tổ chức khuyến nông địa phương có thể thực hiện hợp đồng với các đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ khuyến nông để hỗ trợ cho việc triển khai các chương trình và kế hoạch. Chi phí cho các hợp đồng này cũng là một nguồn kinh phí quan trọng.

- Các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước có thể đóng góp tài chính theo hình thức tài trợ hoặc đóng góp khác để hỗ trợ cho các hoạt động khuyến nông địa phương. Những khoản đóng góp này cần phải tuân thủ các quy định về tài trợ và đóng góp hợp pháp.

- Ngoài các nguồn kinh phí đã nêu trên, nguồn kinh phí địa phương cũng có thể được hình thành từ các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật, như thuế, phí, và các khoản thu khác.

Quý khách xem thêm bài viết sau: Thời gian thực hiện 1 chương trình khuyến tối đa là bao lâu?

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.