1. Trường hợp được thỏa thuận lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi khoản 2 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận về lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam nhưng không vượt quá mức lãi suất cho vay tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định trong từng thời kỳ nhằm đáp ứng một số nhu cầu vốn:

- Phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn;

- Thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật thương mại và các văn bản hướng dẫn Luật thương mại;

- Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa;

- Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ;

- Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định tại Luật công nghệ cao và các văn bản hướng dẫn Luật công nghệ cao.

Hiện hành theo khoản 2 Điều 13 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận về lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam nhưng không vượt quá mức lãi suất cho vay tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định trong từng thời kỳ nhằm đáp ứng một số nhu cầu vốn:

- Phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn;

- Thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật thương mại 2005 và các văn bản hướng dẫn Luật thương mại 2005;

- Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa;

- Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ;

- Phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định tại Luật công nghệ cao 2008 và các văn bản hướng dẫn Luật công nghệ cao 2008.

2. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay theo mức từ 1,5 - 2%/năm

Ngày 14/8/2023, Ngân hàng Nhà nước ban hành Công văn 6385/NHNN/CSTT về giảm lãi suất cho vay, trong đó yêu cầu giảm lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%/năm.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023, hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương; Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và Nghị quyết 124/NQ-CP ngày 07/8/2023 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nhà nước (TCTD) thực hiện một số nội dung sau:

- TCTD tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới (phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm) theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

- TCTD gửi các báo cáo lãi suất cho vay, cụ thể:

+ Báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu (theo Biểu 1 đính kèm) và các khoản cho vay mới gửi NHNN trước ngày 25/8/2023;

+ Báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu (theo Biểu 2 đính kèm) và các khoản cho vay mới gửi NHNN trước ngày 08/01/2024.

3. Vì sao lãi suất tiết kiệm giảm mạnh?

Hiện nay, tình hình tín dụng trở nên khó khăn trong khi chính sách tiền tệ nới lỏng đã tạo ra một lượng thanh khoản dồi dào trong hệ thống ngân hàng, dẫn đến việc lãi suất huy động giảm sâu.

Vào cuối năm ngoái, lãi suất tiết kiệm đã đạt mức cao đến 11-12% mỗi năm do nhiều ngân hàng cần tăng cường huy động vốn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, lãi suất tiết kiệm đã bắt đầu giảm mạnh. Đến cuối tháng 9, lãi suất cho khoản gửi 12 tháng tại một số ngân hàng lớn đã giảm xuống dưới 5,5% mỗi năm, thấp hơn so với giai đoạn khủng hoảng Covid-19.

Xu hướng giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 4 năm nay sau khi Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành. Chỉ trong nửa đầu năm, NHNN đã điều chỉnh lãi suất điều hành liên tiếp 4 lần, trong đó có 3 lần giảm lãi suất huy động. Điều này đã làm giảm lãi suất tối đa mà các ngân hàng thương mại được phép huy động cho khoản gửi dưới 6 tháng từ 6% xuống còn 4,75% mỗi năm.

Một yếu tố quan trọng khác dẫn đến việc lãi suất huy động "xuống đáy" trong năm nay là sự thiếu hụt vốn trong nền kinh tế. Các ngân hàng đang đối mặt với tình trạng "thừa tiền" do sự suy giảm của nhu cầu vay vốn, khi sức tiêu thụ của nền kinh tế giảm, đơn hàng xuất khẩu và tiêu dùng giảm chậm lại. Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến việc giảm nhu cầu vay vốn, vì họ không biết phải làm gì với số tiền vay.

Ngoài ra, trước sự thắt chặt hơn từ các cơ quan quản lý và thị trường trái phiếu và bất động sản đang giảm sút, dòng tiền đầu tư vào các lĩnh vực này cũng trở nên thận trọng hơn, thay vì cởi mở như trước.

Chính sách tín dụng nới lỏng hiện nay cùng với nhu cầu vốn thấp đã dẫn đến sự dư thừa về thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, điều này được thể hiện qua việc lãi suất vay mượn qua đêm giữa các ngân hàng gần như giảm về gần 0% mỗi năm. Đồng thời, hệ thống ngân hàng cũng không còn phải "lo dự phòng thanh khoản" như giai đoạn cao điểm cuối năm trước, sau cuộc khủng hoảng tại SCB và sụp đổ của các ngân hàng ở Mỹ.

Tính đến cuối tháng 9, dư nợ tín dụng trên toàn bộ nền kinh tế chỉ tăng khoảng hơn 6,9% so với đầu năm, đây được coi là mức tăng trưởng tương đối ổn định, không quá cao như giai đoạn "đóng - mở cửa nền kinh tế" do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Mặc dù lãi suất tiết kiệm có thể tiếp tục giảm nhẹ trong thời gian tới, nhưng tốc độ điều chỉnh này sẽ chậm lại đáng kể so với giai đoạn trước. Thay vì điều chỉnh nhanh và mạnh, lãi suất hiện đã ổn định và được duy trì đến hết quý I/2024.

Hiện tại, việc duy trì lãi suất ở mức thấp và có dư địa giảm không còn nhiều ảnh hưởng từ các chỉ số vĩ mô như lạm phát và tỷ giá, theo đánh giá của bà Phượng. Các khoản tiền gửi với lãi suất cao đáo hạn đầu năm sau được xem là một cơ hội tốt để ngành ngân hàng giảm thêm lãi suất cho vay.

Sự dồi dào về thanh khoản là một điểm tích cực của ngành ngân hàng để chuẩn bị nguồn vốn cung cấp cho nền kinh tế trong tương lai. Gần đây, mặc dù tín dụng đã tăng mạnh vào những ngày cuối quý III, nhưng theo lãnh đạo của ngân hàng này, điều này chưa đủ phản ánh xu hướng tín dụng trong những tháng cuối năm.

Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước công bố tình hình lãi suất huy động và cho vay

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Yêu cầu giảm lãi suất cho vay theo mức từ 1,5 - 2%/năm mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!